
ไม่ว่าเครื่องยนต์เบนซิน หรือ ดีเซล ไม่ได้ขึ้นกับยี่ห้อหรือรุ่นรถ หากเปรียบเทียบระหว่างเกียร์ MT กับ AT ส่วนใหญ่จะพบว่า เกียร์ AT จะมีอาการรอรอบมากกว่า (ผู้ผลิตรถยนต์จึงมักจะแก้ไขรถคันที่ใช้เกียร์ AT ให้ดีขึ้นโดยการปรับจูนเครื่องยนต์ให้มีแรงบิดสูงกว่าที่ใช้ในเกียร์ MT นั่นก็นับว่าแก้ไขได้ส่วนหนึ่งเท่านั้น)
โดย อาการที่พบในรถยนต์รุ่นที่ใช้เกียร์ AT คือ เมื่อกดคันเร่งไปแล้ว แต่เครื่องยนต์ไม่สามารถส่งแรงบิดที่ (คิดว่า) มากพอนั้นมาฉุดให้ตัวรถพุ่งไปข้างหน้าในทันที
ลักษณะของกำลังที่มาฉุดรถให้พุ่งไปข้างหน้าก็มีลักษณะที่ค่อยๆ มาและไม่ส่งกำลังมาอย่างราบรื่น ทำให้รถพุ่งไปแบบฝืนๆ รถหนักๆ การเปลี่ยนเกียร์ก็ไม่ราบรื่น ช่วงจังหวะเปลี่ยนเกียร์จะช้า ค่อยๆ เปลี่ยน เปลี่ยนช้าๆ และกำลังช่วงที่เปลี่ยนเกียร์แล้วจะตก ทำให้กำลังไม่ต่อเนื่องอัตราเร่งไม่ดี
สิ่งต่างๆ ที่กล่าวถึงมาเมื่อเพิ่มท่อ VCE เข้าไปเฉยๆ (ไม่ว่ารุ่นปกติ หรือ Ultra) แรงบิดที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไป จะทำให้อาการรอรอบลดลงมาก (จนไปใกล้เคียงรุ่นที่ใช้เกียร์ MT) แรงฉุดให้รถพุ่งไปข้างหน้าจะมากขึ้น ส่งกำลังมาต่อเนื่องดีขึ้น มีผลให้รถพุ่งตามเท้าดีขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น (สังเกตจากรถจะพุ่งไปในลักษณะตัวรถเบาๆ ไม่หนักๆ ตื้อๆ หน่วงๆ หรือ วูบวาบมากในจังหวะเปลี่ยนเกียร์)