อิอิ ถะๆๆๆ ถูกต้องนะคร๊าบบบ
mivec กะ vtec เป็นระบบ ที่รอบสูงมีการเปลี่ยน ทั้งอาศาที่มากขึ้นและลิฟที่ลึกขึ้น
แต่เครื่อง vvt-i ไม่มีการเปลี่ยนทั้ง อาศาและลิฟเลย แต่แค่เยื้องเวลาในการเปิด ปิดวาล์วให้เร็วขึ้นรึช้าลงในแต่ละรอบความเร็ว
ด้วยหลักการของ vvt-i มีผลดีพอควร แต่ตั้นทุนกะความยุ่งยาก น้อยกว่า มากมาย Toyota เจ้าพ่อแห่งการค้า แบบเน้นกำไร จึงเลือกใช้
แต่เคยคิดเล่นๆ ว่า อาศาวาล์วของ vvt-i อาจเพิ่มได้จากหลักการ วาล์วลอยในรอบสูงมาก ๆ
ส่วนเหตุผลลึกๆของ แต่ละหลักการ อธิบายกันยาวววววววว
สรุปคือพี่โตต้าเราไม่ค่อยอยากไปพัฒนาเท่าไหร่หรือเปล่าครับ ประมาณขายรถได้ก็ OK แล้ว จะได้ไม่ต้องเสียงบพัฒนามากนะครับ อยากให้ทำเหมือนตอนพัฒนา 1UZ บ้างจัง