AE. Racing Club
28 กรกฎาคม 2568 00:28:44 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องร้อนมากๆๆ  (อ่าน 9196 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
AE'101@nsw#
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 380



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 12:01:10 »

ใครเคยเจอปัญหาเครื่องยนต์ร้อนมากๆมั่งครับ แต่ความร้อนขึ้นยังไม่ถึงครึ่งเลยครับ แต่เครื่องร้อน โคตรๆ แบบว่าร้อนจัดอะไรที่เป็นเหล็กหรือโลหะในห้องเครื่อง ร้อนไปหมดเลยอ่ะครับ  เป็นทั้งน้ำมันและแก๊สครับ
แล้วโอกาสที่เซนเซอร์ความร้อนน้ำมันหลอกเป็นไปได้แค่ใหนครับ  
ปล.รู้สึกว่าเซ็นเซอร์ไม่ใช่ของมันอ่ะครับเพราะเขาต่อพ่วงขั้วไฟไว้ เพราะแจ๊คเสียบที่เขาคาไว้ที่สายไฟมันเสียบที่ตูดเซนเซอร์ไม่ได้ รบกวนด้วยครับ
บันทึกการเข้า

" สุข ใด ไม่ เท่า ล้วง กระ เป๋า แล้ว เจอ ตังค์ "
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 12:06:04 »

ใครเคยเจอปัญหาเครื่องยนต์ร้อนมากๆมั่งครับ แต่ความร้อนขึ้นยังไม่ถึงครึ่งเลยครับ แต่เครื่องร้อน โคตรๆ แบบว่าร้อนจัดอะไรที่เป็นเหล็กหรือโลหะในห้องเครื่อง ร้อนไปหมดเลยอ่ะครับ  เป็นทั้งน้ำมันและแก๊สครับ
แล้วโอกาสที่เซนเซอร์ความร้อนน้ำมันหลอกเป็นไปได้แค่ใหนครับ  
ปล.รู้สึกว่าเซ็นเซอร์ไม่ใช่ของมันอ่ะครับเพราะเขาต่อพ่วงขั้วไฟไว้ เพราะแจ๊คเสียบที่เขาคาไว้ที่สายไฟมันเสียบที่ตูดเซนเซอร์ไม่ได้ รบกวนด้วยครับ
ก่อนอื่นเลย
รุ่นรถ

เครื่อง
เชื้อเพลิงที่ใช้
วิ่งมากี่ กม
ขับวันละกี่กิโล

ขับเร็ว/ช้า/ลากรอบไม๊
เกียร์อะไร เกียออโต้ เกียมัว เกียเมนนวล
จะได้ช่วยกันดูจ้า
 
บันทึกการเข้า

....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
AE'101@nsw#
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 380



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 12:33:47 »

ใครเคยเจอปัญหาเครื่องยนต์ร้อนมากๆมั่งครับ แต่ความร้อนขึ้นยังไม่ถึงครึ่งเลยครับ แต่เครื่องร้อน โคตรๆ แบบว่าร้อนจัดอะไรที่เป็นเหล็กหรือโลหะในห้องเครื่อง ร้อนไปหมดเลยอ่ะครับ  เป็นทั้งน้ำมันและแก๊สครับ
แล้วโอกาสที่เซนเซอร์ความร้อนน้ำมันหลอกเป็นไปได้แค่ใหนครับ 
ปล.รู้สึกว่าเซ็นเซอร์ไม่ใช่ของมันอ่ะครับเพราะเขาต่อพ่วงขั้วไฟไว้ เพราะแจ๊คเสียบที่เขาคาไว้ที่สายไฟมันเสียบที่ตูดเซนเซอร์ไม่ได้ รบกวนด้วยครับ
ก่อนอื่นเลย
รุ่นรถ

เครื่อง
เชื้อเพลิงที่ใช้
วิ่งมากี่ กม
ขับวันละกี่กิโล

ขับเร็ว/ช้า/ลากรอบไม๊
เกียร์อะไร เกียออโต้ เกียมัว เกียเมนนวล
จะได้ช่วยกันดูจ้า
 
AE101 ครับ 4AFE เกียร์ออโต้ ใช้งานปกติครับ สตารท์น้ำมันวิ่่งแก๊สครับ ไมค์ไม่ตรงครับเพราะเจ้าของเก่าเปลี่ยนมาแล้ว วันนึงวิ่งสัก ไม่เกิน 20 โลอ่ะครับ ส่งลูกที่โรงเรียน แล้วไปทำงาน จอดทั้งวัน ใช้อีกทีก็ เย็นอ่ะครับ ตอนกลับบ้านแหละ รอบเดินเบา พันนิดๆอ่ะครับ
บันทึกการเข้า

" สุข ใด ไม่ เท่า ล้วง กระ เป๋า แล้ว เจอ ตังค์ "
ROMEo@MAN_u
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,728



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 12:44:25 »

ขอบอกว่าเซ็นเชอร์ที่ติดรถมัจะขึ้นประมาณครึ่งเดียวครับ เครื่องฮีตกันหายรายแล้วครับมันก็ยังขึ้นครึ่งเดียวครับ "อย่าไปไว้ใจมัน"
บันทึกการเข้า

¥¥ BALL ¥¥
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 785



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 13:01:59 »

แล้วต้องเช็คไงผมก็เป็นเกย์ความร้อนขึ้นครึ่งเดี่ยวขับวันละไปเกิน5โลด้วยซ้ำแต่จอดแต่ละทีรู้สึกทำไมเครื่องมันร้อนยังงี้นะวิ้งน้ำมันเติมแก๊สโซฮอลล์95 หรือปกติผมคิดไปเองก็ไม่รู้
บันทึกการเข้า
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 13:03:57 »

อยู่แถวใหนครับผมจริงๆ มันต้องวัดค่าดูนะ ใช้ความรู้สึกดูบางทีไม่แน่นอน
ของผมวาวน้ำเคยทำงานช้า เครื่องร้อน
ตอนนี้เปลี่ยนใหม่
เปิดเร็วไปซะอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 พฤศจิกายน 2553 13:07:35 โดย TAOTAO-TZ#056- » บันทึกการเข้า

....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
AE'101@nsw#
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 380



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 13:17:12 »

อยู่แถวใหนครับผมจริงๆ มันต้องวัดค่าดูนะ ใช้ความรู้สึกดูบางทีไม่แน่นอน
ของผมวาวน้ำเคยทำงานช้า เครื่องร้อน
ตอนนี้เปลี่ยนใหม่
เปิดเร็วไปซะอีก
ผมอยู่นครสวรรค์ครับ แบบว่ามันร้อนมากๆ ร้อนจัดๆเลยอ่ะครับ แบบว่า ก้อนขี้หมาที่อุดช่องแอร์เอาไว้ยังละลายอ่ะครับ  ผมยังสงสัยอยู่ว่ารถผมร้อนปกติหรือเปล่า ต้องดูตรงใหนก่อนดีครับ 
บันทึกการเข้า

" สุข ใด ไม่ เท่า ล้วง กระ เป๋า แล้ว เจอ ตังค์ "
arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 13:19:43 »

อยู่แถวใหนครับผมจริงๆ มันต้องวัดค่าดูนะ ใช้ความรู้สึกดูบางทีไม่แน่นอน
ของผมวาวน้ำเคยทำงานช้า เครื่องร้อน
ตอนนี้เปลี่ยนใหม่
เปิดเร็วไปซะอีก
ผมอยู่นครสวรรค์ครับ แบบว่ามันร้อนมากๆ ร้อนจัดๆเลยอ่ะครับ แบบว่า ก้อนขี้หมาที่อุดช่องแอร์เอาไว้ยังละลายอ่ะครับ  ผมยังสงสัยอยู่ว่ารถผมร้อนปกติหรือเปล่า ต้องดูตรงใหนก่อนดีครับ 

เข้าอู่ ให้เค้าตรวจเชค  ดีกว่าครับ  ร้อนมากๆ  เดี๊ยวเครื่องพัง เอาน่ะครับ
บันทึกการเข้า
T o n t_[AE.]
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,232



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 14:10:45 »

น้ำมันเครื่องที่ใช้ก็มีส่วน ตอนนี้ใช้แบบไหนอยู่
- ธรรมดา
- กี่งสังเคราะห์
- สังเคราะห์ 100%
บันทึกการเข้า

¥¥ BALL ¥¥
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 785



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 14:27:29 »

น้ำมันเครื่องที่ใช้ก็มีส่วน ตอนนี้ใช้แบบไหนอยู่
- ธรรมดา
- กี่งสังเคราะห์
- สังเคราะห์ 100%
ของผมกึ่งสังเคราะห์ของ ปตท
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 14:40:51 »

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนครับว่า "ร้อน" เนี่ยกี่องศา และน่าวิตกแค่ไหน

แนะนำเทอร์โมดิจิตอลครับ มีติดตัวไว้ซักอันใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง

ถ้านครสวรรค์มีร้าน อมร อิเล็คโทรนิคส์ เค้ามีขายตัวนึง 150.- ครับหรือร้านไหนก็ได้ ถ้าได้หัว Probe ที่เป็นโลหะจะดีมากคร๊าบ

วันไหนว่างก็เปิดฝาหม้อน้ำก่อนสตาร์ท แล้วจุ่มเอาไว้เลย พอร้อนจะได้รู้ว่าตกลงมันกี่องศา ไม่ต้องกลัวหน้าแหกครับเพราะเราไม่ได้เปิดตอนน้ำร้อน มันไม่มีแรงอัด....ถึงมีก็ไม่ถึงกับพุ่ง ยกเว้นน้ำเดือดเกิน 100 ซึ่งถ้าเป็นงั้นจริง รถน้าจะต้องนอนอู่ไปแล้วครับ
บันทึกการเข้า

¥¥ BALL ¥¥
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 785



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 14:45:50 »

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนครับว่า "ร้อน" เนี่ยกี่องศา และน่าวิตกแค่ไหน

แนะนำเทอร์โมดิจิตอลครับ มีติดตัวไว้ซักอันใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง

ถ้านครสวรรค์มีร้าน อมร อิเล็คโทรนิคส์ เค้ามีขายตัวนึง 150.- ครับหรือร้านไหนก็ได้ ถ้าได้หัว Probe ที่เป็นโลหะจะดีมากคร๊าบ

วันไหนว่างก็เปิดฝาหม้อน้ำก่อนสตาร์ท แล้วจุ่มเอาไว้เลย พอร้อนจะได้รู้ว่าตกลงมันกี่องศา ไม่ต้องกลัวหน้าแหกครับเพราะเราไม่ได้เปิดตอนน้ำร้อน มันไม่มีแรงอัด....ถึงมีก็ไม่ถึงกับพุ่ง ยกเว้นน้ำเดือดเกิน 100 ซึ่งถ้าเป็นงั้นจริง รถน้าจะต้องนอนอู่ไปแล้วครับ
วัดจากน้ำในหม้อน้ำอยางเดียวหรอครับ
บันทึกการเข้า
T o n t_[AE.]
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,232



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 14:53:42 »

น้ำมันเครื่องที่ใช้ก็มีส่วน ตอนนี้ใช้แบบไหนอยู่
- ธรรมดา
- กี่งสังเคราะห์
- สังเคราะห์ 100%
ของผมกึ่งสังเคราะห์ของ ปตท

ถ้าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องคราวหน้าลองใช้ แบบสังเคราะห์ 100% ดูครับ เป็นอีกหนี่งประการที่ช่วยลดความร้อนได้
และเก็บข้อมูลต่าง ๆ ที่ทางสมาชิกได้บอกไป นำไปประกอบเพิ่มด้วยครับ จะได้ช่วยหลาย ๆ ทางครับ
บันทึกการเข้า

TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 14:54:54 »



จริง อย่าง ที่คุณนู ว่า ครับ
นี่คือรูปอุปกรณ์ Digital tempฯ       ส่วนอันนี้ที่มีก้านโพรบเป็นโลหะ
     

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนครับว่า "ร้อน" เนี่ยกี่องศา และน่าวิตกแค่ไหน

แนะนำเทอร์โมดิจิตอลครับ มีติดตัวไว้ซักอันใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง

ถ้านครสวรรค์มีร้าน อมร อิเล็คโทรนิคส์ เค้ามีขายตัวนึง 150.- ครับหรือร้านไหนก็ได้ ถ้าได้หัว Probe ที่เป็นโลหะจะดีมากคร๊าบ

วันไหนว่างก็เปิดฝาหม้อน้ำก่อนสตาร์ท แล้วจุ่มเอาไว้เลย พอร้อนจะได้รู้ว่าตกลงมันกี่องศา ไม่ต้องกลัวหน้าแหกครับเพราะเราไม่ได้เปิดตอนน้ำร้อน มันไม่มีแรงอัด....ถึงมีก็ไม่ถึงกับพุ่ง ยกเว้นน้ำเดือดเกิน 100 ซึ่งถ้าเป็นงั้นจริง รถน้าจะต้องนอนอู่ไปแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 พฤศจิกายน 2553 14:57:27 โดย TAOTAO-TZ#056- » บันทึกการเข้า

....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
¥¥ BALL ¥¥
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 785



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 15:14:03 »



จริง อย่าง ที่คุณนู ว่า ครับ
นี่คือรูปอุปกรณ์ Digital tempฯ       ส่วนอันนี้ที่มีก้านโพรบเป็นโลหะ
       

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนครับว่า "ร้อน" เนี่ยกี่องศา และน่าวิตกแค่ไหน

แนะนำเทอร์โมดิจิตอลครับ มีติดตัวไว้ซักอันใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง

ถ้านครสวรรค์มีร้าน อมร อิเล็คโทรนิคส์ เค้ามีขายตัวนึง 150.- ครับหรือร้านไหนก็ได้ ถ้าได้หัว Probe ที่เป็นโลหะจะดีมากคร๊าบ

วันไหนว่างก็เปิดฝาหม้อน้ำก่อนสตาร์ท แล้วจุ่มเอาไว้เลย พอร้อนจะได้รู้ว่าตกลงมันกี่องศา ไม่ต้องกลัวหน้าแหกครับเพราะเราไม่ได้เปิดตอนน้ำร้อน มันไม่มีแรงอัด....ถึงมีก็ไม่ถึงกับพุ่ง ยกเว้นน้ำเดือดเกิน 100 ซึ่งถ้าเป็นงั้นจริง รถน้าจะต้องนอนอู่ไปแล้วครับ
อันนึง150เองหรอครับถูกจัง
บันทึกการเข้า
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 15:33:33 »



จริง อย่าง ที่คุณนู ว่า ครับ
นี่คือรูปอุปกรณ์ Digital tempฯ       ส่วนอันนี้ที่มีก้านโพรบเป็นโลหะ
       

ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนครับว่า "ร้อน" เนี่ยกี่องศา และน่าวิตกแค่ไหน

แนะนำเทอร์โมดิจิตอลครับ มีติดตัวไว้ซักอันใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง

ถ้านครสวรรค์มีร้าน อมร อิเล็คโทรนิคส์ เค้ามีขายตัวนึง 150.- ครับหรือร้านไหนก็ได้ ถ้าได้หัว Probe ที่เป็นโลหะจะดีมากคร๊าบ

วันไหนว่างก็เปิดฝาหม้อน้ำก่อนสตาร์ท แล้วจุ่มเอาไว้เลย พอร้อนจะได้รู้ว่าตกลงมันกี่องศา ไม่ต้องกลัวหน้าแหกครับเพราะเราไม่ได้เปิดตอนน้ำร้อน มันไม่มีแรงอัด....ถึงมีก็ไม่ถึงกับพุ่ง ยกเว้นน้ำเดือดเกิน 100 ซึ่งถ้าเป็นงั้นจริง รถน้าจะต้องนอนอู่ไปแล้วครับ
อันนึง150เองหรอครับถูกจัง
รุ่นข้างบนนี่แพงครับ แหะๆๆๆ ลลงรูปไว้เผื่อนึกไม่ออก
บันทึกการเข้า

....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
AE'101@nsw#
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 380



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 15:40:59 »

เดี๋ยวคราวหน้าต้องลองเปลี่ยนน้ำมันเครื่องดูครับ แล้วมันน่าจะมีสาเหตุอื่นอีกมั้ยครับ เช่นหม้อน้ำตัน ปั้มเสีย วาวล์พัง ไรประมาณนี้อ่ะครับ 
บันทึกการเข้า

" สุข ใด ไม่ เท่า ล้วง กระ เป๋า แล้ว เจอ ตังค์ "
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 15:49:19 »

เดี๋ยวคราวหน้าต้องลองเปลี่ยนน้ำมันเครื่องดูครับ แล้วมันน่าจะมีสาเหตุอื่นอีกมั้ยครับ เช่นหม้อน้ำตัน ปั้มเสีย วาวล์พัง ไรประมาณนี้อ่ะครับ  

- น้ำหล่อเย็นมีไม่เพียงพอ หรือ เกิดการรั่วของระบบ
   - ปั้มน้ำชำรุด หรือ สายพานขับขาด
   - วาล์วน้ำ ทำงานผิดปกติ
   - พัดลมไฟฟ้า หรือ พัดลมระบายความร้อนไม่ทำงาน หรือ ทำงานผิดปกติ
   - หม้อน้ำอุดตันไม่ว่าจะภายนอกหรือภายในหม้อน้ำ

ก๊อบเค้ามาครับ       เครดิต phithan-toyota ครับ


ทำไมบางคนดูเข็มความร้อนขึ้น ไม่ทัน แต่อีกคนทำไมดูทัน?

Answer ตามที่ได้กล่าวไว้แล้วในข้อ 1) ถ้าหากเครื่องยนต์ร้อนผิดปกติ แต่ยังไม่ถึงขั้น โอเวอร์ฮีต จะมีอาการเข็มความร้อนขึ้นสูง แบบ ขึ้น ๆ ลง ๆ เช่น เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูง แล้วมีอาการเข็มขึ้น แต่พอชลอความเร็วลง แล้วเข็มลง หรือจอดรถติดไฟแดงอยู่นิ่ง ๆ แล้วมีอาการเข็มขึ้น แต่พอรถวิ่งแล้วเข็มลง นั้นเป็นอาการที่ระบบหล่อเย็น มีบางส่วนผิดปกติ แต่ระบบยังพอมีความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิได้ เช่น หม้อน้ำอุดตันบางส่วน ระบายไม่ทัน หรือพัดลมมีรอบการทำงานไม่เพียงพอ แต่ยังหมุนได้ หรือเรียกว่าอาการ รอบตก กรณีเช่นนี้ท่านผู้ขับขี่ยังอาจสังเกตุดูเข็มความร้อนได้ทัน

              แต่เมื่อใดก็ตามที่ ระบบหล่อเย็นเกิดมีปัญหามาก เช่น วาล์วน้ำปิดตายสนิท, ปั๊มน้ำไม่หมุน, ท่อยางแตกทันทีเนื่องจากแรงดันจากการเร่งแซง ฯลฯ ซึ่งเป็นอาการที่ระบบไม่สามารถที่จะควบคุมอุณหภูมิได้ ความร้อนจากการทำงาน ขึ้นลงของลูกสูบ ซึ่งมีอุณหภูมิประมาณ 900 องศาเซลเซียส จะแผ่ความร้อนผ่านออกมายังระบบน้ำหล่อเย็น (ซึ่งต้องระบายความร้อนอยู่ตลอดเวลา) ที่จากเดิมจะพยายามรักษาอุณหภูมิการทำงานของระบบให้อยู่ที่ 85 องศาเซลเซียส ก็จะกลายเป็นอุณหภูมิเฉลี่ย ที่สูงขึ้น โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่เสี้ยววินาที จากเข็มความร้อนเดิมที่อยู่ตรงขีดกลาง ก็จะไปโผล่ตรงขีดแดง บนสุด (H) โดยที่ท่านผู้ขับขี่ไม่ทันรู้ตัว หรือรู้ตัวเมื่อเห็นเข็มอยู่ตรงขีดแดง ซึ่งคิดในใจว่ายังดูทัน แต่ไม่รู้ว่าอยู่ตรงขีดแดงมานานเท่าใดแล้ว พอไปเช็คอาการของรถยนต์ดูอีกที ช่างก็จะบอกว่าฝาสูบโก่งเสียแล้ว...
บันทึกการเข้า

....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 16:51:08 »

วัดจากน้ำในหม้อน้ำอยางเดียวหรอครับ

ใช่คร๊าบ.....ส่วนในรูปที่พี่เต๋าเอามา อันเหลืองๆ มีด้ามจับนี่ไม่ใช่ 150 อ่ะครับ อิอิ

4,000 กว่านู่นเพราะยิงด้วยอินฟราเรด มีเทพแถวพระประแดงเค้าใช้อยู่ 
บันทึกการเข้า

tree
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 839


ไปเรื่อยๆ เมื่อยๆก็หยุด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2553 16:52:45 »

เดี๋ยวคราวหน้าต้องลองเปลี่ยนน้ำมันเครื่องดูครับ แล้วมันน่าจะมีสาเหตุอื่นอีกมั้ยครับ เช่นหม้อน้ำตัน ปั้มเสีย วาวล์พัง ไรประมาณนี้อ่ะครับ  

- น้ำหล่อเย็นมีไม่เพียงพอ หรือ เกิดการรั่วของระบบ
   - ปั้มน้ำชำรุด หรือ สายพานขับขาด
   - วาล์วน้ำ ทำงานผิดปกติ
   - พัดลมไฟฟ้า หรือ พัดลมระบายความร้อนไม่ทำงาน หรือ ทำงานผิดปกติ
   - หม้อน้ำอุดตันไม่ว่าจะภายนอกหรือภายในหม้อน้ำ

ก๊อบเค้ามาครับ       เครดิต phithan-toyota ครับ


ทำไมบางคนดูเข็มความร้อนขึ้น ไม่ทัน แต่อีกคนทำไมดูทัน?

Answer ตามที่ได้กล่าวไว้แล้วในข้อ 1) ถ้าหากเครื่องยนต์ร้อนผิดปกติ แต่ยังไม่ถึงขั้น โอเวอร์ฮีต จะมีอาการเข็มความร้อนขึ้นสูง แบบ ขึ้น ๆ ลง ๆ เช่น เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูง แล้วมีอาการเข็มขึ้น แต่พอชลอความเร็วลง แล้วเข็มลง หรือจอดรถติดไฟแดงอยู่นิ่ง ๆ แล้วมีอาการเข็มขึ้น แต่พอรถวิ่งแล้วเข็มลง นั้นเป็นอาการที่ระบบหล่อเย็น มีบางส่วนผิดปกติ แต่ระบบยังพอมีความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิได้ เช่น หม้อน้ำอุดตันบางส่วน ระบายไม่ทัน หรือพัดลมมีรอบการทำงานไม่เพียงพอ แต่ยังหมุนได้ หรือเรียกว่าอาการ รอบตก กรณีเช่นนี้ท่านผู้ขับขี่ยังอาจสังเกตุดูเข็มความร้อนได้ทัน

              แต่เมื่อใดก็ตามที่ ระบบหล่อเย็นเกิดมีปัญหามาก เช่น วาล์วน้ำปิดตายสนิท, ปั๊มน้ำไม่หมุน, ท่อยางแตกทันทีเนื่องจากแรงดันจากการเร่งแซง ฯลฯ ซึ่งเป็นอาการที่ระบบไม่สามารถที่จะควบคุมอุณหภูมิได้ ความร้อนจากการทำงาน ขึ้นลงของลูกสูบ ซึ่งมีอุณหภูมิประมาณ 900 องศาเซลเซียส จะแผ่ความร้อนผ่านออกมายังระบบน้ำหล่อเย็น (ซึ่งต้องระบายความร้อนอยู่ตลอดเวลา) ที่จากเดิมจะพยายามรักษาอุณหภูมิการทำงานของระบบให้อยู่ที่ 85 องศาเซลเซียส ก็จะกลายเป็นอุณหภูมิเฉลี่ย ที่สูงขึ้น โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่เสี้ยววินาที จากเข็มความร้อนเดิมที่อยู่ตรงขีดกลาง ก็จะไปโผล่ตรงขีดแดง บนสุด (H) โดยที่ท่านผู้ขับขี่ไม่ทันรู้ตัว หรือรู้ตัวเมื่อเห็นเข็มอยู่ตรงขีดแดง ซึ่งคิดในใจว่ายังดูทัน แต่ไม่รู้ว่าอยู่ตรงขีดแดงมานานเท่าใดแล้ว พอไปเช็คอาการของรถยนต์ดูอีกที ช่างก็จะบอกว่าฝาสูบโก่งเสียแล้ว...


อาการนี้ผมเคยเป็นมาแล้วครับ หม้อน้ำรั่วกระทันหัน เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ สุดท้ายก็ยกเครื่อง
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!