ต่อไป...เป็นค่าประสบการณ์ในการแก้ปัญหาที่ผมต้อง งม เองเพราะถามใครก็ไม่มีใครเคยเจอกัน....เป็นปัญหาอ้อยเน่าที่คาใจมาร่วมเดือนหลังจากวางเสร็จ

เผื่อใครมีปัญหาแบบนี้ ลองเอาแนวทางไปใช้ครับ
1. น้ำมันพาวเวอร์เดือด (น้ำมันถึงจุดเดือดได้นี่ต้องไม่ต่ำกว่า 150-200 องศา)
- แกะตัวปั่น : ไม่มีอะไรสึก แรงดูดแรงดันโอเค...ตัดไป
- ถอดสายไล่ใหม่
- ถึงเจอว่ามีตาไก่ขวางทางน้ำมันอยู่ในรูแร็ค ถอดมาใส่ใหม่ หายเป็นปลิดทิ้ง
ใช้ได้ 3 วันสายระเบิด !! วิเคราะห์ว่าเพราะความร้อนตอนเกิดปัญหาทำให้เสื่อมอย่างรวดเร็ว
ไปร้านอัดสายไฮดรอลิคโดนไป
800.-ค่า นม.พาว. ปตท.
150.- (ร้านหน้าเลือดห้องกระจกแถวลาซาล...ที่อื่นขาย 120.-)
ผลคือน้ำมันร้อนเหมือนเดิมแต่ไม่ถึงกับเดือดเหมือนตอนแรก วัดอุณหภูมิตอนจอดได้
83 - 103 องศา (วัดรถชาวบ้านได้ไม่เกิน 60)
วิธีแก้ : ไล่ปัญหาทีละจุดจากง่ายไปยาก
1.1 ล้างระบบด้วยเบนซิน : เดาว่ามีเศษดินทรายไปขวางทางอยู่ เพราะเห็นจากกระปุกน้ำมัน
- จัดการถอดๆๆ ยกเว้นแร็คเพราะถอดยาก ไปที่อู่เดิม ซื้อเบนซินไป 1 ขวดน้ำใหญ่
50.-- ค่าแก๊สไปกลับอู่ : ประมาณ
200.- (เพื่อยืมเครื่องมือ เช่นปั๊มลม และประแจ รวมถึงพื้นที่กว้างๆ)
สรุป...ร้อนเหมือนเดิม
1.2 เปลี่ยนสายแรงดันที่พึ่งซ่อมมา : อาการคือได้ยินเสียงน้ำมันฉีดดังลั่น แม้จอดรถนิ่งๆ หมุนมาลัยยากเล็กน้อย ติดเครื่องประมาณ 10 นาทีแตะกระปุกแทบไม่ได้
อันนี้เปลี่ยนแล้วหายเลย....มาดูกัน
- ประกาศยืมสายแรงดันในเว็บนี้ เพื่อให้ชัวร์ก่อนไปซื้อจริงกันพลาดเหมือนครั้งที่แล้วที่โดนไป 800 แล้วก็ใช้ไม่ได้.....คราวนี้คุณ t13 ให้ยืมของถอดมาใช้ ใจดีจัง

- ค่าน้ำมันพาวเวอร์ใหม่
130.- Carltex Dexron III
- ค่าแก๊สประมาณ
100.- (บางนา - ทางเข้าพระสมุทรเจดีย์)
รวม 230.- หายสนิท เสียงเงียบปกติ มาลัยลื่นขึ้น (ขอบคุณท่านเก่ง t13 ไว้ ณ ที่นี้ ไว้ผมซื้อสายเส้นใหม่แล้วจะรีบนำไปคืนทันทีครับ)สรุปค่าใช้จ่ายเรื่องพาวเวอร์ 1,430.- (ออ...ลืมค่าสายเส้นใหม่ที่ต้องซื้อประมาณ 300 ตอนนี้ยืมเค้าใช้อยู่)
ถ้ายังไม่หายจะแก้ปัญหาต่อ คือ หายืมตัวปั่นมาเปลี่ยน...ยังไม่หายอีกก็เปลี่ยนแร็คไปเลย ถ้าเปลี่ยนครบอย่างงี้แล้วยังไม่หายคงต้องฝืนทนกับลิขิตสวรรค์ 555+ โชคดีที่อาการนี้หายเป็นปลิดทิ้ง..
