ใช่ครับฝาลายขับง่าย รู้สึกว่าแรงและขี้นแบบแน่นๆ ดีกว่าเครื่อง 4AF เดิมเห็นๆ
ฝาดำขับยาก จนเปลี่ยนเป็นเครื่องตัวใหม่แล้วยังไม่รู้เลยว่าขับฝาดำให้แรงขับอย่างไร หรือผมไม่มีทักษะก็ไม่รู้
นึกถึง ทาคูมิเลย ตอนเปลี่ยนจาก เครื่อง GE เป็น 20 V ต้องมาเรียนรู้การขับใหม่
ใช่แล้วครับ ฝาดำขับยาก เดินคันเร่งยาก นิสัยเครื่องมันไม่เหมาะใช้งานทั่วไป ท่านที่วางมาแล้ว จะรู้ดีถ้าไม่ชอบลากรอบ จะไม่รู้สึกว่ามันแรง
แต่ถ้าชอบลาก ขับแล้วจะสนุกมาก ใครที่ลองฝาดำ อยากให้หาโล่ง ๆ กดให้ได้รอบซัก 7-8 พันนะครับ ช่วงที่มันดึงจะอยู่ที่ 5 - 8 พันอ่ะ
ขอแสดงความเห็นที่แตกต่างหน่อยนะครับ สำหรับผม ที่ใช้ แต่ GE มาตลอด ไม่เคยใช้ FE ตั้งแต่ ฝาลายไทย พังคาเท้าไป 1 ฝาลายญี่ปุ่นพังคาเท้าไป 2 แล้วก็ มาฝาดำ 5 เกียร์ จน มาเป็นฝาดำ 6 เกียร์ จนปัจจุบัน กลับมาใช้ ฝาลาย อีกครั้ง
ผม คิดว่า ในบรรดา เครื่อง GE นั้น ฝาดำ ขับ ง่าย ที่สุดครับ แล้วก็ เหมาะ ที่จะใช้งานในเมือง มากกว่า ฝาลาย อีกครับ เครื่องที่ขับยาก ที่สุด จะเป็น ฝาลาย นี่แหละครับ ขับในเมือง นี่ถ้ารถติดๆ ต้องออก ๆ เบรคๆ นี่ เหนื่อยได้ เหมือนกันครับ
อาจจะแย้งในใจ ว่า ผม มั่วหรือป่าว อันนี้ เล่าจากประสบการณ์ ก้แล้วกันครับ สมัย ที่ผม ใช้ GTi คันแรกๆ ที่เป็นฝาลาย เนื่องจากผมไม่เคย ใช้ FE มาก่อนเลย มาถึง ก็ เริ่ม ที่ฝาลาย ผมก้ เคยชินกับ นิสัยฝาลาย มาก ไม่ว่าจะเป็นการ เดินคันเร่ง เลี้ยงครัช ซึ่งวันนึง มีโอกาศได้ ลองขับ 4A-FE โห .. มัน ออกตัว ง่ายกว่ากันเยอะเลย แล้ว ไอ่ความรู้สึกนี้ มันกลับมาให้ผม รู้สึกได้ก้ ตอนที่ฝาลาย เครื่อง ที่ 3 หมดอายุไป แล้วผมมาวาง ฝาดำ ตัวแรก จำได้ ว่าเป็นปี 2004 ที่วางฝาดำ ซึ่ง ตอนนั้นผมได้ เครื่อง ฝาดำ 5 สปีด ปี 1999 ใช้มาประมาณ 4 หมื่นกว่าโล ซึ่งถือว่า สภาพสดมากๆ ยกแพ มาเลย 45000 ตอนนั้น ระหว่างที่วางผม ไม่ค่อยเชื่อถือ ช่างไฟ ที่ทำให้ผม ตอนนั้น ก็ เลย ให้ พี่โยธิน แฟกซ์ ไดอะแกรม มาให้ ก็ เอาให้ ช่างเค๊า ปรากฎว่า หลังจากวางเสร็จ ผม วิ่งมาให้พี่โย เช็ค อีกรอบ ช่างเค๊าเดินระบบไฟ ได้ สมบูรณ์มาก จำได้ ว่า วันที่ออก จากอู่ วันแรก ฝาดำ ที่ผม ขับ นั้น ความรู้สึก ไม่ต่าง จาก 4A-FE เลย ในความง่าย ในการออกตัว หรือ ขับคลานๆ หรือ จะซัดหนักๆ มัน ขับ ง่ายกว่า ฝาลาย ที่ผม คุ้นเคย มากๆ
ฉนั้น เพื่อนๆ ที่บอกว่า ฝาดำ รอรอบ ผม ว่า อาจจะเข้าอะไร ผิดไป ครับ หรือไม่ก็ ระบบไฟ ระบบชดเชย ต่างๆ ไม่สมบูรณ์ หรือป่าวครับ ผม เคยพูดไป เมื่อกระทู้เก่าไป แล้วว่า วิศวกรโตโยต้ารู้ข้อจำกัด ของ เครื่อง DOHC ที่ วาวล์เยอะ แคมเยอะดี ว่ามันรอรอบ เค๊าก้ เลย ใช้ VVT มาช่วยไงครับ VVT จะเริ่ม ทำงาน ตั้งแต่ 1700 รอบ ทำให้ การออกตัว หรือ ขับ ในเมืองนั้น เป็นเรื่อง สบายๆ เลยครับ เครื่องที่รอรอบ จริงๆ ก็ คือ ฝาลาย นี่แหละครับ แต่ในบรรดา เครื่องพิกัด 1600 CC DOHC ที่ไม่มี วาวล์แปรผัน ผมว่า ฝาลายเนี่ย มัน อยู่ระดับ หัวๆ แถว เลย
ก็ ไม่จำเป็นต้องเชื่อผม ครับ จขกท ก้ ถือซะว่า ผม มาเล่าประสบการณ์ ให้ฟังละกันครับ จะได้ มี มุมมอง ต่อ ฝาลาย และ ฝาดำ กว้างขึ้นครับ