ทริคสุดท้าย สำหรับคนอยากลองด้วยวิธีการง่ายกับการปรับแต่งความหนืดน้ำมันเครื่อง
นมค.ส่วนใหญ่ในท้องตลาดจะเป็นเบอร์ SAE 30 40 50 และ 60(หายากนิดนึง)
แล้วอยากใช้เบอร์ 35 45 55 โดยไม่ง้อ ยี่ห้อH....
สมมุติทำจะเบอร์ SAE 35 เองทำได้โดยเอา นมค เบอร์SAE30 กะเบอร์SAE40 มาผสมอย่างละครึ่ง จะได้เป็นความหนืดSAEที่ 35
หรือจะลองผสมเองโดยอาศัยการฟังเสียงเครื่องยนต์ เข็มรอบเครื่อง และความร้อน ควบคู่กันไปด้วยก็ได้ครับ
SAE 30 ความหนืดจะอยู่ที่ 90-120 at 40 องศาc
SAE 40 ความหนืดจะอยู่ที่ 120-180 at 40 องศาc
ส่วนน้ำมัน Hydrualic 68 ความหนืดจะอยู่ที่ 68 at 40 องศาc
ทริคสำคัญของสารหล่อลื่นอยู่ที่ความหนืดที่ความเหมาะสมกับอุณหภูมิ โหลด และ รอบ ส่วนเบสออยและแอดดิทิฟเป็นตัวที่ให้ยืดหยุ่นในการทำงานครับ(ยกเว้นบางงานที่ต้องการความพิเศษจริงๆนะครับ) ครับ
ขอให้สนุกกับการเลือกใช้สารหล่อลื่นครับ
อยากหาข้อมูลเพิ่มเติม แนะนำ ให้หาอ่านจาก tribology เบื้องต้นได้เลยครับ
Ref. ข้อมูลจาก
www.bechem.com