ผมวางมานานในบอดี้ 101ครับประมาณกลางๆปีได้ เป็นเครื่อง ปี 99 รุ่นสามปลั๊ก ออโต้ ตัวสุดท้ายของรุ่นนี้แล้ว
เดิมๆทุกอย่างครับ แม้แต่อินเตอร์ ฝากระโปรงก็ไม่ได้เจาะ หัวเทียนก็ยังไม่ได้เปลี่ยน กรองอากาศก็เดิมครับ มีแค่ถ่ายน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนสายพานทุกเส้นแล้ว และเดินท่อ 2.2 จากหลังเฮด มาถึงปลาย พักกลางไส้ตรง ปลายไส้ย้อน เป็นท่อเหล็ก และหม้อพักไทย
ตั้งแต่ใช้มา ถือว่าพอใจมากนะครับ กับอัตราเร่ง และความประหยัด เหนือว่า 4a-fe ของเดิมทุกประการ แต่วิ่งทางยาวๆแล้ว ประหยัดพอกัน แต่ในเมืองประหยัดกว่า และซัดๆมันกว่า
วันนี้ ก็เป็นอีกวันที่มีธุระรับด่วนครับ เลยซัดช่วงทางด่วนศรีนครินทณ์ ลง มอเตอร์เวย์ ซัดกับโลตัสเอสปรีท ครับ สีเหลืองสวยทีเดียว และคัมรี่ 2.4 ตัวใหม่ และมีมาสด้าastina ร่วมด้วย
ผลหนีมาสด้าได้สบายๆครับ ผมลากไม่เกิน 5 พันรอบ เกียร์สุดท้ายก็อยู่ประมาณ3 พันกว่า คัมรี่ก็หนีได้เช่นกันครับ แต่เหนื่อยใช้ได้
ส่วนโลตัส ไล่ได้ครับ แต่แซงไม่ได้ แรงกว่ามาก แต่ต้นๆ 1-2-3 ไม่หนีกันเท่าไร แต่คนขับก็แก่มากแล้ว คงไม่ซิ่งมาก เพราะไม่ค่อยแซงไปแซงมาเท่าไร
ต้องยอมรับครับว่าอัตราเร่งหากนั่งคนเดียวหรือ 2 คน สนุกมากครับ แต่ถ้าหลายคนจะออกเร่งมากหน่อย แต่ถ้ารู้ใจมัน ขับตั้งแต่เกียร์ 1 ให้บูสติดไปเรื่อยๆแบบต่อเนื่องไม่ลากรอบเกินแรงบิด(แรงบิดสูงสุดที่ 4,800 รอบ แรงม้าสูงสุดที่ 6,500 รอบ) มันจะพาตัวรถไปได้ดีละดึงสนุกมาก แม้นั่งหลายคน
ส่วนข้อจำกัดนั้น ในส่วนของผมนะ ปัญหาทีผมเสมอคือ
1.หากซัดติดต่อกันมากๆ แบบ ลากรอบสูงบ่อยๆ น้ำมันเครื่องจะขึ้นไม่ทันบางจังหวะ แต่แค่เฉพาะเวลาที่ ลดเกียร์แบบลากรอบสูงๆกระทันหัน ไฟจะขึ้นเตือน และจะดับไปต่อเมื่อเราดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ แต่ดูทีแรงดันน้ำมันเครืองแล้ว ไม่ตกครับน่าจะเป็นบางจังหวะที่ผมบอก เพราะสังเกตุมาหลายครั้งแล้ว ลองขับแบบที่เคยครับ 1.6 เดิมๆ กับแบบเครื่องเทอร์โบจะไม่ได้เหมือนกัน ปัญหานี้น่าจะมาจากปั๊มน้ำมันเครื่องที่รุ่นนี้ ยังใช้แบบเดียวกับเครื่อง 4E ธรรมดา
2.เครื่องนี้ไม่ควรซัดเต็มบูสเป็นเวลานาน หลายๆนาที เพราะว่า ปัญหาทีผมคือ เวสเกตตัวมันเล็ก จะคุมบูสไม่นิ่ง อาจเลยไป (บูสเดิมอยู่ที่ Low บูส 0.5-0.6 hi บูสที่ 0.

เราต้องคอยดูไว้ตลอดเวลาทีซัดนานๆ แต่กล่องมันจะเซฟตัวเองหากบูสจะไหลเกิน ด้วยการตัดน้ำมัน โดยจะสะดุดแบบหัวทิ่ม ให้พอรู้ตัว อันเป็นการเซฟเครื่องอัตโนมัติ อย่างทีวันนี้ผมก็เป็น แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะมาจากปั๊มติ๊กหรือป่าว (ขอถามเพื่อนหน่อยครับว่าใช้ปั๊มติ๊กอะไรกัน ผมจะด้เปลี่ยนสักที)เพราะผมยังใช้ของเดิมอยู่ ที่เป็นเครื่อง 1.6 เดิม และผมก็สังเกตุเห็นคราบน้ำมันหลังหัวฉีดทั้ง 4 หัวด้วย อันนี้ยังไมทราบเหตุผล แต่น่าจะมาจากบูสที่เกินจำกัด ทำให้มีแรงดันสูงไปในระบบเผาไหม้ก็เป็นได้
ทั้งหมดนี้เป็นเฉพาะเครื่องผมเกียร์ผมที่ใช้อยุ่นะครับ เกียร์ธรรมดาอาจไม่เป็นก็ได้ แต่ผมก็ขอเล่าให้ฟัง และให้เป็นแนวทางในการวางเครื่องของเพือนๆ พี่ๆ น้องๆ ต่อไป
สำหรับผมแล้วผมพอใช้ เพราะไม่ต้องการลากรอบมากๆเหมือนแต่ก่อนแล้ว ขับแบบนี้แล้วสนุกดี เร่งพอใจแล้วก็ขับสบายๆ ติดบูสหน่อยๆ เวลาอยากเร่งก็มาทันใจ ถือว่าโอเคแล้วครับ และข้อจำกัดของมันผมก็ยอมรับได้ และไม่ถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรง แต่เป็นนิสัยของเครื่องแต่ละแบบครับ
ป.ล.อยากบอกว่าเครื่องโตต้าไม่ได้ด้อยไปกว่าใครเลยครับ อยู่ที่เรารู้ใจมันต่างหากที่จะดึงเอาความสามารถของมันออกมาได้ถูกวิธีหรือไม่เท่านั้น
ข้อแตกต่างทีผมอยากบอกเพิ่มเติมที่มีเพื่อนๆเคยบอกไว้ถึงความแตกต่างระหว่าง 4e ธรรมดา กับ 4E โบ ก็คือ คอมแอร์ครับ ของ4e โบ เป็นแบบ โรต้ารี่ ที่ไม่กินแรงเครื่องเท่าแบบ ลูกสูบธรรมดาทั่วไปครับ ขนาดก็เล็กกว่า แต่ทำความเย็นได้ไม่แพ้กันเลยครับ