ผมเห็นด้วยกับคุณwasabi นะครับ เพราะว่าวิศวะกรโตโยต้า เค้าต้องออกแบบมาให้เครื่องทุกรุ่นใช้งานในเมืองได้ดี เพราะบ้านเค้าเมืองเล็ก
แต่การผลิตเรื่องแต่ละเครื่องก็จะต้องมีนิสัยต่างออกไป เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกได้ว่าต้องการแบบไหน
ฝาดำโรงงานก็คงไม่ได้อืดไปกว่า 4a-fe นัก เพียงแต่เวลาลากรอบแล้วในรอบสูงฝาGE มันขึ้นได้เร็วกว่า ไปได้มากกว่า และเสียงเร้าใจกว่า ซึ่งผลบิตมาสำหรับผู้ชอบการขับเช่นนี้
แต่ถึงยังไงใช้ในเมืองก็ไม่อืด เพียงแต่ฝาแบบFE รอบต้นจะมีแรงบิดที่ดีกว่าสำหรับการออกตัว และเสียงเครื่องแบบผู้ดีนิ่มๆ แต่ก็แค่แป๊บเดียว ฝาGE ก็ตามได้แล้วและไม่ต้องลากรอบสูงด้วย แถมเสียงเร้าใจจนต้องเหลียวมองตาม
แล้วเคยสงสัยมั้ยครับว่าทำไม เครื่อง 1.3 ถึงมีรุ่น 4E-FTE แล้วทำไม 4A-FE ไม่มีแบบ FTE เหมือน 4E บ้าง
นั่นก็เป็นเพราะว่าเครื่อง 4E-FE นั้น แรงบิดน้อยกว่า ด้วยซีซีที่น้อยกว่า เวลาใช้ในเมืองเลยสู้ 4A-FE ไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องผลิตเครื่อง 4E-FTE ขึ้นมาเพื่อให้ขับในเองสนุกขึ้นและเร็วง่ายแบบ 4A-FE ซึ่งหากดูแรงบิดแล้วจะเห็นว่าใกล้เคียงกันมาก แม้แรงม้า 4E-FTE จะมากกว่า แต่นั่นก็เป็นเพียงผลพลอยได้ของการมีเทอร์โบเท่านั้นเอง แต่ความจริงแล้วก็ไม่ได้หนีกันมากเท่าไรหรอกครับ ผมเคยขับอยู่รู้สึกได้ เพียงแต่4E-FTE มันดึงเร็วกว่าและขึ้นไว้กว่าเท่านั้นเอง แต่ปลายๆแล้วพอๆกัน
แต่ถ้าจะให้มี4A-FTE มันก็จะแรงพอๆกับ 4A-GZE เลย ดังนั้นจึงไม่ทำและจุดประสงค์มันก็ต่างกันด้วยแหละครับ
อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ โต้แย้งได้ครับ
เป็นความเห็นที่ดีครับ เห็นด้วยทุกประการนะครับ แต่จากความเห็นส่วนตัว วิศวกรโตโยต้า ไม่ได้คิดอะไรมากมายหรอกครับ
อยากแต่จะเอาของเก่า มาปัดผุ่นใช้ต่อไป ให้นานที่สุดกับรถรุ่นเดิมมากกว่า ถ้าไม่ถูกตลาดบีบ ก็ไม่ได้คิดจะทำอะไรให้ใหม่ ไปมากกว่าเดิมหรอกครับ แต่สิ่งที่เขาจะทำใหม่ คือการเปิดตลาดใหม่ เช่นรถหรู Lexus รถไฟฟ้า Prius IMV เอนกประสงค์ อย่าง Hilux vigo fortuner และยังมีอีกหลาย ๆ ตัว ญี่ปุ่นค่ายอื่น ๆ ก็ยังต้องตามโตโยต้า แต่ไม่เห็นหลังเช่นเดิม
ที่ผ่านมา เครื่องเล็กในกลุ่ม บล๊อก A E S ก็พัฒนาเพื่อความหลากหลาย ของลูกค้าในการเลือกซื้อ ไม่ได้เป็นการพัฒนาอะไรใหม่ มันเป็นการตลาดมากกว่า เครื่องหลาย ๆ ตัวก็มีข้อดี พอ ๆ กับข้อเสีย จริง ๆ คงอยากจะทำให้ดีกว่านี้ แบบไม่มีที่ติ
แต่ก็ไม่ทำเพราะ ตลาดมันแคบ ไม่คุ้ม เอาเวลาไปทำ Lexus ดีกว่า เลยปล่อย ๆ มันไปให้เป็นเอกลักษณ์ เพราะคิดว่า สุดท้าย ก็ยังขายได้เหมือนกัน ... ฮิ ฮิ นี่แหละโตโยต้า
รถจะดัง ลูกค้าจะกล่าวถึง คนจะซื้อ หรือจะเป็นตำนาน มันเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ทุกอย่างไม่ได้บอกว่า มันเป็นวิศวกรรมชั้นสุดยอดหรอก
แต่โตโยต้า ก็อยากให้รถทุกรุ่น ขายดี และเป็นตำนาน มันเลยต้องมีอะไรพิเศษบ้าง จะเอาวิศวกรรมลงไปทั้งหมดไม่ได้ มันเป็นงาน Sale ด้วยครับ
อันนี้ เห็นด้วยครับ ว่าเทคโนโลยี มันถูกบีบไว้ ด้วยการตลาด ไม่งั้น ตอนที่ AE111 เปลี่ยนโฉมเป็นไฮทอร์ค ทราบมาว่า โตโยต้า ลังเล ว่าจะเอา 4A-GE 20V ฝาดำ มาใส่ให้ดีหรือไม่ สุดท้าย ก็ การตลาด กลายเป็น 7A ไป เซ็ง 55+ ไม่ต้องดู อื่นไกล ก็ 2ZZ-GE VVTiL นี่เอง บ่งบอก ว่า โตโยต้า ทำได้ นะ เครื่องดีๆ น่ะ แต่ ไม่ทำ
ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ ยิ่งความเห็นของเพื่อนหลายๆท่านนี่สุุดยอดครับ โดยเฉพาะน้าโชตอบได้แน่นๆดีจริงๆครับ
ว่าแต่อยากทราบว่าทำไมน้าโช กลับมาใช้ฝาลายอีกอ่ะครับ สงสัยคับ
เรื่องมันยาว ครับ เริ่ม จาก GTi คันแรก ของ ที่บ้าน เป็น ฝาลายไทย ผม ก้ ซัดจนเครื่องกลับบ้านเก่า ก็ เลย ไปวาง ฝาลายสเป็คญี่ปุ่น ก็ กลับบ้านเก่าไปอีก 2 เครื่อง ก็ เลยวางฝาดำ เครื่องแรก ชอบมาก ต่อมา GTi คันที่สอง อันนี้เป็น ฝาดำ 6 เกียร์ มาแล้ว ก็ วิ่งไล่กันประจำ คันผม 5 เกียร์ คันพ่อ 6 เกียร์ แล้วก็ คันที่สาม ของน้องชาย ก็ เป็น ฝาลายเดิมๆ ช่วงนี้ก็ ไล่กันมันส์ดีครับ 3 คันพ่อลูก ซัดกันประจำ แล้วพอดี คันฝาดำ 5 สปีด ของผม น้องชายคนกลาง ขอยืมไป แล้ว มิด ผม ก็ ไม่อยากซ่อม เพราะ ซ่อมแล้วมันไม่เหมือนเดิม ก็ เลย ขายซากประกันไป ครับ แล้วผม ก้ มาได้ GTi คันที่ 4 เป็นคันปัจจุบันที่ผมใช้งานอยู่ ฝาลายไทย เดิมๆ ครับผม