AE. Racing Club
06 สิงหาคม 2568 00:13:09 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถึงน้าแฟร์และเพื่อนๆครับ เรื่องสารหล่อลื่น  (อ่าน 1458 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
โน้ต extreme engineering
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 24 เมษายน 2553 22:24:05 »

เอามาแชร์ข้อมูลครับ เปเปอร์หาอ่านยากพอควร คัดมาให้แบบย่อๆ

วันนั้นที่ให้ข้อมูลน้าแฟร์ไปมีผิดพลาดนิดนึงครับเรื่องเบสออยเอสเตอร์(ซินเธติคบางยี่ห้อ)ผสมกับPao(ซินเธติคท้องตลาด)ได้ครับ แต่เบสออยเอสเตอร์ห้ามโดนน้ำครับไม่งั้นมันจะแยกชั้นและต้องเทสชุดซีลก่อนใช้ เบสออยที่ห้ามผสมกับน้ำมันอื่นจะเป็นpolyglycol(น้ำมันเบรค)

เบสออยซินเธติคครับ

Polyalphaolefins<----------ตัวนี้จะเป็นเบสออยซินเธติคในท้องตลาดครับ

Advantages
l Good flow properties at low temperatures
l High thermal and oxidation resistance
l Low evaporation losses at high temperatures
l High index of viscosity
l Good frictional behaviour at mixed friction 
l Miscible with mineral oils and esters
l Good hydrolytic resistance
l Good corrosion-protection properties
l Non-toxic

Disadvantages
l Limited additive solubility
l Limited biodegradability

Especially suitable for
l Low-temperature lubricating greases
l High-temperature lubricating greases
l Motor oils
l Compressor oils
l Hydraulic oils
l Gear oils
l Plastic lubricants

Not suitable for
l High-performance gear oils
l Oils with fast biodegradability
บันทึกการเข้า

ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฮดรอลิก นิวเมติกและระบบเบรคครับ
โน้ต extreme engineering
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 24 เมษายน 2553 22:36:05 »

Diesters and Polyol Esters<-------เบสออยเอสเตอร์ของน้ำมันเครื่องยี่ห้อหนึ่ง

Advantages
l Good oxidation resistance
l Good low-temperature flowability
l High viscosity index
Low evaporation losses at high temperatures
l Unlimited miscibility and compatibility with mineral oils
l Good antiwear and antifretting properties
l Nontoxic
l Fast biodegradability

Disadvantages
l Low viscosity
l Limited compatibility with sealing  materials and paints / varnishes
l Bad hydrolytic resistance
l Moderate corrosion-protection properties

Especially suitable for
l High-temperature chain oils
l Low-temperature greases
l Motor oils
l Compressor oils
l Gear and hydraulic oils
l Refrigerator oils
l Fast-biodegradable

Not suitable for
l Applications with high corrosion-protection requirements


จึงเป็นที่มาว่าทำไมยี่ห้อดังกล่างจึงต้องผสม PAO

บันทึกการเข้า

ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฮดรอลิก นิวเมติกและระบบเบรคครับ
โน้ต extreme engineering
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 24 เมษายน 2553 22:42:17 »

เอารายชื่อแอดดิทิฟไปเพื่อใครอยากเอาไปน้ำมันเอง เบสออยหาได้จาก บริษัทไทยลูปเบส มั้ง แล้วไปหาซื้อแอดดิทิฟตามร้านเคมีเอา ผสมตามการใช้งาน

EP additives      Sulphur, chlorine or phosphorus compounds,
          sometimes in combination with leaded soaps.

Anti friction additives   Highly molecular compounds such as fatty oils,
          oxidised wax or leaded soaps.

Anti wear additives             Organic phosphates or phosphates,
                                            zinc-dithiophosphate

Solid additives       MoS2 or graphite

Corrosion inhibitors                  Organic compounds containing active sulphur,
           phosphorous or nitrogen, e.g. phosphate, metal salts, 
                                       thiophosphoric acid, sulfonated wales or terpenes

Antioxidants       Phenols, aromatic amines,
          sulfonated phenols, zinc-dithiophosphate

Water Repellents               Organic silicone polymers, hydroxy fatty acids.

Tackifiers                   Poly isobutene olefin polymers
บันทึกการเข้า

ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฮดรอลิก นิวเมติกและระบบเบรคครับ
โน้ต extreme engineering
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 107



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 24 เมษายน 2553 23:01:04 »

ทริคสุดท้าย สำหรับคนอยากลองด้วยวิธีการง่ายกับการปรับแต่งความหนืดน้ำมันเครื่อง

นมค.ส่วนใหญ่ในท้องตลาดจะเป็นเบอร์ SAE 30 40 50 และ 60(หายากนิดนึง)

แล้วอยากใช้เบอร์ 35 45 55 โดยไม่ง้อ ยี่ห้อH....

สมมุติทำจะเบอร์ SAE 35 เองทำได้โดยเอา นมค เบอร์SAE30 กะเบอร์SAE40 มาผสมอย่างละครึ่ง จะได้เป็นความหนืดSAEที่ 35
หรือจะลองผสมเองโดยอาศัยการฟังเสียงเครื่องยนต์ เข็มรอบเครื่อง และความร้อน ควบคู่กันไปด้วยก็ได้ครับ

SAE 30 ความหนืดจะอยู่ที่ 90-120 at 40 องศาc
SAE 40 ความหนืดจะอยู่ที่ 120-180 at 40 องศาc
ส่วนน้ำมัน Hydrualic 68 ความหนืดจะอยู่ที่ 68 at 40 องศาc

ทริคสำคัญของสารหล่อลื่นอยู่ที่ความหนืดที่ความเหมาะสมกับอุณหภูมิ โหลด และ รอบ ส่วนเบสออยและแอดดิทิฟเป็นตัวที่ให้ยืดหยุ่นในการทำงานครับ(ยกเว้นบางงานที่ต้องการความพิเศษจริงๆนะครับ) ครับ
ขอให้สนุกกับการเลือกใช้สารหล่อลื่นครับ
อยากหาข้อมูลเพิ่มเติม แนะนำ ให้หาอ่านจาก tribology เบื้องต้นได้เลยครับ

Ref. ข้อมูลจาก www.bechem.com
บันทึกการเข้า

ยินดีให้คำปรึกษาเกี่ยวกับอุปกรณ์ไฮดรอลิก นิวเมติกและระบบเบรคครับ
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 24 เมษายน 2553 23:17:11 »

ขอบคุณมากครับ คุณโนต เจ้าพ่อสารหล่อลืนตัวจริง


เดียวขอนั่งอ่านก่อนนะครับ คิดว่าคงจะนำเข้ามาจำหน่อย ซักหน่อยนะครับ

อย่าลืมของที่แอบเอามาให้ทดลองด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 05 พฤษภาคม 2553 13:24:23 »

คน
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!