ขอถามนิดนึงนะคับ แล้วรถคุณดา ใส่ติ๊กอะไรอะคับ
ตอนนี้ผมใช้ ของ b16a อยู่ครับ เพราะผมคิดว่าคงไปได้ดีกับฝาดำครับ เพราะดูจากพื้นฐาน เครื่องสองตัวนี้แล้ว ความแรงไม่หนีกันมาก
เป็นแนวคิดพื้นฐานที่ดีครับ
การเลือกขนาดของปั๊มติ๊ก ในคู่มือการซ่อมจะบอกไว้ว่าปั๊มมีอัตราการจ่ายน้ำมันกี่ลิตรต่อนาทีหรือชั่วโมง
แต่รถรุ่นเราใช้กันมานาน น้อยคนที่จะมีคู่มือนี้ไว้ในครอบครอง ......
ก็ต้องประมาณเอาว่าเครื่องซีซีพอกันหรือมากกว่าเล็กน้อย , แรงม้าไกล้เคียงกัน , ที่สำคัญ...หาง่าย
มีสภาพดี + ราคาถูก เอามาใส่เหอะครับ
บอกเลยว่า...... เครื่องเดิมๆเหมือนกัน
เปลี่ยนปั๊มติ๊กแรงๆ ราคาแพงๆ มันไม่ช่วยให้แรงขึ้นเห็นๆหรอกครับ
อยากเปลี่ยนปั๊มแล้วแรงขึ้นเห็นๆ........ ลองทำปั๊มส่งน้ำมันเครื่องให้แรงขึ้นดูสิ

ปล. ระวังกรองน้ำมันเครื่องแตกด้วยหล่ะ

ทำยังไงครับ แนะนำหน่อย แปลงเอาของรุ่นอื่นมา หรือต้องหาของแต่ง หรือ mod ของเดิมครับอยากรู้มาก!
เอาหลักการก่อนครับ
ในเครื่องยนต์ประกอบด้วยชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่มากมาย ทั้งหมุนรอบตัวเองและเคลื่อนที่ขึ้นลง
ตามข้อต่อ จุดหมุนและจุดที่มีการเสียดสี จะมีการส่งท่อน้ำมันเครื่องขึ้นมาเลี้ยงเพื่อหล่อลื่นและระบายความร้อน
ประสิทธิภาพในการหล่อลื่นและระบายความร้อนภายในเครื่องจึงขี้นอยู่กับคุณภาพและปริมาณของน้ำมันเครื่อง
แน่นอนว่า..... จุดหมุนที่มีแรงเสียดทานน้อย ย่อมหมุนได้ดี , ความร้อนต่ำและไม่กินกำลังเครื่องยนต์
อัตราเร่งจึงดีกว่าเครื่องที่มีแรงเสียดทานสูง
การส่งน้ำมันเครื่องขึ้นมาเลี้ยงชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์จะใช้ปั๊มน้ำมันเครื่องเป็นตัวส่ง
โดยปริมาณจะถูกกำหนดด้วยรอบของเครื่องยนต์ และอัตราการจ่ายน้ำมันเครื่องของปั๊ม
อัตราการจ่ายน้ำมันเครื่องของปั๊ม ขึ้นอยู่กับอัตราทดรอบในการหมุนและขนาดของตัวปั๊ม
การปรับปรุงจึงมุ่งไปที่การปรับปรุงระบบปั๊มส่งน้ำมันใหม่
บางคนใช้วิธีเปลี่ยนไปใช้ปั๊มแบบ Dry sump pump ซึ่งมีผลิตออกมาจำหน่ายอยู่หลายยี่ห้อ แต่.... ราคาแพง
และเกินความจำเป็นหากนำมาใช้กับเครื่องยนต์Standatd หรือเครื่องที่Modifyไม่มากและใช้รอบไม่สูง
ทำอย่างไร.......... จึงจะมีปั๊มส่งน้ำมันเครื่องดีขึ้นมาใช้โดยจ่ายเงินน้อยๆ ทางออกคือสร้างมันขึ้นมาใหม่ครับ
ในเครื่องยนต์ที่มีการผลิตในเชิงพานิชย์ เกือบ 100% จะใช้ปั๊มส่งน้ำมันเครื่องแบบใช้เฟืองขบกันและหมุนเพื่อส่งน้ำมันหรือroot pump
การสร้างก็คือสร้างเฟืองชุดนี้ขึ้นมาใหม่ครับ นอกจากนี้..... ช่องทางเดินน้ำมันในบางจุดก็ต้องขยายตามขึ้นมาด้วย
ส่วนวิธีการสร้างคงไม่สามารถอธิบายในนี้ได้ครบถ้วนครับ แต่ยืนยันว่าทำได้ และทำกันมานานแล้วในกลุ่มคนทำรถแข่ง
โดยเฉพาะเครื่อง N/A ที่ต้องการม้าเยอะ ......... ซึ่งหนีไม่พ้นการหมุนเครื่องมากกว่า 12,000 รอบ
คนที่ทำเครื่องหมุนขนาดนี้ได้ ต้องทำปั๊มส่งน้ำมันเครื่องใหม่ทั้งนั้นแหละครับ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะทำโดยวิธีใหน
เครื่องทำไม่เยอะ หมุนต่ำกว่า10,000 รอบ ก็ทำแล้วเห็นผลทันตาครับ ผมก็ทำใช้งานมานานแล้ว
แต่ช่างจำนวนมากไม่ยอมเปิดเผยกัน เขาคงมองว่ามันคือเคล็ดลับของความแรง ........ แต่สำหรับผม มันคือวืทยาทานครับ
ปล. กรองน้ำมันเครื่องที่ทนแรงดันสูงในขณะเครื่องหมุนเกิน 10,000รอบได้ดี ...... ผมใช้ของ K&N ครับ ของแท้โรงงานแตกครับ