AE. Racing Club
25 พฤศจิกายน 2020 03:38:14 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: : มารู้จักค่า offset ก่อนซื้อล้อใส่กันเถอะ  (อ่าน 24139 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,945


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 10 มิถุนายน 2010 11:51:14 »

เป็นกระทู้ที่อยากให้คนที่ไม่เข้าใจค่าต่างๆ ที่บอกอยู่บนล้อได้กระจ่างครับ

เนื่องจากเมื่อหลายปีก่อนนู้นผมก็เป็นอีกคนที่ได้ล้อที่ผิด Spec มาใส่ ทำให้เกิดอาการติดโช๊คบ้าง ติดซุ้มล้อบ้าง

จนคิดว่า.....มันไม่มีอะไรบอกเลยเหรอวะ ? ซื้อมากี่ชุดมันก็ต้องมีปัญหาอยู่เรื่อย แท้จริงแล้ว...โรงงานเค้าบอกมาแล้วล่ะ


------------------------------------------------------------------------------


ลองมาดูกันนะครับว่าล้อที่เราจะสอยมาแต่ละชุดไม่ว่ามือ 1 มือ 2 จะต้องคำนึงถึงอะไรมั่ง เอาที่สำคัญก่อนแล้วกัน : ค่า offset

เป็นค่าที่จะบอกว่าล้อวงนี้มีหน้าสัมผัสกับดุมเบรก ลึกเข้าไปจากขอบล้อมากน้อยแค่ไหน



อ่ะ....งง !?

ผมก็เริ่ม งง ครับ อิอิ.....เอาเป็นว่าไปดูรูปกันดีกว่า




^
^
เอ่อ...พยามมองให้เป็นล้อนะครับ เป็นรูปฝั่งหน้าตัด -__-"


------------------------------------------------------------------------------


เพราะงั้นที่เราเห็นรถขับหลังทั้งหลายอย่าง A-31 ล้อหลังลึกคอดๆ เลย หรือรถแนว Ratro ก็เช่นกัน พวกนี้จะใส่ล้อค่าออฟ "ใกล้ศูนย์" หรือบางท่านก็เล่น "ติดลบ" ครับ...โหดดี












------------------------------------------------------------------------------



ส่วนบางลายก็ไม่จำเป็นต้องเว้าขอบซะลึก แต่ก็มีค่าบวกน้อย หรือถลำไปติดลบเหมือนกัน.....โดยใช้วิธี "ยกก้านสูง สูง ง ง"


















------------------------------------------------------------------------------



อีกอันที่ติลบแบบเว่อๆ ก็จะเป็นของชาวออฟโร้ดเขาล่ะ พวกนี้ขอบแค่ 13-15 เท่านั้นเอง.....แต่ออฟลึกมวาก~ ต่างจากรถสนามข้างบนที่มียันขอบ 19











อันขาวนี่ของแคริเบี้ยน







ลบ 34 กันไปเลยทีเดียว (อ้อ....ไม่รู้เหมือนกันว่า offset ของล้อทำไมถึงปั๊มว่า ET)



------------------------------------------------------------------------------



แต่ก็ไม่ใช่ว่าเห็นล้อขอบลึกแล้วจะเหมาว่าเป็นออฟติดลบทั้งหมด เพราะบางลายก็มีการเลียนแบบล้อออฟติดลบเหมือนกัน คือให้มีขอบลึกๆ แต่ความจริงมีค่าเป็นบวกปกติ

เคยโดนคนนึงพูดถึงออฟประเภทนี้ว่า "ล้อตุ๊ด" ตอนแรกก็เคืองเพราะผมก็ใช้ RS-5 อยู่ (ตามรูป) แต่มาเข้าใจทีหลังว่า อ๋อ...หมายถึงล้อที่ใส่ขับหน้า แต่ดูเหมือนขับหลังนี่เอง เป็นได้ทั้ง 2 อย่าง...เช่น









------------------------------------------------------------------------------



เพราะงั้น

- ล้อขอบลึก บางทีไม่ใช่ล้อออฟติดลบก็มีถมไป

- ล้อออฟติดลบ หรือค่าบวกแต่น้อย ควรจะอยู่ในรถขับหลังมากกว่าขับหน้า

- และส่วนใหญ่ ล้อประเภทนี้ความกว้างเยอะมาก ทำให้ใส่ยางหน้าใหญ่ได้สบาย ดูแล้วเท่

- เมื่อยางหน้าใหญ่ขึ้น ก็สัมผัสถนนมากขึ้น ทรงตัวง่ายขึ้น แต่หนืดและกินน้ำมัน

- และเมื่อล้อปลิ้นออกมาอยู่นอกซุ้ม มันก็จะต้องผ่าซุ้มและ "ห้ามยุบมาก" เดี๋ยวกระแทกซุ้มหน้ายางฉีก

- เพราะงั้นเรื่องความนิ่มอย่าได้หวัง ต้องเซ็ทโช๊คให้แข็งเข้าไว้ โฮ่ๆๆ เหมือนนั่งเกวียนกันทีเดียว


หมดแค่นี้ก่อนครับ ชักมึนเองแล้ว อิอิ



อ้อ....เครดิตผมไม่ลงนะครับ ถ้าอยากทราบเครดิตของรูปไหนคลิกขวา กด Property เลยจ้า ลงเยอะเดี๋ยวลายตา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 มิถุนายน 2010 16:24:11 โดย yellow_NOBITA » บันทึกการเข้า

severity
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 339



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2010 11:57:16 »

 สุดยอด  ขอบคุณมากครับ... ลิงจั๊กๆ
บันทึกการเข้า

poopae01
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 115



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2010 16:18:51 »

ขอบคุณครับ คำนับ
บันทึกการเข้า
เอ๊ะ ทอเร็ตโต้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,184


ยังไงก็รัก AE.


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2010 18:51:45 »

เยี่ยมมากครับพี่ นู ได้ความรู้มากๆ สุดยอด
บันทึกการเข้า


พักไป 2ปี ผมกลับมาแล้วครับ
ชาติจร๊า!!!
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,002


-ผลิตผล-


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2010 18:54:18 »

ขอบคุณคร๊าบ
บันทึกการเข้า
otammzo
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 422


แมวติดซีนอน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 18 มิถุนายน 2010 12:24:16 »

สุดยอดครับ  สุดยอด
บันทึกการเข้า

moter11
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,026



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2010 08:06:25 »

 คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
♂☺ AE2337☺♀ ™✈
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 138


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 19 มิถุนายน 2010 08:59:51 »

 ตรบมือ ตรบมือ
บันทึกการเข้า
mayza
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


รถเราไม่แรง.......แซงสิบล้อก็กรี๊ดแล้ว...++


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2010 18:14:17 »

เยี่ยมมากเลยครับ
บันทึกการเข้า
leelee
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 8


สุภาพชน คนมหาชัย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2010 08:33:45 »

ขอบคุนครับ
บันทึกการเข้า

เกรียงไกร การช่าง
087-252-8998
จำหน่าย และรับสั่งทำ สเปเซอร์/อแดปเตอร์ล้อ
ทุกpcd / ทุกความหนา/ วัสดุ อย่างดี เหล็ก-อัลลอยด์ no*6 - 7
รับเจาะรู-เซาะร่องจาน ทำhubจาน2ชี้น แปลงดุมล้อ ทุกแบบ ส่งทั่วไทย
แปลงขาเบรค ......
Toom
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,173


EE90 1989 5A FE A/T


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2010 12:58:30 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

AshiMaRu
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 71


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2010 20:34:20 »

ขอบคุนคับ อินเลิฟ อินเลิฟ
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,633


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2010 23:54:59 »

 สุดยอด  เต้นระบำ เต้น ฉลอง.. จุดประทัด คำนับ
บันทึกการเข้า

ตก...กาป๋อง
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,149


ค่ อ ย ๆ ปั้ น ... เ ดี๋ ย ว มั น ก็ วิ่ ง !!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 02 ธันวาคม 2010 14:21:31 »

ขอบคุณครับผม...
บันทึกการเข้า

" ทำไมต้อง AE92 จีทีแค๊กๆ... "  ---> ผมก็แค่ทำตามความฝันในวัยเด็กเท่านั้นเอง
tum_airboy
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,693



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 11 ธันวาคม 2010 01:09:32 »

 สุดยอด คำนับ
บันทึกการเข้า
nirut.TZ#074
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,594


C.P. TUNA RACING TEAM


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2010 19:25:26 »

 ตรบมือ คำนับ
บันทึกการเข้า

" You'll never walk alone "
THanasak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,867


อิอิ...ลายไม้..ทำเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2012 12:52:19 »

อือ  พยายามทำความเข้าใจมาหลายปีแล้ว ไอ้ออฟเนี่ย จนมาอ่านกระทู้นี้

ก็ยังคงไม่เข้าใจอยู่ดี 555555 ไม่ใช่กระทู้ไม่ดีนะ  ผมโง่เองตะหาก 555555+
บันทึกการเข้า
ลุงโย
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 219


คนมีไฟ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2012 23:16:17 »

 เวียนหัว เวียนหัว เวียนหัว
บันทึกการเข้า

คนมีไฟ หัวใจตรงกัน
nui@Phrapradaeng
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 144



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2012 19:12:45 »

Thank U.
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,945


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 05 กันยายน 2012 11:22:05 »

อือ  พยายามทำความเข้าใจมาหลายปีแล้ว ไอ้ออฟเนี่ย จนมาอ่านกระทู้นี้

ก็ยังคงไม่เข้าใจอยู่ดี 555555 ไม่ใช่กระทู้ไม่ดีนะ  ผมโง่เองตะหาก 555555+

ไม่หรอกครับ เดี๋ยวก็เข้าใจเองแหละ เคยเป็นเหมือนกัน  ฮิฮิ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!