- น้ำหล่อเย็นมีไม่เพียงพอ หรือ เกิดการรั่วของระบบ
- ปั้มน้ำชำรุด หรือ สายพานขับขาด
- วาล์วน้ำ ทำงานผิดปกติ
- พัดลมไฟฟ้า หรือ พัดลมระบายความร้อนไม่ทำงาน หรือ ทำงานผิดปกติ
- หม้อน้ำอุดตันไม่ว่าจะภายนอกหรือภายในหม้อน้ำ
ก๊อบเค้ามาครับ

เครดิต phithan-toyota ครับ
ทำไมบางคนดูเข็มความร้อนขึ้น ไม่ทัน แต่อีกคนทำไมดูทัน?
Answer ตามที่ได้กล่าวไว้แล้วในข้อ 1) ถ้าหากเครื่องยนต์ร้อนผิดปกติ แต่ยังไม่ถึงขั้น โอเวอร์ฮีต จะมีอาการเข็มความร้อนขึ้นสูง แบบ ขึ้น ๆ ลง ๆ เช่น เมื่อขับรถด้วยความเร็วสูง แล้วมีอาการเข็มขึ้น แต่พอชลอความเร็วลง แล้วเข็มลง หรือจอดรถติดไฟแดงอยู่นิ่ง ๆ แล้วมีอาการเข็มขึ้น แต่พอรถวิ่งแล้วเข็มลง นั้นเป็นอาการที่ระบบหล่อเย็น มีบางส่วนผิดปกติ แต่ระบบยังพอมีความสามารถในการควบคุมอุณหภูมิได้ เช่น หม้อน้ำอุดตันบางส่วน ระบายไม่ทัน หรือพัดลมมีรอบการทำงานไม่เพียงพอ แต่ยังหมุนได้ หรือเรียกว่าอาการ รอบตก กรณีเช่นนี้ท่านผู้ขับขี่ยังอาจสังเกตุดูเข็มความร้อนได้ทัน
แต่เมื่อใดก็ตามที่ ระบบหล่อเย็นเกิดมีปัญหามาก เช่น วาล์วน้ำปิดตายสนิท, ปั๊มน้ำไม่หมุน, ท่อยางแตกทันทีเนื่องจากแรงดันจากการเร่งแซง ฯลฯ ซึ่งเป็นอาการที่ระบบไม่สามารถที่จะควบคุมอุณหภูมิได้ ความร้อนจากการทำงาน ขึ้นลงของลูกสูบ ซึ่งมีอุณหภูมิประมาณ 900 องศาเซลเซียส จะแผ่ความร้อนผ่านออกมายังระบบน้ำหล่อเย็น (ซึ่งต้องระบายความร้อนอยู่ตลอดเวลา) ที่จากเดิมจะพยายามรักษาอุณหภูมิการทำงานของระบบให้อยู่ที่ 85 องศาเซลเซียส ก็จะกลายเป็นอุณหภูมิเฉลี่ย ที่สูงขึ้น โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่เสี้ยววินาที จากเข็มความร้อนเดิมที่อยู่ตรงขีดกลาง ก็จะไปโผล่ตรงขีดแดง บนสุด (H) โดยที่ท่านผู้ขับขี่ไม่ทันรู้ตัว หรือรู้ตัวเมื่อเห็นเข็มอยู่ตรงขีดแดง ซึ่งคิดในใจว่ายังดูทัน แต่ไม่รู้ว่าอยู่ตรงขีดแดงมานานเท่าใดแล้ว พอไปเช็คอาการของรถยนต์ดูอีกที ช่างก็จะบอกว่าฝาสูบโก่งเสียแล้ว...