AE. Racing Club
17 กรกฎาคม 2568 03:15:48 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [«10] [«5]  «  1 ... 18 19 [20] 21 22 ... 77  »  [5»] [10»]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ท่อVCEลิ้นแปรผันติดเพิ่มเฉยๆก็เร่งดีขึ้นไวตั้งแต่ออกตัวDynoครั้งที่1,2และ3  (อ่าน 192687 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #380 เมื่อ: 20 ธันวาคม 2555 19:45:56 »

ได้รับคลิปมาจากคุณไพจิตรครับ เนินชัน 40 กว่าองศา

คลิป วีดิโอ กล่องไฟ MAX Volt Fusion กับ ท่อ Fusion (ท่อสูตร VCE ของพี่พร /ไหงคุณไพจิตรเรียกว่าท่อฟิ๊วชั่นละครับ) ขึ้นสันเขื่อนพลวง จังหวัด จันทบุรี
https://www.facebook.com/photo.php?v=4827736448298

ผมส่งไปให้คุณไพจิตร BT-50 อันแรกท่อสูตร VCE

และนี่ครั้งหลังคุณไพจิตรมาทำธุระกรุงเทพฯพอดีก็เลยรับท่อสูตร VCE ไปด้วยเลย


 

ครั้งหลังสุดส่งทางไปรษณีย์ (นับไปนับมาคุณไพจิตรสั่งไปหลายอันแล้วนะครับนี่)
 
 
(เดี๋ยววันสองวันจะลงรูปรถรุ่นต่างๆ ที่คุณไพจิตรสั่งไปครับ รอรูปอยู่)
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #381 เมื่อ: 21 ธันวาคม 2555 11:18:00 »

Hyundai H1 ระบบไอเสียเดิมๆ ช่วงรอบต้นจะไม่ค่อยพุ่ง จะรอรอบ แต่ช่วงความเร็วกลางและช่วงความเร็วสูงจะพุ่งดี มาติดตั้งท่อสูตร VCE หน้าหม้อพัก
 

หลังจากติดตั้งท่อไอเสีย VCE แล้วช่วงรอบต้น (รอบเครื่องต่ำกว่า 2000 รอบ) จะมีแรงบิดเพิ่มขึ้นมา ก็จะพุ่งเร็วขึ้น โดยจะเริ่มพุ่งที่รอบเครื่องต่ำกว่าเดิม จะเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องต่ำกว่าเดิม ใช้เวลาระหว่างเกียร์สั้นลง และระหว่างเกียร์จะพุ่งต่อเนื่อง ในช่วงรอบกลางพุ่งเพิ่มขึ้นอีก (ช่วงที่ลิ้นในท่อสูตร VCE เปิดกว้างขึ้นไปเรื่อยๆ) ในขณะที่ช่วงรอบสูงจะไม่ด้อยไปกว่าเดิม (เพราะลิ้นในท่อไอเสีย VCE ในช่วงรอบสูงสามารถเปิดได้กว้างอย่างอิสระมาก)
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #382 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2555 09:50:25 »

 

ได้ภาพจากคุณไพจิตรมาแล้ว แต่ขอลัดคิวคันนี้ก่อนก็แล้วกันครับ

Isuzu All New ! D-Max 3.0 AT V-Cross (ขับเคลื่อนสองล้อ) หม้อพักเดิมแต่แคทโล่งไปแล้ว (มียิงแก๊สด้วย)
 
คันนี้ สมาชิก www.newdmax-club.com ได้ประสบการณ์เกี่ยวกับแคทที่โล่งไปแล้วว่ามีผลให้รอบเครื่องต่ำๆ มีอืดๆ บ้าง แลกกับความเร็วช่วงกลางที่พุ่งกว่า แรงบิดที่ลดลงในรอบเครื่องต่ำๆ จากที่ไม่มีแคทสำหรับคันนี้อาจจะไม่มีปัญหาเท่าไหร่  เพราะมีการยิงแก๊สช่วย

สำหรับคันนี้ ผมก็ค่อนข้างแปลกใจนิดหนึ่ง ที่น้องเขาสามารถฝ่าด่านอรหันต์ต่างๆ มาได้ ผมหละนับถือจริงๆ ครับ

ด่านอรหันต์ต่างๆ สำหรับท่อสูตร VCE ก็มี…..เช่น  เสียงติติงว่าไม่มีผลต่ออัตราเร่งใดๆ ทั้งสิ้น  ทำนองว่าทำไปก็เท่านั้นเหมือนเดิมเสียเงินฟรีๆ เหมือน…ซึ่งข้างในไม่มีอะไรเลย (ทั้งๆ ที่ระบบแบบนี้แหละครับทันสมัยล่าสุดตอนนี้ ลิ้นแปรผันมีใช้ใน Ferrari, Mclaren, BMW รุ่นล่าสุด, Benz รุ่นล่าสุด, Lamboghini….ซึ่งรถเหล่านี้ทำความเร็วดีขึ้นจากเมื่อก่อนที่ยังไม่ได้ใช้ระบบนี้ทั้งนั้น)

เสียงติติงว่า ของยี่ห้ออื่นที่ใช้ระบบเก่าเกลียวหมุนวนดีกว่าเห็นผลมากกว่า (ทำให้ผมนึกถึงตอนวีโก้ VN 2.5 ออกมาใหม่ๆ ก็มีคนติคล้ายๆ กันว่าระบบเก่าไม่ VN ดีกว่า) ระบบแบบที่เขาว่าซึ่งบีบหรือเกลียวหมุนวนซึ่งอั้นแบบคงที่นั้นดีกว่าระบบที่แปรผันได้จริงตามรอบเครื่อง (หรือให้เข้าใจว่า ระบบที่ใช้วิธีพยายามทำให้ท่อไอเสียแปรผันด้วยวิธีบีบ/บิดเกลียวหมุนวนนั้นดีกว่าระบบที่ท่อไอเสียแปรผันได้จริงๆ)
…….และ ............


ดีที่ว่าน้องเขาเป็นวิศวกรที่ทำงานเกี่ยวพันกับเครื่องยนต์ (ยิงแก๊สในดีเซล) และมีร้านแนะนำ จากที่ไปปรึกษาว่าถ้าจะทำท่อแซดได้ไหม ร้านก็แนะนำว่าถ้า AT ไม่ได้ ช่วงรอบต่ำแรงบิดหาย ต้องไปใช้ท่อแบบมีลิ้น น้องเขาก็เลยมาหาท่อสูตร VCE (ใน www.newdmax-club.com ซึ่งผมเพิ่งลงในหน้าซื้อขายไม่กี่วันก่อนเองครับ เพิ่งมีคนเข้าดูกระทู้ร้อยกว่าคนเองครับ/คงดูแบบงงๆ ว่าไม่เคยเห็นท่อสูตรไหนใช้…ท่ออะไร แล้วมันจะได้ผลรึดูไปดูมาผ่านมาสักขวบปีนึงถึงจะค่อยมีคนที่ต้องถือว่าลองเสี่ยงนะ มาติดตั้ง…แต่น้องเขาก็มาทันที)

ผลคร่าวๆ ….(จากเจ้าของรถน้องคนขับว่ามาผมก็ว่าไปตามนั้น) ถ้ายิงแก๊สด้วยจะรู้สึกไม่มาก จะรู้สึกเฉพาะช่วงต้นช่วงแรกที่ออกตัวว่าแรงขึ้น มาเร็วกว่าและแรงขึ้นเล็กน้อยที่ช่วงนั้น ช่วงกลางขึ้นมาจะเหมือนๆ เดิมไม่ค่อยแตกต่าง

แต่ถ้าไม่ยิงแก๊สน้ำมันเพียวๆ นี่รู้สึกเยอะหน่อย ใช่เลย ชัดเจน ดึงหนักขึ้น เวลาขับความเร็วคงที่ก็ไม่ต้องเติมคันเร่งอย่างเมื่อก่อน (ที่แรงบิดจะไม่สม่ำเสมอเดี๋ยวก็ต้องคอยเติมคันเร่งเข้าไปนิด) นี้ไม่ต้องกดเบาๆ คงที่ไม่ต้องเติมคันเร่งช่วย (ในบางช่วง) ก็ไหลๆ ไปได้เรื่อยๆ สม่ำเสมอฯลฯ

อีกอย่างจะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นไปที่รอบต่ำกว่าและเร็วขึ้นลื่นไหลขึ้น ทุกเกียร์ แค่นี้ก่อนยังไม่ได้ลองทางยาวๆ
(ผมก็กำชับไปว่าไม่ต้องลองก็ได้ความเร็วปลาย เพราะยังไงก็ได้ปลายเพิ่ม /เพราะทุกเกียร์ลากได้ยาวกว่าเดิม ซึ่งหมายถึงได้แรงม้าที่ปลายเกียร์เพิ่ม/ ทั้งบนไดโนและการใช้งานจริง ไม่มีถนนจะวิ่งเสี่ยงอันตรายเปล่าๆ ครับ )
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #383 เมื่อ: 23 ธันวาคม 2555 11:18:42 »

 

ในขณะที่ท่อสูตร ท่อไอเสียทุกแบบ (ไม่ว่าของในหรือของนอก) ต่างใช้เทคนิคแบบอั้นหรือโล่งที่คงที่ทั้งนั้น (การทำให้บีบ/บิด หรือให้อั้นกว่านั้นด้วยเกลียววน มีผลบ้างแต่ไม่มากเท่าระบบที่ทำให้แปรผันแบบต่อเนื่องให้อั้นมากในรอบต่ำและโล่งมากที่สุดในรอบสูงได้)

ผมไม่เคยเห็นข้อติติงแรงๆ ของท่อแต่งเหล่านั้น มีแต่ต้นได้ปลายเดินดีกันทั้งนั้น เหมือนกันไปหมด เพิ่มแรงบิดช่วงต้นได้ดีกว่าเดิมโดยปลายไม่อั้นแต่ดูทางเทคนิคที่ใช้ก็ยังเป็นระบบที่อั้นตลอดเวลาอยู่นั่นเอง …..แล้วปลายไม่อั้นได้อย่างไร หรือ ระบบท่อโล่งมากแล้วช่วงรอบต่ำจะดีได้อย่างไร (ไปดูกราฟก็สวยยกมาตั้งแต่รอบต่ำมากๆ /แต่เมื่อไปดูการวัดค่า จึงเห็นว่ามีการปรับจูนในกล่องทั้งก่อนและหลังการวัดร่วมด้วย อย่างนั้นก็เป็นช่องทางให้บิดเบือนได้ซิ…..)  

ช่างโชคร้ายนักท่อสูตร VCE ที่ยังเป็นเทคนิคที่ใหม่เกินไปสำหรับท่าน ท่านรับรู้แต่เทคนิคแบบเก่าที่ทั้งๆ ที่เป็นระบบอั้นคงที่ไม่มีชิ้นส่วนใดๆ เคลื่อนไหว ระบบแบบนั้นมีการอั้นเสริมให้มีการเร่งแรงอัดในช่วงต้นและกลางแต่ในรอบสูงที่ต้องการแรงบีบอัดน้อยลงหรือให้โล่งมากขึ้น ระบบไม่สามารถลดได้แต่กลับเพิ่มขึ้นก็จะเป็นการขีดขวางจำกัดปริมาณการไหลของไอเสีย ระบบแบบนี้จึงไม่มีการใช้ในรถยนต์สมรรถนะสูงเพราะจะทำให้แรงม้าลดลง อัตราเร่งตั้งแต่ช่วงกลางไปปลายลด

(และเครื่องต้องทำงานหนัก ความร้อนขึ้น …….น้องที่ขับ All New D-Max คันข้างบน /และหลายท่านที่มาตัดระบบแบบนั้นออกผมก็เลยมีโอกาสส่องดูภายใน/ เคยใช้ระบบนี้กับ Tiger คันเก่าเล่าให้ฟังว่าไปขึ้นเขาแล้วความร้อนขึ้น ผมเข้าใจว่ายิ่งเร่งเครื่องเพื่อจะเรียกแรงบิด แต่รอบสูงขึ้นมันยิ่งอั้นแรงบิดกลับลดลงและไอเสียที่ต้องการออกโล่งๆ ก็ออกไม่ทัน ก็เลยไปตัดออก)

แต่หลายท่านกลับเชื่อว่าระบบเกลียวหมุนวนแบบนั้นช่วงรอบปลายไอเสียน่าจะไหลได้ดีขึ้นเร็วขึ้นเพราะมีการหมุนวนช่วยเสริมความเร็ว โดยท่านลืมไปว่าเมื่อรอบเครื่องสูงขึ้นมาถึงช่วงหนึ่งที่มันต้องการให้โล่งมากขึ้น (เพราะแรงดันมีสูงมากขึ้นอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องการแรงส่งอีกแล้วแต่ต้องการโล่งแล้ว) แต่ระบบยังมีการบีบอัดอยู่กลับให้โล่งขึ้นไม่ได้

ซึ่งโดยหลักวิศวกรรมของระบบไอเสีย รอบเครื่องยิ่งสูงระบบยิ่งต้องมีการลด Back Pressure ลง แต่ระบบแบบเกลียวหมุนวนมันไม่ได้ลดลงมันกลับเพิ่มขึ้น ลองนึกถึงท่อยางประปา ถ้าน้ำไหลเอื่อยๆ เราบีบท่อน้ำก็จะยิ่งพุ่งตามแรงบีบ แต่ถ้าเราเพิ่มแรงดันให้น้ำมากขึ้นน้ำซึ่งพุ่งเร็วขึ้นด้วยแรงดันน้ำอยู่แล้วในภาวะเช่นนี้ถ้าเราไปบีบมันไว้อยู่อย่างนั้นมันก็จะกลับกลายเป็นการขีดขวางการไหลของน้ำไปในทันที ท่านเข้าใจแจ่มแจ้งไหมครับ

ยังดีที่มีข้อพิสูจน์บางอย่างชัดเจน สำหรับท่อสูตร VCE เช่น เวลาถอนคันเร่งรอบมันจะตกช้าลง (และรถยังไหลไปต่อ จากของเดิมที่จะวูบก่อนเร็วกว่า เร็วกว่ามาก ถึงมากๆ) การที่บูทติดเร็วกว่า และมามากกว่า การที่ความเร็วสูงบางช่วงที่เคยไหลช้าๆ กลับไหลเร็วขึ้น การที่ของเดิมเคยต้องกดลึกตอนนี้กดเบาๆ การที่สามารถลากรอบได้มากขึ้น 1000 ถึง 2000 รอบเครื่อง (เกียร์ต่ำกว่าจะลากรอบได้สูงกว่า)

อันที่จริงการมีแรงบิดเพิ่มจริงที่รอบต่ำมากๆ พิสูจน์ไม่ยากครับ (ถ้าผมรู้มาก่อนล่วงหน้า) เช่นปิ๊คอัพหรือรถเก๋ง MT ให้ลองออกตัวปล่อยไหล (ไม่ต้องเลียคลัชไม่ต้องเหยียบคันเร่ง) ที่รอบเดินเบาที่เกียร์ 3 ถ้ายังได้ให้เกียร์ 4 ถ้ายังได้อีกให้เกียร์ 5 (ไม่ใช่ประโยชน์ในการใช้งานจริงแต่เพื่อพิสูจน์ ของจริงต้องพิสูจน์ได้ไม่งั้นใครก็พูดได้ไม่ต้องรับผิดชอบใช่ไหมครับ เห็นๆ อยู่หลายกระทู้ที่พลิกขาวให้เป็นดำได้) จากที่ออกตัวไม่ได้ดับหรือกระตุก กลับออกตัวได้สบายๆ นั้นหมายความว่าอย่างไรครับ หรือ ถ้าเกียร์ AT ก็ให้ลองออกตัวทางลาดชันขึ้นจนขึ้นไม่ไหวที่จุดไหนเปรียบเทียบกัน

กลับไปดูคลิปท่อสูตร VCE (ข้างบน) ก็ได้อีกครั้งครับว่าน่าทึ่งแค่ไหนแรงบิดรอบต่ำท่อสูตรลิ้นแปรผันแบบนี้ (ถ้าไม่ใส่นะหรือครับ ผมให้ขึ้นได้ไม่ถึงครึ่งทางก็น่าจะสั่นรอบเครื่องไม่นิ่งและกระตุกดับในที่สุดเนื่องจากแรงบิดไม่พอ)  

]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]][[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[
 

All New Ford Ranger 2200cc ส่งไปให้คุณไพจิตรนานแล้ว (กระทู้ก่อนหน้านี้ 49 กระทู้โดยประมาณ โพสต์เมื่อ 31 ตุลาฯ นี้ ลองเปิดกลับไปดูครับ)

และภาพขณะติดตั้งที่คุณไพจิตรเพิ่งส่งมาให้ครับ (คำตอบสั้นๆ แรงบิดที่มาเร็วกว่าเดิมสี่ซ้าห้าร้อยรอบที่รอบต่ำและดึงหนักขึ้นและนานกว่า)
 
ออลนิวส์ ฟอร์ดเรนเจอร์ที่ส่งไปให้ทาง EMS กล่องนั้นครับ
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #384 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2555 08:41:09 »

ภาพที่ส่งกลับมาจากคุณไพจิตร
Captiva 2000cc (Diesel Turbo)
 
จากกล่องไปรษณีย์นี้ครับ EMS

]]]]]]]]]]]]]]]]]]][[[[[[[[[[[[[[[[[[
อย่างที่หลายคนทราบหม้อพักที่ติดตั้งมาจากโรงงานรถยนต์สปอร์ตสมรรถนะสูงปัจจุบันเป็นระบบกึ่งลิ้นแปรผัน หมายความว่ามีการผสมผสานระหว่างระบบอั้นให้ไอเสียมี Back Pressure ที่ใช้งานตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไปถึงไม่เกินรอบกลาง (ก่อนหน้านี้จะกินไปถึงรอบกลางด้วย แต่เพื่อประสิทธิภาพในรอบต่ำให้สูงขึ้นอีกจึงบีบให้ทำงานแคบเข้า) แล้วให้ระบบลิ้นแปรผัน (ตามรอบเครื่อง) เปิดใช้งานรับช่วงต่อจากก่อนรอบกลางไปถึงปลายสุด

ช่วงที่แคบเข้า (การใช้งานจริงจากเดินเบาถึงประมาณ 2000 รอบโดยค่าเฉลี่ยจริงๆ ของระบบจะทำงานได้สูงกว่านั้น) อย่างไรก็ตาม จากเดินเบาไป 1500 รอบก็จะให้ผลไม่มากนัก แต่จาก 1500 รอบมา 2000 รอบน่าจะให้ผลได้ถึง 70-80%

ผมคิดจากที่ยังเป็นระบบเฉลี่ยอยู่แต่ในเมื่อทำงานให้แคบเข้าก็จะให้ผลดีขึ้นมาก ระบบแบบนี้ เบนซ์รุ่นที่ผมเคยนำมาให้ดูการใช้งานใช้อยู่ รถยนต์สปอร์ตสมรรถนะสูงหลายยี่ห้ออื่นๆ ก็น่าจะไม่แตกต่างไปจากนี้

แต่ ท่อสูตร VCE ให้ลิ้นแปรผัน (ตามรอบเครื่อง) ทำงานตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไปจนจรดรอบเครื่องสูงสุด (ทำงานแปรผันโดยสมบูรณ์ทุกๆ รอบเครื่อง) นั่นคือ ท่านมีโอกาสได้ใช้งานท่อไอเสียระบบที่ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ในปัจจุบัน (ยกเว้นงานประกอบที่อาจจะดูบ้านๆ เมื่อดูจากภายนอก) ปรับปรุงให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นมาถึงรอบกลาง (จากเดินเบาขึ้นมาถึง 2500 รอบถึง 3500 รอบ) และในช่วงรอบปลาย (จากราวๆ 4000 ถึง 4500 รอบขึ้นไป) มีแรงบิดและแรงม้าเพิ่มขึ้น

โดยแรงบิดที่เพิ่มทำให้รถพุ่งขึ้นเร่งแซงดีขึ้นและประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น ในขณะที่แรงม้าเพิ่มเต็มที่ในรอบเครื่องสูงสุดทำให้ความเร็วสูงๆ ไหลพุ่งต่อเนื่องดีขึ้นและได้ความเร็วปลายเพิ่ม (ไม่ว่าติดตั้งกับรถที่ยังใช้ระบบไอเสียเดิมๆ โรงงานทุกอย่างหรือที่ทำโล่งมาแล้ว /แต่ผลที่ได้จะไม่เท่ากัน) 
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #385 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2555 20:31:11 »

 
Vigo Prerunner 2500cc หม้อพักเดิมแต่ตัดแคทไปแล้ว (แทนที่ด้วยตัวแทนแคทเป็นเกลียวธรรมดา)
 
เมื่อแคทไม่มีแล้วและแทนที่ด้วยตัวแทนแคทมีเกลียวดังกล่าวก็มีผลให้รอบเครื่องต่ำๆ อืดๆ บ้าง (สังเกตว่าช่วงรอบเครื่องต่ำๆ ต้องเหยียบคันเร่งลึกๆ ก็ไม่ค่อยตอบสนอง)

ก่อนติดตั้งท่อสูตร VCE เมื่อออกตัวด้วยเกียร์ 2 ไม่เหยียบคันเร่งถ้าไม่เลียคลัชเลยจะออกตัวไม่ค่อยราบรื่น อาจจะมีกระตุกดับบ้าง (ของเดิมโรงงานที่มีแคทอยู่อาจจะดีกว่านี้)
ก่อนมาทำได้ลองลากเกียร์ 2 ดู พบว่าลากได้ประมาณ 2500-2600 รอบก็ตื้อๆ แล้ว

สำหรับคันนี้ไม่ได้ฝ่าด่านอะไรมาเปิดเน็ตดูพอรู้ความก็มาติดตั้งเลยครับ
 
ผลการติดตั้งท่อสูตร VCE (ติดตั้งเพิ่มเข้าไปเฉยๆ หลังตัวแทนแคท) ให้ลองออกตัวด้วยเกียร์ 2 เพื่อทดสอบเบื้องต้น ไม่เหยียบคันเร่งปล่อยคลัชเช่นเดิม ผลรถไหลพุ่งผิดกันเลยครับ (แรงขึ้นเห็นๆ)

และจากเจ้าของรถน้องคนขับว่ามา เห็นชัดมากกรณีเกียร์ 2 ไปเกียร์ 3  และจากเกียร์ 3 ไปเกียร์ 4 ซึ่งลากได้ยาวขึ้น อย่างเกียร์ 2 ตอนนี้ลากได้ 3 พันกว่ารอบถึงจะเริ่มตื้อ

 ]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]][[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[
ท่อสูตร VCE ลิ้นแปรผัน ใช้งานได้ผลทั้งรถที่พุ่งอยู่แล้วและที่ไม่ค่อยพุ่ง ทั้งรถเกียร์ MT และ AT
เหยียบคันเร่งไม่ต้องลึกอย่างเดิมก็พุ่งกว่า ไม่ใช่เหยียบคันเร่งเบาโหวงๆ ไปแต่เสียงแต่รถไม่ได้พุ่งตามอย่างท่อสูตรอื่น

ใครทำตัดหม้อพักลงใต้เพลามีปัญหา เช่น รอบเครื่องต่ำๆ ไม่มีแรง (เคยเห็นกับตา D4D ใต้เพลา สงสัยออกตัวเกียร์ 2 ไม่ได้เร่งรอบก่อนดับคาตาเลยครับ) หรือ ปลายที่เคยได้ 170-180 หลังทำตัดหม้อพักลงใต้เพลาไปได้แค่ 150 ก็เอื่อยๆ ไม่ค่อยไปแล้ว หรือ เดิมเกือบ 190 เหลือ 160-170 เวลาวิ่งขึ้นเนินทางยาวๆ เร่งไม่ค่อยพุ่ง ถ้าชะลอหรือเบรคกลางเนินต้องไล่เกียร์ไล่รอบกันใหม่ มาติดตั้งท่อสูตร VCE จะช่วยคุณได้อย่างเกินจากที่คุณคาดหมายไว้ครับ
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #386 เมื่อ: 26 ธันวาคม 2555 10:28:24 »

ไปส่งให้คุณลูกค้าถึงที่ครับที่อาคารชาแลนเจอร์เมืองทองธานี (งาน OTOP ที่ผ่านไป)

Big M 2500cc
]]]]]]]]]]]]]][[[[[[[[[[[[

เมื่อกดคันเร่ง (ในการเร่งความเร็ว) ลึกน้อยลง ใช้เวลากดคันเร่งน้อยลง (ความเร็วก็ขึ้นถึงระดับที่ต้องการ) ยามถอนคันเร่งรถก็ยังไหลได้ดีกว่าเดิม จึงประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น ทั้งการใช้งานในเมืองและในยามเดินทาง


ลองค้นข้อมูลเก่าๆ ถ้าทำความเร็วต่อเนื่องยาวๆ (ความเร็ว 110 ตลอด เร่ง 120-130 บ้างเวลาเร่งแซง) จะได้ 17-18 กม./ลิตร น้ำมัน E20 (Mazda 2 MT) ถ้าใช้ E85 จะได้น้อยกว่าราว 3 กม./ลิตร (ใช้วิธีเติมกลับให้เต็ม)

ถ้าความเร็ว 80-100 ยาวๆ (80 ราวๆ 60%) จะได้ 21-22 กม./ลิตร E20 ปตท. (ลองบางจากได้ 19 กว่าๆ ครั้งเดียวก็ไม่ลองอีก) Mazda 2 MT (ใช้วิธีเติมกลับให้เต็ม)

แล้วไปเฉลี่ยกับรถรุ่นเดียวกันเห็นว่าส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 17 กม./ลิตร

ทุกครั้งจะขับเหมือนชาวบ้านอื่นๆ เขาครับ (ไม่ตั้งใจเลี้ยงคันเร่ง / ไม่ชอบเมื่อยข้อเท้า) ความเร็วจะอยู่ที่ 110 ยืนพื้นถ้าทางเรียบพอใช้ได้แล้วจะแซงที่ 120-130 แต่ถ้าใครมาเร็วๆ จี้ท้ายเราขวางเขาก็จะเร่ง 140-150 เพื่อหลบให้เมื่อมีจังหวะ (แป๊บๆ จะไม่ลากยาว) ถ้าทางเป็นหลุมหรือพื้นไม่เรียบก็ 80 (หรือฝนตกมองไม่เห็นทาง) จะไม่ขับความเร็วนี้ตลอดเพราะเป็นความเร็วที่ช้าไปครับ

 
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #387 เมื่อ: 27 ธันวาคม 2555 21:49:08 »

Mercedes Benz E280 2800cc หม้อพักเดิมแต่แคทได้ดัดแปลงด้วยตัวแทนแคทที่เป็นเกลียวธรรมดา
 

แคทที่โล่งขึ้นมีผลให้รอบเครื่องต่ำๆ อืดๆ มากขึ้น (แคทเดิมๆ ช่วงรอบเครื่องต่ำๆ ก็อืดๆ อยู่แล้ว) เบนซ์รุ่นนี้จะเริ่มพุ่งดีเมื่อรอบเครื่องมากกว่า 2500 รอบขึ้นไป รอบเครื่องต่ำกว่านั้นจะค่อนข้างรอรอบ

 ก่อนมาทำได้ลองดูผลตอบสนองคันเร่ง พบว่าช่วงรอบเครื่องต่ำๆ (และก่อนถึงรอบกลาง) จะตอบสนองคันเร่งไม่ค่อยดี เข็มวัดรอบจะตกเร็วเวลาถอนคันเร่ง

ผลการติดตั้งท่อสูตร VCE (ติดตั้งเพิ่มเข้าไปเฉยๆ หลังหม้อพักแบนๆ ตัวกลาง) ทดสอบเบื้องต้นการตอบสนองคันเร่งดีขึ้น จะตอบสนองทันทีที่กดคันเร่ง เข็มวัดรอบกวาดไปไกลกว่าและตกช้ากว่า (กระปรี้กระเปร่าขึ้นในช่วงรอบเครื่องต่ำๆ และกลาง)

และจากเจ้าของรถน้องคนขับว่ามา เห็นชัดในการเปลี่ยนกียร์จาก  1 ไป 2 และจาก 2 ไปเกียร์ 3….ที่รวดเร็วขึ้น ไปถึงความเร็วสูงๆ ได้ไวกว่าเดิม

 ]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]][[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[
ท่อสูตร VCE ลิ้นแปรผัน ใช้งานได้ผลทั้งรถที่พุ่งอยู่แล้วและที่ไม่ค่อยพุ่ง ทั้งรถเกียร์ MT และ AT
เหยียบคันเร่งไม่ต้องลึกอย่างเดิมก็พุ่งกว่า ไม่ใช่เหยียบคันเร่งเบาโหวงๆ ไปแต่เสียงแต่รถไม่ได้พุ่งตามอย่างท่อสูตรอื่น

ใครทำตัดหม้อพักลงใต้เพลามีปัญหา เช่น รอบเครื่องต่ำๆ ไม่มีแรง (เคยเห็นกับตา D4D ใต้เพลา สงสัยออกตัวเกียร์ 2 ไม่ได้เร่งรอบก่อนดับคาตาเลยครับ) หรือ ปลายที่เคยได้ 170-180 หลังทำตัดหม้อพักลงใต้เพลาไปได้แค่ 150 ก็เอื่อยๆ ไม่ค่อยไปแล้ว หรือ เดิมเกือบ 190 เหลือ 160-170 เวลาวิ่งขึ้นเนินทางยาวๆ เร่งไม่ค่อยพุ่ง ถ้าชะลอหรือเบรคกลางเนินต้องไล่เกียร์ไล่รอบกันใหม่ มาติดตั้งท่อสูตร VCE จะช่วยคุณได้อย่างเกินจากที่คุณคาดหมายไว้ครับ
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #388 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2555 12:24:30 »

ท่อสูตร VCE ลิ้นแปรผัน ใช้งานได้ผลดีขึ้นกับรถทุกชนิดทุกยี่ห้อ และทุกรุ่นโดยไม่มีข้อยกเว้น ขอให้ตรวจสอบให้ดีว่าระบบไอเสียรถของท่านไม่มีจุดรั่ว (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง) ที่รั่วก่อนเข้าท่อสูตร VCE (เพราะลิ้นในท่อ VCE จะทำการควบคุมแรงดันไอเสียในรอบต่ำถึงรอบกลาง ถ้ามีจุดรั่วก่อน การทำงานก็จะผิดเพี้ยนไป ไม่เต็มที่) อย่าให้ร้านท่อไอเสียทำให้ท่านเข้าใจผิด เพราะส่วนใหญ่เขาจะไม่รู้จักหลักการทำงานของระบบไอเสียที่ทำงานได้สมบูรณ์แบบนี้

รู้จักแต่เพียงว่า ถ้ามีเทอร์โบต้องให้โล่งมากที่สุดแหละดี (ถึงแม้ว่าเมื่อทำเช่นนั้นเมื่อใช้งานจริงปรากฏว่าช่วงรอบเครื่องต่ำๆ แรงบิดหายปลายสุดเอื่อยๆ ก็ยังไม่เปลี่ยนความคิด) ถ้าเกียร์ MT ต้องไส้ตรง (ถึงแม้จะพบความจริงว่าช่วงต้นช่วงรอบเครื่องต่ำๆ จะแย่กว่าของเดิม) ให้ดีขึ้นต้องทำท่อให้ใหญ่ขึ้นหรือทะลวงแคท

ซึ่ง จริงๆ แล้วการทำเช่นนี้ ช่วงรอบกลางไปทางสูงจะดีขึ้นแน่ แต่ ช่วงกลางมาทางรอบเครื่องต่ำๆ จะแย่ลง แรงบิดจะลดลง (จะเห็นได้ชัดขึ้นกับรถที่แรงบิดช่วงรอบเครื่องต่ำๆ ไม่ค่อยดีอยู่แล้ว)

////////////////////\\\\\\\\\\\\\\\\\\\
ส่งให้คุณ Hasun ปัตตานี ครับ


ไปทางรถไฟถึงในวันรุ่งขึ้น
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #389 เมื่อ: 30 ธันวาคม 2555 10:13:47 »

ขอให้ขับรถโดยปลอดภัยนะครับ

พี่พร ท่อ VCE 0851423903

///////////////////////////

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม ท่อสูตร VCE ที่หน้าเพจเฟซบุคนี้ครับ จาก link นี้ครับ

http://www.facebook.com/pages/%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3-VCE/444515408918414
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #390 เมื่อ: 31 ธันวาคม 2555 13:27:31 »

วันสิ้นสุดปีเก่าวันขึ้นปีใหม่ แม้จะเป็นวันที่ถูกกำหนดขึ้นมาแต่ก็มีความหมาย


เราอาจจะพอใจเคาท์ดาวน์
เราอาจจะพอใจสวดมนต์ข้ามปี

เราเลือกได้

หลายปีมาแล้วมีแต่ทีวีถ่ายทอดเคาท์ดาวน์ แต่โชคดีที่ว่าปีนี้มีทีวีทำการถ่ายทอดสวดมนต์ข้ามปีด้วย และมีถึงสองช่องจากหลายสถานที่ คือ ช่อง 3 กับช่อง 7  เลยสะดวกทั้งฝ่ายที่รอจะเคาท์ดาวน์และฝ่ายที่รอจะสวดมนต์ข้ามปี


........................

ขอให้โชคดีทุกคนครับ
/ พี่พร ท่อสูตร VCE 0851423903
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #391 เมื่อ: 01 มกราคม 2556 20:29:14 »

ถ้าท่านเดินทางก็ขอให้ท่านเดินทางโดยปลอดภัยครับ

เริ่มต้นปีใหม่ด้วยความมีสติ

มีสติ เห็นชัดแจ่มแจ้งในทุกเรื่อง อย่าให้ความคลุมเครือใดๆ มาทำให้ท่านไขว้เขวผิดเพี้ยนไปจากความถูกต้องหรือ ครรลองคลองธรรม ต้องมีสติอยู่เสมอครับ

ด้วยความปราถนาดีจากพี่พรครับ
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #392 เมื่อ: 02 มกราคม 2556 09:31:04 »

พี่พร ท่อสูตร VCE 0851423903

เราเปิดโอกาสให้ท่านมีโอกาสได้ใช้ท่อไอเสียที่ใช้เทคนิคใหม่ล่าสุดของโลก และ น่าจะดีที่สุดในโลกเท่าที่จะหาได้ในปัจจุบัน แต่ท่านจะเปิดรับหรือไม่รับก็เป็นทางเลือกของท่าน เพราะว่าท่านไม่จำเป้นต้องใช้สิ่งที่ดีที่สุดก็ได้ อาจจะด้วยเหตุผลเรื่องความสวยงามความมีชื่อเสียงหรืออื่นๆ

กำเนิดของท่อสูตร VCE ไม่ได้เกิดจากอยากจะทำท่อไอเสีย ไม่ได้เกิดจากการลอกเลียนแบบของผู้อื่น แต่ เกิดจากความคิดที่ไม่ให้ท่อโล่งเกินไปที่รอบเครื่องต่ำๆ และไม่ให้ท่ออั้นในรอบเครื่องสูงๆ จึงเป็นที่มาของรูท่อที่ปรับขนาดได้ ในตลาดไม่มีขายเลยประดิษฐ์ขึ้นมาใช้งาน

แต่ผลที่ได้ดีกว่าที่คาดคิด (รอบต่ำได้แรงบิดดีกว่าท่อเดิมโรงงาน และช่วงรอบกลางได้แรงบิดเพิ่ม / จากที่ของโรงงานงานดีอยู่แล้ว และไม่น่าเชื่อว่าได้ช่วงรอบสูงสุดดีขึ้นด้วย / ลากรอบได้ยาวกว่าเดิม ได้แรงม้าเพิ่ม ความเร็วปลายเพิ่ม)

เมื่อเห็นว่าให้ผลดีทั้งรถที่เดิมอืดๆ ที่รอบต่ำและกลาง และทั้งรถที่พุ่งอยู่แล้วตั้งแต่รอบต่ำๆ ทั้งรถที่ยังใช้ระบบไอเสียโรงงานอยู่และที่ทำโล่งไปแล้ว ก็เลยไปยื่นขอจดสิทธิบัตร (เพราะลองค้นคว้าดูก็ไม่เห็นว่ามีใครใช้ตัวควบคุมอย่างที่ท่อสูตร VCE ใช้อยู่ มีแต่ใช้ลวดสลิง ใช้มอร์เตอร์ ซึ่งซับซ้อนและยุ่งยาก) ของเราง่ายๆ และได้ผลพอกัน แต่ ของเราให้มันทำงานตั้งแต่รอบเดินเบา (จึงไม่แปลกที่เมื่อติดตั้งไปแล้วด้วยรอบเดินเบาที่เดิมปล่อยคลัชรถไม่ไหลก็เป็นไหลออกตัวไปได้ง่ายๆ) ในขณะที่ของนอกที่ติดตั้งมากับรถสปอร์ตที่ใช้อยู่จะเริ่มทำงานตั้งแต่เหนือรอบเดินเบาขึ้นไปเล็กน้อย
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #393 เมื่อ: 03 มกราคม 2556 11:40:22 »

Fortuner 2.7 VVT-I ไปทางรถตู้ลงบ้านโป่งราชบุรีครับ

Fortuner 2.7 คันนี้เคยซื้อท่อสูตร VCE ไปใช้แล้วเมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา เผอิญว่าก่อนปีใหม่รถโดนชนท้าย (คาดว่าคงไม่เสียหายมากนักแต่ท่อ VCE ซึ่งติดตั้งก่อนจะออกปลายท่อได้บิดผิดรูปไปก็เลยสั่งซื้อใหม่)

รายงานว่า คราวนี้ติดตั้งตรงช่วงหน้าหม้อพัก บอกว่าให้ผลดีกว่าอันก่อนที่ติดตั้งตรงก่อนจะออกปลายท่อ เห็นได้ชัดเวลาออกตัวไปแล้วต้องชะลอ (เช่นจะเลี้ยว) แล้วเร่งเครื่องทำความเร็วใหม่เดิมที่ไม่ติดตั้งจะอืดๆ มาก และก็ช่วงความเร็วต่ำๆ ที่คันเร่งมันโหวงๆ ก็จะหายไปพร้อมๆ กับรถที่พุ่งขึ้นด้วยตามเท้า (เสียงเครื่องยนต์ก็แน่นขึ้น)

ผมอธิบายว่า ติดตั้งตรงหน้าหม้อพักกับไว้ปลายท่อก็เหมือนกัน เพียงแต่รุ่นใหม่ล่าสุดตอนนี้ได้ปรับให้ช่วงรอบเครื่องต่ำสุดมีแรงบิดเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย (เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า)

ประกอบกับ น้องเขาใช้งานท่อ VCE มาระยะหนึ่งแล้วพอไม่ได้ใช้ก็จะเห็นได้ชัดว่าช่วงรอบต่ำได้กลับไปอืดๆ อีกแล้ว ก็น่าจะหงุดหงิด (ต่างกับผู้ที่ยังไม่เคยได้ใช้ท่อ VCE มาก่อนที่จะพอทำใจได้) ครั้นได้ใช้งานใหม่ก็ยิ่งเห็นชัดกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นครับ
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #394 เมื่อ: 04 มกราคม 2556 10:24:38 »

จาก link นี้ http://www.formula1-dictionary.net/exhaust_road_perf.html
Today's understanding of exhaust systems and fluid dynamics has given rise to a number of mechanical improvements. Some very smart people in motorcycle racing at Yamaha developed an ingenious device called an exhaust throttle valve (actually Yamaha called theirs an EXUP valve and were the first to use this idea; Honda called theirs the H-VIX valve). These valves are placed at the merge points of the header primaries. They are kept open and are continuous with the header. At cam overlap, the valve partially closes. This prevents both the intake air-fuel mix from shooting into the header (called overscavenging) and blocks any reflected exhaust wave from arriving back to the combustion chamber. When cam overlap is over, the valve re-opens. So there is a brief increase in backpressure at cam overlap only with the exhaust throttle valve and nowhere else along the engine cycle. The valve is activated and then disabled by the ECU which measures ignition timing to determine when cam overlap occurs and the potentiometer to determine the position or angle of the throttle valve itself. It constantly adjusts the back pressure within the collector of the exhaust system to enhance pressure wave formation as a function of engine speed. This ensures good low to mid-range performance.
More supercars now employ variable back-pressure exhaust. It is somewhat like the variable intake manifold, just locate at the exhaust.


สั้นๆ สรุปจากข้อความส่วนท้าย
………(ที่อธิบายมาข้างหน้าทั้งหมดทำไป) ....เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถจะให้ประสิทธิภาพดีจากช่วงรอบต่ำถึงรอบกลาง, รถสปอร์ตชั้นดีหลายคันในปัจจุบันจึงใช้ระบบท่อไอเสียแบบปรับแบคเพรสเชอร์ได้ คล้ายๆ ระบบไอดีที่เป็นแบบวาริเอเบิล แต่นี่มาติดตั้งที่ช่องทางเดินไอเสีย

]]]]]]]]]]]]]]][[[[[[[[[[[[[[[

หันมาดูท่อสูตร VCE บ้าง ท่อสูตรแบบนี้ เมื่อติดตั้งกับรถของท่าน ก็จะเปลี่ยนระบบไอเสียของท่านจากระบบธรรมดาๆ ที่ เป็น for any fixed exhaust pipes, the choose of working RPM is always a compromise. ที่เฉลี่ยระหว่างรอบเครื่องต่างๆ (เป็นแบบนี้ทุกยี่ห้อรถครับถ้าไม่ใช่รถซุปเปอร์คาร์ถึงจะใช้ท่อแต่งก็เป็นแบบนี้) รอบกลางถึงรอบต่ำก็จะได้แรงบิดเพียงพอใช้ได้เท่านั้นไม่เต็มที่ แต่ท่อ VCE ที่ทำงาน variable back-pressure exhaust ได้ตั้งแต่รอบเครื่องต่ำๆ ตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไป ก็จะให้แรงบิดออกมาเต็มที่ทุกรอบเครื่อง

ให้ผลเต็มที่จากรอบต่ำไปถึงกลาง และมันยังทำงานต่อเนื่องไปเรื่อยๆ จรดรอบเครื่องสูงสุด (ช่วงรอบกลางไปทางสูงให้ผลไม่มากนัก)  ให้ผลเพิ่มอีกในช่วงรอบเครื่องสูงๆ การลากรอบเครื่องที่ปลายเกียร์ก็จะลากได้เพิ่มขึ้น ได้แรงบิดและแรงม้าเพิ่มอีกความเร็วปลายก็เพิ่ม (สำหรับเกียร์ AT การตอบสนองคันเร่งก็จะดีขึ้นตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไป แรงบิดจะมาต่อเนื่องมาจากรอบต่ำๆ ลดอาการกดคันเร่งแต่รถไม่ตอบสนองในรอบต่ำที่ต้องรอให้แรงบิดมาก่อนก็ดึงหนักทันทีที่ทำให้ไม่ราบรื่น ลดอาการชะลอรถแล้วไปต่ออืดๆ)  ลดอาการรอบเครื่องและความเร็วตกไวเวลาถอนคันเร่ง และแรงหายหรืออืดๆ เวลาผ่านทางลาดชัน

/////////////////////////////\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\\

 
Tiger เปลี่ยนเครื่องเป็น 2j-3000cc
ก่อนติดตั้งท่อสูตร VCE ความเร็วที่ต่ำกว่า 80 กม./ชม. จะอืดๆ เล็กน้อย ในช่วงความเร็วที่ต่ำกว่านี้ถ้ามีการชะลอแล้วเร่งเครื่องไปต่อจะรอรอบ (เวลากดคันเร่ง คันเร่งจมลงไปตามลำดับแต่ความเร็วไม่ค่อยเพิ่ม ไม่ค่อยพุ่งตามเท้า)

ภายหลังติดตั้งท่อ VCE แล้วก็ดีขึ้น (โดยความเร็วสูงๆ ไม่ลดความจัดจ้านลงไปอย่างท่อสูตรอื่นๆ ที่พยายามทำให้ช่วงรอบเครื่องต่ำๆ ดีขึ้น)
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #395 เมื่อ: 05 มกราคม 2556 10:51:27 »


อัลฟาโรมิโอ 2000cc คันนี้เคยรายงานว่า

ในเรื่องการประหยัดน้ำมัน
ในเมืองจากเดิม 8.6 กม./ลิตร เป็น 9.4 กม./ลิตร
นอกเมืองจากเดิม 14-15 กม./ลิตร เป็น 16 กม./ลิตร


]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]][[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[

 




Ford Everest 2500cc ไม่มีแคท

ไม่มีแคทนั้นจะเร่งความเร็วเมื่อรอบเครื่องขึ้นสูงเลย 2500-3000 รอบพุ่งขึ้น แต่ช่วงรอบเครื่องที่ต่ำกว่านั้นจะเร่งไม่ค่อยดีเท่าเดิมที่มีแคทอยู่ ถ้ามีการผ่อนความเร็วหรือถอนคันเร่งในช่วงรอบเครื่องนี้ รอบเครื่องและความเร็วจะตกวูบเร็ว เป็นเพราะท่อโล่ง (แต่ลิ้นในท่อ VCE จะประคองรูท่อให้แคบเข้าเมื่อรอบเครื่องต่ำลง)

ท่อไอเสีย VCE จึงช่วยได้ เนื่องจากมันหรี่รูท่อได้เล็กลง (ตั้งแต่รอบเครื่องประมาณ 2500-3000 รอบลงไป) ขนาดรูท่อจะเล็กลงเมื่อรอบเครื่องต่ำลง ทำให้ไอเสียที่ไหลเอื่อยๆ มากขึ้นในรอบเครื่องที่ต่ำลงไหลได้เร็วขึ้น และรูท่อขยายใหญ่ขึ้นเมื่อรอบเครื่องสูงขึ้น จึงทำงานสอดคล้องกับความต้องการของเครื่องยนต์พอดี ไอเสียก็ไหลได้เร็วขึ้นทุกรอบเครื่อง (ไม่ว่าช่วงรอบสูง ช่วงรอบกลาง และ ช่วงรอบต่ำ) สมบูรณ์แบบที่สุดแล้วในเทคโนโลยี่ท่อไอเสียปัจจุบันเท่าที่จะให้ได้ครับ
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #396 เมื่อ: 06 มกราคม 2556 10:44:36 »

Mazda 3 1600cc AT
ส่งทางไปรษณีย์ EMS ครับ ซื้อไปให้ร้านท่อใกล้บ้านติดตั้งให้ (มีคู่มือการติดตั้งและที่ตัวท่อเขียนบอกรายละเอียดไว้ด้วยครับ)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่เฟซบุคเพจนี้ครับ (หัวข้อ รายละเอียดของท่อสูตร VCE)
http://www.facebook.com/pages/%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B8%95%E0%B8%A3-VCE/444515408918414

]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]][[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[[

รถยนต์เกียร์ AT ช่วงรอบเครื่องต่ำๆ จะมีอาการรอรอบถือเป็นเรื่องปกติ แรกๆ ถ้าเราไม่ชิน แม้ว่าเมื่อเราปล่อยเบรกรถไหลออกไปได้ แต่พอเรากดคันเร่งเบาๆ เพื่อส่งต่อรถกลับไม่ตอบสนอง จนครู่หนึ่งเมื่อรอบเครื่องตวัดเลย 1000 รอบหรือ พันกว่ารอบรถก็จะดึงกระชากออกไปเลย ซึ่งถ้าเราคุ้นชินแล้วก็จะแก้โดยการกดคันเร่งแล้วผ่อน แต่อีกปัญหาหนึ่ง เมื่อรถออกตัวไปแล้วผ่านความเร็วประมาณ 30 ถึง 60 แล้วเราต้องชะลอความเร็ว รอบเครื่องอยู่ที่ 1000 นิดๆ ถึงไม่เกิน 2000 รอบ ถึงจังหวะต้องเร่งเครื่องไปต่อก็จะพบอาการว่ารอรอบ กดคันเร่งไปแล้วรถไม่ขึ้นไวตามเท้า จะเค้นก็ไม่พุ่งได้ดั่งใจ (นี่เป็นสาเหตุให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและน่าหงุดหงิด)

ท่อไอเสีย VCE ที่ปรับเพิ่มและลดขนาดท่อโดยอัตโนมัติ (ควบคุมด้วยแรงดันไอเสียและตัวควบคุม) มีผลให้ไอเสียไหลออกเร็วและได้ปริมาณการไหลออกสูงกว่าในจังหวะเร่ง (ทำให้ได้แรงบิดสูงกว่าตั้งแต่รอบเครื่องต่ำๆ และได้แรงบิดเพิ่มต่อเนื่องเพราะมีการปรับขนาดท่อต่อเนื่อง) และค่อยๆ ผ่อนไอเสียขณะถอนคันเร่ง (ทำให้รอบเครื่องตกช้าลงความเร็วจะไม่ลดวูบ) ต่างกับท่อแต่งอื่นๆ ที่แม้ทำให้ช่วงรอบต่ำดีขึ้นก็เพียงค่าเฉลี่ย (ได้เพิ่มก็ยังไม่เต็มที่อยู่ดี) ช่วงถอนคันเร่งก็เป็นค่าเฉลี่ย (จึงยังเห็นว่ารอบเครื่องยังคงตกเร็วอยู่)
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #397 เมื่อ: 07 มกราคม 2556 12:20:18 »



(รับประกันครับ /ถึงจะมีคนโจมตีก็เถอะนะครับไปห้ามเขาก็ไม่ฟังหรอกครับท่านเหล่านั้น
รับประกันว่า วีโก้ ถ้า MT 2.5 เดิม เกียร์ 2 ลากได้ 2500-2600 รอบก็ตื้อๆ ไม่ไปแล้ว จะลากได้ 3000 กว่ารอบ (2.7 หรือ 3000 ก็เหมือนกันลากได้เพิ่ม) และเสียงช่วงที่ลากได้จะหวานๆ นะ อธิบายยาก ช่วงที่ลากได้เพิ่มรถเบาๆ ไปเลย / คนขับเขาว่า ผมนั่งข้างก็มองว่าลากได้จริงรถฉิวๆ ขึ้นไป)

 วีออส (หรือรถเก๋งอื่น) ก็ทำได้แบบนั้น วันก่อนได้ขับวีออสรถของญาติเกียร์ AT LPG (ยังไม่ได้ติดท่อใดๆ เดิมๆ /ยกเว้นแคทไม่แน่ใจว่าร้านติดแก๊สเค้าทะลวงหรือเปล่า) สังเกตว่าผมไม่คุ้น เวลาออกตัวผมชินผมปล่อยเบรคให้รถไหลแล้วถึงจะกดคันเร่งและจะไม่กดลึกทันทีจะกดเบาๆ ปรากฏว่ารถไหลออกไปแล้วก็จะอืดๆ เร่งขึ้นช้า (ตอนหลังผมแก้โดยการพอออกตัวจะกดลึกทันทีแล้วรีบถอนก็จะพอพุ่งดีขึ้น แต่ก็พบว่าถ้ากำลังขับลอยๆ อยู่ความเร็วระหว่าง 30 ถึง 60 ถ้ามีการชะลอความเร็วแล้วต้องเร่งไปต่อจะอืดค่อนข้างเห็นชัด กดคันเร่งจมลงไปรอบขึ้นแต่ความเร็วจะไม่ขึ้นตามทันที) ซึ่งอาการเหล่านี้ท่อไอเสีย VCE เติมให้เต็มได้  100% ครับมั่นใจได้

//////////////////////////////////



Triton 2.4MT ระบบท่อไอเสียเดิมๆ (ติดตั้งท่อ VCE เพิ่่มเข้าไปเฉยๆ หน้าหม้อพัก)
 

 Triton2.4 MT เดิมๆ ช่วงรอบเครื่องต่ำๆ จะไม่ค่อยพุ่งเต็มที่ เมื่อติดตั้งท่อ VCE ก็จะพุ่งเพิ่มขึ้นตั้งแต่รอบเครื่องต่ำๆ ทำให้จัดจ้านกว่าเดิม ต่อเนื่องขึ้นไปจนถึงความเร็วประมาณ 100 km/h และเวลาถอนคันเร่งความเร็วและรอบเครื่องจะตกช้าลง (ทำได้ใกล้เคียงกันทุกช่วงความเร็ว) ซึ่งไม่มีท่อแต่งอื่นๆ ทำได้แบบนี้ / มีแต่ทำให้ช่วงรอบเครื่องต่ำๆ ดีขึ้นเล็กน้อยแล้วมีผลให้ความเร็วช่วงกลางขึ้นไปเร่งไม่ดีเหมือนเดิมและรอบเครื่องยังตกเร็วเมื่อถอนคันเร่ง


  ส่วนใหญ่ เจ้าของรถจะคิดแต่เพียงว่าระบบไอเสียมันคงจะเริ่มอั้น ก็อยากไปทำให้โล่งๆ ผมก็แนะนำไปว่า ถ้าความเร็วสูงยังพุ่งดีไม่มีปัญหา แต่อยากได้ช่วงรอบเครื่องต่ำๆ ให้พุ่งดีขึ้น ตอบสนองตามเท้าได้มากขึ้นโดยช่วงความเร็วสูงๆ ไม่อั้น ก็ให้ติดตั้งท่อ VCE เพิ่มเข้าไปเท่านั้นครับ


มีเพียงท่อ VCE เท่านั้นที่ช่วงรอบเครื่องต่ำๆ แทนที่จะให้โล่งมากๆ (ที่เรี่ยวแรงลด) ก็ทำให้เป็นตรงกันข้าม (ด้วยลิ้นที่ปรับได้) รอบเครื่องสูงขึ้นก็ทำให้โล่งขึ้นเรื่อยๆ ด้วยลิ้นที่เปิดกว้างขึ้นตามรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นด้วยแรงดันไอเสีย (ต่างจากท่อแต่งอื่นๆ ที่รอบเครื่องสูงหรือรอบต่ำก็อั้นอยู่เท่าเดิม ถ้ารอบต่ำอั้นได้แล้วรอบสูงไม่อั้นได้อย่างไร รอบสูงก็ไหลไม่ทันจะดีได้อย่างไรครับ  /ถ้าดีรถสปอร์ตชั้นดีก็ใช้ไปแล้วระบบนี้)

จึงให้เรี่ยวแรงพุ่งขึ้นดีกว่าเดิมในช่วงรอบเครื่องต่ำๆ และในรอบเครื่องกลางๆ (ที่ลิ้นเปิดกว้างขึ้นไปเรื่อยๆ) จนไปสัมพันธ์กับของเดิมที่ดีอยู่แล้วที่ความเร็วประมาณ 100 กม./ชม. ขึ้นไป ซึ่งทำได้เพียงหนึ่งเดียว ท่อไอเสีย VCE เท่านั้นครับ


]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]]][[[[[[[[[[[[[[[[[[[


เทคนิคล่าสุดของระบบไอเสีย (ท่อไอเสีย VCE ให้ทำงานตั้งแต่รอบเดินเบาขึ้นไป / ของนอกจริงๆ แล้วจะทำงานแบบกึ่งวาริเอเบิล)

คือ


Variable Back-Pressure Exhaust

More supercars now employ variable back-pressure exhaust. It is somewhat like the variable intake manifold, just locate at the exhaust. Normal exhaust pipes for sports cars collect exhaust pulse from individual cylinders and combine them to a larger pulse, with a corresponding lower pressure behind the pulse. This low pressure actually helps drawing more air / fuel mixture into the cylinder from intake manifolds. This is so-called "reverse supercharging".

The reverse supercharging work best at a certain engine rev which is determined by the length of the exhaust pipe. The shorter the pipe, the lower rpm the reverse supercharging works. Of course, for any fixed exhaust pipes, the choose of working rpm is always a compromise.

Variable back-pressure exhaust usually provides 2 different lengths of exhaust pipes. The switching between them is via opening and closing of valves. Therefore it satisfy both the requirements of high speed and low speed output. Moreover, it helps complying EU’s noise regulations, which set upper limits according to speed.
 
Advantage:   Optimize high and low speed output; reduce noise at low speed.

Disadvantage:   Nil


Who use it ?   
•  Aston Martin Vanquish
•  Ferrari 550 Maranello, 360 Modena
•  Honda Integra Type R
•  Lamborghini Diablo 6.0
•  Mitsubishi Lancer Evo VII
•  Nissan Sentra SE-R Spec V, Maxima, Cima (Infiniti Q45)


จากลิงค์นี้

http://www.autozine.org/technical_school/engine/tech_engine_2.htm
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #398 เมื่อ: 08 มกราคม 2556 20:44:16 »

Triton Plus 2500cc สั่งซื้อแบบสแตนเลส


ท่อไอเสีย VCE ที่ปรับเพิ่มและลดขนาดท่อโดยอัตโนมัติ (ควบคุมด้วยแรงดันไอเสียและตัวควบคุม) มีผลให้ไอเสียไหลออกเร็วและได้ปริมาณการไหลออกสูงกว่าในจังหวะเร่ง (ทำให้ได้แรงบิดสูงกว่าตั้งแต่รอบเครื่องต่ำๆ และได้แรงบิดเพิ่มต่อเนื่องเพราะมีการปรับขนาดท่อต่อเนื่อง) และค่อยๆ ผ่อนไอเสียขณะถอนคันเร่ง (ทำให้รอบเครื่องตกช้าลงความเร็วจะไม่ลดวูบ) ต่างกับท่อแต่งอื่นๆ ที่แม้ทำให้ช่วงรอบต่ำดีขึ้นก็เพียงค่าเฉลี่ย (ได้เพิ่มก็ยังไม่เต็มที่อยู่ดี) ช่วงถอนคันเร่งก็เป็นค่าเฉลี่ย (จึงยังเห็นว่ารอบเครื่องยังคงตกเร็วอยู่)
บันทึกการเข้า
phorn
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,513


ดูรายละเอียด
« ตอบ #399 เมื่อ: 09 มกราคม 2556 20:20:56 »

Isuzu Dragon Eye 2500cc สั่งซื้อผ่านคุณชาตรีหาดใหญ่ (ส่งทางรถทัวร์ สยามเดินรถ)


ทีแรกผมเข้าใจว่าเป็น D-Max 2.5 แต่ไม่เป็นไรท่อสูตร VCE ไม่ได้เน้นรุ่นหรือยี่ห้อแต่ต้องตรงซีซีกันเท่านั้นครับ


ท่อไอเสีย VCE ปรับเพิ่มและลดขนาดรูท่อเองโดยอัตโนมัติ (ควบคุมด้วยแรงดันไอเสียและตัวควบคุม) มันทำงานของมันเอง มีผลให้ไอเสียไหลออกเร็ว (ที่ทำได้จริง) และได้ปริมาณการไหลของไอเสียออกสูงกว่าในจังหวะเร่ง (ทำให้ได้แรงบิดสูงกว่าตั้งแต่รอบเครื่องเดินเบา และได้แรงบิดเพิ่มต่อเนื่องทั้งช่วงรอบต่ำไปถึงรอบกลางและรอบปลาย เพราะมีการปรับขนาดรูท่ออย่างต่อเนื่อง) และค่อยๆ ผ่อนไอเสียขณะถอนคันเร่ง (ทำให้รอบเครื่องตกช้าลงความเร็วจะไม่ลดวูบ) ต่างกับท่อแต่งอื่นๆ ที่แม้ทำให้ช่วงรอบต่ำดีขึ้นก็เพียงค่าเฉลี่ย (ได้เพิ่มก็ยังไม่เต็มที่อยู่ดี) ช่วงถอนคันเร่งก็เป็นค่าเฉลี่ย (จึงยังเห็นว่ารอบเครื่องก็ยังคงตกเร็วอยู่)
บันทึกการเข้า
หน้า: [«10] [«5]  «  1 ... 18 19 [20] 21 22 ... 77  »  [5»] [10»]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!