ผมเห็นด้วยกับคุณwasabi นะครับ เพราะว่าวิศวะกรโตโยต้า เค้าต้องออกแบบมาให้เครื่องทุกรุ่นใช้งานในเมืองได้ดี เพราะบ้านเค้าเมืองเล็ก
แต่การผลิตเรื่องแต่ละเครื่องก็จะต้องมีนิสัยต่างออกไป เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกได้ว่าต้องการแบบไหน
ฝาดำโรงงานก็คงไม่ได้อืดไปกว่า 4a-fe นัก เพียงแต่เวลาลากรอบแล้วในรอบสูงฝาGE มันขึ้นได้เร็วกว่า ไปได้มากกว่า และเสียงเร้าใจกว่า ซึ่งผลบิตมาสำหรับผู้ชอบการขับเช่นนี้
แต่ถึงยังไงใช้ในเมืองก็ไม่อืด เพียงแต่ฝาแบบFE รอบต้นจะมีแรงบิดที่ดีกว่าสำหรับการออกตัว และเสียงเครื่องแบบผู้ดีนิ่มๆ แต่ก็แค่แป๊บเดียว ฝาGE ก็ตามได้แล้วและไม่ต้องลากรอบสูงด้วย แถมเสียงเร้าใจจนต้องเหลียวมองตาม
แล้วเคยสงสัยมั้ยครับว่าทำไม เครื่อง 1.3 ถึงมีรุ่น 4E-FTE แล้วทำไม 4A-FE ไม่มีแบบ FTE เหมือน 4E บ้าง
นั่นก็เป็นเพราะว่าเครื่อง 4E-FE นั้น แรงบิดน้อยกว่า ด้วยซีซีที่น้อยกว่า เวลาใช้ในเมืองเลยสู้ 4A-FE ไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องผลิตเครื่อง 4E-FTE ขึ้นมาเพื่อให้ขับในเองสนุกขึ้นและเร็วง่ายแบบ 4A-FE ซึ่งหากดูแรงบิดแล้วจะเห็นว่าใกล้เคียงกันมาก แม้แรงม้า 4E-FTE จะมากกว่า แต่นั่นก็เป็นเพียงผลพลอยได้ของการมีเทอร์โบเท่านั้นเอง แต่ความจริงแล้วก็ไม่ได้หนีกันมากเท่าไรหรอกครับ ผมเคยขับอยู่รู้สึกได้ เพียงแต่4E-FTE มันดึงเร็วกว่าและขึ้นไว้กว่าเท่านั้นเอง แต่ปลายๆแล้วพอๆกัน
แต่ถ้าจะให้มี4A-FTE มันก็จะแรงพอๆกับ 4A-GZE เลย ดังนั้นจึงไม่ทำและจุดประสงค์มันก็ต่างกันด้วยแหละครับ
อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ โต้แย้งได้ครับ
เป็นความเห็นที่ดีครับ เห็นด้วยทุกประการนะครับ แต่จากความเห็นส่วนตัว วิศวกรโตโยต้า ไม่ได้คิดอะไรมากมายหรอกครับ
อยากแต่จะเอาของเก่า มาปัดผุ่นใช้ต่อไป ให้นานที่สุดกับรถรุ่นเดิมมากกว่า ถ้าไม่ถูกตลาดบีบ ก็ไม่ได้คิดจะทำอะไรให้ใหม่ ไปมากกว่าเดิมหรอกครับ แต่สิ่งที่เขาจะทำใหม่ คือการเปิดตลาดใหม่ เช่นรถหรู Lexus รถไฟฟ้า Prius IMV เอนกประสงค์ อย่าง Hilux vigo fortuner และยังมีอีกหลาย ๆ ตัว ญี่ปุ่นค่ายอื่น ๆ ก็ยังต้องตามโตโยต้า แต่ไม่เห็นหลังเช่นเดิม
ที่ผ่านมา เครื่องเล็กในกลุ่ม บล๊อก A E S ก็พัฒนาเพื่อความหลากหลาย ของลูกค้าในการเลือกซื้อ ไม่ได้เป็นการพัฒนาอะไรใหม่ มันเป็นการตลาดมากกว่า เครื่องหลาย ๆ ตัวก็มีข้อดี พอ ๆ กับข้อเสีย จริง ๆ คงอยากจะทำให้ดีกว่านี้ แบบไม่มีที่ติ
แต่ก็ไม่ทำเพราะ ตลาดมันแคบ ไม่คุ้ม เอาเวลาไปทำ Lexus ดีกว่า เลยปล่อย ๆ มันไปให้เป็นเอกลักษณ์ เพราะคิดว่า สุดท้าย ก็ยังขายได้เหมือนกัน ... ฮิ ฮิ นี่แหละโตโยต้า
รถจะดัง ลูกค้าจะกล่าวถึง คนจะซื้อ หรือจะเป็นตำนาน มันเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ทุกอย่างไม่ได้บอกว่า มันเป็นวิศวกรรมชั้นสุดยอดหรอก
แต่โตโยต้า ก็อยากให้รถทุกรุ่น ขายดี และเป็นตำนาน มันเลยต้องมีอะไรพิเศษบ้าง จะเอาวิศวกรรมลงไปทั้งหมดไม่ได้ มันเป็นงาน Sale ด้วยครับ