ไม่ว่าสัญชาติหม้อพักหรือท่อไอเสียที่คุณซื้อมาจะเป็นของนอกหรือทำในนี้ก็หนีกฏทางฟิสิกส์ว่าด้วยไอเสียของเครื่องยนต์ไม่พ้น
ทำท่อให้โล่ง ไส้ตรง ให้ช่วงรอบสูงดีสุด แรงม้าสูงสุด ช่วงรอบต่ำ (รอบเครื่องสมมุติ 700 รอบถึง 1500 รอบ) แย่กว่าไส้ย้อนและแย่กว่าไส้ตรงที่บิดเป็นเกลียว
ไส้ย้อนโรงงาน ช่วงรอบต้นดีสุด (รอบเครื่องสมมุติ 700 รอบถึง 1500 รอบ) แต่ช่วงรอบสูงจะแย่กว่าไส้เยื้องและแย่กว่าไส้ตรง แรงม้าด้อยกว่าไส้ตรง
ส่วนท่อไอเสีย VCE ซึ่งปรับขนาดรูท่อได้ ที่รอบต่ำ (ที่รอบเดินเบา) ปรับขนาดรูท่อไว้เล็กมาก ไอเสียไหลผ่านได้ยากกว่าไส้ย้อนโรงงาน ช่วงรอบต้นถึงกลาง (ตั้งแต่รอบเดินเบาถึงประมาณ 1500 รอบ) ซึ่งไส้ย้อนโรงงานที่ว่าให้ต้นดีก็ยังไม่ดีเต็มที่เพราะทางโรงงานเขาจะเผื่อไม่ให้ช่วงรอบสูงด้อยจนเกินไปไม่ให้เสียแรงม้าไปมากนัก แต่ท่อไอเสีย VCE ซึ่งหรี่รูท่อไว้แล้วตั้งแต่รอบเดินเบา ก็จะเปิดรูท่อให้กว้างเพิ่มขึ้นเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จนไอเสียไหลได้ใกล้เคียงไส้ย้อนโรงงาน (ที่ราวๆ 1500 รอบถึง 2000 รอบ)
เพราะฉะนั้นในช่วงรอบต่ำๆ ไปถึงกลาง ขนาดที่ว่าไส้ย้อนโรงงานที่ให้แรงบิดดีกว่าไส้เยื้องไส้ตรงที่รอบต่ำๆ ก็จะได้แรงบิดเพิ่มขึ้นเมื่อติดตั้งท่อไอเสีย VCE เพิ่มเข้าไปในระบบ

(แอคคอร์ดเครื่องฟรีหลูด VTEC รอบจัด H22 เจตนาที่มาติดท่อ VCE เพื่อให้ประหยัดขึ้นมาบ้าง เรื่องวิ่งแม้ที่รอบต่ำๆ คันนี้ก็เยี่ยมอยู่แล้ว แม้จะไส้ตรงหมดและ AT เพราะมีการจูนกล่องมา /
ผมสังเกตว่าเวลาเร่งรอบจะพุ่งเร็วแต่พอถอนคันเร่งรอบจะค้างแป๊บหนึ่งแล้วจะตกไม่เร็วมากในทีแรกแต่พอใกล้มาที่รอบต่ำจะตกเร็ว)
การทำงานของหม้อพักแต่งแบบเกลียว
(เป็นระบบ Fix)
การทำงานของหม้อพักแต่งแบบมีเกลียวที่บีบเป็นพิเศษ
(ก็เป็นระบบ Fix) ไอเสียออกยากขึ้นช่วงรอบต้นดีขึ้นแต่ปลายก็ตกลงไปจากที่บีบน้อย
การทำงานของท่อไอเสียที่ย่นเกลียวเข้ามาชิดๆ กันคล้ายๆ เอาเส้นท่อไอเสียมาขดให้ชิดๆ (ก็เป็นระบบ Fix มันไม่ได้ย่นแล้วถ่างได้เสียที่ไหน)
(ระบบ Fix ทุกแบบ ถ้าทำให้ไอเสียไหลยากขึ้นก็ได้ต้นดีขึ้นแต่ปลายจะตกลงหนีกฏฟิสิกส์นี้ไม่ได้ไม่ว่าของในหรือของนอก)

ติดตั้งท่อ VCE หน้าหม้อพักใบท้าย (
ลองเร่งรอบดู แค่แตะคันเร่งก็พุ่งดีขึ้นอีกพุ่งกว่าเดิม รอบต้นรอบกลางเร่งได้พุ่งขึ้นอีกและต่อเนื่อง ถอนคันเร่งรอบจะตกช้าทำให้เร่งต่อได้ต่อเนื่องขึ้นไป)
การทำงานของท่อไอเสีย VCE ปรับขนาดรูท่อได้ตามแรงดันไอเสีย (เป็นระบบ Variable)
ช่วงรอบเดินเบาจะหรี่ขนาดรูท่อไว้
กดคันเร่งเพิ่มไปสมมุติ 10 เปอร์เซ็นต์แรงดันไอเสียมากขึ้นดันให้ลิ้นเปิดกว้างขึ้นขนาดรูท่อกว้างเพิ่มขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มการกดคันเร่งไปอีก 15 เปอร์เซ็นต์ ไอเสียมีแรงดันมากขึ้นอีกดันให้ลิ้นเปิดกว้างขึ้นอีกขนาดรูท่อกว้างขึ้นอีก 15เปอร์เซ็นต์ มันเป็นการทำงานแบบต่อเนื่อง