เบรคดี หรือ จะสู้น้ำหนักเบรคที่ดี อิๆๆๆๆ
แต่โดยรวม 2 พอท ก็ดีกว่า 1 พอท จานใหญ่ก็ดีกว่าจานเล็ก ตามหลักฟิสิกส์ธรรมดาเลยครับ
เบรคให้ได้ระยะเบรคที่สั้นที่สุด ล้อห้ามล็อค ต้องเกือบๆล็อค ห้ามเหยียบเบรคแบบกระทืบเร็วๆ ให้ทำให้นิ่มนวล แต่น้ำหนักเบรคแรงเท่ากระทืบเบรค งงไหมครับ
กระทืบเบรค คือ ยกทีนแล้วตื้บไปเลย
เหยียบแบบเทพ คือ ค่อยๆโน้มเบรคแบบนิ่มนวล แต่รวดเร็ว โดยใช้น้ำหนักสุดท้ายของการเบรคเท่ากับการกระทืบเบรคนั่นแหละ แต่ล้อมันจะไม่ล็อคครับ ผมเรียกว่า เหยียบเบรคแบบโน้มเบรค ตำราเรียกว่า threshold braking ลองเปิดอากู๋อ่านดูครับ
สามารถเอาไปฝึกได้ครับ ผ่อนหนักเป็นเบาได้เยอะครับ เหยียบล้อล็อคนี่ เบาเป็นหนักเลยนะครับ นั่นไม่ได้ใช้ traction ในการเบรคแต่ใช้ค่าความต้านทานในการเสียดสีในการเบรคแทน
ถ้าให้ยกตัวอย่างอธิบายก็เหมือนกับ เราเปิดประตูบานสวิง ถ้าเราทำมือแข็งๆแล้วผลักมือไปแรงๆ ประตูก็จะเปิดแบบกระเด็นกระดอนไปเลย แต่ถ้าเราค่อยๆโน้มมือแล้วเพิ่มแรงดัน ประตูก็จะเปิดแบบนุ่นนวล คล้ายๆแบบนั่นแหละครับ การทำแบบนุ่นนวลนี่ ตำรามันใช้คำว่า squeeze เลยนะ ประมาณคั้น(ส้ม) แบบนั่นเลยครับ ค่อยๆคั้นเบรคมัน

ผมไม่เน้นเหยียบแรงอยู่แล้วพี่ เน้นๆ เลียด้วยซ้ำ ชอบเบรค ที่กดลึกๆด้วย ถ้าให้ผมไปขับ วีออส ผมขับแทบไม่เป็นเลย กดนิดเดียว แมร่งหน้าทิ่มเลย
ต้องปรับตัวซัก พัก ชอบเบรคแบบว่า ค่อยๆกดหนัก เวลาจะชน อ่ะ แต่ บางที ABS ชอบ ทำงานให้เอง มันก็จะครืดๆๆถไหลไปเอง เพราะจานเล็ก อ่ะ
เลยอยากจะเปลี่ยนเป็น 2พอต มันจะได้ จับได้ ดีขึ้น มั่นใจมากขึ้น
ผมเห็นรถในสนาม จี้ๆติดๆกัน คันหลังจี้ตามเบรคสบายๆเลย ไม่อยากขับแบบเสียวๆอ่ะว่าเบรคไม่อยู่อยากมันใจแบบในสนาม