AE. Racing Club
07 สิงหาคม 2568 01:30:56 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2] 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามชาว Electronic หน่อยครับผมจะต่อวงจรนิดหน่อย เกี่ยวกะไฟรี่+เลี้ยว  (อ่าน 11516 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
>> OaTzy << SZ#013
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,901


[SZ#013]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2553 19:28:30 »

เคยทำเล่นเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว มันคันไม้คันมือเวลาอยู่ว่าง ๆ ใช้ไปได้ไม่ถึงเดือน ปัจจุบันถอดออกให้เป็นแบบเดิม กลัวระบบไฟเวลาผิดปกติแล้วจะหาสาเหตุยาก ต้องโทษนู่น นี่ นั่น โน่น เลยกลับมาเป็นแบบเดิมเพื่อความชัวร์ 555+
บันทึกการเข้า

อุบัติเหตุไม่ใช่เวรกรรม . . . . แต่เป็นการกระทำของเทอร์โบ !!!   
Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2553 16:30:20 »

เคยทำเล่นเมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว มันคันไม้คันมือเวลาอยู่ว่าง ๆ ใช้ไปได้ไม่ถึงเดือน ปัจจุบันถอดออกให้เป็นแบบเดิม กลัวระบบไฟเวลาผิดปกติแล้วจะหาสาเหตุยาก ต้องโทษนู่น นี่ นั่น โน่น เลยกลับมาเป็นแบบเดิมเพื่อความชัวร์ 555+

ใช้ไปไม่ถึงเดือนนี่คือยังใช้ได้ปกติป่าวครับหรือว่ามันมีปัญหา
บันทึกการเข้า

อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2553 10:20:05 »

ของเดิม ๆ ให้เป็นเลี้ยว ส่วนหรี่ ซื้อขั้วหลอดแบบยางมาใส่ งบแค่ 20-30 บาท จบง่ายกว่าเยอะครับ
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
~RETRO RACE...つづく
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,909


ไข่ยานใส่JICไข่กระดิกใส่Tein


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2553 11:26:02 »

ถ้าอยากให้ ไฟเลี้ยวกระพริบเร็วๆแบบรถรุ่นเก่าๆอ่ะ  ทำไง อะ อยากได้อยู่เหมือนกัน
บันทึกการเข้า



ฝากรูป>> http://image.ohozaa.com/
อยากทำCabonสวยๆ 
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=110314.0
อะไหล่ของแต่งจากญี่ปุ่น
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=112902.0
Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2553 02:03:02 »

ถ้าอยากให้ ไฟเลี้ยวกระพริบเร็วๆแบบรถรุ่นเก่าๆอ่ะ  ทำไง อะ อยากได้อยู่เหมือนกัน


ใส่รีเรย์เพิ่ม
บันทึกการเข้า

Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2553 02:13:55 »

เบิร์ดพี่ต่อล้ะแกเอาของที่ให้ไปต่อของแกล้ะกัน
บันทึกการเข้า

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2553 08:21:30 »

มีคนทำให้แล้วใช่มั๊ยครับ
บันทึกการเข้า

Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2553 12:11:33 »

มีคนทำให้แล้วใช่มั๊ยครับ

ทำเองครับ ใช้ไดโอดอย่างเดียวครับ
บันทึกการเข้า

obtic
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 424



ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 20 มิถุนายน 2553 13:18:30 »

UP ๆ ๆ
บันทึกการเข้า
Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #29 เมื่อ: 21 มิถุนายน 2553 03:16:05 »

เสร็จแล้วครับ


    
บันทึกการเข้า

bever MuMu.SZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,413


ผมไม่ได้บ้ากาม..แค่มี..ไวอากร้า....ในรถเสมอ :-)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2553 12:30:04 »

ลองทำดูแล้วครับ ตัวไดโอดนิร้อนเหมือนกันนะครับ มันจะเป็นไรมั้ยนิครับ ลองใส่เล่นๆสักพักก่อนดิก่า ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

bigabiga
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 240



ดูรายละเอียด
« ตอบ #31 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2553 15:23:07 »

ผมลองทำเป็นแบบจำลองมาให้ดูเผื่อใครสนใจทำ

บันทึกการเข้า

Model : EE101
Engine: 4A-FE auto
pae2020
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 383


ดูรายละเอียด
« ตอบ #32 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2553 15:57:48 »

เข้าใจการทำงานแล้วครับ คือหลอดไฟเลี้ยวจะได้แหล่งจ่ายไฟมาจากสองแหล่ง คือต่อตรงจากแบตซึ่งพวงมากับไฟหรี่ กับ ต่อมาจากวงจรไฟเลี้ยว แล้วอาศัยตัวไดโอดป้องกันไม่ให้กระแสไฟตรงจากแหล่งวงจรไฟเลี้ยวเข้าหลอดไฟหรี่ และต่อไดโอดป้องกันไม่ให้กระแสไฟตรงจากแหล่งจ่ายไฟจากแบตวิ่งเข้าวงจรแหล่งจ่ายไฟเลี้ยว

จากวงจรที่วาดแบบจำลองมา ผมเห็นว่าควรต่อตัวความต้านทานที่วัตต์สูงๆด้วยนะครับ อาศัยไดโอดอย่างเดียว อายุการใช้งานไดโอดสั้นแน่ๆ เพราะแรงดันคร่อมตัวไดโอดจะคงที่ (1.2V -ถ้าจำไม่ผิด) ซึ่งจะทำให้วัตต์ตกคร่อมที่ตัวไดโอดเยอะมาก

เมื่อไรที่ไดโอดช๊อตไหม้ ผมว่างานเข้าแน่ๆ
บันทึกการเข้า
bigabiga
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 240



ดูรายละเอียด
« ตอบ #33 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2553 16:09:24 »

เข้าใจการทำงานแล้วครับ คือหลอดไฟเลี้ยวจะได้แหล่งจ่ายไฟมาจากสองแหล่ง คือต่อตรงจากแบตซึ่งพวงมากับไฟหรี่ กับ ต่อมาจากวงจรไฟเลี้ยว แล้วอาศัยตัวไดโอดป้องกันไม่ให้กระแสไฟตรงจากแหล่งวงจรไฟเลี้ยวเข้าหลอดไฟหรี่ และต่อไดโอดป้องกันไม่ให้กระแสไฟตรงจากแหล่งจ่ายไฟจากแบตวิ่งเข้าวงจรแหล่งจ่ายไฟเลี้ยว

จากวงจรที่วาดแบบจำลองมา ผมเห็นว่าควรต่อตัวความต้านทานที่วัตต์สูงๆด้วยนะครับ อาศัยไดโอดอย่างเดียว อายุการใช้งานไดโอดสั้นแน่ๆ เพราะแรงดันคร่อมตัวไดโอดจะคงที่ (1.2V -ถ้าจำไม่ผิด) ซึ่งจะทำให้วัตต์ตกคร่อมที่ตัวไดโอดเยอะมาก

เมื่อไรที่ไดโอดช๊อตไหม้ ผมว่างานเข้าแน่ๆ

พอดีวาดการทำงานมาจากที่เจ้าของกระทู้ยกมา แต่เอาจริงๆ หารีเลย์มาทำดีกว่าปลอดภัยด้วย
บันทึกการเข้า

Model : EE101
Engine: 4A-FE auto
ลูกเจ้าแม่
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,315


ตั้งแต่เกิด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #34 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2553 19:08:04 »

อ่า ขอแทรกนิดนึงได้ป่าวครับ คือไปดูมาใครคลับ CIVIC มีคนเข้ามาวิเคราะห์วงจรกันเพียบเลย สุดท้ายสำหรับผมถ้าไม่ได้หวงแหน
ผมลองทำเป็นแบบจำลองมาให้ดูเผื่อใครสนใจทำ



มันจะกระพริบจริงหรอครับ ผมนั่งดูแล้วงง ลองไล่ดูนะครับหลังจากเปิดไฟหรี่แล้ว ไฟเลียวก็จะติดดังรูป แต่พอสับไปเลี้ยวปับ กระพริบเลย มันกะพริบได้ไงอะ ใช่อยู่ ลีเลย์ไฟเลี้ยวทำงาน แต่ไฟที่มาจากไฟหรี่ยังคงจ่า 12 แช่อู่ แล้วมันจะกระพริบได้ไง

ถ้าคิดผิดต้องขออภัย ส่วนความเห็นผมนะ ผมดูมาในซิวิคคลับ มีช่วงนึงวิเคราะวงจรกัน บางคนมาอย่างเนียนเลย แต่สรุปสำหรับผมถ้าไม่ใส่วงจรจะดีกว่ามั๊ยผมทำกันอยากให้ไฟเลี้ยวแก้มเป็นไฟหรี่ ก็ซื้อ LED+R เด๋วนี้มีสำเร็จ เจาะรูแล้วใส่เพิ่มไปอยากให้หรี่เป็นเลี้ยวก็เพิ่มหลอดเลี้ยว อยากให้เลี้ยวเป็นหรี่ ก็เพิ่มหลอดหรี่ครับ เต็มที่ก็หลอดขาด เหมือรถปกติทั่วไป
บันทึกการเข้า

Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #35 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2553 21:55:09 »

อ่า ขอแทรกนิดนึงได้ป่าวครับ คือไปดูมาใครคลับ CIVIC มีคนเข้ามาวิเคราะห์วงจรกันเพียบเลย สุดท้ายสำหรับผมถ้าไม่ได้หวงแหน
ผมลองทำเป็นแบบจำลองมาให้ดูเผื่อใครสนใจทำ



มันจะกระพริบจริงหรอครับ ผมนั่งดูแล้วงง ลองไล่ดูนะครับหลังจากเปิดไฟหรี่แล้ว ไฟเลียวก็จะติดดังรูป แต่พอสับไปเลี้ยวปับ กระพริบเลย มันกะพริบได้ไงอะ ใช่อยู่ ลีเลย์ไฟเลี้ยวทำงาน แต่ไฟที่มาจากไฟหรี่ยังคงจ่า 12 แช่อู่ แล้วมันจะกระพริบได้ไง

ถ้าคิดผิดต้องขออภัย ส่วนความเห็นผมนะ ผมดูมาในซิวิคคลับ มีช่วงนึงวิเคราะวงจรกัน บางคนมาอย่างเนียนเลย แต่สรุปสำหรับผมถ้าไม่ใส่วงจรจะดีกว่ามั๊ยผมทำกันอยากให้ไฟเลี้ยวแก้มเป็นไฟหรี่ ก็ซื้อ LED+R เด๋วนี้มีสำเร็จ เจาะรูแล้วใส่เพิ่มไปอยากให้หรี่เป็นเลี้ยวก็เพิ่มหลอดเลี้ยว อยากให้เลี้ยวเป็นหรี่ ก็เพิ่มหลอดหรี่ครับ เต็มที่ก็หลอดขาด เหมือรถปกติทั่วไป

ได้ครับใช้หรี่เลี้ยวเลยก็สะดวกกว่า ที่มันกระพริบเพราะตัว ไดโอดครับ ตัวไดโอดตัวนึงจะลดกระแสไฟประมาณ 0.7 volt ครับ เมื่อไดโอดหลายๆตัวอย่างในรูปคุณ 5 คัวก็ลดไป 3.5  volt  ครับ  ดูจากแสงของโปรแกรมคุณก็ได้ครับจะเห็นว่าไฟหรี่ที่ผ่านไดโอดมันจะสว่างน้อยกว่าไฟหรี่ธรรมดา

ทำไมต้องลดกระแสไฟHuh? เพราะว่า หลอดไฟหรี่ใช้ไฟ 8 วัตต์ถ้าจำไม่ผิด แล้วไฟเลี้ยวใช้ไฟ 21w ครับเมื่อเราลดกระแสไฟลงแสงที่ออกมาย่อมดรอปลงไปด้วยครับ
เมื่อคุณเปิดไฟเลี้ยวปุ๊บมันผ่านไดโอดเพียงตัวแสงจึงไม่ลดลงมากแสงจึงสว่างกว่าด้านไฟหรี่ พูดอธิบายยากครับเอารูปประกอบด้านบนครับแสงจะเป็นแบบนั้น




แต่ผมได้ทดลองใช้แล้วได้โอดหลายตัวต่อกันจะมีความร้อนสูงมากครับของผมขาดตอนนี้กำลังทำต่อใส่แผนวงจรโดยมีรีเรย์เลยครับไว้ว่างๆทำเสร็จแล้วจะนำมาให้ดูกันครับ แต่ไดโอคของผมพันไว้แน่นลวดที่ต่อไดโอดไปสู่ไดโอดเลยขาดครับเลยไม่เกิดการใหม่อย่างไรเพราะผมต่อปลายถึงปลายไม่ต้อตัวได้โอดชิดกันครับ



เดี๋ยวผมจะทำแบบมีรีเรยแทนครับ






ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 กรกฎาคม 2553 01:03:38 โดย Djpog » บันทึกการเข้า

bever MuMu.SZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,413


ผมไม่ได้บ้ากาม..แค่มี..ไวอากร้า....ในรถเสมอ :-)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #36 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2553 22:13:53 »

รบกวนถามคุณDjpogครับ คือรถผมไม่มีไฟหรี่แก้ม ผมจะต้องต่องัยอ่ะครับ วันนี้ลองต่อโดยใช้ไดโอดแต่เปิดไฟหรี่แล้วไฟเลี้ยวยังสว่างมากเลยครับ มีวิธีลดมั้ยครับ ผมใช้ไดโอดรวมแล้วก็7ตัวแล้วครับ แถมร้อนไดโอดก็ร้อนด้วย กลัวจะไฟช็อดจังเลย
บันทึกการเข้า

bigabiga
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 240



ดูรายละเอียด
« ตอบ #37 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2553 22:44:20 »

เหมือนคุณ Djpog  ว่าไว้น่ะครับไดโอดทำหน้าที่ไม่ให้ไฟย้อนกลับแล้วยังเป็นตัวลดกระแสไปในตัว
บันทึกการเข้า

Model : EE101
Engine: 4A-FE auto
bever MuMu.SZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,413


ผมไม่ได้บ้ากาม..แค่มี..ไวอากร้า....ในรถเสมอ :-)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #38 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2553 23:08:56 »

 ขอบพระคุณมากครับ ชัดเจนครับ 
บันทึกการเข้า

Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #39 เมื่อ: 21 กรกฎาคม 2553 01:01:00 »

รบกวนถามคุณDjpogครับ คือรถผมไม่มีไฟหรี่แก้ม ผมจะต้องต่องัยอ่ะครับ วันนี้ลองต่อโดยใช้ไดโอดแต่เปิดไฟหรี่แล้วไฟเลี้ยวยังสว่างมากเลยครับ มีวิธีลดมั้ยครับ ผมใช้ไดโอดรวมแล้วก็7ตัวแล้วครับ แถมร้อนไดโอดก็ร้อนด้วย กลัวจะไฟช็อดจังเลย

ถ้าต่อตามวงจร เจ็ดตัวนี่ยังสว่าง 2 ใน 3 ของไฟครับ ต้องใส่ประมาณ 9 - 10 ตัวครับ จะสว่างครึ่งนึงของไฟหรี่ ส่วนความร้อนนั้น ลำพังไดโอดตัวเดียวมันจะให้ไฟผ่านไม่ร้อนนะครับจะอุ่นๆ  ถ้ามาต่อเยอะๆมันจะร้อนสะสมครับเพราะไฟมันค้างตัวมันแต่ละตัว ส่วนถ้าร้อนมากลวดไดโอดมันจะขาดเองครับ ถ้าไม่ขาดแต่คุณหุ้มมันดีๆมันจะระเบิดเองของมันแต่ไม่รุนแรงนะครับเหมือนฟิวครับขาดมันก็ดับ

ตอนนี้ผมจะเป็นเป็นกล่องใส่รีเรย์ครับถ้าสนใจลองดูตามวงจรใหม่ที่โพสไว้นะครับ


ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

หน้า:  «  1 [2] 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!