วิศวะฯ เขาออกแบบมาเพื่อใช้กับน้ำมัน การจุดระเบิด การสันดาบ น้ำมันย่อมดีกว่าแก๊สครับ
แต่ที่แก๊สบางท่านวิ่งดีกว่าน้ำมัน ผมว่ามันมีเหตุผลหลายเหตุผลครับ เช่น
ประหยัดกล้าที่จะเหยียบ ออกเทนสูงกว่าเครื่องไม่เคก ไม่ตัดที่ 180 สำหรับบางเครื่อง ลากเกียร์รอบไม่ตัด
แต่รอบปลายๆ ยังไงก็เสร็จน้ำมันอยู่ที่ สำหรับรถที่ติดแก๊ส แล้วบอกว่าน้ำมันขับได้ไม่ดีกว่า
ถ้าเป็นระบบมิ๊กฯ รองถอดมิ๊กฯ ดูครับ เพราะมันไปดักและขวางระบบการสูบอากาศของระบบจุดระเบิดของน้ำมัน
ทำให้ค่าการจุดระเบิดนั้นไม่สมดุล ฉนั้นกล่อง ECU จึงต้องสั่งน้ำมันเพิ่มเพื่อทดแทนอากาศที่สูบมาไม่ทันที่หายไป
ถามว่าน้ำมันเยอะทำไมไม่วิ่งกว่า ตอบได้เลยว่า เมื่อส่วนผสมไม่สมดุล การระเบิดจึงด่อยประสิทธิภาพลง
เป็นสาเหตุทำให้ระบบน้ำมันสำหรับรถที่ติดแก๊สระบบมิ๊กเชอร์ ด่อยลงไปอย่างที่หลายๆท่านรู้สึกได้
สำหรับแก๊สระบบหัวฉีด ก็ทำได้แค่เพียงวิ่งได้ดีเกือบเท่าน้ำมัน เท่านั้น จะวิ่งได้ดีกว่านั้นเป็นไปไม่ได้
ก็เพราะว่า " วิศวะฯ เขาออกแบบมาเพื่อใช้กับน้ำมัน การจุดระเบิด การสันดาบ น้ำมันย่อมดีกว่าแก๊ส"
แต่สำหรับท่านที่ บอกว่าแก๊สหัวฉีดวิ่งกว่าน้ำมัน ควรต้องเช็ดระบบการจุดระเบิดของเครื่องยนต์แล้วละครับ
ว่ามันยัง อยู่ใรภาวะที่ระเบิดอย่างสมบูรณ์หรือมัย ครับ
ออ แล้วอย่างนี้ แก๊ส อ๊อกเทนสูงกว่าน้ำมัน แสดงว่าป้องกันการน๊อตสูง
แต่ทำไมใช้แก็ส แล้วเครื่องโทรมกว่าน้ำมันอ่ะคับ อันนี้ไม่รู้จริงๆๆ
ความร้อนในห้องเครื่องสุงกว่า
แก๊สการระเบิดที่มีลักษณะแห้ง
น้ำมันการระเบิดที่มีลักษณะเปียก
เมื่อแก๊สระเบิดในลักษณะแห้ง ความร้อนหลังการระเบิดจึงมีมากกว่า เครื่องยนต์ทำงานหนักมากกว่า
ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ได้รับความร้อนมากกว่า โลหะของเครื่องยนต์เกิดริวรอยระอุร้อนบนพี้นผิวมากกว่าและในระยะที่เร็วกว่า