AE. Racing Club
23 กรกฎาคม 2568 21:04:33 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2] 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยเปรียบเทียบข้อได้เปรียบเสียเปรียบระหว่าง ฝาดำกะฝาลายนิดนึงครับ  (อ่าน 9143 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #20 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 15:05:26 »

อีกนิดครับ ถ้าทั้งฝาลาย และ ฝาดำ เป็นเครื่องสแตนดาร์ด ทั้งคู่  วางอยู่ในบอดี้ เดียวกัน  คันที่วางฝาลาย ยังงัย ก็ ไล่ คัน ฝาดำ ไม่ทัน ครับ   ไม่มี ทาง ที่ฝาลาย จะแรงไป กว่า ฝาดำ ได้ เลย  ถ้าสแตนดาร์ด ทั้งคู่  แต่ถ้าโม ก้ อีกเรื่องนึง ครับ

ส่วนเรื่อง ขับไม่ต้องกลัว พัง  จะบอกว่า จากประสบการณ์ จริง ของผม  พบว่า หาก คุณใช้ น้ำมันเครื่องไม่ดี  ขาดการดูแล ที่ดี  ไม่ว่า ฝาดำ หรือ ฝาลาย พังง่าย หมดครับ    แต่ถ้า คุณ ดูแล มันดี น้ำมันเครื่อง ไม่พร่อง  น้ำหล่อเย็นไม่บกพร่อง    ก็ ขับได้ ไม่กลัว พัง  ไม่ต่างกันเลย ครับ   Smiley   
บันทึกการเข้า
shinchuku
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 198



ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 16:15:45 »

ใช่ครับฝาลายขับง่าย รู้สึกว่าแรงและขี้นแบบแน่นๆ ดีกว่าเครื่อง 4AF เดิมเห็นๆ
ฝาดำขับยาก จนเปลี่ยนเป็นเครื่องตัวใหม่แล้วยังไม่รู้เลยว่าขับฝาดำให้แรงขับอย่างไร หรือผมไม่มีทักษะก็ไม่รู้
 นึกถึง ทาคูมิเลย ตอนเปลี่ยนจาก เครื่อง GE เป็น 20 V  ต้องมาเรียนรู้การขับใหม่



ใช่แล้วครับ ฝาดำขับยาก เดินคันเร่งยาก นิสัยเครื่องมันไม่เหมาะใช้งานทั่วไป ท่านที่วางมาแล้ว จะรู้ดีถ้าไม่ชอบลากรอบ จะไม่รู้สึกว่ามันแรง
แต่ถ้าชอบลาก ขับแล้วจะสนุกมาก ใครที่ลองฝาดำ อยากให้หาโล่ง ๆ กดให้ได้รอบซัก 7-8 พันนะครับ ช่วงที่มันดึงจะอยู่ที่ 5 - 8 พันอ่ะ

ขอแสดงความเห็นที่แตกต่างหน่อยนะครับ  สำหรับผม ที่ใช้ แต่ GE มาตลอด ไม่เคยใช้ FE   ตั้งแต่ ฝาลายไทย พังคาเท้าไป 1  ฝาลายญี่ปุ่นพังคาเท้าไป 2  แล้วก็ มาฝาดำ  5 เกียร์  จน มาเป็นฝาดำ 6 เกียร์  จนปัจจุบัน กลับมาใช้ ฝาลาย อีกครั้ง

ผม คิดว่า ในบรรดา เครื่อง GE นั้น ฝาดำ ขับ ง่าย ที่สุดครับ แล้วก็ เหมาะ ที่จะใช้งานในเมือง มากกว่า ฝาลาย อีกครับ  เครื่องที่ขับยาก ที่สุด จะเป็น ฝาลาย นี่แหละครับ  ขับในเมือง นี่ถ้ารถติดๆ ต้องออก ๆ เบรคๆ นี่ เหนื่อยได้ เหมือนกันครับ

อาจจะแย้งในใจ ว่า ผม มั่วหรือป่าว อันนี้ เล่าจากประสบการณ์ ก้แล้วกันครับ  สมัย ที่ผม ใช้ GTi คันแรกๆ  ที่เป็นฝาลาย เนื่องจากผมไม่เคย ใช้ FE มาก่อนเลย มาถึง ก็ เริ่ม ที่ฝาลาย ผมก้ เคยชินกับ นิสัยฝาลาย มาก ไม่ว่าจะเป็นการ เดินคันเร่ง เลี้ยงครัช  ซึ่งวันนึง มีโอกาศได้ ลองขับ 4A-FE โห .. มัน ออกตัว ง่ายกว่ากันเยอะเลย    แล้ว ไอ่ความรู้สึกนี้ มันกลับมาให้ผม รู้สึกได้ก้ ตอนที่ฝาลาย เครื่อง ที่ 3 หมดอายุไป  แล้วผมมาวาง ฝาดำ ตัวแรก   จำได้ ว่าเป็นปี 2004  ที่วางฝาดำ ซึ่ง ตอนนั้นผมได้ เครื่อง ฝาดำ 5 สปีด ปี 1999 ใช้มาประมาณ 4 หมื่นกว่าโล ซึ่งถือว่า สภาพสดมากๆ  ยกแพ มาเลย 45000 ตอนนั้น   ระหว่างที่วางผม ไม่ค่อยเชื่อถือ ช่างไฟ ที่ทำให้ผม ตอนนั้น  ก็ เลย ให้ พี่โยธิน แฟกซ์ ไดอะแกรม มาให้ ก็ เอาให้ ช่างเค๊า  ปรากฎว่า หลังจากวางเสร็จ ผม วิ่งมาให้พี่โย เช็ค อีกรอบ  ช่างเค๊าเดินระบบไฟ ได้ สมบูรณ์มาก  จำได้ ว่า วันที่ออก จากอู่ วันแรก  ฝาดำ ที่ผม ขับ นั้น ความรู้สึก ไม่ต่าง จาก 4A-FE เลย ในความง่าย ในการออกตัว หรือ ขับคลานๆ  หรือ จะซัดหนักๆ  มัน ขับ ง่ายกว่า ฝาลาย ที่ผม คุ้นเคย มากๆ

ฉนั้น เพื่อนๆ ที่บอกว่า ฝาดำ รอรอบ ผม ว่า อาจจะเข้าอะไร ผิดไป ครับ  หรือไม่ก็ ระบบไฟ  ระบบชดเชย ต่างๆ ไม่สมบูรณ์ หรือป่าวครับ    ผม เคยพูดไป เมื่อกระทู้เก่าไป แล้วว่า  วิศวกรโตโยต้ารู้ข้อจำกัด ของ เครื่อง DOHC ที่ วาวล์เยอะ แคมเยอะดี ว่ามันรอรอบ เค๊าก้ เลย ใช้ VVT มาช่วยไงครับ   VVT จะเริ่ม ทำงาน ตั้งแต่ 1700 รอบ  ทำให้ การออกตัว หรือ ขับ ในเมืองนั้น เป็นเรื่อง สบายๆ เลยครับ    เครื่องที่รอรอบ จริงๆ ก็ คือ ฝาลาย นี่แหละครับ   แต่ในบรรดา เครื่องพิกัด 1600 CC DOHC ที่ไม่มี วาวล์แปรผัน ผมว่า ฝาลายเนี่ย มัน อยู่ระดับ หัวๆ แถว เลย 

ก็ ไม่จำเป็นต้องเชื่อผม ครับ   จขกท ก้ ถือซะว่า ผม มาเล่าประสบการณ์ ให้ฟังละกันครับ จะได้ มี มุมมอง ต่อ ฝาลาย และ ฝาดำ กว้างขึ้นครับ

ข้อมูลละเอียดมากครับ ได้ความรู้ไปด้วยเลยครับ
 น่าจะอย่างที่บอกครับ เพราะเครื่องติดรถ AE92 4AF คาบูเรเตอร์มันไม่ค่อยวิ่งช่างท่อไอเสียแนะนำลองติดเทอร์โบดูซิ ก็เลยเอาเทอร์โบลูกเล็กๆมาใส่(ไม่แน่ใจของเครื่อง 1เจ หรือปล่าว)ทำเสร็จจูนไม่ลงตัวซักทีจนเครื่องพัง หาเครื่อง 4A GE 16 V ฝาลายมาลง รู้สึกได้ทันทีว่าวิ่งดีขึ้น แต่ใช้ไม่ถึงปีเอาเครื่อง 4A sup. มาลงวิ่งดีกว่า แล้วลง 4A 20Vฝาดำ รู้สึกว่ามันอืดขึ้น ไม่ได้แต่งหรือจูนอะไรเลยใช้งานอย่างเดียว(ช่วงนี้มุ่งเรียนให้จบอย่างเดียว) ไม่รู้เพราะเปลี่ยนเครื่องหนึ่งเป็นอีกเครื่องหนึ่งมันต่างกันเลยทำให้ความรู้สึกมันต่างกันด้วยหรือปล่าว(4AF-->4AGE 16V  ,  4A sup-->4A 20V)  และอีกอย่างผมก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่าช่างเดินสายไฟ 20V ของผมครบหรือป่าว วาล์วตัวที่5 เปิดตอนรอบถึงหรือปล่าว(คิดเล่นๆครับ)
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #22 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 16:37:10 »

ขอบคุณมาก ๆ เลยครับ สำหรับข้อมูลของแต่ละท่าน สุดยอดทั้งนั้น มองเห็นภาพเลย
บันทึกการเข้า
artto_TRD
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 109



ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 16:43:45 »

รถรุ่นพี่ผม ชื่อ พี่แน็ท ใช้ตัว Gti สีแดงอยู่ครับ พี่แกเล่นเต็มไมล์  240  เลยครับ  ขนาดพี่แกยังไม่มีกล่อง เลยนะครับ  พี่แกล่นเอาฝาดำ มีงงเหมือนกันนะครับ แรงจริง ๆ ในความคิดของผมว่า ฝาดำ การดูแลระยะยาว มัน แพงกว่า ฝาลาย เยอะเลยนะครับ  ผมว่า เอาตังที่จะลงฝาดำ ไปทำฝาลายแบบ ให้แบบฝิต ๆ เต็ม ๆ ดีกว่าครับ ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #24 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 18:15:51 »

รถรุ่นพี่ผม ชื่อ พี่แน็ท ใช้ตัว Gti สีแดงอยู่ครับ พี่แกเล่นเต็มไมล์  240  เลยครับ  ขนาดพี่แกยังไม่มีกล่อง เลยนะครับ  พี่แกล่นเอาฝาดำ มีงงเหมือนกันนะครับ แรงจริง ๆ ในความคิดของผมว่า ฝาดำ การดูแลระยะยาว มัน แพงกว่า ฝาลาย เยอะเลยนะครับ  ผมว่า เอาตังที่จะลงฝาดำ ไปทำฝาลายแบบ ให้แบบฝิต ๆ เต็ม ๆ ดีกว่าครับ ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ

ทำฝาลายให้ใหม่ ก็เป็นความคิดที่ดีนะครับ ฝาลายนั้นทุกอย่างดีหมดเลย ก็เสียแต่เรื่อง ECU ที่มันยังใช้เทคโนโลยีเก่าอยู่  ซึ่งต่างจากฝาดำมาก
ก็เอาเป็นว่า สนับสนุนแบบนี้แล้วกันครับ

EE90   AE92 แนะให้วาง 4A-GE16V ฝาลาย
EE100 AE101 แนะให้วาง 4A-GE20V ฝาบอร์น
AE110 AE111 ก็วาง 20Vฝาดำ 

แบบนี้คงไม่มีใคร ดีใครด้อยไปกว่ากันนะครับ



บันทึกการเข้า
Ohm4ag
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 395


E85 มานานแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 18:29:44 »

แห้ม ว่าจะไม่ออกมาตอบแล้ว  หุหุ   ผมใช้ฝาลายอยู่ครับ  ส่วนฝาดำยังไม่เคยลองขับเลยครับ แต่มีเครื่องฝาบอร์นอยู่อีก 1 เครื่อง ยังไม่ได้ลองวางดูเลยครับ  เอาง่ายๆน่ะครับ ฝาลายฟิต มันได้เครื่องใหม่อ่ะ ไม่ใช่ซื้อต่อเชียงกงมา  ดังนั้นกำลังอัดมันก็ต้องดีกว่า ฟิตใหม่ใช้ได้อีกนานครับ อะไหล่มีหลายเกรดให้เลือกไม่ต้องเบิกศูนย์อย่างเดียวครับ 

ส่วนขับยากหรือไม่ อันนี้อย่างที่พี่โชบอกแล้วแต่ประสบการณ์ครับ  ผมเคยแต่ขับ FE กับ ฝาลาย  มันก็คนละฟิวส์น่ะ  แล้วรถผมเองก็ค่อนข้างขับสนุก  กดเป็นมาไม่ได้รอรอบเท่าไหร่น่ะครับ  อาจเป็นเพราะว่าผมทำไปด้วยหรือเปล่า  ก็ไม่รู้  ออกตัวอยากก็อาจจะเป็นที่ครัชครับ  ยังไงใจเชียร์ฝาลายครับ 

ปล.แรงด้วยของ OTOP ครับ  ช่วงนี้กำลังเลือกอยู่ว่าจะไปทาง 16 หรือ 20 ดี  เฮ้อ  ฝาลายดีก่า ไว้ฟัดกับน้าแบตกับพี่โช  คู่ปรับในตำนาน  ก๊ากๆๆๆ  รอแคมจากพี่โช ไม่ให้ซักที
บันทึกการเข้า

TUNE BY PUISHICOOL
Bamboo Shop เกาะสมุย
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #26 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 18:36:22 »

รถรุ่นพี่ผม ชื่อ พี่แน็ท ใช้ตัว Gti สีแดงอยู่ครับ พี่แกเล่นเต็มไมล์  240  เลยครับ  ขนาดพี่แกยังไม่มีกล่อง เลยนะครับ  พี่แกล่นเอาฝาดำ มีงงเหมือนกันนะครับ แรงจริง ๆ ในความคิดของผมว่า ฝาดำ การดูแลระยะยาว มัน แพงกว่า ฝาลาย เยอะเลยนะครับ  ผมว่า เอาตังที่จะลงฝาดำ ไปทำฝาลายแบบ ให้แบบฝิต ๆ เต็ม ๆ ดีกว่าครับ ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ

ฝาดำ 6 เกียร์ ผม เหยียบได้ เต็มที่ 235  ยังไม่ถึง 240 เลย  อยากรู้เหมือนกัน ว่า คุณ แน็ท แกไป ซุ่ม ทำอะไร   ทำให้ NA 1600 วิ่งได้ เต็มไมล์ ขนาดนั้น   ญี่ปุ่น มันยังทำไม่ได้ เลย ครับ  ใช้ กล่องเดิมๆ ไม่ปรับแต่งอะไร แล้ว วิ่งได้ถึง 240 เนี่ย   เอาจากข้อเท็จ จริง ที่อัตราทดเกียร์ เดิมๆ ของฝาลาย โอกาสที่จะไป ป้วนเปี้ยน แถวๆ  220 ยัง ยากเลย  ขนาดรถผม ทำมาเล็กน้อย  แต่เกียร์ เดิม ก็ ยังสุด ที่ 210 เอง

ว่างๆ ติดต่อ คุณแน็ท มาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ ว่า ทำไร ไป มั่ง    อยากลองวิ่งด้วยจริงๆ ฝาลาย จี๊ดๆ แบบนี้   ชอบๆ   Smiley
บันทึกการเข้า
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #27 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 18:39:47 »

แห้ม ว่าจะไม่ออกมาตอบแล้ว  หุหุ   ผมใช้ฝาลายอยู่ครับ  ส่วนฝาดำยังไม่เคยลองขับเลยครับ แต่มีเครื่องฝาบอร์นอยู่อีก 1 เครื่อง ยังไม่ได้ลองวางดูเลยครับ  เอาง่ายๆน่ะครับ ฝาลายฟิต มันได้เครื่องใหม่อ่ะ ไม่ใช่ซื้อต่อเชียงกงมา  ดังนั้นกำลังอัดมันก็ต้องดีกว่า ฟิตใหม่ใช้ได้อีกนานครับ อะไหล่มีหลายเกรดให้เลือกไม่ต้องเบิกศูนย์อย่างเดียวครับ 

ส่วนขับยากหรือไม่ อันนี้อย่างที่พี่โชบอกแล้วแต่ประสบการณ์ครับ  ผมเคยแต่ขับ FE กับ ฝาลาย  มันก็คนละฟิวส์น่ะ  แล้วรถผมเองก็ค่อนข้างขับสนุก  กดเป็นมาไม่ได้รอรอบเท่าไหร่น่ะครับ  อาจเป็นเพราะว่าผมทำไปด้วยหรือเปล่า  ก็ไม่รู้  ออกตัวอยากก็อาจจะเป็นที่ครัชครับ  ยังไงใจเชียร์ฝาลายครับ 

ปล.แรงด้วยของ OTOP ครับ  ช่วงนี้กำลังเลือกอยู่ว่าจะไปทาง 16 หรือ 20 ดี  เฮ้อ  ฝาลายดีก่า ไว้ฟัดกับน้าแบตกับพี่โช  คู่ปรับในตำนาน  ก๊ากๆๆๆ  รอแคมจากพี่โช ไม่ให้ซักที

ฮ่าๆๆ มี HKS 256 เหลืออยู่  กำตังค์ แล้วมาเอาไปเลย  ราคา พี่ๆ น้องๆ    สนป่าวๆๆ   คิคิ
บันทึกการเข้า
เอ อิงตัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,498


เอ อิงตันครับ EE100 4E FTE [Bo เล็กๆ RHF5H]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 18:48:45 »

รถรุ่นพี่ผม ชื่อ พี่แน็ท ใช้ตัว Gti สีแดงอยู่ครับ พี่แกเล่นเต็มไมล์  240  เลยครับ  ขนาดพี่แกยังไม่มีกล่อง เลยนะครับ  พี่แกล่นเอาฝาดำ มีงงเหมือนกันนะครับ แรงจริง ๆ ในความคิดของผมว่า ฝาดำ การดูแลระยะยาว มัน แพงกว่า ฝาลาย เยอะเลยนะครับ  ผมว่า เอาตังที่จะลงฝาดำ ไปทำฝาลายแบบ ให้แบบฝิต ๆ เต็ม ๆ ดีกว่าครับ ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ

ฝาดำ 6 เกียร์ ผม เหยียบได้ เต็มที่ 235  ยังไม่ถึง 240 เลย  อยากรู้เหมือนกัน ว่า คุณ แน็ท แกไป ซุ่ม ทำอะไร   ทำให้ NA 1600 วิ่งได้ เต็มไมล์ ขนาดนั้น   ญี่ปุ่น มันยังทำไม่ได้ เลย ครับ  ใช้ กล่องเดิมๆ ไม่ปรับแต่งอะไร แล้ว วิ่งได้ถึง 240 เนี่ย   เอาจากข้อเท็จ จริง ที่อัตราทดเกียร์ เดิมๆ ของฝาลาย โอกาสที่จะไป ป้วนเปี้ยน แถวๆ  220 ยัง ยากเลย  ขนาดรถผม ทำมาเล็กน้อย  แต่เกียร์ เดิม ก็ ยังสุด ที่ 210 เอง

ว่างๆ ติดต่อ คุณแน็ท มาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ ว่า ทำไร ไป มั่ง    อยากลองวิ่งด้วยจริงๆ ฝาลาย จี๊ดๆ แบบนี้   ชอบๆ   Smiley

เห็นแกบอกว่าจะมากรุงเตบอยู่นะ
เด๋วถ้ามา จะโทรชวนน้าโชมานั่งจิบเบียร์ด้วย อิๆ
บันทึกการเข้า


=====================

ไม่ใช่ช่างทำได้ก้อทำ ทำไม่ได้ก็เข้าอู่
Doraemon-Project
AYT AYUTTHAYA TEAM
สราญรมย์ เซอร์วิส
พิริยาลัยแพร่'36
ไม่สนิทอย่าล้อเล่นนะครับ

www.4efteclub.com
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #29 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 19:11:42 »

รถรุ่นพี่ผม ชื่อ พี่แน็ท ใช้ตัว Gti สีแดงอยู่ครับ พี่แกเล่นเต็มไมล์  240  เลยครับ  ขนาดพี่แกยังไม่มีกล่อง เลยนะครับ  พี่แกล่นเอาฝาดำ มีงงเหมือนกันนะครับ แรงจริง ๆ ในความคิดของผมว่า ฝาดำ การดูแลระยะยาว มัน แพงกว่า ฝาลาย เยอะเลยนะครับ  ผมว่า เอาตังที่จะลงฝาดำ ไปทำฝาลายแบบ ให้แบบฝิต ๆ เต็ม ๆ ดีกว่าครับ ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ

ฝาดำ 6 เกียร์ ผม เหยียบได้ เต็มที่ 235  ยังไม่ถึง 240 เลย  อยากรู้เหมือนกัน ว่า คุณ แน็ท แกไป ซุ่ม ทำอะไร   ทำให้ NA 1600 วิ่งได้ เต็มไมล์ ขนาดนั้น   ญี่ปุ่น มันยังทำไม่ได้ เลย ครับ  ใช้ กล่องเดิมๆ ไม่ปรับแต่งอะไร แล้ว วิ่งได้ถึง 240 เนี่ย   เอาจากข้อเท็จ จริง ที่อัตราทดเกียร์ เดิมๆ ของฝาลาย โอกาสที่จะไป ป้วนเปี้ยน แถวๆ  220 ยัง ยากเลย  ขนาดรถผม ทำมาเล็กน้อย  แต่เกียร์ เดิม ก็ ยังสุด ที่ 210 เอง

ว่างๆ ติดต่อ คุณแน็ท มาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ ว่า ทำไร ไป มั่ง    อยากลองวิ่งด้วยจริงๆ ฝาลาย จี๊ดๆ แบบนี้   ชอบๆ   Smiley

เห็นแกบอกว่าจะมากรุงเตบอยู่นะ
เด๋วถ้ามา จะโทรชวนน้าโชมานั่งจิบเบียร์ด้วย อิๆ

แจ่ม เลยน้าเอ  ผม จะได้ ความรู้จากคุณแน็ทมาทำเพิ่ม  เอาไว้ หนีพวก ฝาดำ กับ FE ตัวจี๊ดๆ    555    Smiley
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #30 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 19:29:09 »

รถรุ่นพี่ผม ชื่อ พี่แน็ท ใช้ตัว Gti สีแดงอยู่ครับ พี่แกเล่นเต็มไมล์  240  เลยครับ  ขนาดพี่แกยังไม่มีกล่อง เลยนะครับ  พี่แกล่นเอาฝาดำ มีงงเหมือนกันนะครับ แรงจริง ๆ ในความคิดของผมว่า ฝาดำ การดูแลระยะยาว มัน แพงกว่า ฝาลาย เยอะเลยนะครับ  ผมว่า เอาตังที่จะลงฝาดำ ไปทำฝาลายแบบ ให้แบบฝิต ๆ เต็ม ๆ ดีกว่าครับ ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ

ฝาดำ 6 เกียร์ ผม เหยียบได้ เต็มที่ 235  ยังไม่ถึง 240 เลย  อยากรู้เหมือนกัน ว่า คุณ แน็ท แกไป ซุ่ม ทำอะไร   ทำให้ NA 1600 วิ่งได้ เต็มไมล์ ขนาดนั้น   ญี่ปุ่น มันยังทำไม่ได้ เลย ครับ  ใช้ กล่องเดิมๆ ไม่ปรับแต่งอะไร แล้ว วิ่งได้ถึง 240 เนี่ย   เอาจากข้อเท็จ จริง ที่อัตราทดเกียร์ เดิมๆ ของฝาลาย โอกาสที่จะไป ป้วนเปี้ยน แถวๆ  220 ยัง ยากเลย  ขนาดรถผม ทำมาเล็กน้อย  แต่เกียร์ เดิม ก็ ยังสุด ที่ 210 เอง

ว่างๆ ติดต่อ คุณแน็ท มาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ ว่า ทำไร ไป มั่ง    อยากลองวิ่งด้วยจริงๆ ฝาลาย จี๊ดๆ แบบนี้   ชอบๆ   Smiley

เห็นแกบอกว่าจะมากรุงเตบอยู่นะ
เด๋วถ้ามา จะโทรชวนน้าโชมานั่งจิบเบียร์ด้วย อิๆ

ไปกินเบียร์ชวนผมด้วยนะ น้าเอ อยากไปฟังมั้ง ... ว่าแต่ชอบกระทู้แบบนี้จัง มีปะโยชน์กว่าถามว่าใครแรงกว่ากัน
บันทึกการเข้า
เอ อิงตัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,498


เอ อิงตันครับ EE100 4E FTE [Bo เล็กๆ RHF5H]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #31 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 19:51:49 »

แจ่ม เลยน้าเอ  ผม จะได้ ความรู้จากคุณแน็ทมาทำเพิ่ม  เอาไว้ หนีพวก ฝาดำ กับ FE ตัวจี๊ดๆ    555    Smiley

ไปกินเบียร์ชวนผมด้วยนะ น้าเอ อยากไปฟังมั้ง ... ว่าแต่ชอบกระทู้แบบนี้จัง มีปะโยชน์กว่าถามว่าใครแรงกว่ากัน

สงสัยพี่แน็ตต้องมาตอบกาทู้แล้ว ว่าจะลงมาเมื่อไหร่
จาได้นัดนอกรอบกัน  แลกเปลี่ยนความรู้

จะได้ชวนน้ารอง น้าแบต น้องโอม มาด้วย 
บันทึกการเข้า


=====================

ไม่ใช่ช่างทำได้ก้อทำ ทำไม่ได้ก็เข้าอู่
Doraemon-Project
AYT AYUTTHAYA TEAM
สราญรมย์ เซอร์วิส
พิริยาลัยแพร่'36
ไม่สนิทอย่าล้อเล่นนะครับ

www.4efteclub.com
tor20valve
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 784



ดูรายละเอียด
« ตอบ #32 เมื่อ: 14 กุมภาพันธ์ 2551 22:33:49 »

 
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
moza
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 632



ดูรายละเอียด
« ตอบ #33 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 01:08:03 »

ไม่เคยลองขับฝาลายครับแต่เคยแข่งด้วย20vชนะได้แบบสูสีครับ ประมาณ 3-4 รอบชนะหมด แต่ผมไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเกียร์ด้วยอ่ะป่าว เพราะของผมหกเกียร์ ผมว่าขับในเมืองก็โอเคนะ ผมว่ารอบต่ำๆ ก็น่าจาแรงกว่า 4af นิดหน่อย แบบพอรู้สึกได้ เสียอย่างเดียวคือ สับเกียร์มากไปหน่อย แต่ประหยัดดีครับ 12โล/ลิตร ขึ้นตลอด
บันทึกการเข้า
aj dvd
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,122



ดูรายละเอียด
« ตอบ #34 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 09:10:36 »

ผาขาวแอบมาอ่าน
บันทึกการเข้า
AT35 TZ#054
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


หล่อว่ะ................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #35 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 09:12:01 »

อยู่ที่ความชอบครับ
บันทึกการเข้า

Moon_night
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,215


ดูรายละเอียด
« ตอบ #36 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 11:59:05 »

ผมเห็นด้วยกับคุณwasabi นะครับ เพราะว่าวิศวะกรโตโยต้า เค้าต้องออกแบบมาให้เครื่องทุกรุ่นใช้งานในเมืองได้ดี เพราะบ้านเค้าเมืองเล็ก
แต่การผลิตเรื่องแต่ละเครื่องก็จะต้องมีนิสัยต่างออกไป เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกได้ว่าต้องการแบบไหน
ฝาดำโรงงานก็คงไม่ได้อืดไปกว่า 4a-fe นัก เพียงแต่เวลาลากรอบแล้วในรอบสูงฝาGE มันขึ้นได้เร็วกว่า ไปได้มากกว่า และเสียงเร้าใจกว่า ซึ่งผลบิตมาสำหรับผู้ชอบการขับเช่นนี้
แต่ถึงยังไงใช้ในเมืองก็ไม่อืด เพียงแต่ฝาแบบFE รอบต้นจะมีแรงบิดที่ดีกว่าสำหรับการออกตัว และเสียงเครื่องแบบผู้ดีนิ่มๆ แต่ก็แค่แป๊บเดียว ฝาGE ก็ตามได้แล้วและไม่ต้องลากรอบสูงด้วย แถมเสียงเร้าใจจนต้องเหลียวมองตาม
แล้วเคยสงสัยมั้ยครับว่าทำไม เครื่อง 1.3 ถึงมีรุ่น 4E-FTE แล้วทำไม 4A-FE ไม่มีแบบ FTE เหมือน 4E บ้าง
นั่นก็เป็นเพราะว่าเครื่อง 4E-FE นั้น แรงบิดน้อยกว่า ด้วยซีซีที่น้อยกว่า เวลาใช้ในเมืองเลยสู้ 4A-FE ไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องผลิตเครื่อง 4E-FTE ขึ้นมาเพื่อให้ขับในเองสนุกขึ้นและเร็วง่ายแบบ 4A-FE ซึ่งหากดูแรงบิดแล้วจะเห็นว่าใกล้เคียงกันมาก แม้แรงม้า 4E-FTE จะมากกว่า แต่นั่นก็เป็นเพียงผลพลอยได้ของการมีเทอร์โบเท่านั้นเอง แต่ความจริงแล้วก็ไม่ได้หนีกันมากเท่าไรหรอกครับ ผมเคยขับอยู่รู้สึกได้ เพียงแต่4E-FTE มันดึงเร็วกว่าและขึ้นไว้กว่าเท่านั้นเอง แต่ปลายๆแล้วพอๆกัน
แต่ถ้าจะให้มี4A-FTE มันก็จะแรงพอๆกับ 4A-GZE เลย ดังนั้นจึงไม่ทำและจุดประสงค์มันก็ต่างกันด้วยแหละครับ
อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ โต้แย้งได้ครับ
บันทึกการเข้า
KENTENS@I <J>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,296


>< " ชอบง่า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #37 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 12:08:32 »

 ......ฝาลายก็ดีครับ....โมนิดนึง  วิ่งในเมืองสนุก....รอบมาเร็ว  ค่าใช้จ่ายในการโมฯ  การเติมน้ำมัน ไม่มากเลยครับ
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #38 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 12:36:56 »

ผมเห็นด้วยกับคุณwasabi นะครับ เพราะว่าวิศวะกรโตโยต้า เค้าต้องออกแบบมาให้เครื่องทุกรุ่นใช้งานในเมืองได้ดี เพราะบ้านเค้าเมืองเล็ก
แต่การผลิตเรื่องแต่ละเครื่องก็จะต้องมีนิสัยต่างออกไป เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกได้ว่าต้องการแบบไหน
ฝาดำโรงงานก็คงไม่ได้อืดไปกว่า 4a-fe นัก เพียงแต่เวลาลากรอบแล้วในรอบสูงฝาGE มันขึ้นได้เร็วกว่า ไปได้มากกว่า และเสียงเร้าใจกว่า ซึ่งผลบิตมาสำหรับผู้ชอบการขับเช่นนี้
แต่ถึงยังไงใช้ในเมืองก็ไม่อืด เพียงแต่ฝาแบบFE รอบต้นจะมีแรงบิดที่ดีกว่าสำหรับการออกตัว และเสียงเครื่องแบบผู้ดีนิ่มๆ แต่ก็แค่แป๊บเดียว ฝาGE ก็ตามได้แล้วและไม่ต้องลากรอบสูงด้วย แถมเสียงเร้าใจจนต้องเหลียวมองตาม
แล้วเคยสงสัยมั้ยครับว่าทำไม เครื่อง 1.3 ถึงมีรุ่น 4E-FTE แล้วทำไม 4A-FE ไม่มีแบบ FTE เหมือน 4E บ้าง
นั่นก็เป็นเพราะว่าเครื่อง 4E-FE นั้น แรงบิดน้อยกว่า ด้วยซีซีที่น้อยกว่า เวลาใช้ในเมืองเลยสู้ 4A-FE ไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องผลิตเครื่อง 4E-FTE ขึ้นมาเพื่อให้ขับในเองสนุกขึ้นและเร็วง่ายแบบ 4A-FE ซึ่งหากดูแรงบิดแล้วจะเห็นว่าใกล้เคียงกันมาก แม้แรงม้า 4E-FTE จะมากกว่า แต่นั่นก็เป็นเพียงผลพลอยได้ของการมีเทอร์โบเท่านั้นเอง แต่ความจริงแล้วก็ไม่ได้หนีกันมากเท่าไรหรอกครับ ผมเคยขับอยู่รู้สึกได้ เพียงแต่4E-FTE มันดึงเร็วกว่าและขึ้นไว้กว่าเท่านั้นเอง แต่ปลายๆแล้วพอๆกัน
แต่ถ้าจะให้มี4A-FTE มันก็จะแรงพอๆกับ 4A-GZE เลย ดังนั้นจึงไม่ทำและจุดประสงค์มันก็ต่างกันด้วยแหละครับ
อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ โต้แย้งได้ครับ


เป็นความเห็นที่ดีครับ เห็นด้วยทุกประการนะครับ แต่จากความเห็นส่วนตัว วิศวกรโตโยต้า ไม่ได้คิดอะไรมากมายหรอกครับ
อยากแต่จะเอาของเก่า มาปัดผุ่นใช้ต่อไป ให้นานที่สุดกับรถรุ่นเดิมมากกว่า ถ้าไม่ถูกตลาดบีบ ก็ไม่ได้คิดจะทำอะไรให้ใหม่ ไปมากกว่าเดิมหรอกครับ แต่สิ่งที่เขาจะทำใหม่ คือการเปิดตลาดใหม่ เช่นรถหรู Lexus รถไฟฟ้า Prius IMV เอนกประสงค์ อย่าง Hilux vigo fortuner และยังมีอีกหลาย ๆ ตัว ญี่ปุ่นค่ายอื่น ๆ ก็ยังต้องตามโตโยต้า แต่ไม่เห็นหลังเช่นเดิม

ที่ผ่านมา เครื่องเล็กในกลุ่ม  บล๊อก A E S ก็พัฒนาเพื่อความหลากหลาย ของลูกค้าในการเลือกซื้อ ไม่ได้เป็นการพัฒนาอะไรใหม่ มันเป็นการตลาดมากกว่า เครื่องหลาย ๆ ตัวก็มีข้อดี พอ ๆ กับข้อเสีย จริง ๆ คงอยากจะทำให้ดีกว่านี้ แบบไม่มีที่ติ
แต่ก็ไม่ทำเพราะ ตลาดมันแคบ ไม่คุ้ม เอาเวลาไปทำ Lexus ดีกว่า เลยปล่อย ๆ มันไปให้เป็นเอกลักษณ์ เพราะคิดว่า สุดท้าย ก็ยังขายได้เหมือนกัน ...   ฮิ ฮิ นี่แหละโตโยต้า

รถจะดัง ลูกค้าจะกล่าวถึง คนจะซื้อ หรือจะเป็นตำนาน มันเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ทุกอย่างไม่ได้บอกว่า มันเป็นวิศวกรรมชั้นสุดยอดหรอก
แต่โตโยต้า ก็อยากให้รถทุกรุ่น ขายดี และเป็นตำนาน มันเลยต้องมีอะไรพิเศษบ้าง จะเอาวิศวกรรมลงไปทั้งหมดไม่ได้ มันเป็นงาน Sale ด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 กุมภาพันธ์ 2551 12:40:53 โดย TongAE111 » บันทึกการเข้า
tunmk
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 911


ฝาดำกันจัง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #39 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2551 12:41:12 »

ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ ยิ่งความเห็นของเพื่อนหลายๆท่านนี่สุุดยอดครับ โดยเฉพาะน้าโชตอบได้แน่นๆดีจริงๆครับ

ว่าแต่อยากทราบว่าทำไมน้าโช กลับมาใช้ฝาลายอีกอ่ะครับ สงสัยคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 กุมภาพันธ์ 2551 12:46:06 โดย tunmk » บันทึกการเข้า

หน้า:  «  1 [2] 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!