รถผม ae101 เครื่อง 4A-FE ก็เป็นอาการแบบนี้ทำอยู่หลายวัน
1.แรกสุดล้างปีกผีเสื้อ อันนี้สำคัญสุดไม่ใช่ถอดมาแล้วล้างแต่ช่องปีกผีเสื้อ ให้ถอดมอเตอร์เดินเบาออกมาล้างด้วย ล้างให้สะอาดด้วยน้ำมันเบ็นซิน พอล้างเสร็จเอาทินเนอร์เช็ดคราบน้ำมันออกให้หมดตามช่องลมต่างๆ ระวังอย่าให้เยิ้มไปโดนยางหรือพลาสติก ที่ต้องเช็ดคราบน้ำมันให้แห้งสนิท เพราะพวกฝุ่นมันชอบไปเกาะตามคราบน้ำมัน ทำให้มันก็จะสกปรกเร็วขึ้น เพราะฉนั้นช่องลมต้องไม่มีน้ำมัน แล้วเปลี่ยนชิลด์ยางที่มอเตอร์เดินเบาใหม่ด้วย เพราะช่องข้างๆมันเป็นน้ำจากหม้อน้ำ
2.เปลี่ยนท่อยางลมช่วยเดินเบาต่างๆ ถ้าใช้มานานจะแข็งลมมันจะรั่ว ซึ่งมีดังนี้
- ท่อลมหายใจ ตรงฝาครอบวาล์ว จะมี 2 ท่อ ท่อแรกมีวาล์วหายใจ เปลี่ยนทั้งท่อและชิลด์ยางตรงท่อเสียบเข้าด้วย อีกท่ออยู่ข้างๆไอ้ท่อที่สองนี้ถ้าดูที่ฝั่งไอดีมันจะเชื่อมท่อลมไปที่ปีกผีเสื้อ ให้ฉีกผ้าเป็นเส้นยาวเหมือนเชือกผูกรองเท้าแล้วชุบทินเนอร์หมาดๆ พันตะเกียบแล้วล้วงทำความสะอาด เข้าออกหลายๆครั้ง (ที่ต้องทำเป็นเส้นยาวเพื่อดึงออกง่ายไม่ติดค้างในท่อจะยุ่ง)
- ท่อลมตรงปีกผีเสื่อที่อยู่ด้านล่าง (ท่อกลาง) มี 1 ท่อ ท่อนี้เป็นท่อจ่ายลมไปชดเชยให้กับแอร์ และเบรค
- ท่อลมชดเชยแอร์ (บางคนเรียกแวคคั้มแอร์) 2 ท่อ
- ท่อลมชดเชยเบรค อยู่ใต้หม้อลมเบรค (หันหน้าเข้าเครื่องอยู่ด้านขวา กลมๆเหมือนจานบิน) มี 2 ท่อ (อันนี้อยู่ด้านล่างคนไม่ค่อยเห็นกันเลยไม่ค่อยพูดถึง)
ถ้าคันไหนไปตามอู่ แล้วอู่ทำการจูนเดินเบาโดยขันสกรูปีกผีเสื้อให้ ให้ออกจากร้านนั้นไปเลยอย่าให้แตะต้องเด็ดขาด แต่ถ้ามีการจูนไปแล้วก็ต้องแก้กลับโดยช่างที่ชำนาญ หรือถ้าท่านเป็นช่างไฟฟ้าอิเล็ค ต้องการทำเองก็ทำได้โดยการจูนคืนดังนี้ คลายสกรูยันปีกผีเสื้อออกมานิดหน่อยจนห่างออกมาไม่มีการยัน ตอนนี้ถ้าหมุนปีกผีเสื้อช่วงแรกจะติดขัดนิดหน่อย ให้ขันสรูกยันเข้าไปให้พอดีแล้วเพิ่มไปอีกนิดหนึ่ง แล้วลองหมุนปีกผีเสื้อให้ช่วงแรกไม่ติดขัด แล้วล๊อกสกรูด้วยน๊อตเบอร์8 จากนั้นมาดูที่ตัวเซ็นเซอร์วัดปีกผีเสื้อ(ตัวสีดำ) ถ้าตั้งปีกผีเสื้อขึ้น ให้เอามิเตอร์วัดความต้านทานมี่ขาคู่ล่าง ต้อนปีกผีเสื้อปิดหมดต้องความต้านทานต่ำ(20-50โอห์ม) ลองขยับหมุนปีกผีเสื้อจะไม่มีความต้านทานขึ้น ช่วงความต้านทานหายนึ้ให้สังเกตุที่สกรูยัน ต้องห่างออกมาประมาณ 1 มิลลิเมตร ถ้าไม่ได้ให้ถอดน๊อตปรับตัวเซ็นเซอร์ใหม่ เป็นอันเสร็จ
คือผม อยากจะบอกว่า ช่างบอกผมมานะครับ2-3คนละ ผิดถูกอย่างไร รอผู้รู้ตอบอีกที
เครื่อง 5 เอ ของผมเกรียร์ ออโต้ จะมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบามากที่สุด ยิ่งถ้ารถวางเครื่องมาแล้วเดินสายไฟไม่ครบ หรื่อกล่องไม่ตรงรุ่น แก้ยากมาก ของผมวางอยู่ใน92
ซิ่งจะไม่เหมือนเครื่อง4เอที่ใช้เวคครัมคุมรอบเดินเบา แต่5เอจะใช้กล่องคุม
ผมไปแก้ปัญหานี้มาหลายที่ล่ะ ล้างปีกผีเสื้อแล้ว เช้คสายไฟต่างๆๆ แต่ยังไม่ได้เช้คโค้ดนะครับ ใส่เว็คครัมเข้าไป จูนยังไง ก็ยังไม่เหมือน รอบรถปรกติ คือเปิดแอร์ ปิดแอร์ เข้าเกรีย์ รอบก้มาอยู่ที่800-900
สุดท้าย มาจบที่ช่างจูนแก็ส ที่ผมไปติดแก็ส เค้าจูนทั้งที่หม้อต้ม ปีกผีเสื้อ เวคครัมที่ผมติดเพิ่ม แล้วตั้งไฟให้ด้วย สุดท้ายก็ถอดปลั็กที่ควบคุมลิ้นปีกผีเส้อออก ปลักที่มีสายไฟต่อ2เส้นนะครับ
ผมรู้ว่ามันไม่ครบเหมือนโรงงานทำมาแต่ผลลัพท์ที่ได้ก็พอใช้ได้
1.สตาร์รถเปิดแอร์ รอบ 1000-1200
2.สตาร์รถเปิดแอร์ เข้าเกียร์ ดี ได้รอบ 600-800 แล้วแต่จังหวะ บางทีเครื่องสั้นนิดๆๆ เวลาเหยีบเบรค รถติดไฟแดง
รอบมีสวิงนิดๆๆ 100+-
อัตรากินแก็ส ในเมือง 9-10 กิโล/ลิตร นอกเมือง ได้ 12-13 กม/ลิตร ที่ความเร้ว100-110 ผมเคยเหยีบได้ถึง150 แต่ต้องลากยาว
ยังไงเจ้าของลองดูเป้นข้อมูลหรือ แนวทางดูนะครับ