AE. Racing Club
18 กรกฎาคม 2568 23:30:27 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [«5]  «  1 ... 8 9 [10] 11 12 ... 77  »  [5»] [10»]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ท่อVCEลิ้นแปรผันติดเพิ่มเฉยๆก็เร่งดีขึ้นไวตั้งแต่ออกตัวDynoครั้งที่1,2และ3  (อ่าน 193135 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #180 เมื่อ: 26 เมษายน 2555 23:14:39 »

Civic 1.8 ไดเมนชั่น หนึ่งในก๊วน บ. Toyota ที่ผมพาไปติดตั้งที่ร้านท่อไอเสียใกล้ๆ Lotus ลำลูกกาคลอง 2 อีก 4 อันที่เหลือคงนำไปติดตั้งกันเองวันหลัง

 
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #181 เมื่อ: 27 เมษายน 2555 20:07:04 »


เขาตัดสินใจเด็ดขาดจริงๆ สั่งไปอีกสองครับ Fortuner 3.0, Vios 1.5 จากพนักงานฝ่ายอะไหล่บริษัทดังกล่าว

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #182 เมื่อ: 28 เมษายน 2555 22:47:57 »

มิตซู 2.0 คันนี้มีโครงการในอนาคตว่าจะเดินท่อใหม่เลยเลือกเอาแบบทางเข้าออกเป็น Stanless เอาไว้ก่อน

บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #183 เมื่อ: 29 เมษายน 2555 20:10:22 »

มิตซู 1.8 จากชุมพร (มาทำธุระที่ก.ท.ม.พอดี)
 
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #184 เมื่อ: 30 เมษายน 2555 21:23:25 »

Fortuner 2.7 VVT-I (ส่งไปทางรถตู้ลงจังหวัดบุรีรัมย์) เราสามารถทำให้แรงบิดเพิ่มขึ้นในรอบเครื่องที่ต่ำกว่าเดิม
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #185 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2555 12:54:47 »

 
BMW 1800cc ลาดพร้าว 101

////////////////////////////////////////////////////////////////////

การประหยัดน้ำมันเกิดขึ้นเมื่อช่วงออกตัวที่จะกดเค้นคันเร่งน้อยลง และช่วงเร่งแซงที่ไม่ต้องกดคันเร่งลึกอย่างเก่า รวมทั้งในจังหวะที่ขับรถอยู่แล้วมีเหตุต้องชะลอรถยกคันเร่ง เมื่อใช้งานท่อไอเสีย VCE จังหวะนั้นรอบเครื่องและความเร็วจะตกช้ากว่าเดิม (ลื้นที่คล้ายปีกผีเสื้อซึ่งกำลังเปิดกว้างอยู่จะค่อยๆ หรี่ลงตามรอบเครื่องที่ค่อยๆ ลดลง) ทำให้เมื่อถึงจังหวะไปต่อรอบเครื่องจะไม่ตกลงไปมากมีแรงบิดช่วงนั้นมากกว่า พุ่งไปเร็วกว่า (ลดการกดคันเร่งลึกและนานกว่าที่รถจะตอบสนอง) มีความต่อเนื่องมากกว่าเดิมและประหยัดกว่าเดิมครับ / พี่พร 0851423903
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #186 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2555 14:16:25 »

จากการขับรถไปต่างจังหวัดได้ประสบการณ์ว่า ขับรถไปทางสายตะวันออกรู้สึกจะอันตรายกว่าไปทางใต้ ส่วนหนึ่งเพราัะว่าสายตะวันออกช่วงที่มีทางคู่ขนานจะมีที่กลับรถเยอะมากไปหน่อยอันตรายจากมอร์เตอไซค์ ทางใต้อันตรายจากถนนเป็นหลุมเป็นบ่อเยอะ ขนาดอยู่ในเขตเมืองแท้ๆ ยังมีรอยตะปุ่มตะปั่มและหลุมบ่อให้เราคอยหลบหลีกตลอดเวลา (ถ้าคันไหนไม่ดูซ้ายดูขวาและดูหลังให้ดีจะอันตรายมาก)

อีกเรื่องต้องระวังมากๆ คือ รถสิบล้อและรถพ่วง (บางคันแต่จะพบหลายคันหน่อย) ที่ไม่สนใจว่ารถที่เราขับอยู่ซึ่งอยู่ในเลนขวาและกำลังจะแซงเขาจะวิ่งไปที่ความเร็วสูงขนาดไหน (สมมุติว่าเราขับมาที่ความเร็ว 100 กม/ชม สิบล้อหรือรถพ่วงกลุ่มนั้นกำลังขับอยู่ที่ความเร็ว 80 หรือ 60-70 กม/ชม) เขาก็ไม่สน พอได้จังหวะของเขา เขาจะเบนหัวรถออกทันทีปุ๊บปั๊บบางคันสัญญาณก็ไม่ให้เพิ่อแซงรถสิบล้อด้วยกัน (คันที่ทำความเร็วมาพอๆ กันนั่นแหละ)

เราจะเบรคกันตัวโก่งแค่ไหนไม่สนใจ ลากกันไปเป็นกิโลๆ กว่าเขาจะแซงกันพ้นแต่ละที อันนี้ต้องระวังเวลาไปทางใต้ (สิบล้อทางใต้ที่มีน้ำใจเดี๋ยวนี้หายากไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้วครับ)

ขอให้ขับรถด้วยความไม่ประมาทปลอดภัยกันทุกคนนะครับ

////////////////////////////////

ไปต่างจังหวัดมาสองสามวันครับ มาสด้าสอง MT 1500CC น้ำมัน E20 ด้วยท่อไอเสีย VCE ลอกเช็คการบริโภคน้ำมันดูครับ

ขากลับเติมน้ำมัน E20 จากอำเภอย่านตาขาวมาจังหวัดสุราษฏ์ธานีถึงปั๊มน้ำมันบางจาก (ที่มี E85 แต่ครั้งนี้ผมเติม E20) ระยะทาง 232 กม ขับมาด้วยความเร็ว 80 กม/ชมในช่วงที่ฝนตกหนักปานกลาง (60-70 กม/ชมช่วงฝนตกหนักช่วงสั้นๆ) และช่วงที่ไม่มีฝน 90-100 กม/ชมเป็นส่วนใหญ่ (เฉลี่ย 80-90 กม/ชม) บริโภคน้ำมัน (E20)19.34 กม/ลิตร ใช้น้ำมันไป 12 ลิตรกว่า

จากนั้นไม่มีฝนเลย (ละอองเล็กๆ ไม่คิด) วิ่งเร็วขึ้น 100 กม/ชมยืนพื้น 90 เวลาชะลอแป๊บๆ 120 เวลาเร่งแซงนานๆที บริโภคน้ำมัน  ใช้น้ำมันไป 13 ลิตรกว่า (ไม่เต็ม) กับ 11  ลิตรกว่า (เต็ม) (E20) เฉลี่ย 17.84-18 กม/ลิตร

ระยะทางจากปั๊มดังกล่าวจังหวัดสุึราษฏ์ฯ 446 กม.เกือบถึงตัวเมืองเพชรบุรี
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #187 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2555 22:44:58 »

มิตซูบิชิไทรตั้น ป้ายแดงเพิ่งออกรถได้ไม่เกินอาทิตย์ (เดินทางมาจากอยุธยาเพื่อมาติดตั้งท่อไอเสีย VCE โดยเฉพาะ) คันนี้ 2.4
 
 
ติดตั้งท่อไอเสีย VCE หลังแคท (ให้ผลจัดจ้านขึ้นในรอบต่ำและกลาง)
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #188 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2555 15:17:33 »


Mitsubishi 1.6 MT 4 : 2 :1 Header
มาจากนครปฐม รถคันนี้ใช้หม้อพักโล่งมากๆ แทนหม้อพักโรงงาน ได้กลางและปลายเพิ่มขึ้นจริงแต่ต้นหาย อยากได้ต้นเพิ่มขึ้นมา (โดยไม่ทำให้กลางและปลายด้อยไปกว่าเดิม) หนึ่งเดียวลิ้นแปรผันตามรอบเครื่องท่อไอเสีย VCE ครับ
 
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #189 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2555 11:57:19 »

ลูกค้าเก่าสั่งเพิ่ม 1JZ 2500CC ส่งไปทางรถดู้กาญจนบุรี ลงนครปฐม
 

 
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #190 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2555 14:39:25 »

Vios ถ้าเดิมๆ ช่วงรอบต้นจะพุ่งดี แต่เมื่อเปลี่ยนหม้อพักปลายเป็นปลายแต่ง (ยี่ห้อดัง) จะได้กลางและปลายดีขึ้นแต่ช่วงต้นไม่ดีเท่าเดิม หลังจากติดตั้งท่อไอเสีย VCE แล้วช่วงรอบต้นสามารถให้แรงบิดเพิ่มขึ้นมาและในช่วงรอบกลางพุ่งเพิ่มขึ้นอีก (เขาบอกว่ายังไม่ได้ลองช่วงรอบสูง) ในขณะที่ช่วงรอบสูงจะไม่ด้อยไปกว่าเดิม (เพราะลิ้นในท่อไอเสีย VCE ในช่วงรอบสูงสามารถเปิดได้กว้างอย่างอิสระมาก)

 
ติดตั้งท่อไอเสีย VCE หน้าหม้อพักใบท้าย
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #191 เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2555 19:11:49 »

แลนเซอร์ 1.8 จากชุมพรวันก่อนมาคราวนี้ได้แนะนำเพื่อนด้วยกันที่ใช้แลนเซอร์ 1.6 พร้อมสั่งของสตราด้า 2.8 (ของเขาเองอีกคัน) ไปด้วยพร้อมกัน เขาบอกว่าเมื่อติดตั้งท่อไอเสีย VCE ของพี่พรไปแล้ว นอกจากได้ช่วงออกตัวและช่วงรอบกลางที่พุ่งดีขึ้นกว่าของเดิม ช่วง 140 ไป 150 ยังพุ่งไวดีกว่าเดิมด้วย (ของเดิมในช่วงความเร็วที่ว่าจะขึ้นช้ากว่า) และเวลาออกตัวแบบกดคันเร่งเต็มที่จะพุ่งทันทีต่างจากของเดิมที่จะรออยู่แป๊บหนึ่งก่อนจึงจะตอบสนอง
 
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 พฤษภาคม 2555 09:24:30 โดย phorn » บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #192 เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2555 20:54:39 »


ลูกค้าเก่าประมาณหนึ่งปีมาแล้วสั่งท่อ VCE สำหรับ Triton 2.5 AT คันใหม่ของเขา (เมื่อเดือนก่อน) จากนั้นประมาณสามสี่อาทิตย์ให้หลังได้สั่งท่อไอเสีย VCE สำหรับเครื่อง D4D 3000cc (อันนี้สำหรับเพื่อนของเขาครับ)
 [โชคอนันต์ทัวร์]
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #193 เมื่อ: 14 พฤษภาคม 2555 13:34:45 »


ไม่ว่าสัญชาติหม้อพักหรือท่อไอเสียที่คุณซื้อมาจะเป็นของนอกหรือทำในนี้ก็หนีกฏทางฟิสิกส์ว่าด้วยไอเสียของเครื่องยนต์ไม่พ้น

ทำท่อให้โล่ง ไส้ตรง ให้ช่วงรอบสูงดีสุด แรงม้าสูงสุด ช่วงรอบต่ำ (รอบเครื่องสมมุติ 700 รอบถึง 1500 รอบ) แย่กว่าไส้ย้อนและแย่กว่าไส้ตรงที่บิดเป็นเกลียว

ไส้ย้อนโรงงาน ช่วงรอบต้นดีสุด (รอบเครื่องสมมุติ 700 รอบถึง 1500 รอบ) แต่ช่วงรอบสูงจะแย่กว่าไส้เยื้องและแย่กว่าไส้ตรง แรงม้าด้อยกว่าไส้ตรง



ส่วนท่อไอเสีย VCE ซึ่งปรับขนาดรูท่อได้ ที่รอบต่ำ (ที่รอบเดินเบา) ปรับขนาดรูท่อไว้เล็กมาก ไอเสียไหลผ่านได้ยากกว่าไส้ย้อนโรงงาน  ช่วงรอบต้นถึงกลาง (ตั้งแต่รอบเดินเบาถึงประมาณ 1500 รอบ) ซึ่งไส้ย้อนโรงงานที่ว่าให้ต้นดีก็ยังไม่ดีเต็มที่เพราะทางโรงงานเขาจะเผื่อไม่ให้ช่วงรอบสูงด้อยจนเกินไปไม่ให้เสียแรงม้าไปมากนัก แต่ท่อไอเสีย VCE ซึ่งหรี่รูท่อไว้แล้วตั้งแต่รอบเดินเบา ก็จะเปิดรูท่อให้กว้างเพิ่มขึ้นเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จนไอเสียไหลได้ใกล้เคียงไส้ย้อนโรงงาน (ที่ราวๆ 1500 รอบถึง 2000 รอบ)

เพราะฉะนั้นในช่วงรอบต่ำๆ ไปถึงกลาง ขนาดที่ว่าไส้ย้อนโรงงานที่ให้แรงบิดดีกว่าไส้เยื้องไส้ตรงที่รอบต่ำๆ ก็จะได้แรงบิดเพิ่มขึ้นเมื่อติดตั้งท่อไอเสีย VCE เพิ่มเข้าไปในระบบ


 (แอคคอร์ดเครื่องฟรีหลูด VTEC รอบจัด H22 เจตนาที่มาติดท่อ VCE เพื่อให้ประหยัดขึ้นมาบ้าง เรื่องวิ่งแม้ที่รอบต่ำๆ คันนี้ก็เยี่ยมอยู่แล้ว แม้จะไส้ตรงหมดและ AT เพราะมีการจูนกล่องมา / ผมสังเกตว่าเวลาเร่งรอบจะพุ่งเร็วแต่พอถอนคันเร่งรอบจะค้างแป๊บหนึ่งแล้วจะตกไม่เร็วมากในทีแรกแต่พอใกล้มาที่รอบต่ำจะตกเร็ว)

 การทำงานของหม้อพักแต่งแบบเกลียว
(เป็นระบบ Fix)

การทำงานของหม้อพักแต่งแบบมีเกลียวที่บีบเป็นพิเศษ
(ก็เป็นระบบ Fix) ไอเสียออกยากขึ้นช่วงรอบต้นดีขึ้นแต่ปลายก็ตกลงไปจากที่บีบน้อย

การทำงานของท่อไอเสียที่ย่นเกลียวเข้ามาชิดๆ กันคล้ายๆ เอาเส้นท่อไอเสียมาขดให้ชิดๆ (ก็เป็นระบบ Fix มันไม่ได้ย่นแล้วถ่างได้เสียที่ไหน)

 (ระบบ Fix ทุกแบบ ถ้าทำให้ไอเสียไหลยากขึ้นก็ได้ต้นดีขึ้นแต่ปลายจะตกลงหนีกฏฟิสิกส์นี้ไม่ได้ไม่ว่าของในหรือของนอก)

 ติดตั้งท่อ VCE หน้าหม้อพักใบท้าย (ลองเร่งรอบดู แค่แตะคันเร่งก็พุ่งดีขึ้นอีกพุ่งกว่าเดิม รอบต้นรอบกลางเร่งได้พุ่งขึ้นอีกและต่อเนื่อง ถอนคันเร่งรอบจะตกช้าทำให้เร่งต่อได้ต่อเนื่องขึ้นไป)


การทำงานของท่อไอเสีย VCE ปรับขนาดรูท่อได้ตามแรงดันไอเสีย (เป็นระบบ Variable)


ช่วงรอบเดินเบาจะหรี่ขนาดรูท่อไว้

กดคันเร่งเพิ่มไปสมมุติ 10 เปอร์เซ็นต์แรงดันไอเสียมากขึ้นดันให้ลิ้นเปิดกว้างขึ้นขนาดรูท่อกว้างเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มการกดคันเร่งไปอีก 15 เปอร์เซ็นต์ ไอเสียมีแรงดันมากขึ้นอีกดันให้ลิ้นเปิดกว้างขึ้นอีกขนาดรูท่อกว้างขึ้นอีก 15เปอร์เซ็นต์ มันเป็นการทำงานแบบต่อเนื่อง
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #194 เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2555 11:22:27 »

 
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #195 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2555 21:52:18 »

Volvo 850 เครื่อง 2.3 Turbo
 
ขอให้บอกซีซีมาและโทรนัดหมายกันล่วงหน้านะครับที่ 0851423903
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #196 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2555 09:25:00 »

 
 หม้อพักแต่ง (นอก) เห็นเจ้าของรถบอกว่าดีกว่าของในนี้ที่ต้นแย่กว่า
 ติดตั้งท่อไอเสีย VCE เพิ่มเข้าไปหลังหม้อพักใบกลาง แค่นี้ก็ได้ต้นพุ่งขึ้นมาและกลางที่ค่อนข้างดีอยู่แล้วก็พุ่งขึ้นอีก
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #197 เมื่อ: 19 พฤษภาคม 2555 12:24:05 »

ซื้อไปให้ร้านท่อไอเสียใกล้บ้านติดตั้งให้ก็ได้ครับ เพียงเชื่อมให้สนิทอย่าให้มีรูรั่ว ที่ตัวท่อมีเขียนบอกทางเข้า/ออกและมีคู่มือให้ในการติดตั้งครับ
 
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #198 เมื่อ: 20 พฤษภาคม 2555 14:38:01 »

ท่อไอเสีย VCE ที่รอบเดินเบาและช่วงความเร็วต่ำมากๆ จะหรี่รูท่อไว้
  ช่วงนี้แรงบิดเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมเป็นช่วงที่แรงบิดเพิ่มมากสุด


ความเร็ว 10-40 เปิดรูท่อกว้างขึ้น


ช่วงนี้แรงบิดเพิ่มขึ้นมากใกล้เคียงช่วงรอบเดินเบา


ความเร็ว 40 ไปถึงราวๆ 80 เปิดกว้างขึ้นไปอีก


ช่วงนี้แรงบิดเพิ่มขึ้นแต่น้อยกว่าช่วงที่รูท่อหรี่กว่านี้


ความเร็วมากกว่า 100 เปิดกว้างใกล้เคียงท่อไอเสียเดิม



ช่วงนี้แรงบิดใกล้เคียงเดิม

ความเร็วสูงมากๆ ไปจนถึงความเร็วสูงสุดเปิดกว้างสุด (กว้างสุดเกือบ 3 นิ้ว)


ช่วงนี้แรงบิดใกล้เคียงเดิมเป็นช่วงที่รูท่อเปิดกว้างมากสุดแรงม้าออกมาเต็มที่

บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #199 เมื่อ: 23 พฤษภาคม 2555 11:17:27 »

อยู่ในก.ท.ม.นัดเจอให้ไปส่งได้ครับ
 
บันทึกการเข้า
หน้า: [«5]  «  1 ... 8 9 [10] 11 12 ... 77  »  [5»] [10»]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!