AE. Racing Club
24 กรกฎาคม 2568 04:25:59 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 2 [3]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยเปรียบเทียบข้อได้เปรียบเสียเปรียบระหว่าง ฝาดำกะฝาลายนิดนึงครับ  (อ่าน 9161 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #40 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 13:25:47 »

ผมเห็นด้วยกับคุณwasabi นะครับ เพราะว่าวิศวะกรโตโยต้า เค้าต้องออกแบบมาให้เครื่องทุกรุ่นใช้งานในเมืองได้ดี เพราะบ้านเค้าเมืองเล็ก
แต่การผลิตเรื่องแต่ละเครื่องก็จะต้องมีนิสัยต่างออกไป เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกได้ว่าต้องการแบบไหน
ฝาดำโรงงานก็คงไม่ได้อืดไปกว่า 4a-fe นัก เพียงแต่เวลาลากรอบแล้วในรอบสูงฝาGE มันขึ้นได้เร็วกว่า ไปได้มากกว่า และเสียงเร้าใจกว่า ซึ่งผลบิตมาสำหรับผู้ชอบการขับเช่นนี้
แต่ถึงยังไงใช้ในเมืองก็ไม่อืด เพียงแต่ฝาแบบFE รอบต้นจะมีแรงบิดที่ดีกว่าสำหรับการออกตัว และเสียงเครื่องแบบผู้ดีนิ่มๆ แต่ก็แค่แป๊บเดียว ฝาGE ก็ตามได้แล้วและไม่ต้องลากรอบสูงด้วย แถมเสียงเร้าใจจนต้องเหลียวมองตาม
แล้วเคยสงสัยมั้ยครับว่าทำไม เครื่อง 1.3 ถึงมีรุ่น 4E-FTE แล้วทำไม 4A-FE ไม่มีแบบ FTE เหมือน 4E บ้าง
นั่นก็เป็นเพราะว่าเครื่อง 4E-FE นั้น แรงบิดน้อยกว่า ด้วยซีซีที่น้อยกว่า เวลาใช้ในเมืองเลยสู้ 4A-FE ไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องผลิตเครื่อง 4E-FTE ขึ้นมาเพื่อให้ขับในเองสนุกขึ้นและเร็วง่ายแบบ 4A-FE ซึ่งหากดูแรงบิดแล้วจะเห็นว่าใกล้เคียงกันมาก แม้แรงม้า 4E-FTE จะมากกว่า แต่นั่นก็เป็นเพียงผลพลอยได้ของการมีเทอร์โบเท่านั้นเอง แต่ความจริงแล้วก็ไม่ได้หนีกันมากเท่าไรหรอกครับ ผมเคยขับอยู่รู้สึกได้ เพียงแต่4E-FTE มันดึงเร็วกว่าและขึ้นไว้กว่าเท่านั้นเอง แต่ปลายๆแล้วพอๆกัน
แต่ถ้าจะให้มี4A-FTE มันก็จะแรงพอๆกับ 4A-GZE เลย ดังนั้นจึงไม่ทำและจุดประสงค์มันก็ต่างกันด้วยแหละครับ
อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ โต้แย้งได้ครับ


เป็นความเห็นที่ดีครับ เห็นด้วยทุกประการนะครับ แต่จากความเห็นส่วนตัว วิศวกรโตโยต้า ไม่ได้คิดอะไรมากมายหรอกครับ
อยากแต่จะเอาของเก่า มาปัดผุ่นใช้ต่อไป ให้นานที่สุดกับรถรุ่นเดิมมากกว่า ถ้าไม่ถูกตลาดบีบ ก็ไม่ได้คิดจะทำอะไรให้ใหม่ ไปมากกว่าเดิมหรอกครับ แต่สิ่งที่เขาจะทำใหม่ คือการเปิดตลาดใหม่ เช่นรถหรู Lexus รถไฟฟ้า Prius IMV เอนกประสงค์ อย่าง Hilux vigo fortuner และยังมีอีกหลาย ๆ ตัว ญี่ปุ่นค่ายอื่น ๆ ก็ยังต้องตามโตโยต้า แต่ไม่เห็นหลังเช่นเดิม

ที่ผ่านมา เครื่องเล็กในกลุ่ม  บล๊อก A E S ก็พัฒนาเพื่อความหลากหลาย ของลูกค้าในการเลือกซื้อ ไม่ได้เป็นการพัฒนาอะไรใหม่ มันเป็นการตลาดมากกว่า เครื่องหลาย ๆ ตัวก็มีข้อดี พอ ๆ กับข้อเสีย จริง ๆ คงอยากจะทำให้ดีกว่านี้ แบบไม่มีที่ติ
แต่ก็ไม่ทำเพราะ ตลาดมันแคบ ไม่คุ้ม เอาเวลาไปทำ Lexus ดีกว่า เลยปล่อย ๆ มันไปให้เป็นเอกลักษณ์ เพราะคิดว่า สุดท้าย ก็ยังขายได้เหมือนกัน ...   ฮิ ฮิ นี่แหละโตโยต้า

รถจะดัง ลูกค้าจะกล่าวถึง คนจะซื้อ หรือจะเป็นตำนาน มันเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ทุกอย่างไม่ได้บอกว่า มันเป็นวิศวกรรมชั้นสุดยอดหรอก
แต่โตโยต้า ก็อยากให้รถทุกรุ่น ขายดี และเป็นตำนาน มันเลยต้องมีอะไรพิเศษบ้าง จะเอาวิศวกรรมลงไปทั้งหมดไม่ได้ มันเป็นงาน Sale ด้วยครับ

อันนี้ เห็นด้วยครับ ว่าเทคโนโลยี มันถูกบีบไว้ ด้วยการตลาด  ไม่งั้น  ตอนที่ AE111 เปลี่ยนโฉมเป็นไฮทอร์ค  ทราบมาว่า โตโยต้า ลังเล ว่าจะเอา 4A-GE 20V ฝาดำ มาใส่ให้ดีหรือไม่  สุดท้าย ก็ การตลาด  กลายเป็น 7A ไป   เซ็ง 55+  ไม่ต้องดู อื่นไกล ก็ 2ZZ-GE VVTiL นี่เอง  บ่งบอก ว่า โตโยต้า ทำได้ นะ เครื่องดีๆ น่ะ  แต่ ไม่ทำ
ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ ยิ่งความเห็นของเพื่อนหลายๆท่านนี่สุุดยอดครับ โดยเฉพาะน้าโชตอบได้แน่นๆดีจริงๆครับ

ว่าแต่อยากทราบว่าทำไมน้าโช กลับมาใช้ฝาลายอีกอ่ะครับ สงสัยคับ

เรื่องมันยาว ครับ เริ่ม จาก GTi คันแรก ของ ที่บ้าน เป็น ฝาลายไทย  ผม ก้ ซัดจนเครื่องกลับบ้านเก่า ก็ เลย ไปวาง ฝาลายสเป็คญี่ปุ่น ก็ กลับบ้านเก่าไปอีก 2 เครื่อง  ก็ เลยวางฝาดำ เครื่องแรก   ชอบมาก    ต่อมา GTi คันที่สอง อันนี้เป็น ฝาดำ 6 เกียร์ มาแล้ว   ก็ วิ่งไล่กันประจำ คันผม 5 เกียร์ คันพ่อ 6 เกียร์  แล้วก็  คันที่สาม ของน้องชาย ก็ เป็น ฝาลายเดิมๆ    ช่วงนี้ก็ ไล่กันมันส์ดีครับ  3 คันพ่อลูก ซัดกันประจำ  แล้วพอดี คันฝาดำ 5 สปีด ของผม น้องชายคนกลาง ขอยืมไป แล้ว มิด  ผม ก็ ไม่อยากซ่อม เพราะ ซ่อมแล้วมันไม่เหมือนเดิม ก็ เลย ขายซากประกันไป ครับ แล้วผม ก้ มาได้ GTi คันที่ 4  เป็นคันปัจจุบันที่ผมใช้งานอยู่  ฝาลายไทย เดิมๆ ครับผม
บันทึกการเข้า
redae92gti
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #41 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 15:29:13 »

พีว่าเลือก "ฮอล" ฝาลายดีกว่าคับ  งบไม่สูงมาก ไม่สิ้นเปลืองด้วย แถมได้ความฟิตกลับมาเต็มๆ เผลอๆ มีงบเหลือมาปรับแต่งอีกนิดหน่อย น่าจะ work กว่าน๊ะ

พี่ใช้ตัว gti มาตั้งนานละเกือบๆ 20 ปี เห็นจะได้....ยังไม่ค่อยเห็นมันมีปัญหาอะไรเลย  มั่นคอยบำรุงรักษามันดีๆ ปรับ set ให้มันลงตัวดีๆ  วิ่งระเบิดดีนักแหละ

ตอนนี้ก็เก็บเงิน+สะสมของไปเรื่อยๆ.....รอวันทำ step ใหญ่.....จะได้เก็บเอาไว้เป็นตำนานของเรา  เอาไว้ชื่นชมยามเราแก่ชะลา.....อิอิ   

พี่ว่าไม่เกิน 20 ปี  มันมีค่าแน่นอน................ 4AGE ฝาลาย (GTI ) จงเจริญ.....อิอิ
บันทึกการเข้า
เอ อิงตัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,498


เอ อิงตันครับ EE100 4E FTE [Bo เล็กๆ RHF5H]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #42 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 15:39:33 »

พีว่าเลือก "ฮอล" ฝาลายดีกว่าคับ  งบไม่สูงมาก ไม่สิ้นเปลืองด้วย แถมได้ความฟิตกลับมาเต็มๆ เผลอๆ มีงบเหลือมาปรับแต่งอีกนิดหน่อย น่าจะ work กว่าน๊ะ

พี่ใช้ตัว gti มาตั้งนานละเกือบๆ 20 ปี เห็นจะได้....ยังไม่ค่อยเห็นมันมีปัญหาอะไรเลย  มั่นคอยบำรุงรักษามันดีๆ ปรับ set ให้มันลงตัวดีๆ  วิ่งระเบิดดีนักแหละ

ตอนนี้ก็เก็บเงิน+สะสมของไปเรื่อยๆ.....รอวันทำ step ใหญ่.....จะได้เก็บเอาไว้เป็นตำนานของเรา  เอาไว้ชื่นชมยามเราแก่ชะลา.....อิอิ  

พี่ว่าไม่เกิน 20 ปี  มันมีค่าแน่นอน................ 4AGE ฝาลาย (GTI ) จงเจริญ.....อิอิ


พี่แน็ตลงมาเมื่อไหร่ กริ๊งกร้างมานะครับ
เด๋วจะโทรตามน้าโช มานั่งจิบเบียร์กัน
บันทึกการเข้า


=====================

ไม่ใช่ช่างทำได้ก้อทำ ทำไม่ได้ก็เข้าอู่
Doraemon-Project
AYT AYUTTHAYA TEAM
สราญรมย์ เซอร์วิส
พิริยาลัยแพร่'36
ไม่สนิทอย่าล้อเล่นนะครับ

www.4efteclub.com
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #43 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 16:00:42 »

ฝาลายนะครับ เครื่องในตำนานไปแล้วครับ

ส่วนฝาดำ ยังไม่ใช้ครับ ยังห่างไกล มากในญี่ปุ่นนะ คนเล่นน้อย

บันทึกการเข้า

T@nl3lueman™
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 160


มีได้เพราะสวรรค์ประทานมา


ดูรายละเอียด
« ตอบ #44 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 16:18:05 »

รถรุ่นพี่ผม ชื่อ พี่แน็ท ใช้ตัว Gti สีแดงอยู่ครับ พี่แกเล่นเต็มไมล์  240  เลยครับ  ขนาดพี่แกยังไม่มีกล่อง เลยนะครับ  พี่แกล่นเอาฝาดำ มีงงเหมือนกันนะครับ แรงจริง ๆ ในความคิดของผมว่า ฝาดำ การดูแลระยะยาว มัน แพงกว่า ฝาลาย เยอะเลยนะครับ  ผมว่า เอาตังที่จะลงฝาดำ ไปทำฝาลายแบบ ให้แบบฝิต ๆ เต็ม ๆ ดีกว่าครับ ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ

ทำฝาลายให้ใหม่ ก็เป็นความคิดที่ดีนะครับ ฝาลายนั้นทุกอย่างดีหมดเลย ก็เสียแต่เรื่อง ECU ที่มันยังใช้เทคโนโลยีเก่าอยู่  ซึ่งต่างจากฝาดำมาก
ก็เอาเป็นว่า สนับสนุนแบบนี้แล้วกันครับ

EE90   AE92 แนะให้วาง 4A-GE16V ฝาลาย
EE100 AE101 แนะให้วาง 4A-GE20V ฝาบอร์น
AE110 AE111 ก็วาง 20Vฝาดำ 

แบบนี้คงไม่มีใคร ดีใครด้อยไปกว่ากันนะครับ





EE100 AE101 แนะให้วาง 4A-GE20V ฝาบอร์น    ขอคำจำกัดความหน่อยครับ  ขอคำแนะนำด้วย  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

+++ Toyota Corolla EE100 ปี1992 เครื่องเดิมๆ อีกหน่อยมันต้องแรงกว่านี้ !!! +++
Moon_night
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,215


ดูรายละเอียด
« ตอบ #45 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 21:06:49 »

คือเค้า หมายถึงว่า 20 วาว์ลฝาบรอน์ มันมีกำเนิดในบอดี้ 101 จริงๆมันน่าจะเป็น 104 นะครับถ้าจำไม่ผิด
ข้างบนเค้าก็เลยแนะนำให้วางแบบตามรุ่นปีผลิตไป จะได้ดูเป็นแบบไม่ข้ามรู่นอื่นครับ
แต่จะวางตัวอื่นก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ ฝาดำ ฝาลายวางได้ทังนั้นครับ วางได้วายสายไฟให้ดีก็ใช้ได้เหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า
pathrompong
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #46 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 21:25:54 »

เป็นความรู้ที่มากคับ
บันทึกการเข้า
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #47 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 21:34:19 »

ผมชอบฝาดำ
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #48 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 21:35:43 »

คือเค้า หมายถึงว่า 20 วาว์ลฝาบรอน์ มันมีกำเนิดในบอดี้ 101 จริงๆมันน่าจะเป็น 104 นะครับถ้าจำไม่ผิด
ข้างบนเค้าก็เลยแนะนำให้วางแบบตามรุ่นปีผลิตไป จะได้ดูเป็นแบบไม่ข้ามรู่นอื่นครับ
แต่จะวางตัวอื่นก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ ฝาดำ ฝาลายวางได้ทังนั้นครับ วางได้วายสายไฟให้ดีก็ใช้ได้เหมือนกันครับ

ถูกต้องแล้วครับ มันเป็นทัศนะคติส่วนตัวเฉย ๆ นะครับ ไม่มีอะไรหรอก  อย่าง AE86 เอามาวาง 4A-GE20V ฝาดำ ผมก็ว่าดูไม่ดีเช่นกัน วาง 4A-GE ที่ติดตัวมันมา จะโมเพิ่ม เพิ่มของแต่งก็ตามสะดวก ความรู้สึกผมว่ามันดูดีมาก ๆ นะ

อย่างที่ญี่ปุ่นเขาทำอ่ะ ส่วนใหญ่ไม่นิยมยำข้ามรุ่น

บันทึกการเข้า
lotto
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 215


4A-GE 20V Blacktop 5MT LSD


ดูรายละเอียด
« ตอบ #49 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 23:21:48 »

อ้างถึง
ผมเห็นด้วยกับคุณwasabi นะครับ เพราะว่าวิศวะกรโตโยต้า เค้าต้องออกแบบมาให้เครื่องทุกรุ่นใช้งานในเมืองได้ดี เพราะบ้านเค้าเมืองเล็ก
แต่การผลิตเรื่องแต่ละเครื่องก็จะต้องมีนิสัยต่างออกไป เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกได้ว่าต้องการแบบไหน
ฝาดำโรงงานก็คงไม่ได้อืดไปกว่า 4a-fe นัก เพียงแต่เวลาลากรอบแล้วในรอบสูงฝาGE มันขึ้นได้เร็วกว่า ไปได้มากกว่า และเสียงเร้าใจกว่า ซึ่งผลบิตมาสำหรับผู้ชอบการขับเช่นนี้
แต่ถึงยังไงใช้ในเมืองก็ไม่อืด เพียงแต่ฝาแบบFE รอบต้นจะมีแรงบิดที่ดีกว่าสำหรับการออกตัว และเสียงเครื่องแบบผู้ดีนิ่มๆ แต่ก็แค่แป๊บเดียว ฝาGE ก็ตามได้แล้วและไม่ต้องลากรอบสูงด้วย แถมเสียงเร้าใจจนต้องเหลียวมองตาม
แล้วเคยสงสัยมั้ยครับว่าทำไม เครื่อง 1.3 ถึงมีรุ่น 4E-FTE แล้วทำไม 4A-FE ไม่มีแบบ FTE เหมือน 4E บ้าง
นั่นก็เป็นเพราะว่าเครื่อง 4E-FE นั้น แรงบิดน้อยกว่า ด้วยซีซีที่น้อยกว่า เวลาใช้ในเมืองเลยสู้ 4A-FE ไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องผลิตเครื่อง 4E-FTE ขึ้นมาเพื่อให้ขับในเองสนุกขึ้นและเร็วง่ายแบบ 4A-FE ซึ่งหากดูแรงบิดแล้วจะเห็นว่าใกล้เคียงกันมาก แม้แรงม้า 4E-FTE จะมากกว่า แต่นั่นก็เป็นเพียงผลพลอยได้ของการมีเทอร์โบเท่านั้นเอง แต่ความจริงแล้วก็ไม่ได้หนีกันมากเท่าไรหรอกครับ ผมเคยขับอยู่รู้สึกได้ เพียงแต่4E-FTE มันดึงเร็วกว่าและขึ้นไว้กว่าเท่านั้นเอง แต่ปลายๆแล้วพอๆกัน
แต่ถ้าจะให้มี4A-FTE มันก็จะแรงพอๆกับ 4A-GZE เลย ดังนั้นจึงไม่ทำและจุดประสงค์มันก็ต่างกันด้วยแหละครับ
อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ โต้แย้งได้ครับ

ผมว่า ฝาดำ ถ้าขับในเมืองคลานๆ จะเมื่อยกว่า FE หน่อยครับ
ออกตัวมันต้องเลี้ยงคันเร่งนิดๆ ไม่งั้นมันจะสั่นๆ แหงกๆ ถอนคลัทช์ไวจะพาลดับเอาด้วยซ้ำ 

ไปขับ FE ของเพื่อนมา เวลาออกตัวไม่ต้องเลี้ยงคันเร่งแบบลูกผมเลย ขับย่องๆ ง่ายดี แต่เหยียบจมเมื่อไรต่างกันเห็นๆ 
บันทึกการเข้า

เราก็แค่ 1600 เค้าแรงกว่าก็แซงไปเต๊อะ
4e-fte
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,739



ดูรายละเอียด
« ตอบ #50 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2551 10:22:42 »

เชียร์ ฝาลาย คับ
บันทึกการเข้า
หน้า:  «  1 2 [3]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!