อันดับแรกต้องถามก่อนว่าคุณติดแก็สระบบอะไร...?
การติดตั้งแก็สรถยนต์จะมีใหญ่ๆอยู่2ระบบคือมิกเซอร์กับหัวฉีด
ในระบบมิกเซอร์ถ้าเพิ่มswitch autoเข้าไปก็จะสามารถสตาร์ทด้วยน้ำมันและตัดเป็นแก็สได้โดยอาศัยรอบเครื่องเป็นหลัก(ส่วนใหญ่จะตั้งที่2,000รอบ)
ในบางยี่ห้อจะมีการหน่วงเวลาประกอบด้วย(เช่นของHANA) แต่จะไม่สามารถตัดกลับเข้าน้ำมันเองได้เมื่อแก็สหมด
ส่วนระบบหัวฉีดนั้นจะถูกควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า(ECU) จึงมีการทำงานที่แม่นยำกว่า ปกติในการตัดจากน้ำมันไปเป็นแก็สจะมีปัจจัยหลายอย่าง
เช่นอุณหภูมิน้ำ(ที่ผ่านเข้าหม้อต้ม),รอบเครื่อง,เวลา,การหน่องการทำงานของปั้มติ๊ก
และจะมีMAP SENSORที่จะคอยวัดแรงดันแก็ส(จะตังใว้1.2-1.4บาร์)) หากแรงดันตก(ส่วนใหญ่ตั้งใว้0.6-0.7บาร์)ก็จะตัดกลับสู่ระบบน้ำมันทันที่(เช่นแก็สหมดหรือแก็สรั่ว)
ฉะนั้นถ้าระบบแก็สที่ติดต้งใว้ในรถคุณไม่ใช่ระบบหัวฉีดก็ย่อมจะไม่สามารถตัดกลับน้ำมันได้เมื่อแก็สหมดคับ
ติดแก๊สระบบหัวฉีดค่ะ รู้สึกจะของยี่ห้อ tomasetto ค่ะ เครื่อง 4เอ เอฟอี ค่ะ
ลองถาม ๆ พี่หลาย ๆ คนดู แต่คำตอบไม่เหมือนกันน่ะค่ะ เพราะแต่ละคนก็ไม่เคยขับจนแก๊สหมดนะค่ะ
ถ้าอย่างนั้น สรุปว่าถ้าเราติดระบบหัวฉีด (ช่างบอกว่าจะตัดเป็นแก๊สที่ประมาณ 2,000 หรือ 2,500 รอบนี่แหละค่ะ) ถ้าวิ่ง ๆ อยู่แล้วแก๊สหมดนี่
มันจะตัดเป็นน้ำมันให้อัตโนมัติใช่ไหมคะ
tomasettoเป็นยี่ห้อของหม้อต้มคับ ซึ่งอาจจะใช่หรือไม่ใช่หัวฉีดก็ได้คับ
ต้องลองลื้อดูใต้เก๊ะหรือใต้พรมหากล่องECUของระบบแก็ส ดูว่ามันยี่ห้ออะไร
เช่นAG,AC,AUTRONIC,ALEX,VERSUSเป็นต้นคับ
ถ้ามีถึงจะชัวว่าเป็นหัวฉีด(แต่ถ้ากล่องเล็กๆ อาจจะเป็นemuratorหรือlamdaก็ได้นะคับ อันนี้จะยังเป็นระบบมิกเซอร์อยู่)
ลองดูตรงนี้ก่อนคับ
แต่ก็อย่าไปซีเรียสมากคับ คอยหมั่นดูปริมาณแก็สบ่อยๆ
ถ้าไม่แน่ใจว่าข้างหน้าจะมีก็เติมเต้มๆใว้ก่อนก็จะดีคับ
แล้วก้สำรองน้ำมันใว้ซัก1/3ก้จะสบายใจมากขึ้นคับ