AE. Racing Club
29 กรกฎาคม 2568 00:03:14 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่างหม้อน้ำอลูมิเนียมกับทองเหลือง  (อ่าน 13874 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Krit
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 16 มิถุนายน 2554 09:00:02 »

รบกวนพี่ๆหน่อยครับ รถผมหม้อน้ำเริ่มซึม คิดว่าจะเปลี่ยนใหม่ของเดิมติดรถเป็นช่องเดี่ยว คิดว่าจะเปลี่ยนเป็นแบบ 2 ช่อง ระหว่างอลูมิเนียมกับทองเหลือง ควรเลือกเป็นตัวไหน ถ้าพอทราบราคา/  ร้านแนะนำหน่อยครับ ผมอยู่แถวบางบัวทอง ผมใช้รถ 101 เครื่อง4afe 1600 MT
บันทึกการเข้า
ajmoo
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2554 09:14:51 »

รถใช้งานทั่วไปแนะนำทองเหลืองครับ เพราะว่าหากเกิดปัญหาหาที่ซ่อมง่าย อลูจะหาที่ซ่อมยากกว่า และราคาแพงกว่าครับ.

แต่ถ้าอยากได้อลูก้อไม่มีปัญหาครับผม จะได้ความสวยงาม

.............................

หม้อน้ำ (Radiator)
คืออุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน จากน้ำที่ไหลมาจากโพรงผนังเสื้อสูบ ก็จะเข้ามาสู่หม้อน้ำทางด้านบน จากนั้น ก็ไหลลงมาตามท่อน้ำในหม้อน้ำ ท่อน้ำเหล่านี้ จะเชื่อมติดกับครีบระบายความร้อน (รังผึ้ง) ซึ่งทำจากโลหะที่ถ่ายเท ความร้อนได้รวดเร็ว เมื่อน้ำที่มีอุณหภูมิสูงเหล่านี้ เคลื่อนตัวจากด้านบน ลงสู่ด้านล่าง ก็จะถ่ายเทความร้อนออกไป ให้ครีบระบายความร้อน ขณะเดียวกัน พัดลมหม้อน้ำ (Fan) ก็จะทำการหมุน เพื่อดูดอากาศที่อยู่ด้านหน้าหม้อน้ำ ผ่านครีบระบายความร้อนหม้อน้ำ ออกมาทางด้านหลัง เป็นการแลกเปลี่ยนความร้อน ไปเป็นอากาศ

เมื่อน้ำที่มีอุณหภูมิสูง ไหลลงสู่ด้านล่าง อุณหภูมิ ก็จะลดลงมาตามลำดับ บริเวณด้านล่างหม้อน้ำ จะมีท่อยางหม้อน้ำ ต่อไปสู่ทางเข้าผนังเสื้อสูบอีกที ทำให้น้ำที่มีอยู่ในระบบ ไหลเวียนไปมา ระหว่างโพรงผนังห้องเครื่อง กับหม้อน้ำได้อย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่วาล์วนี้ ยังคงเปิดอยู่

พัดลมหม้อน้ำ
พัดลมหม้อน้ำ (Fan) พัดลมหม้อน้ำ ทำหน้าที่ระบายความร้อน โดยจะพัดพอเอาความร้อนด้านหน้า หม้อน้ำ (Radiator) ผ่านครีบระบายความร้อน ออกมาทางด้านหลังหม้อน้ำ

พัดลมหม้อน้ำขับเคลื่อนด้วยแรงฉุดหมุน
สำหรับเครื่องยนต์ที่วางเครื่องตามแนวยาวของตัวรถ จะติดตั้งพัดลมหม้อน้ำ บนแกนเพลาเดียวกับเพลา ปั๊มพ์น้ำ (Water pump) และจะมีสายพาน คล้องยึดไว้ เพื่อรับแรงฉุดหมุนมาจาก พูลเล่ย์เพลาข้อเหวี่ยง (Crankshaft pulley)

พัดลมหม้อน้ำทำงานด้วยไฟฟ้า
เรียกสั้นๆ ว่าพัดลมไฟฟ้า โดยจะใช้มอเตอร์ในการหมุนใบพัด และต่อสวิตช์ร่วมกับสายไฟ ที่มาจากแบตเตอรี่ ในเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ การหมุนของมอเตอร์พัดลมไฟฟ้า จะถูกควบคุมโดยสวิตช์ความร้อน เช่น ในขณะที่สตาร์ท และอุ่นเครื่องอยู่ ความร้อนจากภายในโพรงน้ำ ยังไม่สามารถทำให้วาล์วน้ำเปิดออกได้ ซึ่งเป็นผลทำให้ เครื่องยนต์อุ่นตัวเร็วขึ้น เมื่อถึงจุดความร้อนประมาณ 89 ถึง 97 ?C พัดลมไฟฟ้า จะเริ่มทำงาน และจะหยุดทำงาน เมื่ออุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ต่ำกว่านี้

ในเครื่องยนต์บางรุ่น ถูกออกแบบมา ให้พัดลมไฟฟ้า สามารถทำงานในระดับความเร็วที่แตกต่างกัน กล่าวคือ พัดลมไฟฟ้า จะมีระดับความเร็วมากกว่า 1 ระดับ เพื่อรองรับ กับระดับความร้อนที่แตกต่างกันอีกด้วย

ปั๊มน้ำ (Water pump)
ปั๊มน้ำ (Water pump) ปั๊มพ์น้ำ ทำหน้าที่ให้น้ำหล่อเย็นในระบบ เกิดการหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา ตราบที่เครื่องยนต์ยังคงทำงานอยู่ โดยปกติ ปั๊มพ์น้ำ จะติดตั้งอยู่ที่ปลายด้านหน้าของเสื้อสูบ การทำงานของปัมพ์น้ำ จะได้รับแรงฉุดให้หมุน มาจากสายพานซึ่งคล้องไปกับ พูลเล่ย์เพลาข้อเหวี่ยง (Crankshaft pulley)

ความแตกต่างระหว่างหม้อน้ำทองแดง และ หม้อน้ำอลูมิเนียม ทั่วไป
     - ทองแดง ทนกว่า  แต่ระบายความร้อนไม่ดีเท่า อะลูมิเนียมครับ แต่ถามว่ามีผลเวลาใช้หรือเปล่า ตอบได้เลยว่าไม่มี
     - หม้อน้ำมิเนียม ถ้ารั่วกลางทาง ไม่มีร้านซ่อมเหมือนทองแดง พเราะซ่อมไม่ได้ 
     - ข้อดีของหม้อน้ำทองแดงคือซ่อมง่าย  ร้านทั่วๆไปทำได้ ราคาถูก แต่ทองแดงมีคุณสมบัติดูดความร้อนและอมความร้อนมากกว่าอลูมิเนียม
     - หม้อน้ำทองแดงทนกว่า? เพราะฝาเป็นทองเหลือง รังผึ้งเป็นทองแดงเชื่อมติดด้วยตะกั่ว
     - หม้อน้ำทองแดงกับอลูมิเนียมมันต่างกันตรงไหนในเมื่ออุณภูมิเท่ากัน?

ถ้าใช้งานปกติ    สมมุติว่าพัดลมหม้อน้ำทำงานที่อุณภูมิน้ำ 95องศาและหยุดทำงานที่ 90องศา หม้อน้ำมิเนียมใช้เวลาทำให้อุณภูมิ 95ลดลงมาเหลือ 90ในเวลา 30วินาที แต่หม้อน้ำทองแดงอาจจะใช้เวลาถึง 1นาที
แล้วมีผลอย่างไร? ในเมื่อยังไงก็สามารถทำให้อุณภูมิลดลงได้ปกติ
เคยได้ยินมั๊ยที่ว่า ซัดยาวๆใช้รอบสูงนานๆแล้วความร้อนขึ้น? นี่แหละสิ่งที่หม้อน้ำทองแดงสู้หม้อน้ำอลูมิเนียมไม่ได้


     - น้ำยาหม้อน้ำ มันก็มีหมดอายุนะ พอหมดแล้วมันก็จะกลายเป็นตะกอน ตะกรัน ไปเกาะตามช่องทางเดินน้ำต่างๆ หรือ ประสิทธิภาพในการป้องกันการกัดกร่อน ก็หมดไป นานวันเข้า ถ้าไม่มีการเปลี่ยนถ่าย ผลก็คือ หม้อน้ำทะลุ หม้อน้ำตัน

     - หม้อน้ำที่ว่าทองเหลือง จะเป็นแค่ฝาบนกับล่างเท่านั้นที่เป็นทองเหลือง ส่วนแผงรังผึ้งจะเป็นทองแดงอะครับ ซึ่งถ้าผมจำไม่ผิดคือทองแดง สามารถเป็นตัวนำความร้อนได้ดีกว่าอลูมิเนียมอะครับ แต่ที่หม้อน้ำอลูมิเนียมระบายความร้อนได้ดีกว่าทองแดงเพราะรังผึ่งทองแดงต้องใช้ตะกั่วในการเชื่อม ซึ่งตะกั่วเป็นตัวนำความร้อนที่ไม่ดีจึงเป็นตัวขัดกั้นไม่ให้ความร้อนส่งผ่านไปยังครีบทองแดงได้สะดวก แถมฝาบนล่างยังเป็นทองเหลืองอีก ยิ่งแย่ไปใหญ่ ผิดกับรังผึ่งอลูมิเนียมถึงจะนำความร้อนได้ช้ากว่าทองแดงแต่ รังผึ่งเป็นชิ้นเดียววัสดุเดียวกันทำให้การถ่ายแทสม่ำเสมอไม่มีอะไรมากั้น ความร้อนจึงระบายออกมาได้ดีกว่า
บันทึกการเข้า
Mac Auto Parts
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 941



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2554 09:17:27 »

โทรมาเลยครับอลู2ช่องผมขายอยู่ 2500 ครับ
บันทึกการเข้า

251/1 Moo 6. Soi Jaroensuk, Phaholyothin Rd, Talaysubsorn,Muang,Lopburi 15000 Thailand
yuky
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,462


Raceclub ศรีนครินทร์60 เครื่อง,แก๊ส,ช่วงล่าง 089-6616752คับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2554 09:28:38 »

โอ้ว...ความรู้ทั้งนั้น
บันทึกการเข้า



RN3 type RS/BB5 type Si
Louis Todo Juku <RZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,419


PANDA 101 อดีตเพื่อนรักของผม..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2554 09:30:36 »

อลูมืเนียม คับผม สวย+ระบายดีกว่าคับผม
บันทึกการเข้า

GE-DA-ke ช่างติ สนามบินน้ำ
มือจูนระดับเทพ by พี่อุบ วายริ่ง
jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2554 09:36:52 »

เยี่ยมมากครับ อาจารย์หมู.............
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
~RETRO RACE...つづく
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,909


ไข่ยานใส่JICไข่กระดิกใส่Tein


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2554 11:59:04 »

ไม่มีสนิมด้วย อะลูมิเนียม อ่ะ
บันทึกการเข้า



ฝากรูป>> http://image.ohozaa.com/
อยากทำCabonสวยๆ 
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=110314.0
อะไหล่ของแต่งจากญี่ปุ่น
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=112902.0
Krit
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 23


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2554 12:38:50 »

 ได้ทั้งความรู้ และเคราพทุกความเห็น ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
C.N.C. BODYPART
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,060


ความสำเร็จอยู่ที่ " การกระทำ " ไม่ใช่ " คำอธิษฐาน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2554 15:38:29 »

รถใช้งานทั่วไปแนะนำทองเหลืองครับ เพราะว่าหากเกิดปัญหาหาที่ซ่อมง่าย อลูจะหาที่ซ่อมยากกว่า และราคาแพงกว่าครับ.

แต่ถ้าอยากได้อลูก้อไม่มีปัญหาครับผม จะได้ความสวยงาม

.............................

หม้อน้ำ (Radiator)
คืออุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อน จากน้ำที่ไหลมาจากโพรงผนังเสื้อสูบ ก็จะเข้ามาสู่หม้อน้ำทางด้านบน จากนั้น ก็ไหลลงมาตามท่อน้ำในหม้อน้ำ ท่อน้ำเหล่านี้ จะเชื่อมติดกับครีบระบายความร้อน (รังผึ้ง) ซึ่งทำจากโลหะที่ถ่ายเท ความร้อนได้รวดเร็ว เมื่อน้ำที่มีอุณหภูมิสูงเหล่านี้ เคลื่อนตัวจากด้านบน ลงสู่ด้านล่าง ก็จะถ่ายเทความร้อนออกไป ให้ครีบระบายความร้อน ขณะเดียวกัน พัดลมหม้อน้ำ (Fan) ก็จะทำการหมุน เพื่อดูดอากาศที่อยู่ด้านหน้าหม้อน้ำ ผ่านครีบระบายความร้อนหม้อน้ำ ออกมาทางด้านหลัง เป็นการแลกเปลี่ยนความร้อน ไปเป็นอากาศ

เมื่อน้ำที่มีอุณหภูมิสูง ไหลลงสู่ด้านล่าง อุณหภูมิ ก็จะลดลงมาตามลำดับ บริเวณด้านล่างหม้อน้ำ จะมีท่อยางหม้อน้ำ ต่อไปสู่ทางเข้าผนังเสื้อสูบอีกที ทำให้น้ำที่มีอยู่ในระบบ ไหลเวียนไปมา ระหว่างโพรงผนังห้องเครื่อง กับหม้อน้ำได้อย่างต่อเนื่อง ตราบใดที่วาล์วนี้ ยังคงเปิดอยู่

พัดลมหม้อน้ำ
พัดลมหม้อน้ำ (Fan) พัดลมหม้อน้ำ ทำหน้าที่ระบายความร้อน โดยจะพัดพอเอาความร้อนด้านหน้า หม้อน้ำ (Radiator) ผ่านครีบระบายความร้อน ออกมาทางด้านหลังหม้อน้ำ

พัดลมหม้อน้ำขับเคลื่อนด้วยแรงฉุดหมุน
สำหรับเครื่องยนต์ที่วางเครื่องตามแนวยาวของตัวรถ จะติดตั้งพัดลมหม้อน้ำ บนแกนเพลาเดียวกับเพลา ปั๊มพ์น้ำ (Water pump) และจะมีสายพาน คล้องยึดไว้ เพื่อรับแรงฉุดหมุนมาจาก พูลเล่ย์เพลาข้อเหวี่ยง (Crankshaft pulley)

พัดลมหม้อน้ำทำงานด้วยไฟฟ้า
เรียกสั้นๆ ว่าพัดลมไฟฟ้า โดยจะใช้มอเตอร์ในการหมุนใบพัด และต่อสวิตช์ร่วมกับสายไฟ ที่มาจากแบตเตอรี่ ในเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ การหมุนของมอเตอร์พัดลมไฟฟ้า จะถูกควบคุมโดยสวิตช์ความร้อน เช่น ในขณะที่สตาร์ท และอุ่นเครื่องอยู่ ความร้อนจากภายในโพรงน้ำ ยังไม่สามารถทำให้วาล์วน้ำเปิดออกได้ ซึ่งเป็นผลทำให้ เครื่องยนต์อุ่นตัวเร็วขึ้น เมื่อถึงจุดความร้อนประมาณ 89 ถึง 97 ?C พัดลมไฟฟ้า จะเริ่มทำงาน และจะหยุดทำงาน เมื่ออุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ต่ำกว่านี้

ในเครื่องยนต์บางรุ่น ถูกออกแบบมา ให้พัดลมไฟฟ้า สามารถทำงานในระดับความเร็วที่แตกต่างกัน กล่าวคือ พัดลมไฟฟ้า จะมีระดับความเร็วมากกว่า 1 ระดับ เพื่อรองรับ กับระดับความร้อนที่แตกต่างกันอีกด้วย

ปั๊มน้ำ (Water pump)
ปั๊มน้ำ (Water pump) ปั๊มพ์น้ำ ทำหน้าที่ให้น้ำหล่อเย็นในระบบ เกิดการหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา ตราบที่เครื่องยนต์ยังคงทำงานอยู่ โดยปกติ ปั๊มพ์น้ำ จะติดตั้งอยู่ที่ปลายด้านหน้าของเสื้อสูบ การทำงานของปัมพ์น้ำ จะได้รับแรงฉุดให้หมุน มาจากสายพานซึ่งคล้องไปกับ พูลเล่ย์เพลาข้อเหวี่ยง (Crankshaft pulley)

ความแตกต่างระหว่างหม้อน้ำทองแดง และ หม้อน้ำอลูมิเนียม ทั่วไป
     - ทองแดง ทนกว่า  แต่ระบายความร้อนไม่ดีเท่า อะลูมิเนียมครับ แต่ถามว่ามีผลเวลาใช้หรือเปล่า ตอบได้เลยว่าไม่มี
     - หม้อน้ำมิเนียม ถ้ารั่วกลางทาง ไม่มีร้านซ่อมเหมือนทองแดง พเราะซ่อมไม่ได้ 
     - ข้อดีของหม้อน้ำทองแดงคือซ่อมง่าย  ร้านทั่วๆไปทำได้ ราคาถูก แต่ทองแดงมีคุณสมบัติดูดความร้อนและอมความร้อนมากกว่าอลูมิเนียม
     - หม้อน้ำทองแดงทนกว่า? เพราะฝาเป็นทองเหลือง รังผึ้งเป็นทองแดงเชื่อมติดด้วยตะกั่ว
     - หม้อน้ำทองแดงกับอลูมิเนียมมันต่างกันตรงไหนในเมื่ออุณภูมิเท่ากัน?

ถ้าใช้งานปกติ    สมมุติว่าพัดลมหม้อน้ำทำงานที่อุณภูมิน้ำ 95องศาและหยุดทำงานที่ 90องศา หม้อน้ำมิเนียมใช้เวลาทำให้อุณภูมิ 95ลดลงมาเหลือ 90ในเวลา 30วินาที แต่หม้อน้ำทองแดงอาจจะใช้เวลาถึง 1นาที
แล้วมีผลอย่างไร? ในเมื่อยังไงก็สามารถทำให้อุณภูมิลดลงได้ปกติ
เคยได้ยินมั๊ยที่ว่า ซัดยาวๆใช้รอบสูงนานๆแล้วความร้อนขึ้น? นี่แหละสิ่งที่หม้อน้ำทองแดงสู้หม้อน้ำอลูมิเนียมไม่ได้


     - น้ำยาหม้อน้ำ มันก็มีหมดอายุนะ พอหมดแล้วมันก็จะกลายเป็นตะกอน ตะกรัน ไปเกาะตามช่องทางเดินน้ำต่างๆ หรือ ประสิทธิภาพในการป้องกันการกัดกร่อน ก็หมดไป นานวันเข้า ถ้าไม่มีการเปลี่ยนถ่าย ผลก็คือ หม้อน้ำทะลุ หม้อน้ำตัน

     - หม้อน้ำที่ว่าทองเหลือง จะเป็นแค่ฝาบนกับล่างเท่านั้นที่เป็นทองเหลือง ส่วนแผงรังผึ้งจะเป็นทองแดงอะครับ ซึ่งถ้าผมจำไม่ผิดคือทองแดง สามารถเป็นตัวนำความร้อนได้ดีกว่าอลูมิเนียมอะครับ แต่ที่หม้อน้ำอลูมิเนียมระบายความร้อนได้ดีกว่าทองแดงเพราะรังผึ่งทองแดงต้องใช้ตะกั่วในการเชื่อม ซึ่งตะกั่วเป็นตัวนำความร้อนที่ไม่ดีจึงเป็นตัวขัดกั้นไม่ให้ความร้อนส่งผ่านไปยังครีบทองแดงได้สะดวก แถมฝาบนล่างยังเป็นทองเหลืองอีก ยิ่งแย่ไปใหญ่ ผิดกับรังผึ่งอลูมิเนียมถึงจะนำความร้อนได้ช้ากว่าทองแดงแต่ รังผึ่งเป็นชิ้นเดียววัสดุเดียวกันทำให้การถ่ายแทสม่ำเสมอไม่มีอะไรมากั้น ความร้อนจึงระบายออกมาได้ดีกว่า


ความรู้
บันทึกการเข้า

yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2554 16:14:02 »

 
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

ป.ปาน ตากลม
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 229


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2554 17:01:34 »

 
บันทึกการเข้า
p0ng719
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 541



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 29 ธันวาคม 2554 18:07:36 »

การระบายความร้อนวัสดุุ

ดีที่สุด ---> ทองแดง
รองลงมาเป็น ---> อลูมิเนียม
บ๊วย ----> ทองเหลือง

ทองแดงตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเห็นเอามาทำหม้อน้ำครับ จะมีก็แต่อลูมิเนียมกับทองเหลือง
ถ้าเป็นพวก 4e-4a เดิมๆ เป็นผมคงเลือกทองเหลืองคับ ทนกว่ากันเยอะ ถ้ารั่วมันซ่อมเชื่อมได้
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!