ลงเอาไว้เผื่อใครอยากแก้อาการรถติดแก็สแล้วพอใช้สักพักใช้น้ำมันไม่ได้เครื่องสะดุด เร่งไม่ขึ้นแม้แต่ตอนจอดพอดีวันนี้ว่างก็เลยจัดการแก้ให้มันกลับไปทานน้ำมันบ้าง ของผมเป็นเครื่อง 4E-FE ติดแก็ส FIX MIX มาได้ 2 ปีแล้วพอเริ่มเข้าปีที่ 2 มีอาการสตาร์ทน้ำมันแล้วเครื่องสะดุดเร่งไม่ขึ้น(ปกติจะสตาร์ทน้ำมันแล้วตัด Auto เป็นแก็ส) พอไม่ไหวเข้าก็เลยให้มันรับประทานแก็สตลอดเลย สิ่งที่ดำเนินการมีดังนี้
เปลี่ยนปั๊มน้ำมันในถังเป็นตัวใหม่ วิธีเปลี่ยนไม่ยากครับ ดึงเบาะรองนั่งด้านหลังขึ้นจะเห็นฝาปิด(ที่มีสายไฟ 6-7 เส้น) มีสกรู 4 ตัว ถอดออกเลยคราวนี้จะเห็นถังแล้วมีสายไฟมีปลั๊กเสียบถอดออกซะ แล้วถอดน๊อตอีก 8 ตัวใช้ไขควงปากแฉกขันออก เท่านี้ก็ยกออกมาได้ทั้งชุเสียดเลย จะเห็นว่าเน่ามากแล้วก็จัดการเปลี่ยนปั๊มน้ำมันซะ เสร็จแล้วประกอบคืน ไม่่มีรูปครับเนื่องจากทำคนเดียวมีแต่รูปปั๊มที่ถ่ายทีหลัง

คราวนี้เรามาเปลี่ยนกรองเบนซินบ้าง อันนี้จะยากหน่อย แต่แนะนำให้ใช้แม่แรงยกล้อหน้าด้านที่ผู้บัญชาการนั่งแล้วถอดล้อออกจะเห็นน๊อตที่ขันแฟร์ด้านล่างพอดีใช้ประแจปากตายตัวที่กระชับที่สุดหรือประแจเลื่อนที่ดีๆหน่อยเดี๋ยวเหลี่ยมรูดแล้วจะงานเข้า (ไม่แน่ใจเบอร์ 14 หรือเปล่า) เมื่อออกแล้วก้ถอดน๊อตให้หลุดออกเลย คราวนี้มาจัดการด้านบนบ้าง ให้ถอดอะไรที่ถอดง่ายง่ายๆออกก่อน พวกท่ออากาศหม้อลม Purg จะได้ทำงานง่ายๆ แล้วใช้บล็อกเบอร์ 17 ต่อก้านยาวหน่อยแล้วจัดการขันน๊อตสายน้ำมันออกเลย ระวังน๊อตหายนะครับ จากนั้นก็ใช้เบอร์ 10 ถอดกรองออกมาทั้งขาเลย แล้วจัดตัวใหม่ใส่แทน ดูตัวกรองกับร่องขาด้วยต้องเข้าร่องกันนะ แล้วก็ประกอบคืนเลย น๊อตน้ำมันจะมีแหวนทองแดงมากับกรองด้วย 2 ตัวเปลี่ยนด้วยครับรองบนตัวล่างตัว แล้วก็ใส่ท่อแฟร์ด้านล่างขันให้ตึงด้วยเดี่ยวมีซึมได้นะ แล้วก็ใส่ล้อคืนอย่าลืมกวดน๊อตล้อด้วยนะ
คราวนี้เรามาทำการล้างหัวฉีดกันบ้าง ใช้ประแจบล๊อกเบอร์ 12 ถอดน๊อตยึดรางออก มี 2 ตัว จากนั้นก็ค่อยๆดันรางหัวฉีดออกก็สามารถเอาตัวหัวฉีดออกได้แล้ว อ้ออย่าลืมถอดปลั๊กสายไฟหัวฉีดออกก่อนนะ และแล้วก็ถึงบางอ้อเลยทำไมเครื่องตรูถึงใช้น้ำมันไม่ได้ รูหัวฉีดตันสนิทครับ มีแต่คราบน้ำมันเหนียวๆเต็มไปหมด นั่งคิดอยูพักใหญ่ตรูจะแยงยังไงดีวะ และแล้วตาก็มองไปเห็นสลิงตกปลาที่ท้ายรถ สุดยอดเลย ตัดมา 10 cm. แล้วใช้มีดคัทเตอร์ตัดเอาพลาสติกที่เคลือบสลิงออก 1.5 cm ได้แล้วที่แหย่อย่างดี จากนั้นก็จัดการเลยครับตอนเข้าให้หมุนทวนเข็มนาฬิกา สลิงจะได้ไม่แตก เข้าแล้วก็หมุนตามเข็มเลยสลิงมันจะแตกแล้วก็ดึงเอาเศษที่อุดในรูออกได้ ทำจนสะอาดทุกรูใช้น้ำมันช่วยล้างด้วยจะได้ออกง่ายขึ้นตามภาพเลย
Thanks: ฝากไฟล์รูปฝาก ตรวจสอบมูลค่าเว็บ
Thanks: ฝากไฟล์รูปฝาก ตรวจสอบมูลค่าเว็บ
ฝากรูป แล้ววก็ทำการเปลี่ยนนโอริงด้วยซะเลย เพระาของเก่ามันแข็งหมดแล้ว แล้วจัดการประกอบกลับแต่ระวังตอนขันน๊อตรางหัวฉีดนะครับ มันมีตัวรองเป็ยพลาสติกเดี๋ยวมันจะแตกซะ
Thanks: ฝากไฟล์รูปฝาก ตรวจสอบมูลค่าเว็บ
Thanks: ฝากไฟล์รูปฝาก ตรวจสอบมูลค่าเว็บ เสร็จแล้วต่อสายต่างๆกลับที่เติมเรียบร้อยทดลองสตาร์ท ชืดๆๆๆๆๆๆๆ ชึ่งติดแล้วลองเร่งซิ บรื้น OK เลย ลองตั้ง GAS Auto ซิ เร่งปุ๊บ 2000 rpm ใช้แก็สสะดุด ปรับจูน Idle gas เข้าที่ OK แล้ว........ รถตรูกินน้ำมันได้แล้ว

สรุปค่าเสียหายทั้งหมด
ปั๊มในถังตัวใหม่ 700 บท
กรองเบนซิน 200 บาท
โอริงตัวล่าง 120 บาท
โอริงบนติดรางหัวฉีด 60 บาท
วาล์วอากาศใหม่ 170 บาท
สรุปค่าเสียหาย 1,250 บาท