KIA 2400cc ระบบท่อไอเสียเดิมๆ (ติดตั้งท่อ VCE เพิ่่มเข้าไปเฉยๆ หน้าหม้อพัก) 
[/url]

[/url]
KIA 2.4 เดิมๆ รอบเครื่องต่ำๆ จะไม่ค่อยพุ่ง แต่ช่วงรอบเครื่องสูงๆ ดี ส่วนใหญ่ เจ้าของรถจะคิดแต่เพียงว่าถ้ารถออกตัวอืดๆ นั่นหมายถึงระบบไอเสียมันคงจะอั้น (ความจริงการคิดเช่นนี้ผิดพลาดมาก จริงๆ แล้วถ้าระบบไอเสียอั้น ช่วงรอบกลางและช่วงรอบสูงจะวิ่งไม่ดีต่างหาก) และเมื่อคิดเช่นนั้นก็อยากไปทำให้โล่งๆ ผมก็แนะนำไปว่า ถ้าความเร็วสูงพุ่งดีไม่มีปัญหา เพียงอยากได้ช่วงรอบเครื่องต่ำๆ ให้พุ่งมากขึ้นก็ให้ติดตั้งท่อ VCE เพิ่มเข้าไปเท่านั้นครับจากการติดตั้งท่อ VCE ไปแล้วก็พบว่า ความเร็วต่ำๆ เวลาออกตัวจะดีขึ้น พุ่งขึ้น เวลาถอนคันเร่งแล้วจะไปต่อถ้าเป็นเมื่อก่อน (ก่อนติดตั้ง) พอกดไปใหม่ต้องกดคันเร่งลึก (เขาอธิบายว่าเพื่อหารอบให้เจอ) แต่เมื่อติดตั้งท่อ VCE กดคันเร่งปั๊บ (และไม่ลึก) ก็เจอทันที เหมือนแรงบิดมันจะมารอๆ อยู่แล้ว และอีกอย่างเวลาวิ่งทางไกลผ่านเนินสูงๆ ต่ำๆ แรงจะไม่ค่อยตกไหลไปได้ฉิวๆ มีเพียงท่อ VCE เท่านั้นที่ช่วงรอบเครื่องต่ำๆ แทนที่จะให้โล่งมากๆ (ที่เรี่ยวแรงลด) ก็ทำให้เป็นตรงกันข้าม รอบเครื่องสูงขึ้นมาก็ทำให้โล่งขึ้นเรื่อยๆ (ไม่ใช่ให้จินตนาการเอาเองว่ามันต้องโล่งขึ้นได้ แต่ด้วยลิ้นที่เปิดกว้างขึ้นได้ตามรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นด้วยแรงดันไอเสีย)
จึงให้เรี่ยวแรงพุ่งขึ้นดีกว่าเดิมในช่วงรอบเครื่องต่ำๆ และในรอบเครื่องกลางๆ (ที่ลิ้นเปิดกว้างขึ้นไปเรื่อยๆ) จนไปสัมพันธ์กับของเดิมที่ดีอยู่แล้วที่ความเร็วประมาณ 100 กม./ชม.ขึ้นไป ซึ่งไม่มีใครทำได้เทียบเท่า Mazda 2 AT แนะนำ Kia 2400cc คันข้างบนไปติดตั้งก่อน

[/url]
ติดตั้งท่อ VCE หลังพักกลางครับ

[/url]
/////////////////////////////////////////////////////////
ท่อ VCE ไม่ได้เน้นความสวยงามภายนอก (ที่ไม่มีผลต่อสมรรถนะ) นอกจากออกตัวแรงขึ้นตั้งแต่เดินเบา (ถ้าของเดิมรอรอบสัก 3 วิก็จะเหลือ 1 วิกว่าๆ ) จะมาแรงขึ้น กลางก็จัดขึ้นและปลายสุดจัดกว่าเดิม (เกียร์ธรรมดาจะลากเกียร์ได้ยาวขึ้น)
\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\
เจอในเวป protonclub
ต้องเข้าใจก่อนว่า การที่เครื่องยนต์เร่งรอบสูงๆที่ความเร็วสูงนั้น
ถ้าต้องการความแรงเครื่องยนต์มีความจำเป็นที่จะต้องใช้อากาศที่มากขึ้น
ดังนั้นการ set รถให้วิ่งได้ดีในรอบสูงๆจึงต้องการ การเปิดวาวล์ที่มากขึ้น และนานขึ้น
ดังที่เราจะเห็นได้จากรถแข่ง ก็จะมีการใช้แคมแต่งที่มีองศาที่สูงกว่าเดิม
แต่ถ้าเราเคยสังเกตุรถแข่งในสนาม หรือพวกรถแต่งที่ทำมาเยอะบนท้องถนน
รอบเดินเบาจะสูงมากๆ หรือรอบเดินเบาจะไม่นิ่ง นั่นเป็นเพราะองศาของแคมที่สูงในรอบเดินเบา
จะเกิดอากาศเปิดมากเกินไปไม่เหมาะกับรอบเดินเบา รถพวกนี้จะวิ่งได้ดีมากๆในรอบสูงๆเท่านั้น
ส่วนรถเดิมๆบ้านๆ องศาการเปิดวาวล์จะไม่สูงมากนักเพื่อให้ขับได้ดีในรอบต่ำและหระหยัดน้ำมัน
แต่เมื่อทำงานในรอบสูงๆแล้ว องศาการเปิดแค่นั้นอาจจะไม่เพียงพอที่จะทำให้อากาศเข้าไปจุดระเบิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รอบก็จะเริ่มตื้อๆ เหยียบต่อไปไม่ไหวแล้วเพราะ Limit ขององศาการเปิดรับอากาศของวาวล์มีอยู่แค่นั้น
จึงมีการออกแบบวาวล์แปรผันขึ้นมา เพื่อสามารถวิ่งได้ดีและประหยัดทั้งในรอบต่ำและรอบสูง
หลักการในภาษาบ้านๆก็คือ ทำยังไงให้รอบองศาการเปิดวาวล์แม็ชได้ทั้งในรอบสูงและรอบต่ำทีนี้หลักการและวิธีการของแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ แต่ละแบบก็จะแตกต่างกันออกไปบ้าง แต่ผลที่ได้ก็จะเพื่อจุดประสงค์เดียวกันนั่นเอง
ทั้งนี้ไม่ใช่มีแค่วาวล์นะครับที่แปรผันได้ ยังมีท่อไอเสียแปรผัน เทอร์โบแปรผัน ก็ด้วยเหตุผลเดียวกันคือเพื่อให้ทำงานได้ดีทั้งในรอบต่ำและรอบสูง /มามาชะชะช่า
www.protonclub.netตามลิงค์นี้ครับ
http://www.protonclub.net/forum/?showtopic=53216//////////////////////////////////////////
นี่ครับ เมื่อรู้จริงก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นด้วย ถ้ารู้อย่างถูกบางส่วนผิดบางส่วนก็จะทำให้คนอื่นที่จะมาเก็บเกี่ยวความรู้พลอยรู้ในสิ่งที่ผิดเพี้ยนไปด้วยก็จะเข้าใจผิดเข้าป่าออกทะเลไปได้นะครับ / พี่พร ท่อ VCE 0851423903