AE. Racing Club
05 พฤษภาคม 2568 18:06:41 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น รอบตก มีใครรู้ไหมเป็นเพราะอะไร  (อ่าน 21295 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
badboy2520
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 58



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 30 มกราคม 2554 16:36:16 »

ใช้เกียออโต้ ใส่เกียและเยียบเบก รถสั่น ทีแรกก็นึกว่าเป็นที่แอร์ ไปเช็คสายไฟแอร์ก็ไม่หาย
จะเป็นช่วง ใส่เกียอ่ะคับ แรงจะตกลงยิ่งตอนแอร์ทำงานตกหนักเลย มีใครพอจะช่วยได้ไหม
ลืมบอกไปใช้รถ111 เครื่อง 5a เยจออโต้ พึ่งวางมา ช่วยด้วยคับ
บันทึกการเข้า
KITTI 2616<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 884


"ทฤษฏีมีไว้ทดสอบ ผลของมัน นั้นแระคือความจริง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 31 มกราคม 2554 01:40:29 »

 


ปล.เกียร์ ออโต้ใส่เกียร์ เหยียบเบรคแล้วรอบตกมากๆน่าจะเกิดจากการที่ไม่มีการชดเชยช่วย อาจจะเกิดจากการตั้งลิ้นปีผีเสื้อยันก็ได้นะครับ (คือตั้งให้ปิดไม่สนิททำให้สวิทช์เช็คสถานะลิ้นปีกไม่แสดงสถานะว่าเดินเบาอยุ่กล่องนึกว่าเหยียบคันเร่งช่วยแล้ว อะครับ)
บันทึกการเข้า
monta
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 44

อนาคตผมอยากเป็น 4AG-20v


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 31 มกราคม 2554 08:37:57 »

อาการเหมือนกันเรย รอคำตอบ กระจ่างๆๆๆๆ
บันทึกการเข้า

--------หอยใหญ่ไข่แดง แหล่งธรรมะ---------
masterpoo
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 02 กุมภาพันธ์ 2554 09:57:46 »

  เคยเป็นครับ หลายๆช่างไม่หาย ไปจบที่ช่างไฟปรากฎว่า vaccum air เสีย เปลี่ยนมือ2 รวมค่าแรงหมดไป 400 บาท เพิ่งทำมาอาทิตย์ทีแล้ว
บันทึกการเข้า
monta
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 44

อนาคตผมอยากเป็น 4AG-20v


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2554 13:24:34 »

เคยเป็นครับ หลายๆช่างไม่หาย ไปจบที่ช่างไฟปรากฎว่า vaccum air เสีย เปลี่ยนมือ2 รวมค่าแรงหมดไป 400 บาท เพิ่งทำมาอาทิตย์ทีแล้ว

เป็นอีก 1 คำตอบสำหรับคนที่ยังไม่เคยเปลียน vaccum ลองเช็คดู
แต่ของผมเปลี่ยน vaccum แล้วก็ไม่หาย
บันทึกการเข้า

--------หอยใหญ่ไข่แดง แหล่งธรรมะ---------
KITTI 2616<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 884


"ทฤษฏีมีไว้ทดสอบ ผลของมัน นั้นแระคือความจริง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 03 กุมภาพันธ์ 2554 22:15:36 »

  คืออ่านคำถามแล้ว ไม่ได้สั่นตอนแอร์ทำงานมั้งครับ เขาสั่นตั้งแต่ เข้าเกียร์แล้วเหยียบเบรค แสดงว่าสั่นตลอดเวลาเฉพาะตอนเหยียบเบรค ถ้า วัคคัมแอรืเสียมันจะสั่นตอนแอรืทำงาน แล้วก็ไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรคมันก็สั่นได้ครับ
บันทึกการเข้า
YaSeN
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,716



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2554 15:07:12 »

  รอกูรู
บันทึกการเข้า
som_id
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2554 18:01:15 »

รถผม ae101 เครื่อง 4A-FE ก็เป็นอาการแบบนี้ทำอยู่หลายวัน
1.แรกสุดล้างปีกผีเสื้อ อันนี้สำคัญสุดไม่ใช่ถอดมาแล้วล้างแต่ช่องปีกผีเสื้อ ให้ถอดมอเตอร์เดินเบาออกมาล้างด้วย ล้างให้สะอาดด้วยน้ำมันเบ็นซิน พอล้างเสร็จเอาทินเนอร์เช็ดคราบน้ำมันออกให้หมดตามช่องลมต่างๆ ระวังอย่าให้เยิ้มไปโดนยางหรือพลาสติก ที่ต้องเช็ดคราบน้ำมันให้แห้งสนิท เพราะพวกฝุ่นมันชอบไปเกาะตามคราบน้ำมัน ทำให้มันก็จะสกปรกเร็วขึ้น เพราะฉนั้นช่องลมต้องไม่มีน้ำมัน แล้วเปลี่ยนชิลด์ยางที่มอเตอร์เดินเบาใหม่ด้วย เพราะช่องข้างๆมันเป็นน้ำจากหม้อน้ำ
2.เปลี่ยนท่อยางลมช่วยเดินเบาต่างๆ ถ้าใช้มานานจะแข็งลมมันจะรั่ว ซึ่งมีดังนี้
   - ท่อลมหายใจ ตรงฝาครอบวาล์ว จะมี 2 ท่อ ท่อแรกมีวาล์วหายใจ เปลี่ยนทั้งท่อและชิลด์ยางตรงท่อเสียบเข้าด้วย อีกท่ออยู่ข้างๆไอ้ท่อที่สองนี้ถ้าดูที่ฝั่งไอดีมันจะเชื่อมท่อลมไปที่ปีกผีเสื้อ ให้ฉีกผ้าเป็นเส้นยาวเหมือนเชือกผูกรองเท้าแล้วชุบทินเนอร์หมาดๆ พันตะเกียบแล้วล้วงทำความสะอาด เข้าออกหลายๆครั้ง (ที่ต้องทำเป็นเส้นยาวเพื่อดึงออกง่ายไม่ติดค้างในท่อจะยุ่ง)
   - ท่อลมตรงปีกผีเสื่อที่อยู่ด้านล่าง (ท่อกลาง) มี 1 ท่อ ท่อนี้เป็นท่อจ่ายลมไปชดเชยให้กับแอร์ และเบรค
   - ท่อลมชดเชยแอร์ (บางคนเรียกแวคคั้มแอร์) 2 ท่อ
   - ท่อลมชดเชยพวงมาลัย อยู่ใต้กระบุกน้ำมัีนพวงมาลัยเพาเวอร์ มี 2 ท่อ (อันนี้อยู่ด้านล่างคนไม่ค่อยเห็นกันเลยไม่ค่อยพูดถึง)

ถ้าคันไหนไปตามอู่ แล้วอู่ทำการจูนเดินเบาโดยขันสกรูปีกผีเสื้อให้ ให้ออกจากร้านนั้นไปเลยอย่าให้แตะต้องเด็ดขาด แต่ถ้ามีการจูนไปแล้วก็ต้องแก้กลับโดยช่างที่ชำนาญ หรือถ้าท่านเป็นช่างไฟฟ้าอิเล็ค ต้องการทำเองก็ทำได้โดยการจูนคืนดังนี้ คลายสกรูยันปีกผีเสื้อออกมานิดหน่อยจนห่างออกมาไม่มีการยัน ตอนนี้ถ้าหมุนปีกผีเสื้อช่วงแรกจะติดขัดนิดหน่อย ให้ขันสรูกยันเข้าไปให้พอดีแล้วเพิ่มไปอีกนิดหนึ่ง แล้วลองหมุนปีกผีเสื้อให้ช่วงแรกไม่ติดขัด แล้วล๊อกสกรูด้วยน๊อตเบอร์8  จากนั้นมาดูที่ตัวเซ็นเซอร์วัดปีกผีเสื้อ(ตัวสีดำ) ถ้าตั้งปีกผีเสื้อขึ้น ให้เอามิเตอร์วัดความต้านทานมี่ขาคู่ล่าง ต้อนปีกผีเสื้อปิดหมดต้องความต้านทานต่ำ(20-50โอห์ม) ลองขยับหมุนปีกผีเสื้อจะไม่มีความต้านทานขึ้น ช่วงความต้านทานหายนึ้ให้สังเกตุที่สกรูยัน ต้องห่างออกมาประมาณ 1 มิลลิเมตร ถ้าไม่ได้ให้ถอดน๊อตปรับตัวเซ็นเซอร์ใหม่ เป็นอันเสร็จ

ตอนซ่อมเสร็จรอบเครื่องจะสูง 1000 กว่าไม่ต้องตกใจ และไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้น ขับไปเรื่อยๆสัก1-2วัน คอมพิวเตอร์จะค่อยๆคำนวณแล้วจะปกติเอง (ระหว่างนี้ดูว่ารอบเครื่องนิ่งไม่กระตุกไปมาเป็นใช้ได้ ถ้าเครื่องยังกระตุกไปมาอยู่ให้หาท่ออื่นๆ ที่เป็นท่อเล็กๆ พยายามต่อไปหายแน่นอน ถ้าเซ็นเซอร์อื่นไม่เสีย เช็คโค๊ดด้วยก็ดี)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 กุมภาพันธ์ 2554 20:08:30 โดย som_id » บันทึกการเข้า
pom626
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 274



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2554 18:41:59 »

รถผม ae101 เครื่อง 4A-FE ก็เป็นอาการแบบนี้ทำอยู่หลายวัน
1.แรกสุดล้างปีกผีเสื้อ อันนี้สำคัญสุดไม่ใช่ถอดมาแล้วล้างแต่ช่องปีกผีเสื้อ ให้ถอดมอเตอร์เดินเบาออกมาล้างด้วย ล้างให้สะอาดด้วยน้ำมันเบ็นซิน พอล้างเสร็จเอาทินเนอร์เช็ดคราบน้ำมันออกให้หมดตามช่องลมต่างๆ ระวังอย่าให้เยิ้มไปโดนยางหรือพลาสติก ที่ต้องเช็ดคราบน้ำมันให้แห้งสนิท เพราะพวกฝุ่นมันชอบไปเกาะตามคราบน้ำมัน ทำให้มันก็จะสกปรกเร็วขึ้น เพราะฉนั้นช่องลมต้องไม่มีน้ำมัน แล้วเปลี่ยนชิลด์ยางที่มอเตอร์เดินเบาใหม่ด้วย เพราะช่องข้างๆมันเป็นน้ำจากหม้อน้ำ
2.เปลี่ยนท่อยางลมช่วยเดินเบาต่างๆ ถ้าใช้มานานจะแข็งลมมันจะรั่ว ซึ่งมีดังนี้
   - ท่อลมหายใจ ตรงฝาครอบวาล์ว จะมี 2 ท่อ ท่อแรกมีวาล์วหายใจ เปลี่ยนทั้งท่อและชิลด์ยางตรงท่อเสียบเข้าด้วย อีกท่ออยู่ข้างๆไอ้ท่อที่สองนี้ถ้าดูที่ฝั่งไอดีมันจะเชื่อมท่อลมไปที่ปีกผีเสื้อ ให้ฉีกผ้าเป็นเส้นยาวเหมือนเชือกผูกรองเท้าแล้วชุบทินเนอร์หมาดๆ พันตะเกียบแล้วล้วงทำความสะอาด เข้าออกหลายๆครั้ง (ที่ต้องทำเป็นเส้นยาวเพื่อดึงออกง่ายไม่ติดค้างในท่อจะยุ่ง)
   - ท่อลมตรงปีกผีเสื่อที่อยู่ด้านล่าง (ท่อกลาง) มี 1 ท่อ ท่อนี้เป็นท่อจ่ายลมไปชดเชยให้กับแอร์ และเบรค
   - ท่อลมชดเชยแอร์ (บางคนเรียกแวคคั้มแอร์) 2 ท่อ
   - ท่อลมชดเชยเบรค อยู่ใต้หม้อลมเบรค (หันหน้าเข้าเครื่องอยู่ด้านขวา กลมๆเหมือนจานบิน) มี 2 ท่อ (อันนี้อยู่ด้านล่างคนไม่ค่อยเห็นกันเลยไม่ค่อยพูดถึง)

ถ้าคันไหนไปตามอู่ แล้วอู่ทำการจูนเดินเบาโดยขันสกรูปีกผีเสื้อให้ ให้ออกจากร้านนั้นไปเลยอย่าให้แตะต้องเด็ดขาด แต่ถ้ามีการจูนไปแล้วก็ต้องแก้กลับโดยช่างที่ชำนาญ หรือถ้าท่านเป็นช่างไฟฟ้าอิเล็ค ต้องการทำเองก็ทำได้โดยการจูนคืนดังนี้ คลายสกรูยันปีกผีเสื้อออกมานิดหน่อยจนห่างออกมาไม่มีการยัน ตอนนี้ถ้าหมุนปีกผีเสื้อช่วงแรกจะติดขัดนิดหน่อย ให้ขันสรูกยันเข้าไปให้พอดีแล้วเพิ่มไปอีกนิดหนึ่ง แล้วลองหมุนปีกผีเสื้อให้ช่วงแรกไม่ติดขัด แล้วล๊อกสกรูด้วยน๊อตเบอร์8  จากนั้นมาดูที่ตัวเซ็นเซอร์วัดปีกผีเสื้อ(ตัวสีดำ) ถ้าตั้งปีกผีเสื้อขึ้น ให้เอามิเตอร์วัดความต้านทานมี่ขาคู่ล่าง ต้อนปีกผีเสื้อปิดหมดต้องความต้านทานต่ำ(20-50โอห์ม) ลองขยับหมุนปีกผีเสื้อจะไม่มีความต้านทานขึ้น ช่วงความต้านทานหายนึ้ให้สังเกตุที่สกรูยัน ต้องห่างออกมาประมาณ 1 มิลลิเมตร ถ้าไม่ได้ให้ถอดน๊อตปรับตัวเซ็นเซอร์ใหม่ เป็นอันเสร็จ
คือผม อยากจะบอกว่า ช่างบอกผมมานะครับ2-3คนละ ผิดถูกอย่างไร รอผู้รู้ตอบอีกที
เครื่อง 5 เอ ของผมเกรียร์ ออโต้ จะมีปัญหาเรื่องรอบเดินเบามากที่สุด ยิ่งถ้ารถวางเครื่องมาแล้วเดินสายไฟไม่ครบ หรื่อกล่องไม่ตรงรุ่น แก้ยากมาก ของผมวางอยู่ใน92
ซิ่งจะไม่เหมือนเครื่อง4เอที่ใช้เวคครัมคุมรอบเดินเบา แต่5เอจะใช้กล่องคุม
ผมไปแก้ปัญหานี้มาหลายที่ล่ะ ล้างปีกผีเสื้อแล้ว เช้คสายไฟต่างๆๆ แต่ยังไม่ได้เช้คโค้ดนะครับ ใส่เว็คครัมเข้าไป จูนยังไง ก็ยังไม่เหมือน รอบรถปรกติ คือเปิดแอร์ ปิดแอร์ เข้าเกรีย์ รอบก้มาอยู่ที่800-900
สุดท้าย มาจบที่ช่างจูนแก็ส ที่ผมไปติดแก็ส เค้าจูนทั้งที่หม้อต้ม ปีกผีเสื้อ เวคครัมที่ผมติดเพิ่ม แล้วตั้งไฟให้ด้วย สุดท้ายก็ถอดปลั็กที่ควบคุมลิ้นปีกผีเส้อออก ปลักที่มีสายไฟต่อ2เส้นนะครับ
ผมรู้ว่ามันไม่ครบเหมือนโรงงานทำมาแต่ผลลัพท์ที่ได้ก็พอใช้ได้
1.สตาร์รถเปิดแอร์ รอบ 1000-1200
2.สตาร์รถเปิดแอร์ เข้าเกียร์ ดี ได้รอบ 600-800 แล้วแต่จังหวะ บางทีเครื่องสั้นนิดๆๆ เวลาเหยีบเบรค รถติดไฟแดง
  รอบมีสวิงนิดๆๆ 100+-
  อัตรากินแก็ส ในเมือง 9-10 กิโล/ลิตร นอกเมือง ได้ 12-13 กม/ลิตร ที่ความเร้ว100-110 ผมเคยเหยีบได้ถึง150 แต่ต้องลากยาว
 ยังไงเจ้าของลองดูเป้นข้อมูลหรือ แนวทางดูนะครับ
บันทึกการเข้า


 
ขาย บานพับหน้าต่าง มือจับ กลอน พุกเหล็ก พุกตะกั่ว อุปกรณ์ก่อสร้าง ราคาโรงงานคร้าบบบ
som_id
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2554 20:19:17 »

เครื่องพึ่งวาง แล้วล้างปีกผีเสื้อยัง ถ้ายังล้างก่อน ช่างบางคนมักง่ายเอาน้ำมันกระป๋องโซแนค ฉีดเข้าท่อเดินเบา โดยไม่ถอดมาล้างมันไม่มีทางสะอาดหรอกต้องถอดเท่านั้น ผมไม่รู้เรื่องเครื่อง 5A-FE แต่ว่าระบบเดินเบาควบคุมจากอากาศที่เข้าหาท่อไอดี ตอนไม่ได้เหยียบคันเร่งปีกผีเสื้อปิดหมด ให้คิดซิว่าอากาศเข้าทางไหนได้บ้าง
  -ทางแรกสุดก็คือท่อหายใจ ซึ่งเป็นท่อต่อตรงจากปีกผีเสื้อ(ย้ำท่อตรงๆไม่มีอะไรกีดขวาง)เข้าฝาครอบวาล์วแล้วผ่านออกมาเข้าวาล์วหายใจเข้าท่อไอดี เช็ควาล์วหายใจว่ายังปกติไหมก็โดยการถอดมาแล้วเป่าดู ลมเป่าจะเข้าได้ข้างเดียว อีกข้างจะเป่าไม่ได้(อาจจะรั่วนิดหน่อยไม่เป็นไร) เช็คท่อต้องไม่แข็งลองหมุนดูต้องผืด ถ้าหมุนคล่องรั่วแน่นอน
  -อันที่สองผ่านมอเตอร์เดินเบา คอยเปิดปิดให้ลมเข้าท่อไอดีมากน้อยตามต้องการ ตัวนี้ละตัวควบคุมเดินเบาต้วจริง ทีนี้ถ้าลมที่เข้าทางท่อหายใจมีน้อย ต่อให้เปิดมอเตอร์เดินเบามากสุดก็ยังไม่พอใช่ไหมครับ ในทางกลับกันถ้ามีท่อรั่วอากาศเข้าไอดีมากไป มอเตอร์เดินเบาปิดลมจนหมดก็ไม่พอ แต่อาการกระตุกส่วนมากเกิดจากท่อต่างๆหลวมมากกว่า ลองเช็คดูนะครับ

     ขอย้ำอีกอย่างเรื่องการจูนปีกผีเสื้อ การที่ช่างรุนโบราณชอบปรับสกรูดันปีกผีเสื้อ ให้เปิดขึ้นเพื่อหวังให้รอบเครื่องสูงขึ้น มันก็ได้ดังใจตามนั้น คือความเร็วรอบสูงขึ้นเหมือนเหยียบคันเร่งตลอดเวลา กล่องอีซียูก็จะคิดว่าเหยียบคันเร่งอยู่นี่หว่า กูไม่ต้องคุมรอบแล้ว มอเตอร์เดินเบาก็ไม่ทำงานเพราะไม่มีคนสั่ง
     แล้วกล่องจะคุมระบบเดินเบาเมื่อไหร่ กล่องรับรู้ว่าต้องควบคุมการเดินเบาเมื่อเราถอนคันเร่ง แล้วเซ็นเซอร์วัดการเปิดปีกผีเสื่อขาคู่ล่างซ็อต ซึ่งเป็นจังหวะที่ปีกผีเสื้อปิดลงสุด ขาที่ซ๊อตนี่ละมันจะไปสั่งให้กล่องเริ่มระบบเดินเบา ดังนั้นถ้ามีการปรับสกรูดันปีกผีเสื้อ เท่ากับกล่องไม่มีวันรับรู้เลยว่ามีการถอนคันเร่ง
     ระบบเดินเบาจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อลมเข้าระบบไอดีไม่รั่วด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 กุมภาพันธ์ 2554 20:57:14 โดย som_id » บันทึกการเข้า
¥¥ BALL ¥¥
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 785



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 05 กุมภาพันธ์ 2554 21:09:09 »

มาหาความรู้
บันทึกการเข้า
^^__^^ ลั้นลา
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 256


คนมันโง่อะ ทำไงได้ จริงใจ แต่แสดงออกไม่เป็นมีอะไรม่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 07 กุมภาพันธ์ 2554 11:09:18 »

ที่ผมทำคือ ล้างลิ้นปีก จูนไฟที่ จานจ่าย  เดินเบาที่หม้อต้ม ตัวที่จ่ายแก็สที่หม้อต้ม เป็นสกรุ เปิดปิด แก็สเข้ามากน้อย สุดท้ายค่อยไปแตะ ตัวดำตรงลิ้นปีกมีปลั้กต่อ ขันน็อตบนล่างสองตัว แล้วบิดเหมือนจานจ่าย ในความคิดผมน่าจะตัวคุมองศาลิ้นปีก หรือเปล่าไม่แน่ใจ ทำอยู่เป็นเดือน ตอนนี้คงที่แล้ว
ไม่มีอาการแล้วจะมีก็แค่ตอนสตาร์ตอนเช้าเท่านั้นพอร้อนแล้วปกติดีครับ
บันทึกการเข้า

ลูกสาวจอมซ่า กับป๋าป๊า หน้าแมว  =^^___^^= เหมียวๆๆๆ
yuirider
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,860


{เลิกคบ jic เพราะมีกิ๊กเป็น tein}


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2554 00:23:16 »

ชักสงสัยว่ารถผมจะยันแล้วสิครับ เพราะตอนตั่งปีกผมก็บอกเขาขอรอบสูงๆเลย...ห้าเออาการเดียวกันเช่นกันครับ...เลี้ยวดับเบรคดับเปิดไฟหน้าเหยียบเบรคดับ...จะหมดปัญญาแล้วครับ...ขอบคุณกระทู้นี้มสกๆครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้ตะลองวนๆหาร้านดูครับ
บันทึกการเข้า

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2554 07:33:07 »

ต้องดูระบบชดเชยรอบครับ ปกติจะต้องมีครบ


เช่น เข้าเกียร์ ลองดูนะครับ ดูรอบก่อนเขาและหลังเขาเกียร์ ต้องตกไม่เกิน 150 รอบ  แอร์ก็ เหมื่อนกันครับ

ถ้าตกลองมาเลยนั้น ให้ลองหาช่างตรวจสอบระบบชดชเยรอบก่อนนะครับ
บันทึกการเข้า

yuirider
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,860


{เลิกคบ jic เพราะมีกิ๊กเป็น tein}


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2554 15:01:39 »

ต้องดูระบบชดเชยรอบครับ ปกติจะต้องมีครบ


เช่น เข้าเกียร์ ลองดูนะครับ ดูรอบก่อนเขาและหลังเขาเกียร์ ต้องตกไม่เกิน 150 รอบ  แอร์ก็ เหมื่อนกันครับ

ถ้าตกลองมาเลยนั้น ให้ลองหาช่างตรวจสอบระบบชดชเยรอบก่อนนะครับ
เข้าไปหาพี่แฟร์ได้มั๊ยครับ....
บันทึกการเข้า

AJark
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 213



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 08 กุมภาพันธ์ 2554 16:23:56 »

รถผม ae101 เครื่อง 4A-FE ก็เป็นอาการแบบนี้ทำอยู่หลายวัน
1.แรกสุดล้างปีกผีเสื้อ อันนี้สำคัญสุดไม่ใช่ถอดมาแล้วล้างแต่ช่องปีกผีเสื้อ ให้ถอดมอเตอร์เดินเบาออกมาล้างด้วย ล้างให้สะอาดด้วยน้ำมันเบ็นซิน พอล้างเสร็จเอาทินเนอร์เช็ดคราบน้ำมันออกให้หมดตามช่องลมต่างๆ ระวังอย่าให้เยิ้มไปโดนยางหรือพลาสติก ที่ต้องเช็ดคราบน้ำมันให้แห้งสนิท เพราะพวกฝุ่นมันชอบไปเกาะตามคราบน้ำมัน ทำให้มันก็จะสกปรกเร็วขึ้น เพราะฉนั้นช่องลมต้องไม่มีน้ำมัน แล้วเปลี่ยนชิลด์ยางที่มอเตอร์เดินเบาใหม่ด้วย เพราะช่องข้างๆมันเป็นน้ำจากหม้อน้ำ
2.เปลี่ยนท่อยางลมช่วยเดินเบาต่างๆ ถ้าใช้มานานจะแข็งลมมันจะรั่ว ซึ่งมีดังนี้
   - ท่อลมหายใจ ตรงฝาครอบวาล์ว จะมี 2 ท่อ ท่อแรกมีวาล์วหายใจ เปลี่ยนทั้งท่อและชิลด์ยางตรงท่อเสียบเข้าด้วย อีกท่ออยู่ข้างๆไอ้ท่อที่สองนี้ถ้าดูที่ฝั่งไอดีมันจะเชื่อมท่อลมไปที่ปีกผีเสื้อ ให้ฉีกผ้าเป็นเส้นยาวเหมือนเชือกผูกรองเท้าแล้วชุบทินเนอร์หมาดๆ พันตะเกียบแล้วล้วงทำความสะอาด เข้าออกหลายๆครั้ง (ที่ต้องทำเป็นเส้นยาวเพื่อดึงออกง่ายไม่ติดค้างในท่อจะยุ่ง)
   - ท่อลมตรงปีกผีเสื่อที่อยู่ด้านล่าง (ท่อกลาง) มี 1 ท่อ ท่อนี้เป็นท่อจ่ายลมไปชดเชยให้กับแอร์ และเบรค
   - ท่อลมชดเชยแอร์ (บางคนเรียกแวคคั้มแอร์) 2 ท่อ
   - ท่อลมชดเชยพวงมาลัย อยู่ใต้กระบุกน้ำมัีนพวงมาลัยเพาเวอร์ มี 2 ท่อ (อันนี้อยู่ด้านล่างคนไม่ค่อยเห็นกันเลยไม่ค่อยพูดถึง)

ถ้าคันไหนไปตามอู่ แล้วอู่ทำการจูนเดินเบาโดยขันสกรูปีกผีเสื้อให้ ให้ออกจากร้านนั้นไปเลยอย่าให้แตะต้องเด็ดขาด แต่ถ้ามีการจูนไปแล้วก็ต้องแก้กลับโดยช่างที่ชำนาญ หรือถ้าท่านเป็นช่างไฟฟ้าอิเล็ค ต้องการทำเองก็ทำได้โดยการจูนคืนดังนี้ คลายสกรูยันปีกผีเสื้อออกมานิดหน่อยจนห่างออกมาไม่มีการยัน ตอนนี้ถ้าหมุนปีกผีเสื้อช่วงแรกจะติดขัดนิดหน่อย ให้ขันสรูกยันเข้าไปให้พอดีแล้วเพิ่มไปอีกนิดหนึ่ง แล้วลองหมุนปีกผีเสื้อให้ช่วงแรกไม่ติดขัด แล้วล๊อกสกรูด้วยน๊อตเบอร์8  จากนั้นมาดูที่ตัวเซ็นเซอร์วัดปีกผีเสื้อ(ตัวสีดำ) ถ้าตั้งปีกผีเสื้อขึ้น ให้เอามิเตอร์วัดความต้านทานมี่ขาคู่ล่าง ต้อนปีกผีเสื้อปิดหมดต้องความต้านทานต่ำ(20-50โอห์ม) ลองขยับหมุนปีกผีเสื้อจะไม่มีความต้านทานขึ้น ช่วงความต้านทานหายนึ้ให้สังเกตุที่สกรูยัน ต้องห่างออกมาประมาณ 1 มิลลิเมตร ถ้าไม่ได้ให้ถอดน๊อตปรับตัวเซ็นเซอร์ใหม่ เป็นอันเสร็จ

ตอนซ่อมเสร็จรอบเครื่องจะสูง 1000 กว่าไม่ต้องตกใจ และไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้น ขับไปเรื่อยๆสัก1-2วัน คอมพิวเตอร์จะค่อยๆคำนวณแล้วจะปกติเอง (ระหว่างนี้ดูว่ารอบเครื่องนิ่งไม่กระตุกไปมาเป็นใช้ได้ ถ้าเครื่องยังกระตุกไปมาอยู่ให้หาท่ออื่นๆ ที่เป็นท่อเล็กๆ พยายามต่อไปหายแน่นอน ถ้าเซ็นเซอร์อื่นไม่เสีย เช็คโค๊ดด้วยก็ดี)

ตามนั้นเลบยครับ ละเอียดแระถูกต้องครับ

อีกอย่างนึงถ้าทำแล้วไม่หาย ลองดูกล่อง ECU นะครับ.
บันทึกการเข้า
@alwaysnui (^^)++@
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,284


ขนุนน้อยของพ่อหนุ่ย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2554 16:17:54 »

ขอบคุณแทน จขกท. และคนที่ประสบปัญหานี้เลย  ได้ความรู้ครับ!
บันทึกการเข้า


STEVEN 'THE LEGEND' GERRARD
เชียร์หงส์ตั้งแต่ยังไม่สิบขวบจนจะสี่สิบขวบแล้ว เห็นเจิดลงเล่นนัดแรกกับตำแหน่งแบ็คขวา มากลางรุก จนเป็นกลางรับ เห็นเจิดชูมาทุกถ้วย ขาดถ้วยเดียว...ไม่ทันแล้วววววว
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2554 20:36:37 »

เครื่องพึ่งวาง แล้วล้างปีกผีเสื้อยัง ถ้ายังล้างก่อน ช่างบางคนมักง่ายเอาน้ำมันกระป๋องโซแนค ฉีดเข้าท่อเดินเบา โดยไม่ถอดมาล้างมันไม่มีทางสะอาดหรอกต้องถอดเท่านั้น ผมไม่รู้เรื่องเครื่อง 5A-FE แต่ว่าระบบเดินเบาควบคุมจากอากาศที่เข้าหาท่อไอดี ตอนไม่ได้เหยียบคันเร่งปีกผีเสื้อปิดหมด ให้คิดซิว่าอากาศเข้าทางไหนได้บ้าง
  -ทางแรกสุดก็คือท่อหายใจ ซึ่งเป็นท่อต่อตรงจากปีกผีเสื้อ(ย้ำท่อตรงๆไม่มีอะไรกีดขวาง)เข้าฝาครอบวาล์วแล้วผ่านออกมาเข้าวาล์วหายใจเข้าท่อไอดี เช็ควาล์วหายใจว่ายังปกติไหมก็โดยการถอดมาแล้วเป่าดู ลมเป่าจะเข้าได้ข้างเดียว อีกข้างจะเป่าไม่ได้(อาจจะรั่วนิดหน่อยไม่เป็นไร) เช็คท่อต้องไม่แข็งลองหมุนดูต้องผืด ถ้าหมุนคล่องรั่วแน่นอน
  -อันที่สองผ่านมอเตอร์เดินเบา คอยเปิดปิดให้ลมเข้าท่อไอดีมากน้อยตามต้องการ ตัวนี้ละตัวควบคุมเดินเบาต้วจริง ทีนี้ถ้าลมที่เข้าทางท่อหายใจมีน้อย ต่อให้เปิดมอเตอร์เดินเบามากสุดก็ยังไม่พอใช่ไหมครับ ในทางกลับกันถ้ามีท่อรั่วอากาศเข้าไอดีมากไป มอเตอร์เดินเบาปิดลมจนหมดก็ไม่พอ แต่อาการกระตุกส่วนมากเกิดจากท่อต่างๆหลวมมากกว่า ลองเช็คดูนะครับ

     ขอย้ำอีกอย่างเรื่องการจูนปีกผีเสื้อ การที่ช่างรุนโบราณชอบปรับสกรูดันปีกผีเสื้อ ให้เปิดขึ้นเพื่อหวังให้รอบเครื่องสูงขึ้น มันก็ได้ดังใจตามนั้น คือความเร็วรอบสูงขึ้นเหมือนเหยียบคันเร่งตลอดเวลา กล่องอีซียูก็จะคิดว่าเหยียบคันเร่งอยู่นี่หว่า กูไม่ต้องคุมรอบแล้ว มอเตอร์เดินเบาก็ไม่ทำงานเพราะไม่มีคนสั่ง
     แล้วกล่องจะคุมระบบเดินเบาเมื่อไหร่ กล่องรับรู้ว่าต้องควบคุมการเดินเบาเมื่อเราถอนคันเร่ง แล้วเซ็นเซอร์วัดการเปิดปีกผีเสื่อขาคู่ล่างซ็อต ซึ่งเป็นจังหวะที่ปีกผีเสื้อปิดลงสุด ขาที่ซ๊อตนี่ละมันจะไปสั่งให้กล่องเริ่มระบบเดินเบา ดังนั้นถ้ามีการปรับสกรูดันปีกผีเสื้อ เท่ากับกล่องไม่มีวันรับรู้เลยว่ามีการถอนคันเร่ง
     ระบบเดินเบาจะสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อลมเข้าระบบไอดีไม่รั่วด้วย

ยืนยันด้วยคนว่า ตั้งแต่ขอย้ำ... ถูกต้องเลย ช่างศูนย์ โตโยต้า มาเปิดอู่เองเขาก็บอกแบบนี้แปะ นี่แหละที่ถูกต้อง ลิ้นต้องปิดสนิท มอเตอร์ถึงทำงาน
บันทึกการเข้า
Skyline R92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,567


เจ้าเส้นขอบฟ้าน้อยๆของฉัน.....?


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2554 21:07:23 »

แล้วจะหาอู่ที่ไหนทำดีอ่ะคับแนะนำหน่อย
บันทึกการเข้า

ไมล์ยาว92 เบาะ levin92 ดิจิตอลJ เบาะหลัง92แดง ค้ำเสาบีae92 TAKATA ท่อrsr ไส้ตรง ตูดเป็ดe30 ตู้ซับ โมเดลAE86 Auto light 92 กระจัง levin92
 http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=77994.msg1059914#msg1059914
yuirider
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,860


{เลิกคบ jic เพราะมีกิ๊กเป็น tein}


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 09 กุมภาพันธ์ 2554 21:28:38 »

เดี๋ยวไปหาพี่แฟร์คับ....เสาร์นี้ๆ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!