tobizaru_x
|
 |
« ตอบ #40 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2554 23:18:44 » |
|
ตอนนี้อาการมันเป็นแบบนี้ครับ
มาลองวิ่งแก็ส สรุปว่าแก็สมันก็เป็น ผมว่ามันไม่ใช่หัวฉีดน้ำมันมีปัญหาแล้วนะครับ
คือมันเริ่มมีอาการที่ใกล้ๆ 2000 รอบ ทุกเกียร์ ถ้ากดคันเร่งให้พ้น 2000 รอบไปแรงๆ เลยก็จะไม่มีปัญหา แต่ถ้าไล่รอบช้าๆ จะเป็นอาการเหมือนเร่งไม่ออก อืดๆ เหมือนไม่มีแรงครับ
พวกระบบจุดระเบิดเกี่ยวหรือเปล่าครับ หัวเทียน สายหัวเทียน จานจ่ายพวกนี้อะครับ
ครับ สายหัเทียนและจานจ่าย ลองดูครับ ส่วนหัวเทียน มันอาจจะมีตระกรัน อยู่บริเวณปลายหัวเทียน(ไม่ใช่เขี้ยวของหัวเทียนนะครับ แต่เป็นตัวที่เชื่อมต่กับสายหัวเทียน) ตรงนี้ลองดูก่อนเลยครับ แล้วค่อยๆไล่ไปที่สาย ลองดูในปลั๊กหัวเทียนด้วยครับ ตัวนำกระสยังดีอยู่มั้ย แล้วก็ค่อยไล่ไปที่จานจ่าย ลองดูทีละระบบครับ เอาน้ำมันให้ปกติก่อนครับ แล้วค่อยไล่ไปแก็ส การจะทำให้รถใช้แก็สได้ ต้องทำระบบ น้ำมนให้สมบูรณก่อนครับ สู้ๆ ขอบคุณครับ จะขอถามพี่ๆ อีกนิดนะครับ เจ้าหัวเทียนของ 7a-fe จานจ่ายตัวนี้ มันเป็นแบบ 2 เขี้ยวหรือเปล่าครับ เข้าใช้เบอร์อะไรกัน ใช้ตาสเปคเดิมโรงงานดีที่สุดครับ ลองหาข้อมูลดูครับว่าของโรงงานเป็นแบบไหน ไม่ต้องกังวลเรื่องแบบนี้ก็ได้ครับ พยายามใช้ของเดิมตรงรุ่นดีที่สุดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
 |
« ตอบ #41 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2554 23:24:38 » |
|
คือไม่รู้ว่าของเดิมมันเป็นอะไร ว่าจะถอดออกมาดูครับ ไม่มีบล็อคหัวเทียนซะด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tobizaru_x
|
 |
« ตอบ #42 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2554 23:35:08 » |
|
เดินเบาปกติดีมั้ยครับ ถ้าปกติีดูจานจ่าย แต่ถ้าเดินเบาไม่ดีดูหัวเทียนกับสายก่อนครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
 |
« ตอบ #43 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2554 23:37:13 » |
|
เดินเบาปกติมากๆ ครับ นิ่งสนิทที่ 600 รอบ+นิดๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
 |
« ตอบ #44 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2554 10:39:09 » |
|
วันนี้ลองไปวิ่งดู สังเกตุว่า ที่ speed 3 ต่อ 4 รอบอยู่ช่วงใกล้ๆ 2200 รอบ ความเร็ว 80 km/hr นิดๆ มันจะสะดุดนิดๆ เหมือนกำลังไม่ค่อยมี แต่ถ้ากดคันเร่ง kick down รอบพุ่งพรวดเกิน 2500 รอบไปแล้ว ความเร็วก็ขึ้นไป 90กว่า-100 แล้วจะไม่มีปัญหาอะไร กำลังก็มาปกติครับ
มันเป็นที่อะไรไม่รู้ รบกวนพี่ๆ ช่วยวิเคราะห์ให้น้องหน่อยเถอะครับ
ผมสงสัย 1. หัวเทียน 2. สายหัวเทียน 3. จานจ่าย 4. ECUกำลังจะกลับบ้าน มันเป็นทั้ง gas และน้ำมันเลยครับ
ปล.ถ้าเราขับแบบรีบร้อนหน่อย เร่งรอบ speed 1-2-3-4 ต่อเนื่องเร็วจะ จะไม่รู้สึกอะไรเลย เหมือนปกติครับ ความเร็วก็ขึ้นต่อเนื่องไม่สะดุดอะไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ICQ34791919
|
 |
« ตอบ #45 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2554 16:55:39 » |
|
แกะกล่องECUดูก่อนเลยครับว่า C บวมหรือเปล่า สังเกตุที่ขาให้ทุกมุมนะครับและให้ละเอียดด้วย บางทีมันเริ่มซึมต้องสังเกตุดีๆ
ใช้เครื่องอะไรครับ ถ้ายังเป็น FE ลองดูตัวช่วยจุดระเบิดในตัวจานจ่ายครับที่มันเป็น Capacitor หนะ
หัวเที่ยน ถ้าไม่ได้เปลี่ยนนานแล้วก็เปลี่ยนไปเถอะครับ ถ้ามันยังใช้ได้อยู่ก็ลองเบิกใหม่มาลองดูเอาแบบหัวธรรมดาก็ได้ แล้วค่อยเก็บไว้ใช้ถ้ามันไม่เสีย ดีกว่ามานั่งกลุ้มและเสียเวลานั่งไล่หาว่าเป็นที่อะไร สายหัวเทียน ตอนสตาสเครืองยนต์แลบลิ้นไปลูบๆดูครับ ถ้ามันแปล๊บแสดงว่ารั่ว เหมือนถ่าน 9V แต่แค่แรงกว่า ( อันนี้ล้อเล่นครับ )
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
R135 └┼┼┤<C1 4.8 4A-GE 20V E85AEM 246
|
|
|
chaiyasita
|
 |
« ตอบ #46 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2554 16:59:15 » |
|
แกะกล่องECUดูก่อนเลยครับว่า C บวมหรือเปล่า สังเกตุที่ขาให้ทุกมุมนะครับและให้ละเอียดด้วย บางทีมันเริ่มซึมต้องสังเกตุดีๆ
ใช้เครื่องอะไรครับ ถ้ายังเป็น FE ลองดูตัวช่วยจุดระเบิดในตัวจานจ่ายครับที่มันเป็น Capacitor หนะ
หัวเที่ยน ถ้าไม่ได้เปลี่ยนนานแล้วก็เปลี่ยนไปเถอะครับ ถ้ามันยังใช้ได้อยู่ก็ลองเบิกใหม่มาลองดูเอาแบบหัวธรรมดาก็ได้ แล้วค่อยเก็บไว้ใช้ถ้ามันไม่เสีย ดีกว่ามานั่งกลุ้มและเสียเวลานั่งไล่หาว่าเป็นที่อะไร สายหัวเทียน ตอนสตาสเครืองยนต์แลบลิ้นไปลูบๆดูครับ ถ้ามันแปล๊บแสดงว่ารั่ว เหมือนถ่าน 9V แต่แค่แรงกว่า ( อันนี้ล้อเล่นครับ )
ปลั๊ก ECU มันเป็น Socket ผมโยกมันออกมาได้เลยใช่เปล่าครับ แล้วเวลาผมถอด ECU ผมต้องปลดขั้วแบตทั้ง + - หรือเปล่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ICQ34791919
|
 |
« ตอบ #47 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2554 17:02:31 » |
|
ขอเพิ่มเติ่มเรื่องปั๊มติ๊กหน่อยครับ ปรกติ ปั๊มติก ( รถผม110) เมื่อบิดกุญแจแล้วปั๊มจะไม่ทำงานนะครับ จะต้องมีสัญญาณ IG เข้าไปทริ๊กที่กล่องก่อนถึงกล่องจะสั่ง FP ให้ทำงานครับ ฉนั้นการที่เราจะลองว่าปั๊มทำงานได้หรือเปล่าว มี 2 วิธีครับ วิธีที่ง่ายสุดคือ บิดกุญแจสตาส์เครื่องแปบเดียว กล่องจะสั่งให้ปั๊มทำงาน แต่เมื่อทำงานไม่นาน ปั๊มจะโดนกล่องสั่งให้หยุดจ่ายอีก เพราะไม่มีสัญญาณ IG อีกวิธีคือ ไปที่ขั้ว OBD หรือ Diagnose ที่หน้าเครื่อง หาขั่ว FP ช๊อตลงกราวน์หรือ G ถ้าปั๊มยังทำงานได้ มันจะอาร์ดที่ขัวที่ช๊อตหน่อยนึง แล้วลองไปดูที่ปั๊มว่ามันยังทำงานได้อีกหรือเปล่า
ผิดถูกประการให้ แนะนำเพิ่มเติมได้ครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 สิงหาคม 2554 17:05:27 โดย ICQ34791919 »
|
บันทึกการเข้า
|
R135 └┼┼┤<C1 4.8 4A-GE 20V E85AEM 246
|
|
|
ICQ34791919
|
 |
« ตอบ #48 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2554 17:03:55 » |
|
แกะกล่องECUดูก่อนเลยครับว่า C บวมหรือเปล่า สังเกตุที่ขาให้ทุกมุมนะครับและให้ละเอียดด้วย บางทีมันเริ่มซึมต้องสังเกตุดีๆ
ใช้เครื่องอะไรครับ ถ้ายังเป็น FE ลองดูตัวช่วยจุดระเบิดในตัวจานจ่ายครับที่มันเป็น Capacitor หนะ
หัวเที่ยน ถ้าไม่ได้เปลี่ยนนานแล้วก็เปลี่ยนไปเถอะครับ ถ้ามันยังใช้ได้อยู่ก็ลองเบิกใหม่มาลองดูเอาแบบหัวธรรมดาก็ได้ แล้วค่อยเก็บไว้ใช้ถ้ามันไม่เสีย ดีกว่ามานั่งกลุ้มและเสียเวลานั่งไล่หาว่าเป็นที่อะไร สายหัวเทียน ตอนสตาสเครืองยนต์แลบลิ้นไปลูบๆดูครับ ถ้ามันแปล๊บแสดงว่ารั่ว เหมือนถ่าน 9V แต่แค่แรงกว่า ( อันนี้ล้อเล่นครับ )
ปลั๊ก ECU มันเป็น Socket ผมโยกมันออกมาได้เลยใช่เปล่าครับ แล้วเวลาผมถอด ECU ผมต้องปลดขั้วแบตทั้ง + - หรือเปล่า มันมีสลักล๊อกให้กดตรงกลางขั่วแล้วก็ดึงได้เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
R135 └┼┼┤<C1 4.8 4A-GE 20V E85AEM 246
|
|
|
chaiyasita
|
 |
« ตอบ #49 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2554 17:07:13 » |
|
ขอเพิ่มเติ่มเรื่องปั๊มติ๊กหน่อยครับ ปรกติ ปั๊มติก ( รถผม110) เมื่อบิดกุญแจแล้วปั๊มจะไม่ทำงานนะครับ จะต้องมีสัญญาณ IG เข้าไปทริ๊กที่กล่องก่อนถึงกล่องจะสั่ง FP ให้ทำงานครับ ฉนั้นการที่เราจะลองว่าปั๊มทำงานได้หรือเปล่าว มี 2 วิธีครับ วิธีที่ง่ายสุดคือ บิดกุญแจสตาส์เครื่องแปบเดียว กล่องจะสั่งให้ปั๊มทำงาน แต่เมื่อทำงานไม่นาน ปั๊มจะโดนกล่องสั่งให้หยุดจ่ายอีก เพราะไม่มีสัญญาณ IG อีกวิธีคือ ไปที่ขั้ว OBD หรือ Diagnose ที่หน้าเครื่อง หาขั่ว FP ช๊อตลงกราวน์หรือ G ถ้าปั๊มยังทำงานได้ มันจะอาร์ดที่ขัวที่ช๊อตหน่อยนึง แล้วลองไปดูที่ปั๊มว่ามันยังทำงานได้อีกหรือเปล่า
ผิดถูกประการให้ แนะนำเพิ่มเติมได้ครับ
หมายความว่า ถ้าFP ช๊อตลงกราวน์ ปั๊มจะต้องทำงานได้ใช่เปล่าครับ ถ้าไม่ทำงาน แสดงว่าผิดปกติหรือครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ICQ34791919
|
 |
« ตอบ #50 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2554 17:11:01 » |
|
ขอเพิ่มเติ่มเรื่องปั๊มติ๊กหน่อยครับ ปรกติ ปั๊มติก ( รถผม110) เมื่อบิดกุญแจแล้วปั๊มจะไม่ทำงานนะครับ จะต้องมีสัญญาณ IG เข้าไปทริ๊กที่กล่องก่อนถึงกล่องจะสั่ง FP ให้ทำงานครับ ฉนั้นการที่เราจะลองว่าปั๊มทำงานได้หรือเปล่าว มี 2 วิธีครับ วิธีที่ง่ายสุดคือ บิดกุญแจสตาส์เครื่องแปบเดียว กล่องจะสั่งให้ปั๊มทำงาน แต่เมื่อทำงานไม่นาน ปั๊มจะโดนกล่องสั่งให้หยุดจ่ายอีก เพราะไม่มีสัญญาณ IG อีกวิธีคือ ไปที่ขั้ว OBD หรือ Diagnose ที่หน้าเครื่อง หาขั่ว FP ช๊อตลงกราวน์หรือ G ถ้าปั๊มยังทำงานได้ มันจะอาร์ดที่ขัวที่ช๊อตหน่อยนึง แล้วลองไปดูที่ปั๊มว่ามันยังทำงานได้อีกหรือเปล่า
ผิดถูกประการให้ แนะนำเพิ่มเติมได้ครับ
หมายความว่า ถ้าFP ช๊อตลงกราวน์ ปั๊มจะต้องทำงานได้ใช่เปล่าครับ ถ้าไม่ทำงาน แสดงว่าผิดปกติหรือครับ ถูกต้องครับ ขัวมันจะประมาณนี้เท่าที่จำได้ --------- -- ----FP --------- ----- --------- -- ----G
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
R135 └┼┼┤<C1 4.8 4A-GE 20V E85AEM 246
|
|
|
chaiyasita
|
 |
« ตอบ #51 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2554 17:12:37 » |
|
ขอเพิ่มเติ่มเรื่องปั๊มติ๊กหน่อยครับ ปรกติ ปั๊มติก ( รถผม110) เมื่อบิดกุญแจแล้วปั๊มจะไม่ทำงานนะครับ จะต้องมีสัญญาณ IG เข้าไปทริ๊กที่กล่องก่อนถึงกล่องจะสั่ง FP ให้ทำงานครับ ฉนั้นการที่เราจะลองว่าปั๊มทำงานได้หรือเปล่าว มี 2 วิธีครับ วิธีที่ง่ายสุดคือ บิดกุญแจสตาส์เครื่องแปบเดียว กล่องจะสั่งให้ปั๊มทำงาน แต่เมื่อทำงานไม่นาน ปั๊มจะโดนกล่องสั่งให้หยุดจ่ายอีก เพราะไม่มีสัญญาณ IG อีกวิธีคือ ไปที่ขั้ว OBD หรือ Diagnose ที่หน้าเครื่อง หาขั่ว FP ช๊อตลงกราวน์หรือ G ถ้าปั๊มยังทำงานได้ มันจะอาร์ดที่ขัวที่ช๊อตหน่อยนึง แล้วลองไปดูที่ปั๊มว่ามันยังทำงานได้อีกหรือเปล่า
ผิดถูกประการให้ แนะนำเพิ่มเติมได้ครับ
หมายความว่า ถ้าFP ช๊อตลงกราวน์ ปั๊มจะต้องทำงานได้ใช่เปล่าครับ ถ้าไม่ทำงาน แสดงว่าผิดปกติหรือครับ ถูกต้องครับ ขัวมันจะประมาณนี้เท่าที่จำได้ --------- -- ----FP --------- ----- --------- -- ----G เดี๋ยวไปลองเลยครับ แล้วจะออกไปทานข้าว ค่ำๆ จะกลับมารายงานผลครับ ขอบคุณมากๆ เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
 |
« ตอบ #52 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2554 19:38:35 » |
|
ไปลองมาแล้วครับ แต่ผมหาขั้ว G ไม่เจอเลยเอาอีกปลายสายจิ้มลงน็อตโช๊คหน้าเลย ผลคือปั้มดัง "อือ" เบาๆ ครับ (ให้น้องอีกคนช่วยฟังที่เบาหลัง) และก็ถือโอกาสเช็คโค๊ดซะเลย ผลคือ ไฟเครื่องกับ O/D off มันกระพริบ ไฟเครื่องกระพริบประมาณคะละครึ่งวินาทีต่อเนื่องไม่หยุด ไม่รู้ว่ามันคือโค๊ดอะไรครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 สิงหาคม 2554 19:41:41 โดย chaiyasita »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
biger
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 43
|
 |
« ตอบ #53 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2554 21:01:42 » |
|
รถผมก็เป็นนะครับ ผมสงสัยค่าออกเทนของนำมันกับLPG ที่มันต่างกันอยู่จะเป้นสาเหตุหรอป่าว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ICQ34791919
|
 |
« ตอบ #54 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2554 21:54:42 » |
|
ต่อยังไงก็ได้ครับ ให้เอา FP ลง กราวน์ แต่เวลาผมทำจากรูปนะครับ FP จะอยู่ มุมบนขวา ให้เอาไปต่อกับล่างขวาเลย มันจะเป็นตัวถังเหมือนกันครับ แนะไว้เป็นความรู้เพิ่มเติมครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
R135 └┼┼┤<C1 4.8 4A-GE 20V E85AEM 246
|
|
|
chaiyasita
|
 |
« ตอบ #55 เมื่อ: 04 สิงหาคม 2554 22:24:11 » |
|
ต่อยังไงก็ได้ครับ ให้เอา FP ลง กราวน์ แต่เวลาผมทำจากรูปนะครับ FP จะอยู่ มุมบนขวา ให้เอาไปต่อกับล่างขวาเลย มันจะเป็นตัวถังเหมือนกันครับ แนะไว้เป็นความรู้เพิ่มเติมครับ  ขอบคุณมากๆ เลยครับ ได้ความรู้มากเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
 |
« ตอบ #56 เมื่อ: 06 เมษายน 2555 22:01:12 » |
|
เนื่องจากน้ำมันแพง ปกติหลังจากนั้น เติม เบนซิน 91 มาตลอด ตอนนี้ดันงกไปเติม โซฮอล์ 95 อาการกลับมาอีกแล้วครับ พี่น้อง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
hize
|
 |
« ตอบ #57 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 02:24:41 » |
|
ผมมีอาการอย่างนี้เหมือนกันเลยครับ ยิ่งถ้าเปลี่ยนเป็นวิ่งน้ำมันตลอดนี่แบบ วิ่งๆไปอยู่ อยู่ดีๆเครื่องก็เหมือนแรงยก คลุกๆ จนดับไปเลย เหยียบสู้ก็ไม่ขึ้น อารมณ์แบบน้ำมันหมดสาย แล้วมันไม่จ่ายต่อ ประมาณนี้อ่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
mamaru
|
 |
« ตอบ #58 เมื่อ: 07 เมษายน 2555 11:10:42 » |
|
เคยมีอาการเหยียบแล้วไม่มีแรง ไล่เปลี่ยนตั้งแต่หัวเทียน กรองเบนซิล คอยท์ในจานจ่าย เติมนำ้ยาล้างหัวฉีด ไม่หาย สุดท้าย พาเข้าศูนย์บอกเช็คแล้วปกติ แต่ช่างในศูนย์แนะนำอู่เพื่อนข้างนอกให้ซ่อม ecu(ตัวซีบวม) อาการดังกล่าวหายเป็นปลิดทิ้ง มา 5-6ปี แล้ว โดนไป 2,400 บาท รถผม ae101 วิ่งน้ำมัน ลืมไปเปลี่ยปั๊มติกด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
 |
« ตอบ #59 เมื่อ: 09 เมษายน 2555 23:14:49 » |
|
วันนี้ วิ่งด้วยน้ำมัน ตั้งแต่สตาร์ท แบบว่าปุ้งๆๆ เลยครับ วิ่งไม่ออก เร่งไม่ขึ้น เหมือนเครื่องจะพังเลย ออกจากหน้าบ้านไป 10 เมตร ต้องจอด ดับเครื่อง สตาร์ทด้วย LPG ก็ใช้งานได้ อาการปกติ ตอนแรกตกใจหมดเลย คิดว่าเครื่องพังแล้ว หรือไม่ก็ปั๊มติ๊กพังแน่ หรือไม่ก็ C ใน ECU บวม คิดไปต่างๆ นานา สักพัก จึงคิดขึ้นมาได้ว่า น่าจะมาจากแก็สโซฮอล์แน่ๆ เลยวิ่งแก็สไปเติมน้ำมันเบนซิน 91 ใส่ไปครึ่งถัง ลองสตาร์ท วิ่งน้ำมันอีก ปรากฎว่า อาการผิดปกติ หายเป็นปลิดทิ้ง ตอนนี้กลับมาปกติแล้วครับ มาจากแก็สโซฮอล์ที่ทิ้งไว้ในถังนานแน่นอน (น้ำมันบูด) แต่แค่ เดือนเดียวเอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|