|
tum_kia
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 10:16:42 » |
|
นอนรอด้วยคน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
plew_ch
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 11:03:55 » |
|
ต้องไปเปิดตำราเครื่องยนต์เลยมั๊ง ถึงเข้าใจ มันเกี่ยวกับช่วงเวลาการเปิด-ปิดและระยะเวลาการเปิด-ปิดของวาล์วไอดี ไอเสีย เคยอ่านจากนังเลงรถ 2หน้ากระดาษ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tree 20V
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 11:19:06 » |
|
ต้องไปเปิดตำราเครื่องยนต์เลยมั๊ง ถึงเข้าใจ มันเกี่ยวกับช่วงเวลาการเปิด-ปิดและระยะเวลาการเปิด-ปิดของวาล์วไอดี ไอเสีย เคยอ่านจากนังเลงรถ 2หน้ากระดาษ
จัดให้น้องหน่อยได้ป่าวครับพี่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
carboys
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 11:21:27 » |
|
Lift = ระยะยก หมายถึงระยะยกของวาล์วที่ได้จาก cam shaft ครับ ระยะยกเป็น mm และตัวเลขมันไม่สูงหรอกครับ 6.0 7.0 7.5 8.0 9.5 อะไรแบบนี้ Timing Duration = ระยะเวลาในการเปิดวาล์ว วัดจากตอนวาล์วเริ่มเปิดจนกระทั่งปิดสนิทครับ การวัดจะวัดเป็นองศาของเครื่องยนต์ครับ เช่น 256องศา, 264, 272, 300 เป็นต้นครับ
ใส่แล้วมีผลดีอย่างไร? เครื่องยนต์ ถ้าเราประจุอากาศได้มากขึ้น เราก็จ่ายเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นได้ จ่ายไฟแรงๆ แล้วมีผล ทำให้การ จุดระเบิดได้รุนแรงขึ้น พลังมากขึ้น เครื่องยนต์ก็แรงขึ้น นี่คือสิ่งที่เราอยากได้ เพราะ เชื้อเพลิงควบคุมได้ แรงไฟก็กำหนดได้ แต่ว่า ปริมาณอากาศนี่ควบคุมได้ยาก แต่ก็พอสร้างให้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นได้ เราจึงต้องการการเปิดวาล์วที่เพิ่มขึ้น (เพิ่มระยะยก) แล้วก็เปิดนานขึ้น (เพิ่ม timming) แต่ว่า ไม่ใช่สักแต่ เปิดมันก็ดีขึ้นนะ มันต้องขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพฝาสูบในการสร้างแรงดูดอากาศ ลักษณะเสื้อสูบ และอื่นๆ อีก มากที่จะส่งเสริมการดูดอากาศเพิ่มขึ้น การเพิ่ม timming นั้น จะลดกำลังอัดและแรงดูด ทำให้รอบต้นๆ ของเครื่องยนต์ ค่อนข้างแย่ เครื่องที่ใส่ cam shaft แบบนี้ มักล้วนแล้วแต่ห่วยรอบต้น เจ๋งรอบปลาย นั่นแปลว่า ไม่ค่อยเหมาะกับการเอามาขับไปๆ มาๆ ในชีวิตประจำวันเท่าไหร่ คุณจะพบว่าทำไมรถแรงๆ ใน สนามเค้าไม่เอามาขับกันทุกวัน เพราะมันขับแล้วไม่มีความสุขขณะขับแบบนั้น มันต้องเป็นสถานที่กดมิดๆ ได้เท่านั้น ย่องๆ มันไม่ work
การปรับแต่ง cam shaft ไม่มีสูตรสำเร็จ และไม่มีที่บอกว่า นี่คือค่าที่ต้องปรับแต่ง เพราะมันขึ้นอยู่กับคนขับ เป็นสำคัญว่าชอบแบบไหน อยากได้แบบไหน ถ้าคนขับไม่มี sense ในเรื่องการบอกความต้องการ ผมคิดว่า ก่อนคุณจะแต่งรถ ช่วยปรับแต่งความรู้สึกและความต้องการของคุณก่อนดีกว่า เพราะการเริ่มต้นกับเครื่องยนต์ แต่ง คุณต้องกำหนดวิถีของมันด้วยตัวคุณเอง มิเช่นนั้น คุณจะทำรถแล้วไม่พอใจสักที มันไม่ใช่เรื่องที่ ให้คนอื่นมาบอกคุณว่า แบบนั้นดี แบบนี้ยอด คุณต้องบอกได้ว่า นี่แหล่ะ ที่เราต้องการ (ไม่ใช่ทำเพราะคนอื่น ต้องการ) รถผม ผมบอกได้เลยว่า คนอื่นคงไม่ชอบหรอก วิ่ง 1/4mile ก็ไม่เร็ว ความเร็วปลายก็งั้นๆ ก็แค่สองร้อยกว่า แรงดึงเหรอ ก็ไม่เท่าไหร่ มีแต่แรงม้าตอน tune ไว้ดูเยอะหน่อย ก็ไม่ได้แปลว่า แรงกว่าใคร แต่ผมชอบเพราะ มันขับแล้วสนุกครับ แล้ว สนุกยังไง ตัวเรานั่นแหล่ะตอบได้ก็รถเรานี่หว่า ทำไมคนอื่นต้องชี้ทางล่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 Step Ahead with MasterCRAFT
|
|
|
Ohmmy
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 11:22:47 » |
|
แบบง่ายๆก็ เฟืองแคมที่ขับจากพู่เล่ข้อเหวี่ยง เวลาเครื่องเดิน(ผมเรียกลูกเบี้ยว)ตรงก้านแคม มันไม่กลมจะเป็นลักษณะเหมือนหยดน้ำ เวลามันหมุนด้านที่แหลมกว่าก็จะไปกดให้วาล์วเปิด(สมมุติเป็นวาวล์วไอดี) อากาศเข้า ในจังหวะนั้นลูกก็จะเคลื่อนลงด้วยเพื่อสูบเอาอากาศเข้าไป ดูด-อัด-ระเบิด-คาย รวมเรียก4จังหวะ(ช่วงคายก็แคมลูกเบี้ยวหมุนมากดวาล์วไอเสีย) อันนี้ แยกและเห็นชัดมาก แคมไอดีกะไอเสีย มันจะหันไม่เสมอกันเพราะมันเป็นจังหวะสุดท้าย ทั้งตัวแคมหมุดครบรอบพอดีก็จะเริ่มดูดใหม่ ไอ้ตัวที่ผมเรียกลูกเบี้ยวนี่แหละ ที่เค้าใช้องศาสูงๆ(คือด้านแหลมๆ มันจะป้าน หรือมนกลมกว้างขึ้น *ผลจึงทำให้การกดวาล์ว นานขึ้นอากาศเข้านานมากขึ้น - ไอเสียคายมากขึ้นลื่นปรื้ดๆ แรงม้าก็เลยพุ่ง ส่วนลิฟท์ก็น่าจะเรียกแทนเป็นระยะยกของวาล์วน่ะคับ รูปแบบมันก็ประมาณนี้อ่ะคับ ผิดถูกยังไงผู้รู้เชิงลึกมาเสริมอีกที* 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ก็แค่นักแข่งข้างถนน เกิดเป็นพวกนักซิ่ง" _นี่แหละมันส์_
|
|
|
|
Tree 20V
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 11:30:45 » |
|
Lift = ระยะยก หมายถึงระยะยกของวาล์วที่ได้จาก cam shaft ครับ ระยะยกเป็น mm และตัวเลขมันไม่สูงหรอกครับ 6.0 7.0 7.5 8.0 9.5 อะไรแบบนี้ Timing Duration = ระยะเวลาในการเปิดวาล์ว วัดจากตอนวาล์วเริ่มเปิดจนกระทั่งปิดสนิทครับ การวัดจะวัดเป็นองศาของเครื่องยนต์ครับ เช่น 256องศา, 264, 272, 300 เป็นต้นครับ
ใส่แล้วมีผลดีอย่างไร? เครื่องยนต์ ถ้าเราประจุอากาศได้มากขึ้น เราก็จ่ายเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นได้ จ่ายไฟแรงๆ แล้วมีผล ทำให้การ จุดระเบิดได้รุนแรงขึ้น พลังมากขึ้น เครื่องยนต์ก็แรงขึ้น นี่คือสิ่งที่เราอยากได้ เพราะ เชื้อเพลิงควบคุมได้ แรงไฟก็กำหนดได้ แต่ว่า ปริมาณอากาศนี่ควบคุมได้ยาก แต่ก็พอสร้างให้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นได้ เราจึงต้องการการเปิดวาล์วที่เพิ่มขึ้น (เพิ่มระยะยก) แล้วก็เปิดนานขึ้น (เพิ่ม timming) แต่ว่า ไม่ใช่สักแต่ เปิดมันก็ดีขึ้นนะ มันต้องขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพฝาสูบในการสร้างแรงดูดอากาศ ลักษณะเสื้อสูบ และอื่นๆ อีก มากที่จะส่งเสริมการดูดอากาศเพิ่มขึ้น การเพิ่ม timming นั้น จะลดกำลังอัดและแรงดูด ทำให้รอบต้นๆ ของเครื่องยนต์ ค่อนข้างแย่ เครื่องที่ใส่ cam shaft แบบนี้ มักล้วนแล้วแต่ห่วยรอบต้น เจ๋งรอบปลาย นั่นแปลว่า ไม่ค่อยเหมาะกับการเอามาขับไปๆ มาๆ ในชีวิตประจำวันเท่าไหร่ คุณจะพบว่าทำไมรถแรงๆ ใน สนามเค้าไม่เอามาขับกันทุกวัน เพราะมันขับแล้วไม่มีความสุขขณะขับแบบนั้น มันต้องเป็นสถานที่กดมิดๆ ได้เท่านั้น ย่องๆ มันไม่ work
การปรับแต่ง cam shaft ไม่มีสูตรสำเร็จ และไม่มีที่บอกว่า นี่คือค่าที่ต้องปรับแต่ง เพราะมันขึ้นอยู่กับคนขับ เป็นสำคัญว่าชอบแบบไหน อยากได้แบบไหน ถ้าคนขับไม่มี sense ในเรื่องการบอกความต้องการ ผมคิดว่า ก่อนคุณจะแต่งรถ ช่วยปรับแต่งความรู้สึกและความต้องการของคุณก่อนดีกว่า เพราะการเริ่มต้นกับเครื่องยนต์ แต่ง คุณต้องกำหนดวิถีของมันด้วยตัวคุณเอง มิเช่นนั้น คุณจะทำรถแล้วไม่พอใจสักที มันไม่ใช่เรื่องที่ ให้คนอื่นมาบอกคุณว่า แบบนั้นดี แบบนี้ยอด คุณต้องบอกได้ว่า นี่แหล่ะ ที่เราต้องการ (ไม่ใช่ทำเพราะคนอื่น ต้องการ) รถผม ผมบอกได้เลยว่า คนอื่นคงไม่ชอบหรอก วิ่ง 1/4mile ก็ไม่เร็ว ความเร็วปลายก็งั้นๆ ก็แค่สองร้อยกว่า แรงดึงเหรอ ก็ไม่เท่าไหร่ มีแต่แรงม้าตอน tune ไว้ดูเยอะหน่อย ก็ไม่ได้แปลว่า แรงกว่าใคร แต่ผมชอบเพราะ มันขับแล้วสนุกครับ แล้ว สนุกยังไง ตัวเรานั่นแหล่ะตอบได้ก็รถเรานี่หว่า ทำไมคนอื่นต้องชี้ทางล่ะ
ชอบมากๆเลยครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AE สี กะปิ
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 11:33:26 » |
|
อยากใส่บ้างจัง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NonG_<TPZ#02>_<NC.Z>
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 11:41:29 » |
|
Lift = ระยะยก หมายถึงระยะยกของวาล์วที่ได้จาก cam shaft ครับ ระยะยกเป็น mm และตัวเลขมันไม่สูงหรอกครับ 6.0 7.0 7.5 8.0 9.5 อะไรแบบนี้ Timing Duration = ระยะเวลาในการเปิดวาล์ว วัดจากตอนวาล์วเริ่มเปิดจนกระทั่งปิดสนิทครับ การวัดจะวัดเป็นองศาของเครื่องยนต์ครับ เช่น 256องศา, 264, 272, 300 เป็นต้นครับ
ใส่แล้วมีผลดีอย่างไร? เครื่องยนต์ ถ้าเราประจุอากาศได้มากขึ้น เราก็จ่ายเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นได้ จ่ายไฟแรงๆ แล้วมีผล ทำให้การ จุดระเบิดได้รุนแรงขึ้น พลังมากขึ้น เครื่องยนต์ก็แรงขึ้น นี่คือสิ่งที่เราอยากได้ เพราะ เชื้อเพลิงควบคุมได้ แรงไฟก็กำหนดได้ แต่ว่า ปริมาณอากาศนี่ควบคุมได้ยาก แต่ก็พอสร้างให้มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นได้ เราจึงต้องการการเปิดวาล์วที่เพิ่มขึ้น (เพิ่มระยะยก) แล้วก็เปิดนานขึ้น (เพิ่ม timming) แต่ว่า ไม่ใช่สักแต่ เปิดมันก็ดีขึ้นนะ มันต้องขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพฝาสูบในการสร้างแรงดูดอากาศ ลักษณะเสื้อสูบ และอื่นๆ อีก มากที่จะส่งเสริมการดูดอากาศเพิ่มขึ้น การเพิ่ม timming นั้น จะลดกำลังอัดและแรงดูด ทำให้รอบต้นๆ ของเครื่องยนต์ ค่อนข้างแย่ เครื่องที่ใส่ cam shaft แบบนี้ มักล้วนแล้วแต่ห่วยรอบต้น เจ๋งรอบปลาย นั่นแปลว่า ไม่ค่อยเหมาะกับการเอามาขับไปๆ มาๆ ในชีวิตประจำวันเท่าไหร่ คุณจะพบว่าทำไมรถแรงๆ ใน สนามเค้าไม่เอามาขับกันทุกวัน เพราะมันขับแล้วไม่มีความสุขขณะขับแบบนั้น มันต้องเป็นสถานที่กดมิดๆ ได้เท่านั้น ย่องๆ มันไม่ work
การปรับแต่ง cam shaft ไม่มีสูตรสำเร็จ และไม่มีที่บอกว่า นี่คือค่าที่ต้องปรับแต่ง เพราะมันขึ้นอยู่กับคนขับ เป็นสำคัญว่าชอบแบบไหน อยากได้แบบไหน ถ้าคนขับไม่มี sense ในเรื่องการบอกความต้องการ ผมคิดว่า ก่อนคุณจะแต่งรถ ช่วยปรับแต่งความรู้สึกและความต้องการของคุณก่อนดีกว่า เพราะการเริ่มต้นกับเครื่องยนต์ แต่ง คุณต้องกำหนดวิถีของมันด้วยตัวคุณเอง มิเช่นนั้น คุณจะทำรถแล้วไม่พอใจสักที มันไม่ใช่เรื่องที่ ให้คนอื่นมาบอกคุณว่า แบบนั้นดี แบบนี้ยอด คุณต้องบอกได้ว่า นี่แหล่ะ ที่เราต้องการ (ไม่ใช่ทำเพราะคนอื่น ต้องการ) รถผม ผมบอกได้เลยว่า คนอื่นคงไม่ชอบหรอก วิ่ง 1/4mile ก็ไม่เร็ว ความเร็วปลายก็งั้นๆ ก็แค่สองร้อยกว่า แรงดึงเหรอ ก็ไม่เท่าไหร่ มีแต่แรงม้าตอน tune ไว้ดูเยอะหน่อย ก็ไม่ได้แปลว่า แรงกว่าใคร แต่ผมชอบเพราะ มันขับแล้วสนุกครับ แล้ว สนุกยังไง ตัวเรานั่นแหล่ะตอบได้ก็รถเรานี่หว่า ทำไมคนอื่นต้องชี้ทางล่ะ
ชัดเจนคับ เห็นภาพเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Trang-Phattalung Zone / Nongchok Zone
|
|
|
|
tum_kia
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 11:48:44 » |
|
แล้วที่เค้าเรียกว่าพอกแคมอะ เปนไง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 12:36:38 » |
|
^ ^ น่าจะเป็นการพอกให้องศามันเพิ่ม จะได้ไม่ต้องซื้อแคมแต่งองศาสูงมาใส่ครับ
อย่างแคมแต่ง 4A-fe ของ HKS เส้นละ 6,000.- ถ้าพอกก็จะใช้งบน้อยกว่านี้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 12:41:03 » |
|
แล้วที่เค้าเรียกว่าพอกแคมอะ เปนไง
เติมโดยการเพิ่มเนื้อเหล็ก ลงไปแล้วทำการกลึกออกให้ตามค่าที่ต้องการ ข้อดีคือได้ตามต้องการ ข้อเสีย มันไม่ทันแล้วถ้าเกิดมันสึกหรอกขณะที่เครื่องทำงานรอบสูง รับลองไปทั้งเครื่อง แต่ก่อนมีคนทำแล้วบอกว่าดีแต่ผมเคยถามไปว่าดีแล้วทำมัยไม่เอาไปใช้กับรถตัวเองละไปซื้อของ ญี่ปุ่นมาทำมัย เขาก็ไม่ตอบ พี่บอยเคยใช้บริการหรือเปล่าละครับ การตั้งก็ต้องหาคนตั้งเป็นนะครับ คนคำนวนเป็นแต่ตั้งไม่เป็นนะมีเยอะครับ ทำออกมาแล้ววิ่งไม่ออกเลยละครับ ทำแล้วก็ทำอีก ทำอีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
boatham
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 12:58:31 » |
|
แอบดูตัวแรง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ae-101 RED
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 13:00:18 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
AE สำหรับเค้าคงไม่สำคัญ แต่ AE สำหรับผมมันฝังใจ - AE-101 RED - 3S-GTE NONAIR
- E Manage Blue Tune By หน่อง
- TURBO T04D A/R 60
- 550 cc.
- BoostPressure Lo 0.8 - Hi 1.3
- ORC single
- AE บ้านบ้าน MO พอขำขำ
|
|
|
carboys
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 14:48:51 » |
|
การพอกแคม ทำกันตั้งแต่สมัยโน้นที่มีสิ่งที่เรียกว่า "พาเลส" สมัยที่เอลวิสยังขยี้เท้าอยู่เลย ปัจจุบันก็ยังมีการทำอยู่ เพราะเครื่องบางตัวมันไม่มีของแต่งขายนี่หว่า ให้ทำไงล่ะ
เพื่อที่ให้ได้เป้าหมายคือ แคมโหนกเยอะๆ อ้วนๆ กว้างๆ แทนอันแคบๆ แหลมๆ ก็เลยเอาเนื้อ โลหะ (ซึ่งไม่รู้ว่าอะไรบ้าง) พอกลงไป ตอนพอกก็ใช้ความร้อน การกดทุบตี เอาว่า ทำไงก็ได้ ให้มันติดกันก่อน ส่วนว่าทำกันไงให้ติดได้ดีก็แล้วแต่เทคนิคละกัน เลยมีคนทำได้ดีและก็ไม่ดี ด้วย จากนั้น ก็ใช้เครื่องเจียร์มันให้ได้ตามแบบที่เราต้องการ เป็นอันเสร็จพิธี
แล้วมันไม่ดีอย่างไร? เพราะมันเป็นเนื้อโลหะคนละแบบกัน และก็ไม่ได้เป็นเนื้อเดียวกัน ปัญหามันมีอยู่อย่างเดียวคือ มันจะร่อนในที่สุด บอกไม่ได้หรอกว่ามันจะไปร่อนตอนไหน แต่ว่าตอนมันร่อน มันจะมีเศษโลหะ (อันนี้ไม่เท่าไหร่ แต่ว่าก็แย่อยู่ดี) แต่ว่า ถ้ามันหลุดมาทั้งก้อนเลยล่ะ (ซวยแน่ งานเข้าทันที)
ของดีมันเลยกลึงมาจากโลหะเนื้อเดียวกันทั้งแท่ง ถามว่า ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน โรงกลึงมันจะ ทำใหม่ทั้งแท่งได้ไหม ตอบว่า ได้ แต่สิ่งที่ยากคือ ไอ้แท่งแคมที่ว่านั้นนั่นแหล่ะ แท่งดิบมันผลิต ไม่ได้ง่ายๆ และที่สำคัญ วัตถุดิบมันธรรมดาที่ไหนกัน ต้องทดแรงบิด แรงเค้น และไม่เบี้ยวด้วย สรุป กลึงได้แต่ไม่ปัญญาหาแท่งดิบมากลึง ก็เท่านั้นแหล่ะ.....
ที่เสีย 500 ถามว่าผมเคยใช้ไหม ตอบว่า ไม่เคยครับเสี่ย เพราะพอดีไม่นิยมเอาเครื่องไม่มีโหงวเฮ้ง ไปโมฯ เลยไม่ได้ชิมลาง
ตอบคนที่ถามว่า มี cam แล้วใส่ได้เลยไหม เออ คุณต้องมีความพร้อมอย่างอื่นด้วยครับ เพราะด้วย แท่งสองแท่ง คุณต้องพร้อมที่จะมีสิ่งเหล่านี้ด้วย 1. เมื่อคุณใส่แคมฯ ใหม่ แบบซิ่งๆ นี้เข้าไป คุณต้อง Tune เครื่องใหม่ ทั้งองศาจุดระเบิด ระยะเวลาใน การจ่ายไฟ จังหวะการจ่ายน้ำมัน แปลได้ว่า คุณต้องมีกล่องแต่ง สักแต่ใส่ มันไม่แรงหรอก ดีไม่ดีห่วยด้วย คุณไม่เชื่อผมไม่เป็นไร ใส่แบบลูกทุ่งไปก่อนก็ได้ เดี๋ยวไม่นาน คุณก็มีของพวงนี้จนได้แหล่ะ
2. เมื่อใส่แคมแต่ง แน่นอน คุณต้องปรับแต่ง timing ทั้งไอดี ไอเสีย คุณจำเป็นแน่นอนต้องมี slide cam gear หรือที่คุณอาจรู้จักในชื่อว่า spocket เลื่อนได้ ถ้าไม่มีคุณจะตั้งได้ไงล่ะ ไม่มีใครไม่มีหรอก ถ้าใส่ cam ซิ่ง
3. แคมฯ lift สูงๆ จะทำให้วาล์วยกสูง และถ้าเครื่องรอบคุณสูง วาล์วจะปิดไม่สนิท ที่เรียกกันว่า วาล์วลอย คุณต้องมี spring valve ใหม่ทั้งชุด (โอ้ว มือสองไม่ต้องหาหรอก มันไม่มี เพราะไม่งั้นคุณต้องซื้อมาทั้งฝาสูบแล้ว)
4. เครื่องไหนที่บอกว่าหลบวาล์ว ป้องกันสายพานขาด งานนี้ ข้อนี้ยกเลิกไปเลย เพราะลำพังการตั้งฯ บางจังหวะก็ซวย โหม่งไปเลย ก็มี ดังนั้น ถ้าขาด ก็พัง... ก็เรียกได้ว่า ให้ทำใจได้เลย ถ้าสายพานขาด พังกับพัง
5. คุณควรมีอุปกรณ์ตั้งสายพานที่ดีและเชื่อถือได้ เช่นเป็นของใหม่ หรือว่า ประเมิณแล้วว่ายังใช้ได้ดีอยู่ ถ้าไม่แน่ใจควรเปลี่ยน เพราะถ้ามันมีปัญหา โหม่ง.... เห็นๆ
6. โอย อีกเยอะอ๊ะ เมื่อยแล้ว ใครอยากถามอีก ค่อยตอบละกัน เมื่อย เมื่อย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 Step Ahead with MasterCRAFT
|
|
|
Oatmacher_cz*
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 15:20:07 » |
|
การพอกแคม ทำกันตั้งแต่สมัยโน้นที่มีสิ่งที่เรียกว่า "พาเลส" สมัยที่เอลวิสยังขยี้เท้าอยู่เลย ปัจจุบันก็ยังมีการทำอยู่ เพราะเครื่องบางตัวมันไม่มีของแต่งขายนี่หว่า ให้ทำไงล่ะ
เพื่อที่ให้ได้เป้าหมายคือ แคมโหนกเยอะๆ อ้วนๆ กว้างๆ แทนอันแคบๆ แหลมๆ ก็เลยเอาเนื้อ โลหะ (ซึ่งไม่รู้ว่าอะไรบ้าง) พอกลงไป ตอนพอกก็ใช้ความร้อน การกดทุบตี เอาว่า ทำไงก็ได้ ให้มันติดกันก่อน ส่วนว่าทำกันไงให้ติดได้ดีก็แล้วแต่เทคนิคละกัน เลยมีคนทำได้ดีและก็ไม่ดี ด้วย จากนั้น ก็ใช้เครื่องเจียร์มันให้ได้ตามแบบที่เราต้องการ เป็นอันเสร็จพิธี
แล้วมันไม่ดีอย่างไร? เพราะมันเป็นเนื้อโลหะคนละแบบกัน และก็ไม่ได้เป็นเนื้อเดียวกัน ปัญหามันมีอยู่อย่างเดียวคือ มันจะร่อนในที่สุด บอกไม่ได้หรอกว่ามันจะไปร่อนตอนไหน แต่ว่าตอนมันร่อน มันจะมีเศษโลหะ (อันนี้ไม่เท่าไหร่ แต่ว่าก็แย่อยู่ดี) แต่ว่า ถ้ามันหลุดมาทั้งก้อนเลยล่ะ (ซวยแน่ งานเข้าทันที)
ของดีมันเลยกลึงมาจากโลหะเนื้อเดียวกันทั้งแท่ง ถามว่า ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน โรงกลึงมันจะ ทำใหม่ทั้งแท่งได้ไหม ตอบว่า ได้ แต่สิ่งที่ยากคือ ไอ้แท่งแคมที่ว่านั้นนั่นแหล่ะ แท่งดิบมันผลิต ไม่ได้ง่ายๆ และที่สำคัญ วัตถุดิบมันธรรมดาที่ไหนกัน ต้องทดแรงบิด แรงเค้น และไม่เบี้ยวด้วย สรุป กลึงได้แต่ไม่ปัญญาหาแท่งดิบมากลึง ก็เท่านั้นแหล่ะ.....
ที่เสีย 500 ถามว่าผมเคยใช้ไหม ตอบว่า ไม่เคยครับเสี่ย เพราะพอดีไม่นิยมเอาเครื่องไม่มีโหงวเฮ้ง ไปโมฯ เลยไม่ได้ชิมลาง
ตอบคนที่ถามว่า มี cam แล้วใส่ได้เลยไหม เออ คุณต้องมีความพร้อมอย่างอื่นด้วยครับ เพราะด้วย แท่งสองแท่ง คุณต้องพร้อมที่จะมีสิ่งเหล่านี้ด้วย 1. เมื่อคุณใส่แคมฯ ใหม่ แบบซิ่งๆ นี้เข้าไป คุณต้อง Tune เครื่องใหม่ ทั้งองศาจุดระเบิด ระยะเวลาใน การจ่ายไฟ จังหวะการจ่ายน้ำมัน แปลได้ว่า คุณต้องมีกล่องแต่ง สักแต่ใส่ มันไม่แรงหรอก ดีไม่ดีห่วยด้วย คุณไม่เชื่อผมไม่เป็นไร ใส่แบบลูกทุ่งไปก่อนก็ได้ เดี๋ยวไม่นาน คุณก็มีของพวงนี้จนได้แหล่ะ
2. เมื่อใส่แคมแต่ง แน่นอน คุณต้องปรับแต่ง timing ทั้งไอดี ไอเสีย คุณจำเป็นแน่นอนต้องมี slide cam gear หรือที่คุณอาจรู้จักในชื่อว่า spocket เลื่อนได้ ถ้าไม่มีคุณจะตั้งได้ไงล่ะ ไม่มีใครไม่มีหรอก ถ้าใส่ cam ซิ่ง
3. แคมฯ lift สูงๆ จะทำให้วาล์วยกสูง และถ้าเครื่องรอบคุณสูง วาล์วจะปิดไม่สนิท ที่เรียกกันว่า วาล์วลอย คุณต้องมี spring valve ใหม่ทั้งชุด (โอ้ว มือสองไม่ต้องหาหรอก มันไม่มี เพราะไม่งั้นคุณต้องซื้อมาทั้งฝาสูบแล้ว)
4. เครื่องไหนที่บอกว่าหลบวาล์ว ป้องกันสายพานขาด งานนี้ ข้อนี้ยกเลิกไปเลย เพราะลำพังการตั้งฯ บางจังหวะก็ซวย โหม่งไปเลย ก็มี ดังนั้น ถ้าขาด ก็พัง... ก็เรียกได้ว่า ให้ทำใจได้เลย ถ้าสายพานขาด พังกับพัง
5. คุณควรมีอุปกรณ์ตั้งสายพานที่ดีและเชื่อถือได้ เช่นเป็นของใหม่ หรือว่า ประเมิณแล้วว่ายังใช้ได้ดีอยู่ ถ้าไม่แน่ใจควรเปลี่ยน เพราะถ้ามันมีปัญหา โหม่ง.... เห็นๆ
6. โอย อีกเยอะอ๊ะ เมื่อยแล้ว ใครอยากถามอีก ค่อยตอบละกัน เมื่อย เมื่อย
ความรู้เพิ่มอีกแล้วครับพี่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
tum_kia
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 16:01:51 » |
|
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
t_13
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 22 กรกฎาคม 2552 17:21:07 » |
|
เอา แบบ ที่ ผม เข้า ใจ นะ เปรียบกับการ เปิดหน้าต่างบ้าน นี่แหละคับ
Lift = ยิ่งมาก เท่าไหร่เหมือนเปิดหน้าต่าง ยิ่งกว้างมากเท่านั้น องศา = ยิ่งสูง ก็เหมือนยิ่งเปิด หน้าต่างนานมากเท่านั้น
ยิ่งเปิดหน้าต่างกว้างและนานเท่าไหร่ ลมยิ่งเข้าบ้านได้มากและสะดวกมากขึ้นเท่านั้น ลิฟท์และองศายิ่งสูงก็จะทำให้ ไอดีเข้าห้องเผาไหม้ได้เยอะและเร็วขึ้น
ส่วน อัน นี้ ของ พี่ ลิ้มTuned by Lim ทีเคย อ่าน เจอ นะ คับ
"ลิฟมาก อากาศเข้ามากขึ้น ได้แรงม้ามากขึ้น ตรงจุดที่ความเร็วของไอดีมากกว่า ดังนั้น ตรงจุดที่ความเร็วของไอดีต่ำ แรงม้าจะลดลง
องศามาก วาล์วเปิดนาน ได้แรงม้ามากขึ้น ที่รอบสูงขึ้นกว่าเดิม ดังนั้น ที่รอบต่ำ โอเวอร์แลป มากกว่าเดิม แรงม้าจะลดลงเช่นกัน
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ลิฟมากกว่า อาจจะแรงน้อยกว่า ถ้าไม่สัมพันธ์กับส่วนอื่นๆ องศามากกว่า อาจจะแรงน้อยลง เพราะไม่เหมาะสมกับเครื่องตัวนั้นๆ
ถ้าลิฟมากเกินไป องศามากเกินไป โมยังไงก้อไม่แรงขึ้นไปอีกแล้ว เพราะประสิทธิภาพของเครื่องบล๊อกนั้นถูกใช้งานจนสุดแล้วครับ การใช้แคมที่มีองศาสูงมากๆ ลิฟสูงมากๆ ไม่จำเป็นต้องแรงกว่าเสมอไป
จะพบว่าเครื่องเดิมๆใส่แคมซิ่ง stage ต้นๆ แล้ววิ่งดี แต่ทำไมพอใส่แคม stage สูงๆ แล้ววิ่งไม่ออก เครื่องโมเยอะๆ ใส่แคม stage ต้นๆ ก้อวิ่งงั้นๆ ต้องเจอแคม stage สูงๆ จึงจะวิ่งดี"
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
TOYO_DA 
|
|
|
|