ขออนุญาติ น้าตู่TZ นะครับ
เปลี่ยนไดชาร์ตฝาดำ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=62854.0...................
นิยาย : ไดชาร์จเครื่อง "เจ" กับช่างที่ชำนาญ
« เมื่อ: 04 เมษายน 2010 19:26:47 » อ้างถึง
--------------------------------------------------------------------------------
คำๆนี้มันเข้ามาในหูผมเมื่อ 5 ชัวโมงที่เเล้ว ....... มันบอกมันอยู่วงการซ่อมรถมา 20 ปี
วันนี้วันอาทิตย์ เลยได้โอกาสไปเปลี่ยนไดชารจ์เเถวๆ บางนาตราด เราก็เตรียมไดชารจ์ไปที่ซื้อจากเชียงกงมา 700 บาท เข้าร้านตอนบ่ายโมงพอดีเป๊ะ ตามเวลาที่นัดหมาย
ช่างก็เริ่มทำรถเรา โดยจัดการกับไดชารจ์ตัวเก่าที่ชำรุดออกไป
เเต่ปัญหามันอยู่ตรงนี้ครับ
จะเอาไดชาร์จตัวนี้ออกยังไง จะทางบน หรือ ทางล่าง ช่าง 4 คนก็ทำการประชุมย่อยกัน โดยลงมติว่า เอาลงข้างล่างง่ายกว่า ข้างบนเป็นไปไม่ได้เเน่นอน
(ไอ้ตัวเราเองก็ไม่รู้หรอกมันจะเอาออกยังไง เคยเปลี่ยนตอน 7a มันเปลี่ยนง่ายมันอยู่ด้านหน้า เเตนี่ฝาดำมันอยู่ข้างหลัง ผมก็เลยโทรหาพี่เก่ง
พีเก่งบอกว่า ต้องไขน๊อตหกเหลี่ยม 5 ตัวที่ท่อไอดี เเล้วเปิดออกจะเจอท่อยาง 4 ตัว เอาเบอร์ 10 ไขออก <--- เป็นวิธีของพี่เก่ง (ซึ่งผมก็พึ่งรู้))
อ่ะ ต่อๆๆๆ ช่าง 4 คน ก็ทำรถผมต่อ ตามที่ได้ประชุมกันว่าจะเอา ได ลงข้างล่าง เค้าก็ถอดคานกลางออก ตัวหิ้วท่อออก เเผ่นบังใต้เครื่องออก เวลาผ่านไปนานมากเเรมชั่วโมง
ช่าง : พี่ครับเอาออกมาไม่ได้ครับ ติดเพลา กับ เเร็ค....พี่มีน้ำมันเกียร?มาด้วยไหมครับ เพราะถอดเพลาออกจะมีน้ำมันออกมาด้วย พี่ถ่ายไปเลยไหม
ตู่ : เห้ย.พี่ เปลียนไดชาร์จ มันขนาดนี้เลยหรอพี่ เครื่องผมตรงรุ่น ae มันไม่น่าจะต้องขนาดนั้นนะครับ
ช่าง :ผมอ่ะอยู่วงการช่างมา 20 ปี เมื่อก่อนผมเปิดร้านตรงข้ามร้านนี้เเหละครับ
ตู่ :ครับ ... เเต่เครื่องผมตรงรุ่น toyota นะพี่
ช่าง : ก็นี่อ่ะเครื่อง "เจ" พี่ต้องเเปลงให้มันมาอยู่ข้างหน้า มันจะได้ service ง่ายๆ ดูสิพี่ (ช่างชี้ไปที่หัวฉีดเเก๊ส) นี่ไง พี่เพิ่มหัวฉีดน้ำมันให้น้ำมันให้ออกเเรงกว่าเดิม
ทีหัวฉีดน้ำมัน พี่ยังเเปลงเเบบนี้ได้เลย ทำไมไดชาร์จจะเเปลงไม่ได้
ตู่ :คิดในใจ เอาเเล้ว...งานเข้ากรูเเล้ว เลยตอบมันว่าอืม...ครับๆๆ เครื่องเจ ครับ เเล้วหัวฉีดเเก๊ส versus ก็คือ หัวฉีดเพิ่มเเรงดันน้ำมัน (กรูจะบ้าตาย)
ช่าง : ตกลงพี่มีน้ำมันเกียร์มาไหมครับ
ตู่ : (หลังจากที่โทรหาพี่เก่งเเล้ว) พี่ผมว่าพี่เอาออกมาจากด้านบนดีกว่าครับ ถอดกรองออก ออกได้เเน่นอนพี่ (อวดเก่งเลย อิอิ)
ช่าง : ครับ เดี๋ยวรองทำตามวิธีพี่ดู ถ้าไม่ได้พี่คงต้องถอดเพลาเเล้วเเหละ
ตู่ : ยัง ยัง ยังไม่จบ
ช่างก็ทำไปเรื่อยๆๆๆๆๆๆๆ จนเสร็จเรียบร้อย ช่างก็เก็บเครื่องมือเเล้วบอกกับผมว่า.....ถ้าพี่บอกผมตั้งเเต่เเรกพี่เสร็จไปนานเเล้ว
ตู่ก็คิด...เเล้ว..คุณ..บอกตรูทำไมว่า อยู่วงการซ่อมรถมา 20 ปี เห้อ..........
รวมเวลาการเปลียนไดชาร์จ เครื่องเจ!! เอ๊ย เครื่องฝาดำผม 5 ชั่วโมงครับ กับค่าเเรง 400 บาท ผมเลยให้ไป 500 พี่ไม่ต้องทอน....
นิยายเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การเปลี่ยนไดชาร์จเครื่องฝาดำ ควรหาช่างที่อยู่วงการซ่อมรถมา 20 ปีเหมือนผมนะครับ
ล่าสุดตอนนี้เลยนะครับ สองทุ่ม ณ.บ้านผม .................. มันก็สตารท์ ไม่ติด ไฟตก อยู่ดี
เจอสาเหตุเเล้วนะครับ...ตกลงเเบตเตอรีผมเสื่อมครับ เเบตผมตั้งเเต่ปี 07. เลยยกเเบตลูกใหม่มา
60 AMP ยี่ห้อ FB. ลูกเขียวๆ มา 1600 บาทจร้า......