AE. Racing Club
06 สิงหาคม 2568 14:06:36 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 2 [3]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามชาว Electronic หน่อยครับผมจะต่อวงจรนิดหน่อย เกี่ยวกะไฟรี่+เลี้ยว  (อ่าน 11488 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
bever MuMu.SZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,413


ผมไม่ได้บ้ากาม..แค่มี..ไวอากร้า....ในรถเสมอ :-)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #40 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2553 07:02:20 »

รบกวนถามคุณDjpogครับ คือรถผมไม่มีไฟหรี่แก้ม ผมจะต้องต่องัยอ่ะครับ วันนี้ลองต่อโดยใช้ไดโอดแต่เปิดไฟหรี่แล้วไฟเลี้ยวยังสว่างมากเลยครับ มีวิธีลดมั้ยครับ ผมใช้ไดโอดรวมแล้วก็7ตัวแล้วครับ แถมร้อนไดโอดก็ร้อนด้วย กลัวจะไฟช็อดจังเลย

ถ้าต่อตามวงจร เจ็ดตัวนี่ยังสว่าง 2 ใน 3 ของไฟครับ ต้องใส่ประมาณ 9 - 10 ตัวครับ จะสว่างครึ่งนึงของไฟหรี่ ส่วนความร้อนนั้น ลำพังไดโอดตัวเดียวมันจะให้ไฟผ่านไม่ร้อนนะครับจะอุ่นๆ  ถ้ามาต่อเยอะๆมันจะร้อนสะสมครับเพราะไฟมันค้างตัวมันแต่ละตัว ส่วนถ้าร้อนมากลวดไดโอดมันจะขาดเองครับ ถ้าไม่ขาดแต่คุณหุ้มมันดีๆมันจะระเบิดเองของมันแต่ไม่รุนแรงนะครับเหมือนฟิวครับขาดมันก็ดับ

ตอนนี้ผมจะเป็นเป็นกล่องใส่รีเรย์ครับถ้าสนใจลองดูตามวงจรใหม่ที่โพสไว้นะครับ


ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ ว่าแต่ตัวเก็บประจุเป็นแบบไหนครับ อิเล็กทอไลท์หรอครับ
บันทึกการเข้า

ลูกเจ้าแม่
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,315


ตั้งแต่เกิด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #41 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2553 22:28:22 »

อืม ก็อย่างที่ผมบอกไง มันไม่ได้ดับ มันจะกลับมาเป็นไฟเท่าขนาดตอยที่ยังไม่เปิดไฟเลี้ยว ถูกมั๊ย แต่ถ้าบอกว่ากระพริบ แบบติด ดับ ติด ดับ ผมบอกไง ว่าไม่ได้มันจะได้แค่กระพริบแบบไฟบางลง อีกอย่าง 12 V ลดลง เหลือ 9 V มันเห็นไม่ชัดแน่นอน ถ้าผมเห็นผมคงคิดว่าพอเปิดไฟเลี่ยวแล้วไฟตก อีกอย่าง รถกระแสไม่ได้นิ่งนะครับเวลาเราขับ 12V 60A กระชากทีไดโอดอาจกระจุยได้นะครับ

เรื่องรีเลย์ อันนี้ไม่เถียงครับ สนับสนุนและรอชม เพราะรีเลย์เป็นอุปกณ์ที่ออกแบบมาใช้กับรถอยู่แล้ว และหลักการทำงานมันก็เข้าใจง่ายๆไม่มีอะไรน่าห่วงเท่า วงจรอันนั้นถ้าเกิดช๊อตขึ้นมา หรือเกิด Breakdown voltage ทำให้มีผลถึงสัญญาณรบกวนวิ่งเข้าไปกล่องคุณจะงานเข้านะครับ

เสร็จแล้วเอามาชมนะครับ รอดูจร้า ขอโทดที่ผมมาออกความเห็น ไม่ใช่โชป๋านะ แค่ห่วง วงจรไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องยาก แต่หากรถไฟรวนละงานใหญ่ครับ หวังว่าคงเข้าใจนะครับ

ปล.ไม่เกี่ยวกับไหลย้อนครับ

 
บันทึกการเข้า

bever MuMu.SZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,413


ผมไม่ได้บ้ากาม..แค่มี..ไวอากร้า....ในรถเสมอ :-)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #42 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2553 05:19:23 »

อืม ก็อย่างที่ผมบอกไง มันไม่ได้ดับ มันจะกลับมาเป็นไฟเท่าขนาดตอยที่ยังไม่เปิดไฟเลี้ยว ถูกมั๊ย แต่ถ้าบอกว่ากระพริบ แบบติด ดับ ติด ดับ ผมบอกไง ว่าไม่ได้มันจะได้แค่กระพริบแบบไฟบางลง อีกอย่าง 12 V ลดลง เหลือ 9 V มันเห็นไม่ชัดแน่นอน ถ้าผมเห็นผมคงคิดว่าพอเปิดไฟเลี่ยวแล้วไฟตก อีกอย่าง รถกระแสไม่ได้นิ่งนะครับเวลาเราขับ 12V 60A กระชากทีไดโอดอาจกระจุยได้นะครับ

เรื่องรีเลย์ อันนี้ไม่เถียงครับ สนับสนุนและรอชม เพราะรีเลย์เป็นอุปกณ์ที่ออกแบบมาใช้กับรถอยู่แล้ว และหลักการทำงานมันก็เข้าใจง่ายๆไม่มีอะไรน่าห่วงเท่า วงจรอันนั้นถ้าเกิดช๊อตขึ้นมา หรือเกิด Breakdown voltage ทำให้มีผลถึงสัญญาณรบกวนวิ่งเข้าไปกล่องคุณจะงานเข้านะครับ

เสร็จแล้วเอามาชมนะครับ รอดูจร้า ขอโทดที่ผมมาออกความเห็น ไม่ใช่โชป๋านะ แค่ห่วง วงจรไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องยาก แต่หากรถไฟรวนละงานใหญ่ครับ หวังว่าคงเข้าใจนะครับ

ปล.ไม่เกี่ยวกับไหลย้อนครับ

 

ขอบคุณครับ ผมก็กลัวเหมือนกัน เมื่อวานหยุดเลยไปซื้อขั้วไฟแบบเสียบพร้อมหลอด5wมา ผมเลยถอดวงจรไอโอดออกแล้วจัดการเจาะไฟเลี้ยวแล้วยัดขั้วหลอดไฟเข้าไปเลยครับ แล้วก็ต่อพ่วงกับไฟหรี่เดิมเลยครับ ง่ายกว่า ไม่ต้องกลัวช็อดด้วยครับ ตอนค่ำๆก็เลยขอดูผลงานหน่อย ก็โอเคครับสว่างไม่มาก เปิดไฟเลี้ยวสว่างปกติครับ
บันทึกการเข้า

Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #43 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2553 05:40:06 »

อืม ก็อย่างที่ผมบอกไง มันไม่ได้ดับ มันจะกลับมาเป็นไฟเท่าขนาดตอยที่ยังไม่เปิดไฟเลี้ยว ถูกมั๊ย แต่ถ้าบอกว่ากระพริบ แบบติด ดับ ติด ดับ ผมบอกไง ว่าไม่ได้มันจะได้แค่กระพริบแบบไฟบางลง อีกอย่าง 12 V ลดลง เหลือ 9 V มันเห็นไม่ชัดแน่นอน ถ้าผมเห็นผมคงคิดว่าพอเปิดไฟเลี่ยวแล้วไฟตก อีกอย่าง รถกระแสไม่ได้นิ่งนะครับเวลาเราขับ 12V 60A กระชากทีไดโอดอาจกระจุยได้นะครับ

เรื่องรีเลย์ อันนี้ไม่เถียงครับ สนับสนุนและรอชม เพราะรีเลย์เป็นอุปกณ์ที่ออกแบบมาใช้กับรถอยู่แล้ว และหลักการทำงานมันก็เข้าใจง่ายๆไม่มีอะไรน่าห่วงเท่า วงจรอันนั้นถ้าเกิดช๊อตขึ้นมา หรือเกิด Breakdown voltage ทำให้มีผลถึงสัญญาณรบกวนวิ่งเข้าไปกล่องคุณจะงานเข้านะครับ

เสร็จแล้วเอามาชมนะครับ รอดูจร้า ขอโทดที่ผมมาออกความเห็น ไม่ใช่โชป๋านะ แค่ห่วง วงจรไฟฟ้าไม่ใช่เรื่องยาก แต่หากรถไฟรวนละงานใหญ่ครับ หวังว่าคงเข้าใจนะครับ

ปล.ไม่เกี่ยวกับไหลย้อนครับ

 


ขอบคุณครับ เรื่องไดโอดผมไม่ทำแล้วครับ เพราะอะไรตามความเห็นผมที่ได้บอกไปแล้วครับ มันร้อนมาจนลวดมันขาดแล้วครับเพราะมันมีความร้อนสะสมเรื่อยๆยิ่งนานยิ่งร้อน เปิดชั่วโมงเดียวไม่ค่อยเท่าไหร่ครับ วันนั้นเปิดตั้งแต่ 1 ทุ่ม ยันตีสาม ขาดไปด้านนึงส่วนอีกด้านนึงไม่ขาดผมเลยถอดเลยครับละคนที่ PM มาผมบอกวิธีทำต่อไดโอดไปแล้ว แต่ผมแนะนำให้ใช้รีเรย์ดีกว่าครับ เดี๋ยวผมทำเสร็จจะให้ดูกันครับช่วงนี้มีแต่งานเข้าอะไรไม่รู้มากมาย
บันทึกการเข้า

Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #44 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2553 05:48:54 »

รบกวนถามคุณDjpogครับ คือรถผมไม่มีไฟหรี่แก้ม ผมจะต้องต่องัยอ่ะครับ วันนี้ลองต่อโดยใช้ไดโอดแต่เปิดไฟหรี่แล้วไฟเลี้ยวยังสว่างมากเลยครับ มีวิธีลดมั้ยครับ ผมใช้ไดโอดรวมแล้วก็7ตัวแล้วครับ แถมร้อนไดโอดก็ร้อนด้วย กลัวจะไฟช็อดจังเลย



ถ้าต่อตามวงจร เจ็ดตัวนี่ยังสว่าง 2 ใน 3 ของไฟครับ ต้องใส่ประมาณ 9 - 10 ตัวครับ จะสว่างครึ่งนึงของไฟหรี่ ส่วนความร้อนนั้น ลำพังไดโอดตัวเดียวมันจะให้ไฟผ่านไม่ร้อนนะครับจะอุ่นๆ  ถ้ามาต่อเยอะๆมันจะร้อนสะสมครับเพราะไฟมันค้างตัวมันแต่ละตัว ส่วนถ้าร้อนมากลวดไดโอดมันจะขาดเองครับ ถ้าไม่ขาดแต่คุณหุ้มมันดีๆมันจะระเบิดเองของมันแต่ไม่รุนแรงนะครับเหมือนฟิวครับขาดมันก็ดับ

ตอนนี้ผมจะเป็นเป็นกล่องใส่รีเรย์ครับถ้าสนใจลองดูตามวงจรใหม่ที่โพสไว้นะครับ


ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ ว่าแต่ตัวเก็บประจุเป็นแบบไหนครับ อิเล็กทอไลท์หรอครับ

ใช่ครับแบบ อิเล็คโตไรท์ เพราะแบบเซรามิค แทนเทลั่ม หรือ ฟิล์ม มันไม่มีถึง ไมโครฟารัสที่ต้องการครับ และแบบนี้ทนสุด (เพื่อนเรียนวิศวะอิเล็คฯ ลาดกระบังบอกมาครับ)

ส่วนรีเรย์ต้องดูว่าจะต้องตัดต่อแผงปริ้นใหม่หรือป่าวเพราะเพื่อนบอกว่ามีรีเรย์ใส่กะแผงปริ้นได้เลย    อันนี้รูปรีเรย์แทนนะครับ
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #45 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2553 07:29:56 »

รอชมเด้อ...
บันทึกการเข้า

ลูกเจ้าแม่
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,315


ตั้งแต่เกิด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #46 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2553 11:10:22 »

เวลาทำจรงหวังว่าคงไม่ใช่รีเลย์ตัวนี้นะครับฃ

บันทึกการเข้า

หน้า:  «  1 2 [3]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!