กระทู้ยาวจัง คิคิ
เรื่องรอบเครื่องนี่ก่อนที่จะมาโพสท์กันนะ
ขอแนะนำว่าให้ใช้ OBD จับจาก ECU
หรือไม่ก้อพวก AFC ต่าง ๆ ๆ อ่ะคับ
มันจะแน่นอนที่สุด
อย่าเอาค่าของ เกจ์วัดที่ติดเพิ่มไป
แม้แต่หน้าปัดเดิมๆ ๆ ของรถใช้ไปนาน ๆ มันก้อมีเสื่อมคับ
แต่ผมว่านะ ตาม sense ของคนที่ขับรถ
ฟังเสียงเอาก้อพอรู้อ่ะ ว่ารอบมันควรจะประมาณเท่าไหร่
แบบว่า วิ่ง 120km/h รอบไม่ถึง 2000rpm นี่ก็เว่อร์เกินนะคับ
จะเทียบให้ดูนะคับ เท่าที่เคยลองทำมา
จริงๆ แล้วเครื่อง 1300 CC วิ่งความเร็ว 120km/h อยู่ประมาณ 3500rpm
ที่เกียร์ธรรมดา 5 สปีด สภาพชุดคลัชท์ที่สมบูรณ์
ที่เกียร์อัตโนมัติ 3 สปีด วิ่งความเร็ว 120km/h อยู่ประมาณ 4000rpm
กรณีชนเกียร์อัตโนมัติของ 4A-FE
ที่เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด วิ่งความเร็ว 120km/h อยู่ประมาณ 3000rpm
ส่วนรอบของ 4A-FE 7A-FE 4E-FTE
ทั้ง AT และ MT เนี่ยขี้เกียจพิมพ์แล้ว
เห็นว่าความเห็นข้างบนๆเนี่ยวิ่ง วิ่งความเร็ว 100km/h รอเครื่อง 2500rpm
ไม่ทราบว่าชนเกียร์รึเปล่าคับ ถ้าชนเอาเกียร์ของรุ่นไหนมาใส่คับ
แต่รอบก็จะต่ำเกินความเป็นจริงของเกียร์ธรรมดา
ถ้าเป็นเกียร์อัตโนมัติก็ปรกติ รอบจะต่ำอยู่แล้ว
แต่ถ้ามันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ผมก้ออยากรู้จังว่าทำไมรอบต่ำได้ขนาดนั้น

จิง ๆ ว่าจะไม่โพสท์แล้วนะ เรื่องกระทู้รอบเครื่องเนี่ย
แต่อดไม่ได้เรื่องเครื่องมือวัด เลยขอซะหน่อย
หวังว่าคงไม่ต่อว่ากันนะคับ
ถ้าความคิดเห็นของผมอาจจะทำให้ใครไม่พอใจ
ยังไงก็ขอโทษไว้ก่อนเลยละกันคับ
