AE. Racing Club
22 กรกฎาคม 2568 03:20:04 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2] 3 4  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มีสาระแก้ง่วงดีกว่า ใครโดนคำถามที่ว่า ทำไมน้ำมันแรงกว่าแก๊ส (เฉลยแล้ว)  (อ่าน 10842 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Pencom.CZ 49
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,950


นู๋คุณ รักในหลวง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2552 20:45:30 »

ขอรางวัลปลอบใจด้วยนะครับน้าอ่อน คริคริ
บันทึกการเข้า

** 35ํ vol. **
** 4ทุ่มท่าพระ **
NuNg NiNg - 'KiNgKoNgKa3w'
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 72


"12 Memories"


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #21 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2552 21:16:38 »

เปลี่ยนใจเอาคำตอบแบบน้าก้อง..กะน้านิก อ่ะ 
บันทึกการเข้า

Everybody's Changing N' I don't feel the Same!!
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2552 21:58:18 »

1.ความหนาแน่นของเชื้อเพลิงไม่เท่ากัน ก๊าสกับน้ำ

2.การจ่ายเชื้อเพลิง Gas มีการผสมกับอากาศก่อนเข้าห้องเผาไหม้ซึ่งมันจะผสมกันดีแค่ไหนเราไม่อาจรู้ได้ แต่น้ำมัน ฉีดฝอยน้ำมันใกล้วาวไอดีกว่า+กับการออกแบบจุดหัวฉีด การเผาไหม้น่าจะทำได้ดีกว่า

3.ไฟในการจุดระเบิดมีผลกับออคเทนโดยตรง ถ้าปรับไฟแก่ เหมาะกับแก๊ส ไฟ STD เหมาะกับน้ำมัน

4.ถ้าเป็นมิกเซอร์ -ขวางอากาศ
                      -เชื้อเพลิงแก็สที่ผสมกับอากาศตั้งแต่หน้าลิ้น ย่อมไม่เท่ากันในทุกสูบ สูบที่อยู่ห่างจากลิ้นมากอาจจะได้ปริมาณGas น้อยกว่า

มั่วได้ประมาณนี้ครับ
บันทึกการเข้า

Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,524

มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 08:26:39 »

แจกของรางวัลให้ผู้ตอบทุกท่านครับ ไปรับที่งาน 5 ปีนะ แจกเสื้อคนละตัวเลย คริก ๆ  

เฉลย

ต้องเข้าใจคำว่า Octane ก่อน

Octane คือ ค่าที่แสดงถึงจำนวนพลังงานที่จะสามารถ กระตุ้นให้คุณสมบัติทางเคมีของน้ำมัน เกิดการเผาไหม้ได้เอง (ไม่ได้เกี่ยวกับหัวเทียนจุดให้นะ)
เครื่องยิ่งร้อน... อัตราส่วนกำลังอัดยิ่งมาก...หรือเครื่องซุปเปอร์ชาตจ ์หรือคอมเพรสเซอร์... มักต้องการน้ำมันค่า octane ที่สูงกว่าเครื่องธรรมดา

ง่ายๆคือ ค่าต้านทานการน๊อต นั้นเอง

ดังนั้นค่า Octane มากก็ไม่ได้หมายความถึงความแรงมาก แต่ถ้า Octane มาก มันสามารถต้านทานการชิงจุดระเบิดก่อน ได้มากว่านั้นเอง

แล้วอะไรล่ะที่มันบ่งบอกความแรงของเชื้อเพลิง

มีเพื่อนๆเราตอบถูกไปแล้วครับ คือค่าพลังงานความร้อนที่ได้จากจุดระเบิดนั้นเอง มีตารางให้ดูครับ

จะเห็นว่าในตารางจะบอกค่าพลังงานความร้อนอยู่ ลองดูครับว่า NGV LPG และ แก็สโซลีน(น้ำมัน) ใครมี Octane มากกว่ากัน

NGV มี Octane มากกว่าเพื่อนเลยครับ แต่มีค่าความพลังงานความร้อน แค่ 9 MJ/L เอง และ LPG มีค่า /25.3 - 27.7 ส่วนน้ำมันโซฮอร 95 มีค่า 33.72 MJ/L

ดังนั้นคงจะรู้แล้วว่าค่า Octane มากไม่ได้หมายถึงความแรงครับ แต่หมายถึงมันทนการน๊อคได้มาก สังเกตุได้จากเราใช้แก็สไม่น๊อค

แต่พอสับน้ำมันแล้วมันน๊อต  เวลาเราจูนกล่อง คนจูนเค้าจะถามเราว่าจะใช้เชื้อเพลิงอะไร เพราะการจูนระบบไฟจะได้เหมาะสมไงครับ แต่ถ้าเราจูนให้ใช้กับ แก็สไว้ แต่เราเปลี่ยนไปใช้น้ำมัน

โปรแกรมที่จูนไว้ก็จะไม่เหมาะสมแล้ว ไฟจะแก่ไปทำให้น๊อต เครื่องก็เสียหาย

ส่วนประกอบอื่นๆที่ทุกคนตอบมาก็มีผลครับแต่มันไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่สุด ไงครับ  

สรุป ใครตอบว่าน้ำมันให้พลังงานความร้อนมากกว่าแก็ส ถูกต้องครับ



บันทึกการเข้า

nuvo3816
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #24 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 08:48:41 »

นั้นไง ผมถูกเป๊ะเลย
บันทึกการเข้า
Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,524

มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 08:50:49 »

นั้นไง ผมถูกเป๊ะเลย

น้าตอบว่ายอมแพ้ไม่ใช่เหรอ 5555 
บันทึกการเข้า

nobody.cz
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,514


***อย่ามาบ้ากับกรูก็แล้วกัน***


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #26 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 08:53:57 »

นั้นไง ผมถูกเป๊ะเลย

น้าตอบว่ายอมแพ้ไม่ใช่เหรอ 5555  


น้าเบิ้ล ขี้โกง   
บันทึกการเข้า



"ไม่มีตัวตน ไม่มีจิตใจ"
nuvo3816
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #27 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 09:27:13 »

 
บันทึกการเข้า
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 10:20:51 »

ข้อ3ที่ผมตอบนี้มันถูกไหมอะน้า 555

1+3 ใกล้เคียงอีกนิด5555
บันทึกการเข้า

<Art @ cz>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,535



ดูรายละเอียด
« ตอบ #29 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 10:32:41 »

ลืมไปเลย สมัยเรียนเคยเรียนเรื่อง ค่าพลังงาน  แต่คืนอาจารย์ไปหมดแล้ว
บันทึกการเข้า
norma_niggy
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,019



ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 11:21:13 »

ใครถูกอ่ะ
บันทึกการเข้า

มีแค่เนี๊ย
Haltech E6X
MSD DIS4 PLUS
Overheat.CZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 761


CZ#42


ดูรายละเอียด
« ตอบ #31 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 12:32:00 »

สรุป น้ำมันให้พลังงานความร้อนมากกว่าแก็ส

 

เครื่องยนต์ คือ อุปกรณ์ที่เปลี่ยนพลังงานความร้อน ให้เป็นพลังงานกล


 

บันทึกการเข้า
Donut_360
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 317


กาลเวลา มิตรภาพายังคงเดิม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #32 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 12:56:54 »

ออ แล้วอย่างนี้ แก๊ส อ๊อกเทนสูงกว่าน้ำมัน แสดงว่าป้องกันการน๊อตสูง

แต่ทำไมใช้แก็ส แล้วเครื่องโทรมกว่าน้ำมันอ่ะคับ อันนี้ไม่รู้จริงๆๆ
บันทึกการเข้า

Royal Thai Air Force
KaRiLaO
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #33 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 13:20:29 »

วิศวะฯ เขาออกแบบมาเพื่อใช้กับน้ำมัน การจุดระเบิด การสันดาบ น้ำมันย่อมดีกว่าแก๊สครับ

แต่ที่แก๊สบางท่านวิ่งดีกว่าน้ำมัน ผมว่ามันมีเหตุผลหลายเหตุผลครับ เช่น

ประหยัดกล้าที่จะเหยียบ ออกเทนสูงกว่าเครื่องไม่เคก ไม่ตัดที่ 180 สำหรับบางเครื่อง ลากเกียร์รอบไม่ตัด

แต่รอบปลายๆ ยังไงก็เสร็จน้ำมันอยู่ที่ สำหรับรถที่ติดแก๊ส แล้วบอกว่าน้ำมันขับได้ไม่ดีกว่า

ถ้าเป็นระบบมิ๊กฯ รองถอดมิ๊กฯ ดูครับ เพราะมันไปดักและขวางระบบการสูบอากาศของระบบจุดระเบิดของน้ำมัน

ทำให้ค่าการจุดระเบิดนั้นไม่สมดุล ฉนั้นกล่อง ECU จึงต้องสั่งน้ำมันเพิ่มเพื่อทดแทนอากาศที่สูบมาไม่ทันที่หายไป

ถามว่าน้ำมันเยอะทำไมไม่วิ่งกว่า ตอบได้เลยว่า เมื่อส่วนผสมไม่สมดุล การระเบิดจึงด่อยประสิทธิภาพลง

เป็นสาเหตุทำให้ระบบน้ำมันสำหรับรถที่ติดแก๊สระบบมิ๊กเชอร์ ด่อยลงไปอย่างที่หลายๆท่านรู้สึกได้

สำหรับแก๊สระบบหัวฉีด ก็ทำได้แค่เพียงวิ่งได้ดีเกือบเท่าน้ำมัน เท่านั้น จะวิ่งได้ดีกว่านั้นเป็นไปไม่ได้

ก็เพราะว่า " วิศวะฯ เขาออกแบบมาเพื่อใช้กับน้ำมัน การจุดระเบิด การสันดาบ น้ำมันย่อมดีกว่าแก๊ส"

แต่สำหรับท่านที่ บอกว่าแก๊สหัวฉีดวิ่งกว่าน้ำมัน ควรต้องเช็ดระบบการจุดระเบิดของเครื่องยนต์แล้วละครับ

ว่ามันยัง อยู่ใรภาวะที่ระเบิดอย่างสมบูรณ์หรือมัย ครับ

ออ แล้วอย่างนี้ แก๊ส อ๊อกเทนสูงกว่าน้ำมัน แสดงว่าป้องกันการน๊อตสูง

แต่ทำไมใช้แก็ส แล้วเครื่องโทรมกว่าน้ำมันอ่ะคับ อันนี้ไม่รู้จริงๆๆ

ความร้อนในห้องเครื่องสุงกว่า

แก๊สการระเบิดที่มีลักษณะแห้ง

น้ำมันการระเบิดที่มีลักษณะเปียก

เมื่อแก๊สระเบิดในลักษณะแห้ง ความร้อนหลังการระเบิดจึงมีมากกว่า เครื่องยนต์ทำงานหนักมากกว่า

ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ได้รับความร้อนมากกว่า โลหะของเครื่องยนต์เกิดริวรอยระอุร้อนบนพี้นผิวมากกว่าและในระยะที่เร็วกว่า
บันทึกการเข้า
Pencom.CZ 49
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,950


นู๋คุณ รักในหลวง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #34 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 14:02:32 »

ของผมตอบมีส่วนถูก ต้องได้ของรางวัลอย่างแท้จริง แหะๆ
บันทึกการเข้า

** 35ํ vol. **
** 4ทุ่มท่าพระ **
KaRiLaO
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #35 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 16:24:28 »

อีกนิดถ้ามีเครื่องยนต์ที่ผลิตมาเพื่อให้ใช้โดยเฉพาะสำหรับ แก๊สทั้ง LPG และ NGV บอกได้เลยครับว่า

น้ำมันคงจะกลายเป็นเต่า และล้าสมัยในที่สุด คงถึงจุดจบของเชื้อเพลิงที่เรียกว่าน้ำมันหรือ ก๊าซต่างๆ แน่นอนครับ

แต่โลกตอนนี้กลับไปทำการพัฒนาเครื่องยนค์ระบบไฮบริด และก๊าซเชื้อเพลิงตระกูล E ต่างๆสะ

ไม่งั้นคงได้เห็น เครื่องยนต์ระบบ LPG และ NGV มาวาดรวดลายไล้กวดเครื่องยนต์ระบบก๊าซ กันเป็นแน่ อิอิ
บันทึกการเข้า
carboxy.CZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,126


CZ No.#30


ดูรายละเอียด
« ตอบ #36 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 16:59:21 »

ของผมตอบมีส่วนถูก ต้องได้ของรางวัลอย่างแท้จริง แหะๆ

ยังจะกล้าเอาอีกหรอ 
บันทึกการเข้า
Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,524

มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #37 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 17:17:59 »

ออ แล้วอย่างนี้ แก๊ส อ๊อกเทนสูงกว่าน้ำมัน แสดงว่าป้องกันการน๊อตสูง

แต่ทำไมใช้แก็ส แล้วเครื่องโทรมกว่าน้ำมันอ่ะคับ อันนี้ไม่รู้จริงๆๆ

ของนัท น้าบอยตอบไปแล้วนะครับ 
บันทึกการเข้า

Pencom.CZ 49
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,950


นู๋คุณ รักในหลวง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #38 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 17:21:08 »

ของผมตอบมีส่วนถูก ต้องได้ของรางวัลอย่างแท้จริง แหะๆ

ยังจะกล้าเอาอีกหรอ 

เพื่อน้าอ่อนเผลอ 
บันทึกการเข้า

** 35ํ vol. **
** 4ทุ่มท่าพระ **
<Art @ cz>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,535



ดูรายละเอียด
« ตอบ #39 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2552 17:58:00 »

ถามอีกนิด......
เป็นไปได้หรือไมว่าเครื่องยนต์ที่เราใช้นั้น
ดึงประสิทธิภาพของแก๊สที่มี  อ๊อกเทน > น้ำมัน  มาใช้ไม่เต็มประสิทธิภาพของแก๊ส
เช่น แก๊สมี อ๊อกเทน 105 เครื่องยนต์มีความสามารถ ดึงมาใช้ได้เพียง 90  อะไรแบบนี้
เพราะเครื่องยนต์ที่เราใช้นั้นสร้างมาเพื่อน้ำมัน....จึงทำให้วิ่งแก๊สแล้วรู้สึกว่าสู้น้ำมันไม่ได้

บันทึกการเข้า
หน้า:  «  1 [2] 3 4  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!