มาแอบดูครับ เครื่องรุ่นเดียวกัน ถ้าฮอลนี่จะคุ่มไหมครับ ไม่อยากเปลี่ยนเครื่องนะครับ
 
อยู่ที่ใจเราล่ะครับ  ผมก็เริ่มต้นจาก ๒ อีเหมือนกัน แถมมี ๔อี พ่วงมาอีกคัน พอถึงเวลาก็ต้องขยับมาเป็น ๔เอโอโต้ ส่วน ๔อี เอาไว้เป็นรถสำรองวิ่งในเมือง มากกว่าเอาไปวิ่งข้ามจังหวัด เท่าที่ใช้งานมาประมาณปีกว่าๆเกือบสองปี  จะรายงานให้ฟังเผื่อเป็นทางเลือกในการตัดสินใจว่า สมควรวางอะไรดี สำหรับรถคู่ใจของเรา
สำหรับผมแล้ว วันนี้ใช้ความเร็วสูงสุดไม่เกินร้อยหก ซึ่งเครื่อง ๔ เอเอฟอีโอโต้ มันตอบโจทก์ที่เราต้องการได้หมด แต่ถ้าผู้ถามต้องการความเร็วระดับ ๑๘๐ ขึ้น ๒๐วาวล์แบล็คท็อป คงตอบโจทก์นี้ได้ครับ ทีนี้ ระหว่าง ๔ กับ ๗ เอเอฟ นั้น ต่างกันที่ซีซี ตัวหลังมีพันแปด ตัวแรกมีพันหก แต่การใช้งานไม่น่าต่างกันมาก แต่สำหรับผม ๗ นั้น มีลูกน้องมันเตือนก่อนวาง ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีนั้น ผมระบุเลยว่าต้องเป็น ๗ เอเท่านั้น ลูกน้องผม บอกคำเดียวว่า อย่าลูกเพ่ ผมก็ถามว่าทำไม มันบอกว่าจุกจิก วายไม่ครบนิด มันก็มีปัญหาแก้ไม่ค่อยจะจบ แต่ ๔ เอ วางทีเดียวจบโลด ซึ่งผมถือคติว่า ขนาดจิ้งจกทัก ยังต้องคิด นี่ลูกน้องซึ่งมันขับแท็กซี่อยู่ในกรุงเทพนี่ล่ะ ทัก ผมก็ต้องจำเป็นต้องเชื่อมัน เลยลดดีกรีลงมาเป็น ๔ เอเอฟอี ตามที่มันแนะนำ  เกือบๆสองปี วิ่งไปทั่วไทยเหมือนเครื่อง ๒ อี ที่เสียเงินดูแล ก็แค่เปลี่ยนยางตีนวาวล์ เปลี่ยนแหวนไปที ส่วนที่เหลือก็ใช้ลูกเดียว ไม่ค่อยมีปัญหาจุกจิกครับ ระยะยาวหากทำดีๆ เปลี่ยนอะไหล่ที่สมควรเปลี่ยนแล้ว มันทั้งอึดทั้งทน แล้วก็เงียบกว่า ๒๐ วาวล์เยอะทีเดียว
วันที่ ๓ ที่ผ่านมา เลือกตั้งที่อุบลเสร็จ ผมกับครอบครัวก็เดินทางไปทำงานที่เชียงราย - แม่สาย วันที่ ๘ (วันศุกร์) เดินทางกลับ ออกจากเชียงรายตีสี่สามสิบแปดนาที  วิ่งมาเรื่อยๆ ไม่รีบไม่ร้อน แต่ใช้ความเร็วเฉลี่ยระดับ ๑๒๐ - ๑๔๐ โดยตลอดการเดินทาง บางช่วงที่โล่งๆก็ปล่อยให้ไหลขึ้นไป ๑๖๐ แล้วก็ยก(จริงๆได้เกินนี้ไปนิดหน่อยแก๊สฟิกซ์มิกนะ หัวฉีดบ่อสน เอาไว้ให้คนที่เขาชอบของไฮเทคเขาคุยกัน เสียอยู่กลางทางช่างทั่วไปก็ดูได้ แต่หัวฉีดมีหวังกินข้าวลิงแน่ แต่ก็ไม่เคยมีปัญหาซักทีที่แก้ไม่ได้  )  ตอนกลับ ระยะทางประมาณหนึ่งพันกิโล เติมแก๊สหมดไป ๑๒๒๐ บาท ยังเหลือในถังอีกประมาณเกินครึ่งนะ ตอนมาถึงเปิดดูประมาณ ๗๐ เปอร์ เพราะถังสุดท้ายเติมที่ยโสธร แล้ววิ่งเข้าบ้านอุบล เลยลดมานิด เฉลี่ยตกประมาณกิโลละหนึ่งบาทนิดๆ อ้อ  ถึงอุบลมะคืนวานประมาณหนึ่งทุ่มครับ สิบกว่าชั่วโมง ทั้งวิ่ง ทั้งจอดพักรถ ทั้งจอดทานข้าว ทั้งจอดนอน ทั้งหมดไม่ดับเครื่องเด้อ ยกเว้นตอนเติมแก๊สถึงดับ นอกนั้นเดินเครื่องตลอด  อันนี้เป็นข้อมูลสำหรับ ๔ เอ หากความต้องการของเราเกินนี้ ก็ยี่สิบวาวล์โลดครับ ผมแค่มาแบ่งปันเฉยๆ 
 
  
  
 สำหรับผม ถือว่าการฮอลนั้น เราได้อะไหล่ใหม่ แม้ไม่เท่าออกจากโรงงาน แต่เครื่องเราจะสดเกินเก้าสิบเปอร์ขึ้น ส่วนเชียงกง ใหม่เรา แต่เก่าเขาไม่รู้เท่าไร ซื้อมา ก็ต้องมารื้อเปลี่ยนสายพาน ยางตีนวาวล์ และอีกหลายๆอย่าง สำหรับผมฮอลดีกว่าแน่ครับ โชคดีเด้อ ให้ได้เครื่องดี ไม่มีปัญหา เงินในกระเป๋าไม่แฟบมากนัก แล้วก็ถูกจริตกับนิสัยการขับขี่ของเรา ไม่งั้น ยกขึ้นยกลงไม่จบแน่  
