AE. Racing Club
23 กรกฎาคม 2568 20:47:23 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยเปรียบเทียบข้อได้เปรียบเสียเปรียบระหว่าง ฝาดำกะฝาลายนิดนึงครับ  (อ่าน 9141 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tunmk
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 911


ฝาดำกันจัง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2551 15:58:21 »

ช่วยเปรียบเทียบข้อได้เปรียบเสียเปรียบระหว่าง ฝาดำกะฝาลายนิดนึงครับ  ขอบคุณครับ 

พอดีกะลังคิดว่า ฮอล์ฝาลาย หรือวางฝาดำดีอ่ะครับ เก็บข้อมูลประกอบการตัดสินใจครับ
บันทึกการเข้า

jo/jo
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 831


---- 1300 cc จ้า ----


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2551 17:53:35 »

ถ้าเป็นผมฮอล์ฝาลาย ดีกว่าครับ ได้มาเต็ม 100 %
บันทึกการเข้า

- ทรงพระเจริญ - 

http://www.4efteclub.com/www/index.php
artto_TRD
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 109



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2551 19:34:31 »

ผมว่าฝาลาย อะไร น่าจะเยอะ กว่าฝาดำนะครับ เพราะว่ามันมีตัวในประเทศเราด้วย ถึงเครื่องออกจะเก่า แต่อะไหล่ก็พอหยิบจับได้อยู่
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2551 19:52:33 »

พูดเรื่อง ECU นะครับ
ฝาลายมันยังเป็น EFI ยุคต้น ๆ อยู่อ่ะครับ (ยังไม่ได้เป็น OBD) ความละเอียด ความแม่นยำ มันก็ยังด้อยกว่า ฝาดำอยู่เยอะอ่ะ แต่ก็ถือว่าเป็นเครื่องที่มีพื้นฐานดีมากทีเดียว ถ้าสถาพดี ๆ ทำแค่กล่องให้ได้โปรแกรม ดี ๆ ผมว่าวิ่งกระจายเหมือนกันนะ
อย่าง โตโยต้า TRD ตัวแข่ง ก็ใช้ 4A-GE16V กันมานาน ทุกวันนี้ไม่แน่ใจว่ายังใช้อยู่ไหม 20 วาล์ว นั้นมันเป็นฝาสูบของ YAMAHA ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ 5 วาล์วอยู่ ปกติทำใช้กับ มอตอร์ไซค์ ตอนนี้ก็ไม่เห็น YAMAHA เอา 5 วาล์วมาทำให้กับเครื่อง โตโยต้าอีกเลย แต่ YAMAHA ก็ยังทำ 5 วาล์วอยู่   ดังนั้นสะสมเครื่อง 20 วาล์วเอาไว้ก็ classic ดีนะครับ ไม่รู้ว่าทุกวันนี้ โตโยต้า ยังให้ YAMAHA ทำ ฝาสูบอยู่ไหม แต่ทั้ง 2 น่าจะต้องร่วมมือกัน เพื่อไปต่อกรกับ HONDA คู่ปรับของทั้ง 2 ค่าย

เพิ่มเติมนิดหน่อยครับ ทุกวันนี้ประเทศที่เจริญแล้ว จะใช้รถยนต์น้อยลงมาก ๆ จะเน้นไปใช้ขนส่งมวลชนกันแทน มีผลทำให้ยอดขายกับรถซิ่งระดับล่าง ๆ น้อยลงไปมาก เครื่องแรง ๆ กินน้ำมันจะน้อยลง จะแข้งกันที่รถใช้งานจริง ๆ ประเภทใช้น้ำมันน้อย หรือใช้ไฟฟ้าแทน ถ้าชอบเครื่อง 4A-GE ยังไงซะเก็บเอาไว้ขับสนุก เป็นอมตะ ก็ดีนะครับ ต่อไป ข้างหน้าจะมีค่ามากเลย



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 กุมภาพันธ์ 2551 21:04:18 โดย TongAE111 » บันทึกการเข้า
GTi
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 587


"รัศมีการเที่ยวไกล อำนาจการกินจุ"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2551 21:13:11 »

ส่วนตัวนะครับ ดูที่ราคาและการจบ ถ้าโอเวอร์ฮอลแล้วได้กลับมาเต็มกำลังและราคาถูกกว่าผมว่าก็น่าสนใจ
20วาวล์ก็น่าเล่นปีใหม่กว่าแรงม้าเยอะดีเทคโนโลยีเหนือกว่า แต่คุณต้องมั่นใจนะว่าวางแล้วจบ ถ้าไม่จบก็แก้กันยาว ถ้าได้มาเน่าก็โอเวอร์ฮอลอีก
แล้วแต่ชอบครับ แต่ผมก็ยัง 16วาวล์อยู่ครับใจมันรัก

ผิดถูกประการใดขออภัย ณ. ที่นี้

ด้วยจิตรคารวะ
บันทึกการเข้า

"ดินจะกลบ ลบกาย วายสังขาร"
"ไฟจะผลาญ ชีพให้ มลายสูญ"
"แต่ความดี ที่ทำไว้ ได้ค้ำคูณ"
"ย่อมเทิดทูน แทนซาก เมื่อจากไป"
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2551 21:46:05 »

20 valve เคยใช้แค่ชั่วคราว  เลยไม่รู้ว่าการซ่อมบำรุงเป็นอย่างไร แต่ถ้าพูดถึง 16 valve อะไหล่ เทียบ เทียม แท้ เต็มไปหมด เครื่องเหนียว อึด ทนมาก

ในความรู้สึกผม 16 Valve วิ่งกว่าครับ
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
ART.EE90
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2551 21:59:01 »

            16 V อีกหนึ่งเสียงครับ
บันทึกการเข้า
X-zy
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 134


One thing i don't know why


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2551 23:31:32 »

ส่วนตัวผมว่าถ้ามีฝาลายอยู่แล้ว โอเวอร์ฮอลดีกว่าครับ ฝาลายวิ่งดีอยู่แล้ว อะไหล่ก็เยอะและค่าอะไหล่ก็ไม่ค่อยแพงด้วยครับ ถูกกว่าวางเครื่องใหม่แน่นอนครับ
บันทึกการเข้า

ฉันขอเป็นแค่สายลมผ่าน
ในวันวานของเธอที่เคยรานร้าว
ฉันขอเป็นคนรัก.. เพียงชั่วคราว
ผ่านวันคืนเหน็บหนาว.. ก็จากลา
mic_levin
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 484



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 00:17:34 »

 
บันทึกการเข้า

Zees Club - Up too koo racing

BMW Society : The official BMW club of thailand

Aoffii@ImSry
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,020


สิบคนในวงเหล้า คงไม่อบอุ่นเท่าหนึ่งคนในวงแขน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 01:29:50 »

เยี่ยมเลยคับ
บันทึกการเข้า


I'M SORRY
Sir-Drag-A-Lot
สมเจตน์ การช่าง
หจก. พูนทอง เซอร์วิส PTS

tunmk
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 911


ฝาดำกันจัง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 09:53:27 »

ขอบคุณมากๆ ครับ รักฝาลายขึ้นอีกเพียบเรยแฮะ (เพื่อนเยอะดี)
บันทึกการเข้า

kang-ro
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 218


เปลี่ยนมันไปเรื่อย รถอะไรก็ขับได้


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 10:10:18 »

ฝาลายคับ   ย่างอึดเลย
บันทึกการเข้า

ยังงัยก็4Aอยู่แล้ว
รับจัดหาอะไหล่เดิม-อะไหล่ซิ่ง(ถ้ามี)
shinchuku
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 198



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 10:37:58 »

ใช่ครับฝาลายขับง่าย รู้สึกว่าแรงและขี้นแบบแน่นๆ ดีกว่าเครื่อง 4AF เดิมเห็นๆ
ฝาดำขับยาก จนเปลี่ยนเป็นเครื่องตัวใหม่แล้วยังไม่รู้เลยว่าขับฝาดำให้แรงขับอย่างไร หรือผมไม่มีทักษะก็ไม่รู้
 นึกถึง ทาคูมิเลย ตอนเปลี่ยนจาก เครื่อง GE เป็น 20 V  ต้องมาเรียนรู้การขับใหม่
บันทึกการเข้า
TOng
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 10:56:55 »

ก็ลองไปคิดดูแล้วกันนะครับ
16V ท่านนำไปฟิตใหม่
20V แค่ว่างใหม่ไม่ได้ฟิต
เจอเครื่องดี ก็ดีไป แต่ยังไงก็คงสู้ เครื่องที่ฟิตใหม่ไม่ได้หรอก ครับ
20V เป็นเครื่องที่ ได้รับการปรับปรุง มาจาก 16V เนี่ยแหละ ครับ
ฉนั้น พื้นฐานก็คลายๆ กัน แต่นิสัยเครื่อง ต่างกันนิดหน่อย อ่ะครับ
20V จะมาที่รอบสูงก่า 16V กำลังอัดสูงก่า ฯลฯ
ยังไงก็ลองพิจารณา ดู นะครับผม
ส่วนตัวเชียร์ 16V จ้า.....
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 11:26:31 »

ใช่ครับฝาลายขับง่าย รู้สึกว่าแรงและขี้นแบบแน่นๆ ดีกว่าเครื่อง 4AF เดิมเห็นๆ
ฝาดำขับยาก จนเปลี่ยนเป็นเครื่องตัวใหม่แล้วยังไม่รู้เลยว่าขับฝาดำให้แรงขับอย่างไร หรือผมไม่มีทักษะก็ไม่รู้
 นึกถึง ทาคูมิเลย ตอนเปลี่ยนจาก เครื่อง GE เป็น 20 V  ต้องมาเรียนรู้การขับใหม่



ใช่แล้วครับ ฝาดำขับยาก เดินคันเร่งยาก นิสัยเครื่องมันไม่เหมาะใช้งานทั่วไป ท่านที่วางมาแล้ว จะรู้ดีถ้าไม่ชอบลากรอบ จะไม่รู้สึกว่ามันแรง
แต่ถ้าชอบลาก ขับแล้วจะสนุกมาก ใครที่ลองฝาดำ อยากให้หาโล่ง ๆ กดให้ได้รอบซัก 7-8 พันนะครับ ช่วงที่มันดึงจะอยู่ที่ 5 - 8 พันอ่ะ



บันทึกการเข้า
shinchuku
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 198



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 13:06:00 »

ใช่ครับฝาลายขับง่าย รู้สึกว่าแรงและขี้นแบบแน่นๆ ดีกว่าเครื่อง 4AF เดิมเห็นๆ
ฝาดำขับยาก จนเปลี่ยนเป็นเครื่องตัวใหม่แล้วยังไม่รู้เลยว่าขับฝาดำให้แรงขับอย่างไร หรือผมไม่มีทักษะก็ไม่รู้
 นึกถึง ทาคูมิเลย ตอนเปลี่ยนจาก เครื่อง GE เป็น 20 V  ต้องมาเรียนรู้การขับใหม่



ใช่แล้วครับ ฝาดำขับยาก เดินคันเร่งยาก นิสัยเครื่องมันไม่เหมาะใช้งานทั่วไป ท่านที่วางมาแล้ว จะรู้ดีถ้าไม่ชอบลากรอบ จะไม่รู้สึกว่ามันแรง
แต่ถ้าชอบลาก ขับแล้วจะสนุกมาก ใครที่ลองฝาดำ อยากให้หาโล่ง ๆ กดให้ได้รอบซัก 7-8 พันนะครับ ช่วงที่มันดึงจะอยู่ที่ 5 - 8 พันอ่ะ







นึกถึงวันเก่าๆเลยครับ ขับรถแรงๆโดยไม่มีเทอร์โบ รู้ึสึกมันขึ้นแบบไม่น่ากลัวกดได้ตลอดไม่ต้องกลัวพัง แต่ผมกิเลสค่อนข้างเยอะยังเสพติดกับความเร็วอยู่
ขอนอกเรื่องนิดนึงครับ  ตอนนั้นไม่อยากเปลี่ยนเลย แต่ด้วยกิเลสเพื่อนที่มหาวิทยาลัย ขับฮุนได เอ็กเซล ลงเครื่อง mitsubishi VR4 4G61(1600 turbo)
เครื่อง 4 AGฝาลาย สู้ไม่ได้ ตั้งแต่ออกตัว ก็เลยยกออก เอา 4A zupperchartลง ออกตัวเกียร์ 1 ผมนำประมาณ 3 คันรถสงสัยล้อเค้าฟรีทิ้งเค้า Mag 15" ผมก็ออกล้อฟรีเหมือนกันผมขอบ 16"  พอสับ 2 เพื่อนก็ตามมาติดๆ ขึ้น 3 เค้าขึ้นไปเลย ตอนนั้นปลอบใจตัวเองคิดว่า Zupperchart เราบู๊ตแค่ 7 ปอนด์ เทอร์โบ เค้าบูช 14 ปอนด์ แต่เวลานั้นก็เล่นกับเครื่อง V-tech ได้กดเป็นมาเหมือนกันยกเว้นพวก tech set turbo สู้ไม่ได้  หลังจากนั้น ยก Supperchart ออก ใส่เทอร์โบของ Sr-20 ฝาดำ หลังหัก บอลแบริ่ง ค่อยสูสีกันหน่อย แต่ก็กินกันไม่ค่อยขาดเหมือนเค้าจะเหนือๆกว่าช่วงเกียร์ 4 ไปเค้าจะแน่น เราจะหมดๆ ครัชผมก็หมดเร็ว จนเอาไปแข่งกันที่คลอง6 สมัยก่อน ผมปรับบูชเต็มที่ เป็นปรับบูชแบบมือหมุน รถผมแรงมากรู้สึกได้เลยชนะขาดเลยครับทิ้งหลายช่วงตัว แต่พอเกียร์สุดท้ายเข้าเส้น    ชาฟละลาย ลูกสูบแตก และอะไรอีกไม่รู้ โชคดีขับกลับบ้านได้แต่เหมือนเสียงอะไรตีกันในห้องเครื่องไม่รู้ดังมาก คนมองตลอดทางไม่คุ้มต่อการเยียวยา ลงเครื่องใหม่เป็น 20 V ฝาดำ ขับมันแปลกๆผมว่ามันสู้ 16 V GE ไม่ได้ แรงแบบไม่ต้องกลัวพังด้วย แต่อีกใจหนึ่งก็ยังอยากนั่งรถที่รอบดึงยาวๆอ่ะ ขอโทษนะครับเล่าวันเก่าๆซะนานเลย

บันทึกการเข้า
tunmk
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 911


ฝาดำกันจัง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 13:23:29 »

ใช่ครับฝาลายขับง่าย รู้สึกว่าแรงและขี้นแบบแน่นๆ ดีกว่าเครื่อง 4AF เดิมเห็นๆ
ฝาดำขับยาก จนเปลี่ยนเป็นเครื่องตัวใหม่แล้วยังไม่รู้เลยว่าขับฝาดำให้แรงขับอย่างไร หรือผมไม่มีทักษะก็ไม่รู้
 นึกถึง ทาคูมิเลย ตอนเปลี่ยนจาก เครื่อง GE เป็น 20 V  ต้องมาเรียนรู้การขับใหม่



ใช่แล้วครับ ฝาดำขับยาก เดินคันเร่งยาก นิสัยเครื่องมันไม่เหมาะใช้งานทั่วไป ท่านที่วางมาแล้ว จะรู้ดีถ้าไม่ชอบลากรอบ จะไม่รู้สึกว่ามันแรง
แต่ถ้าชอบลาก ขับแล้วจะสนุกมาก ใครที่ลองฝาดำ อยากให้หาโล่ง ๆ กดให้ได้รอบซัก 7-8 พันนะครับ ช่วงที่มันดึงจะอยู่ที่ 5 - 8 พันอ่ะ







นึกถึงวันเก่าๆเลยครับ ขับรถแรงๆโดยไม่มีเทอร์โบ รู้ึสึกมันขึ้นแบบไม่น่ากลัวกดได้ตลอดไม่ต้องกลัวพัง แต่ผมกิเลสค่อนข้างเยอะยังเสพติดกับความเร็วอยู่
ขอนอกเรื่องนิดนึงครับ  ตอนนั้นไม่อยากเปลี่ยนเลย แต่ด้วยกิเลสเพื่อนที่มหาวิทยาลัย ขับฮุนได เอ็กเซล ลงเครื่อง mitsubishi VR4 4G61(1600 turbo)
เครื่อง 4 AGฝาลาย สู้ไม่ได้ ตั้งแต่ออกตัว ก็เลยยกออก เอา 4A zupperchartลง ออกตัวเกียร์ 1 ผมนำประมาณ 3 คันรถสงสัยล้อเค้าฟรีทิ้งเค้า Mag 15" ผมก็ออกล้อฟรีเหมือนกันผมขอบ 16"  พอสับ 2 เพื่อนก็ตามมาติดๆ ขึ้น 3 เค้าขึ้นไปเลย ตอนนั้นปลอบใจตัวเองคิดว่า Zupperchart เราบู๊ตแค่ 7 ปอนด์ เทอร์โบ เค้าบูช 14 ปอนด์ แต่เวลานั้นก็เล่นกับเครื่อง V-tech ได้กดเป็นมาเหมือนกันยกเว้นพวก tech set turbo สู้ไม่ได้  หลังจากนั้น ยก Supperchart ออก ใส่เทอร์โบของ Sr-20 ฝาดำ หลังหัก บอลแบริ่ง ค่อยสูสีกันหน่อย แต่ก็กินกันไม่ค่อยขาดเหมือนเค้าจะเหนือๆกว่าช่วงเกียร์ 4 ไปเค้าจะแน่น เราจะหมดๆ ครัชผมก็หมดเร็ว จนเอาไปแข่งกันที่คลอง6 สมัยก่อน ผมปรับบูชเต็มที่ เป็นปรับบูชแบบมือหมุน รถผมแรงมากรู้สึกได้เลยชนะขาดเลยครับทิ้งหลายช่วงตัว แต่พอเกียร์สุดท้ายเข้าเส้น    ชาฟละลาย ลูกสูบแตก และอะไรอีกไม่รู้ โชคดีขับกลับบ้านได้แต่เหมือนเสียงอะไรตีกันในห้องเครื่องไม่รู้ดังมาก คนมองตลอดทางไม่คุ้มต่อการเยียวยา ลงเครื่องใหม่เป็น 20 V ฝาดำ ขับมันแปลกๆผมว่ามันสู้ 16 V GE ไม่ได้ แรงแบบไม่ต้องกลัวพังด้วย แต่อีกใจหนึ่งก็ยังอยากนั่งรถที่รอบดึงยาวๆอ่ะ ขอโทษนะครับเล่าวันเก่าๆซะนานเลย



อ่านไปสนุกดีครับ (นึกภาพออกเลย) ชอบๆ เครื่องในตำนานตัวนึงเลยนะเนี้ย
บันทึกการเข้า

shinchuku
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 198



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 14:04:00 »

ใช่ครับฝาลายขับง่าย รู้สึกว่าแรงและขี้นแบบแน่นๆ ดีกว่าเครื่อง 4AF เดิมเห็นๆ
ฝาดำขับยาก จนเปลี่ยนเป็นเครื่องตัวใหม่แล้วยังไม่รู้เลยว่าขับฝาดำให้แรงขับอย่างไร หรือผมไม่มีทักษะก็ไม่รู้
 นึกถึง ทาคูมิเลย ตอนเปลี่ยนจาก เครื่อง GE เป็น 20 V  ต้องมาเรียนรู้การขับใหม่



ใช่แล้วครับ ฝาดำขับยาก เดินคันเร่งยาก นิสัยเครื่องมันไม่เหมาะใช้งานทั่วไป ท่านที่วางมาแล้ว จะรู้ดีถ้าไม่ชอบลากรอบ จะไม่รู้สึกว่ามันแรง
แต่ถ้าชอบลาก ขับแล้วจะสนุกมาก ใครที่ลองฝาดำ อยากให้หาโล่ง ๆ กดให้ได้รอบซัก 7-8 พันนะครับ ช่วงที่มันดึงจะอยู่ที่ 5 - 8 พันอ่ะ







นึกถึงวันเก่าๆเลยครับ ขับรถแรงๆโดยไม่มีเทอร์โบ รู้ึสึกมันขึ้นแบบไม่น่ากลัวกดได้ตลอดไม่ต้องกลัวพัง แต่ผมกิเลสค่อนข้างเยอะยังเสพติดกับความเร็วอยู่
ขอนอกเรื่องนิดนึงครับ  ตอนนั้นไม่อยากเปลี่ยนเลย แต่ด้วยกิเลสเพื่อนที่มหาวิทยาลัย ขับฮุนได เอ็กเซล ลงเครื่อง mitsubishi VR4 4G61(1600 turbo)
เครื่อง 4 AGฝาลาย สู้ไม่ได้ ตั้งแต่ออกตัว ก็เลยยกออก เอา 4A zupperchartลง ออกตัวเกียร์ 1 ผมนำประมาณ 3 คันรถสงสัยล้อเค้าฟรีทิ้งเค้า Mag 15" ผมก็ออกล้อฟรีเหมือนกันผมขอบ 16"  พอสับ 2 เพื่อนก็ตามมาติดๆ ขึ้น 3 เค้าขึ้นไปเลย ตอนนั้นปลอบใจตัวเองคิดว่า Zupperchart เราบู๊ตแค่ 7 ปอนด์ เทอร์โบ เค้าบูช 14 ปอนด์ แต่เวลานั้นก็เล่นกับเครื่อง V-tech ได้กดเป็นมาเหมือนกันยกเว้นพวก tech set turbo สู้ไม่ได้  หลังจากนั้น ยก Supperchart ออก ใส่เทอร์โบของ Sr-20 ฝาดำ หลังหัก บอลแบริ่ง ค่อยสูสีกันหน่อย แต่ก็กินกันไม่ค่อยขาดเหมือนเค้าจะเหนือๆกว่าช่วงเกียร์ 4 ไปเค้าจะแน่น เราจะหมดๆ ครัชผมก็หมดเร็ว จนเอาไปแข่งกันที่คลอง6 สมัยก่อน ผมปรับบูชเต็มที่ เป็นปรับบูชแบบมือหมุน รถผมแรงมากรู้สึกได้เลยชนะขาดเลยครับทิ้งหลายช่วงตัว แต่พอเกียร์สุดท้ายเข้าเส้น    ชาฟละลาย ลูกสูบแตก และอะไรอีกไม่รู้ โชคดีขับกลับบ้านได้แต่เหมือนเสียงอะไรตีกันในห้องเครื่องไม่รู้ดังมาก คนมองตลอดทางไม่คุ้มต่อการเยียวยา ลงเครื่องใหม่เป็น 20 V ฝาดำ ขับมันแปลกๆผมว่ามันสู้ 16 V GE ไม่ได้ แรงแบบไม่ต้องกลัวพังด้วย แต่อีกใจหนึ่งก็ยังอยากนั่งรถที่รอบดึงยาวๆอ่ะ ขอโทษนะครับเล่าวันเก่าๆซะนานเลย



อ่านไปสนุกดีครับ (นึกภาพออกเลย) ชอบๆ เครื่องในตำนานตัวนึงเลยนะเนี้ย

ผมว่าถ้าผมเป็นคุณ ผมว่าผมเองก็ตัดสินใจลำบาก ใจชอบทั้ง 2 เครื่อง
ฝาลาย ขับดีกำลังดีเครื่องเหนียว เสียดายที่อยู่กับมันได้ไม่นานเกิดกิเลสซะก่อน
ฝาดำ  หลังจากมาใช้เครื่องตัวนี้ทำให้ผมเรียนจบมหาวิทยาลัย หลังจากติดโปรตำ่(ช่วงนี้ใช้เครื่อง 4A superchart เข้าอู่แข่ง แล้วก็แ่ต่ง) ฝาดำผมใช้ 3 ปีไม่งอแงเลยแต่ผมขับไม่เป็นอย่างที่ข้างบนบอก มีอันต้องยกออกเพราะกิเลสความเร็วของผมและอีกอย่างจบทำงานแล้ว
3S-GTE ทีนี้โหดจนน่ากลัวเลยครับ
บันทึกการเข้า
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 14:43:52 »

ว่าจะไม่ตอบละ  แต่ขอซะหน่อยละกัน

ถ้า เทียบว่า เป็นเครื่องแสตนดาร์ด ทั้งคู่   ก็ ไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ ครับ  เพราะอะไหล่ ก็ หา แสตนดาร์ด ได้จาก ศูนย์โตโยต้าได้ ไม่ต่างกัน 

แต่ถ้ามองในมุม จะเอาไป โม ต่อ เนี่ย    ก็ ต้องดู ว่า จะโม ไปสเต็ปไหน ถ้า จะทำ ถึง เปลี่ยนแคม ใส่กล่อง  ฝาลาย ก็ ได้ เปรียบครับ
เพราะ ของ หามือสอง  ได้ ง่ายกว่า ของ 20V ครับ  แต่ถ้า คุณเงินถึงขนาดที่ว่า เบิกใหม่ได้ ความได้เปรียบเสียเปรียบก็ ไม่ต้องพูดถึงครับ

สำหรับผม เครื่องสองตัวนี้ ไม่มี ตัวไหน เสียเปรียบได้ เปรียบกันหรอกครับ ในแง่การใช้งานและดูแลรักษา   แต่สิ่งที่ได้เปรียบเสียเปรียบ น่าจะเป็นเทคโนโลยี  ตามยุค สมัย ครับ 
บันทึกการเข้า
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #19 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 15:01:30 »

ใช่ครับฝาลายขับง่าย รู้สึกว่าแรงและขี้นแบบแน่นๆ ดีกว่าเครื่อง 4AF เดิมเห็นๆ
ฝาดำขับยาก จนเปลี่ยนเป็นเครื่องตัวใหม่แล้วยังไม่รู้เลยว่าขับฝาดำให้แรงขับอย่างไร หรือผมไม่มีทักษะก็ไม่รู้
 นึกถึง ทาคูมิเลย ตอนเปลี่ยนจาก เครื่อง GE เป็น 20 V  ต้องมาเรียนรู้การขับใหม่



ใช่แล้วครับ ฝาดำขับยาก เดินคันเร่งยาก นิสัยเครื่องมันไม่เหมาะใช้งานทั่วไป ท่านที่วางมาแล้ว จะรู้ดีถ้าไม่ชอบลากรอบ จะไม่รู้สึกว่ามันแรง
แต่ถ้าชอบลาก ขับแล้วจะสนุกมาก ใครที่ลองฝาดำ อยากให้หาโล่ง ๆ กดให้ได้รอบซัก 7-8 พันนะครับ ช่วงที่มันดึงจะอยู่ที่ 5 - 8 พันอ่ะ

ขอแสดงความเห็นที่แตกต่างหน่อยนะครับ  สำหรับผม ที่ใช้ แต่ GE มาตลอด ไม่เคยใช้ FE   ตั้งแต่ ฝาลายไทย พังคาเท้าไป 1  ฝาลายญี่ปุ่นพังคาเท้าไป 2  แล้วก็ มาฝาดำ  5 เกียร์  จน มาเป็นฝาดำ 6 เกียร์  จนปัจจุบัน กลับมาใช้ ฝาลาย อีกครั้ง

ผม คิดว่า ในบรรดา เครื่อง GE นั้น ฝาดำ ขับ ง่าย ที่สุดครับ แล้วก็ เหมาะ ที่จะใช้งานในเมือง มากกว่า ฝาลาย อีกครับ  เครื่องที่ขับยาก ที่สุด จะเป็น ฝาลาย นี่แหละครับ  ขับในเมือง นี่ถ้ารถติดๆ ต้องออก ๆ เบรคๆ นี่ เหนื่อยได้ เหมือนกันครับ

อาจจะแย้งในใจ ว่า ผม มั่วหรือป่าว อันนี้ เล่าจากประสบการณ์ ก้แล้วกันครับ  สมัย ที่ผม ใช้ GTi คันแรกๆ  ที่เป็นฝาลาย เนื่องจากผมไม่เคย ใช้ FE มาก่อนเลย มาถึง ก็ เริ่ม ที่ฝาลาย ผมก้ เคยชินกับ นิสัยฝาลาย มาก ไม่ว่าจะเป็นการ เดินคันเร่ง เลี้ยงครัช  ซึ่งวันนึง มีโอกาศได้ ลองขับ 4A-FE โห .. มัน ออกตัว ง่ายกว่ากันเยอะเลย    แล้ว ไอ่ความรู้สึกนี้ มันกลับมาให้ผม รู้สึกได้ก้ ตอนที่ฝาลาย เครื่อง ที่ 3 หมดอายุไป  แล้วผมมาวาง ฝาดำ ตัวแรก   จำได้ ว่าเป็นปี 2004  ที่วางฝาดำ ซึ่ง ตอนนั้นผมได้ เครื่อง ฝาดำ 5 สปีด ปี 1999 ใช้มาประมาณ 4 หมื่นกว่าโล ซึ่งถือว่า สภาพสดมากๆ  ยกแพ มาเลย 45000 ตอนนั้น   ระหว่างที่วางผม ไม่ค่อยเชื่อถือ ช่างไฟ ที่ทำให้ผม ตอนนั้น  ก็ เลย ให้ พี่โยธิน แฟกซ์ ไดอะแกรม มาให้ ก็ เอาให้ ช่างเค๊า  ปรากฎว่า หลังจากวางเสร็จ ผม วิ่งมาให้พี่โย เช็ค อีกรอบ  ช่างเค๊าเดินระบบไฟ ได้ สมบูรณ์มาก  จำได้ ว่า วันที่ออก จากอู่ วันแรก  ฝาดำ ที่ผม ขับ นั้น ความรู้สึก ไม่ต่าง จาก 4A-FE เลย ในความง่าย ในการออกตัว หรือ ขับคลานๆ  หรือ จะซัดหนักๆ  มัน ขับ ง่ายกว่า ฝาลาย ที่ผม คุ้นเคย มากๆ

ฉนั้น เพื่อนๆ ที่บอกว่า ฝาดำ รอรอบ ผม ว่า อาจจะเข้าอะไร ผิดไป ครับ  หรือไม่ก็ ระบบไฟ  ระบบชดเชย ต่างๆ ไม่สมบูรณ์ หรือป่าวครับ    ผม เคยพูดไป เมื่อกระทู้เก่าไป แล้วว่า  วิศวกรโตโยต้ารู้ข้อจำกัด ของ เครื่อง DOHC ที่ วาวล์เยอะ แคมเยอะดี ว่ามันรอรอบ เค๊าก้ เลย ใช้ VVT มาช่วยไงครับ   VVT จะเริ่ม ทำงาน ตั้งแต่ 1700 รอบ  ทำให้ การออกตัว หรือ ขับ ในเมืองนั้น เป็นเรื่อง สบายๆ เลยครับ    เครื่องที่รอรอบ จริงๆ ก็ คือ ฝาลาย นี่แหละครับ   แต่ในบรรดา เครื่องพิกัด 1600 CC DOHC ที่ไม่มี วาวล์แปรผัน ผมว่า ฝาลายเนี่ย มัน อยู่ระดับ หัวๆ แถว เลย 

ก็ ไม่จำเป็นต้องเชื่อผม ครับ   จขกท ก้ ถือซะว่า ผม มาเล่าประสบการณ์ ให้ฟังละกันครับ จะได้ มี มุมมอง ต่อ ฝาลาย และ ฝาดำ กว้างขึ้นครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!