AE. Racing Club
04 สิงหาคม 2568 02:29:34 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องแคมแต่งครับ ไม่ค่อยเข้าใจ งง  (อ่าน 32039 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 17:26:48 »

การพอกแคม ทำกันตั้งแต่สมัยโน้นที่มีสิ่งที่เรียกว่า "พาเลส" สมัยที่เอลวิสยังขยี้เท้าอยู่เลย
ปัจจุบันก็ยังมีการทำอยู่ เพราะเครื่องบางตัวมันไม่มีของแต่งขายนี่หว่า ให้ทำไงล่ะ

เพื่อที่ให้ได้เป้าหมายคือ แคมโหนกเยอะๆ อ้วนๆ กว้างๆ แทนอันแคบๆ แหลมๆ ก็เลยเอาเนื้อ
โลหะ (ซึ่งไม่รู้ว่าอะไรบ้าง) พอกลงไป ตอนพอกก็ใช้ความร้อน การกดทุบตี เอาว่า ทำไงก็ได้
ให้มันติดกันก่อน ส่วนว่าทำกันไงให้ติดได้ดีก็แล้วแต่เทคนิคละกัน เลยมีคนทำได้ดีและก็ไม่ดี
ด้วย จากนั้น ก็ใช้เครื่องเจียร์มันให้ได้ตามแบบที่เราต้องการ เป็นอันเสร็จพิธี

แล้วมันไม่ดีอย่างไร?
เพราะมันเป็นเนื้อโลหะคนละแบบกัน และก็ไม่ได้เป็นเนื้อเดียวกัน ปัญหามันมีอยู่อย่างเดียวคือ
มันจะร่อนในที่สุด บอกไม่ได้หรอกว่ามันจะไปร่อนตอนไหน แต่ว่าตอนมันร่อน มันจะมีเศษโลหะ
(อันนี้ไม่เท่าไหร่ แต่ว่าก็แย่อยู่ดี) แต่ว่า ถ้ามันหลุดมาทั้งก้อนเลยล่ะ (ซวยแน่ งานเข้าทันที)

ของดีมันเลยกลึงมาจากโลหะเนื้อเดียวกันทั้งแท่ง ถามว่า ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน โรงกลึงมันจะ
ทำใหม่ทั้งแท่งได้ไหม ตอบว่า ได้ แต่สิ่งที่ยากคือ ไอ้แท่งแคมที่ว่านั้นนั่นแหล่ะ แท่งดิบมันผลิต
ไม่ได้ง่ายๆ และที่สำคัญ วัตถุดิบมันธรรมดาที่ไหนกัน ต้องทดแรงบิด แรงเค้น และไม่เบี้ยวด้วย
สรุป กลึงได้แต่ไม่ปัญญาหาแท่งดิบมากลึง ก็เท่านั้นแหล่ะ.....

ที่เสีย 500 ถามว่าผมเคยใช้ไหม ตอบว่า ไม่เคยครับเสี่ย เพราะพอดีไม่นิยมเอาเครื่องไม่มีโหงวเฮ้ง
ไปโมฯ เลยไม่ได้ชิมลาง

ตอบคนที่ถามว่า มี cam แล้วใส่ได้เลยไหม เออ คุณต้องมีความพร้อมอย่างอื่นด้วยครับ เพราะด้วย
แท่งสองแท่ง คุณต้องพร้อมที่จะมีสิ่งเหล่านี้ด้วย
1. เมื่อคุณใส่แคมฯ ใหม่ แบบซิ่งๆ นี้เข้าไป คุณต้อง Tune เครื่องใหม่ ทั้งองศาจุดระเบิด ระยะเวลาใน
การจ่ายไฟ จังหวะการจ่ายน้ำมัน แปลได้ว่า คุณต้องมีกล่องแต่ง สักแต่ใส่ มันไม่แรงหรอก ดีไม่ดีห่วยด้วย
คุณไม่เชื่อผมไม่เป็นไร ใส่แบบลูกทุ่งไปก่อนก็ได้ เดี๋ยวไม่นาน คุณก็มีของพวงนี้จนได้แหล่ะ

2. เมื่อใส่แคมแต่ง แน่นอน คุณต้องปรับแต่ง timing ทั้งไอดี ไอเสีย คุณจำเป็นแน่นอนต้องมี
slide cam gear หรือที่คุณอาจรู้จักในชื่อว่า spocket เลื่อนได้ ถ้าไม่มีคุณจะตั้งได้ไงล่ะ ไม่มีใครไม่มีหรอก
ถ้าใส่ cam ซิ่ง

3. แคมฯ lift สูงๆ จะทำให้วาล์วยกสูง และถ้าเครื่องรอบคุณสูง วาล์วจะปิดไม่สนิท ที่เรียกกันว่า วาล์วลอย
คุณต้องมี spring valve ใหม่ทั้งชุด (โอ้ว มือสองไม่ต้องหาหรอก มันไม่มี เพราะไม่งั้นคุณต้องซื้อมาทั้งฝาสูบแล้ว)

4. เครื่องไหนที่บอกว่าหลบวาล์ว ป้องกันสายพานขาด งานนี้ ข้อนี้ยกเลิกไปเลย เพราะลำพังการตั้งฯ
บางจังหวะก็ซวย โหม่งไปเลย ก็มี ดังนั้น ถ้าขาด ก็พัง... ก็เรียกได้ว่า ให้ทำใจได้เลย ถ้าสายพานขาด พังกับพัง

5. คุณควรมีอุปกรณ์ตั้งสายพานที่ดีและเชื่อถือได้ เช่นเป็นของใหม่ หรือว่า ประเมิณแล้วว่ายังใช้ได้ดีอยู่
ถ้าไม่แน่ใจควรเปลี่ยน เพราะถ้ามันมีปัญหา โหม่ง.... เห็นๆ

6. โอย อีกเยอะอ๊ะ เมื่อยแล้ว ใครอยากถามอีก ค่อยตอบละกัน เมื่อย เมื่อย


ขนาดผมไม่สนใจเรื่องแคมแต่ง ยังได้ประโยชน์ตาม.. ขอบคุณจริงๆครับพี่ ^__^
บันทึกการเข้า

NoizE
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 79


♣ เ ต่ า กั ด ย า ง ♣


ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 19:49:17 »

ความรู้ทั้งนั้นขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

>> OaTzy << SZ#013
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,901


[SZ#013]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 22:26:38 »

Lift = ระยะยก
หมายถึงระยะยกของวาล์วที่ได้จาก cam shaft ครับ ระยะยกเป็น mm และตัวเลขมันไม่สูงหรอกครับ
6.0 7.0 7.5 8.0 9.5 อะไรแบบนี้
Timing Duration = ระยะเวลาในการเปิดวาล์ว
วัดจากตอนวาล์วเริ่มเปิดจนกระทั่งปิดสนิทครับ การวัดจะวัดเป็นองศาของเครื่องยนต์ครับ เช่น 256องศา, 264, 272, 300 เป็นต้นครับ

ใส่แล้วมีผลดีอย่างไร?
เครื่องยนต์ ถ้าเราประจุอากาศได้มากขึ้น เราก็จ่ายเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นได้ จ่ายไฟแรงๆ แล้วมีผล ทำให้การ
จุดระเบิดได้รุนแรงขึ้น พลังมากขึ้น เครื่องยนต์ก็แรงขึ้น นี่คือสิ่งที่เราอยากได้ เพราะ เชื้อเพลิงควบคุมได้
แรงไฟก็กำหนดได้ แต่ว่า ปริมาณอากาศนี่ควบคุมได้ยาก แต่ก็พอสร้างให้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นได้
เราจึงต้องการการเปิดวาล์วที่เพิ่มขึ้น (เพิ่มระยะยก) แล้วก็เปิดนานขึ้น (เพิ่ม timming) แต่ว่า ไม่ใช่สักแต่
เปิดมันก็ดีขึ้นนะ มันต้องขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพฝาสูบในการสร้างแรงดูดอากาศ ลักษณะเสื้อสูบ และอื่นๆ อีก
มากที่จะส่งเสริมการดูดอากาศเพิ่มขึ้น การเพิ่ม timming นั้น จะลดกำลังอัดและแรงดูด ทำให้รอบต้นๆ
ของเครื่องยนต์ ค่อนข้างแย่ เครื่องที่ใส่ cam shaft แบบนี้ มักล้วนแล้วแต่ห่วยรอบต้น เจ๋งรอบปลาย
นั่นแปลว่า ไม่ค่อยเหมาะกับการเอามาขับไปๆ มาๆ ในชีวิตประจำวันเท่าไหร่ คุณจะพบว่าทำไมรถแรงๆ ใน
สนามเค้าไม่เอามาขับกันทุกวัน เพราะมันขับแล้วไม่มีความสุขขณะขับแบบนั้น มันต้องเป็นสถานที่กดมิดๆ
ได้เท่านั้น ย่องๆ มันไม่ work

การปรับแต่ง cam shaft ไม่มีสูตรสำเร็จ และไม่มีที่บอกว่า นี่คือค่าที่ต้องปรับแต่ง เพราะมันขึ้นอยู่กับคนขับ
เป็นสำคัญว่าชอบแบบไหน อยากได้แบบไหน ถ้าคนขับไม่มี sense ในเรื่องการบอกความต้องการ ผมคิดว่า
ก่อนคุณจะแต่งรถ ช่วยปรับแต่งความรู้สึกและความต้องการของคุณก่อนดีกว่า เพราะการเริ่มต้นกับเครื่องยนต์
แต่ง คุณต้องกำหนดวิถีของมันด้วยตัวคุณเอง มิเช่นนั้น คุณจะทำรถแล้วไม่พอใจสักที มันไม่ใช่เรื่องที่
ให้คนอื่นมาบอกคุณว่า แบบนั้นดี แบบนี้ยอด คุณต้องบอกได้ว่า นี่แหล่ะ ที่เราต้องการ (ไม่ใช่ทำเพราะคนอื่น
ต้องการ) รถผม ผมบอกได้เลยว่า คนอื่นคงไม่ชอบหรอก วิ่ง 1/4mile ก็ไม่เร็ว ความเร็วปลายก็งั้นๆ ก็แค่สองร้อยกว่า
แรงดึงเหรอ ก็ไม่เท่าไหร่ มีแต่แรงม้าตอน tune ไว้ดูเยอะหน่อย ก็ไม่ได้แปลว่า แรงกว่าใคร แต่ผมชอบเพราะ
มันขับแล้วสนุกครับ แล้ว สนุกยังไง ตัวเรานั่นแหล่ะตอบได้ก็รถเรานี่หว่า ทำไมคนอื่นต้องชี้ทางล่ะ

คอนเฟิร์มว่า สนุกจิง !! จิง ๆ นะ จะบอกหั้ยย Grin Grin
บันทึกการเข้า

อุบัติเหตุไม่ใช่เวรกรรม . . . . แต่เป็นการกระทำของเทอร์โบ !!!   
jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 23:21:42 »

เรื่อง"แคม"นั้น  ยากแท้ หยั่งถึงยาก.....อิอิอิ
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
SP1
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 146



ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 23:24:43 »

มาเก็บความรู้ครับ   
บันทึกการเข้า

yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2555 13:11:07 »

ขอขุดนะคับกระทู้ความรู้ 
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2555 13:29:31 »

กระทู้ความรู้มากๆเลยครับป๋ม
บันทึกการเข้า
snoopy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,148



ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2555 19:28:32 »

เปลี่ยนเครืองดีกว่า แรงกว่าแบบเห็นชัดเจน อิอิ แต่ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ    เมื่อก่อนผมก็ na หาแคมแต่งมือสองราคาประมาณ 17000 ได้ มาใส่ แบบไม่รู้เรื่องไรเลย รอบต้นไม่ค่อยดีบางทีจะดับ  ต้องปรับรอบเดินเบาไป 2000 รอบ แต่ลากรอบได้มากขึ้น ดึงมันส์มากก 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 กรกฎาคม 2555 19:31:18 โดย snoopy » บันทึกการเข้า

สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2555 21:57:41 »

เปลี่ยนเครืองดีกว่า แรงกว่าแบบเห็นชัดเจน อิอิ แต่ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ    เมื่อก่อนผมก็ na หาแคมแต่งมือสองราคาประมาณ 17000 ได้ มาใส่ แบบไม่รู้เรื่องไรเลย รอบต้นไม่ค่อยดีบางทีจะดับ  ต้องปรับรอบเดินเบาไป 2000 รอบ แต่ลากรอบได้มากขึ้น ดึงมันส์มากก 
บันทึกการเข้า

หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!