onice cadet
|
 |
« เมื่อ: 16 มีนาคม 2552 22:55:43 » |
|
ตอนนี้ใช้ AE-111 ยาง 195/50/15 ตัดสปริงหน้าไป 1.5 นิ้ว อัดโช้คหนึบ แต่ไม่แข็ง ความรู้สึกตอนขับก็ OK ไม่แข็งมาก แต่เวลาโดดลูกระนาดมันจะดัง ก๊อก ทั้งซ้ายและขวา คิดในใจว่าคงดังโช้ค ไม่ก็สปริง ไม่รู้ใช่หรือเปล่า และรู้สึกว่ามันไม่เตี้ยเท่าไร ยังสูงอยู่เลยเลยมีความคิดว่าจะหาสปริงโหลดคู่หน้าของ KG/MM มือสองใส่ เลยอยากทราบว่าสปริงยี่ห้อนี้ของ AE-111 มันเตี้ยลงมาจากเดิมกี่นิ้ว แล้วพอเปลี่ยนเข้าไปแล้วจะหาโช้คอะไรใส่ดี เอาโช้คเดิมอัดหรือว่าใส่ MONROE REFLEX ดีอ่ะครับ ตอนนี้ล้อมันยื่นหน่อยด้วยถ้าเกิดใส่ มอโรมันจะนิ่มไปจนล้อขูดกับซุ้มหรือเปล่า งบน้อยด้วย แล้วเห็นบอกกันว่า KG/MM มันเตี้ยลงเยอะก็เลยสงสัยว่าต้องตัดแกนโช้ครับไม่ให้โช้คสุดเวลาเด้งด้วยหรือเปล่า หรือใครมีวิธีไหนที่โหลด AE-111 ให้เตี้ยจากเดิม 2 นิ้วกว่าโดยล้อไม่โดนซุ้มและไม่กระด้างมากเวลารูดถนนขรุขระบ้างครับแนะนำหน่อย หรือใครมีรูปที่ใส่สปริงโหลดยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร เตี้ยจากเดิมกี่นิ้ว ช่วยส่งให้ดูหน่อยคร้าบ 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 มีนาคม 2552 17:49:55 โดย nice_dk »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~RETRO RACE...つづく
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 17 มีนาคม 2552 03:13:59 » |
|
ติดหรือเปล่าครับระวังด้วยตัดสปิงนิ ดังก๊อกๆอ่ะ ซื้อสปิงโหลด มาใส่ดีกว่านะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
tunatae
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 17 มีนาคม 2552 11:44:14 » |
|
ดังก๊อกๆ น่าจะ สปริง (ถาดรองสปริง) โดนกับ ซุ้มล้อครับ ลองมุดดูตรงล้อ
เเล้วให้คนขย่มข้างที่ดังดูครับ
* ถ้าใช่จุดตรงนั้น เอาคัตเตอร์กรีดเเผ่นตรงนั้นออก
เพราะผมเคยเข้าร้านเชคเเล้ว ไม่เจอสิ่งผิดปกติอ่ะไร นอกจากตรงนี้ครับ
(อาจมีอีกหลายสาเหตุยังไงลองเชคตรงจุดนี้ดูครับ )
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
onice cadet
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 17 มีนาคม 2552 14:02:48 » |
|
และถ้าผมใส่สปริงโหลดให้เตี้ยลงมากว่านี้อีก โช้คเดิมที่อัดน้ำมันมาหนืดแต่ไม่แข็งจะเอาอยู่ไหมครับ ต้องตัดแกนโช้คด้วยหรือเปล่า ตอนนี้ที่ตัดสปริงอยู่มันเตี้ยจากเดิม 1.5 นิ้ว ที่มันดังก๊อกผมก็ว่าสาเหตุน่ามาจากการตัดสปริงอ่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
onice cadet
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 17 มีนาคม 2552 17:51:39 » |
|
ใครมีรูป ae-111 ใส่สปริงโหลดขอดูหน่อยคร้าบบ บอกด้วยว่าสปริงยี่ห้ออะไรรุ่นอะไร เตี้ยจากเดิมกี่นิ้ว ขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
yuky
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 17 มีนาคม 2552 18:17:19 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 RN3 type RS/BB5 type Si
|
|
|
onice cadet
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 17 มีนาคม 2552 20:46:26 » |
|
ว้าววว เตี้ยกำลังงามเลยครับ ชอบๆๆๆ ขอบคุณนะคร้าบ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
khOndErm
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 40
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 22 มีนาคม 2554 21:08:19 » |
|
ขออนุญาติ ขุดกระทู้ นะครับ ใช้รุ่นนี้ อยากทราบการโหลดเตี้ย ด้วยครับผม ใครมีวิธียังไง เตี้ยขนาดไหน งบประมาณเท่าไหร่ มีรูปภาพให้ดู จะดีมาก ๆ เลยครับ ขอบคุณมากครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
illusionx<NC.Z>
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 22 มีนาคม 2554 21:36:15 » |
|
เอาครับ ผมคู่หน้า ใส่ เลวินกระบอกใหญ่+สปริงโหลด KG/MM ยาง 205/45/16
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มีนาคม 2554 21:42:02 โดย illusionx »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
osk100
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 22 มีนาคม 2554 22:34:06 » |
|
อยากเตี้ย ตัดสปริง/สปริงโหลด การตัดสปริงทำได้ง่ายและได้ความเตี้ยตามต้องการ แต่ไม่ได้ส่งผลดีต่อการทรงตัวของรถ ถ้าตัดสปริงด้วยไฟ ความร้อนจะทำให้ความยืดหยุ่นบริเวณใกล้เคียงเสียไป การตัดด้วยหินเจียร์หรือไฟเบอร์ ไม่มีปัญหาความร้อน แต่มีหลายปัญหาตามมา การตัดสปริงเมื่อไรที่สปริงสั้นลงก็จะแข็งขึ้นยุบยาก แต่ดีดตัวแรงเพราะสปริงทำงานยุบและยืดตัวด้วยการบิดตัวของเส้นสปริง
สปริงที่ถูกตัดให้เตี้ย ก็คือสปริงที่สั้นและเหลือเนื้อสปริงสั้นลง เมื่อบิดตัวยากขึ้นก็ทำให้สปริงมีความแข็งมากขึ้นยุบตัวยากนั่นเอง สปริง ที่ถูกตัดจะยุบตัวยาก แต่เมื่อไรที่ยุบในช่วงดีดตัวก็จะดีดแรง มีอาการกระด้างมากขึ้น ถ้าใช้โช้กอัพเดิมที่มีความหนืดซึ่งเหมาะสมกับสปริงที่นิ่ม โช้กอัพก็จะรั้งในช่วงที่สปริงดีดตัวไม่ไหว สปริงยังดีดแรงและเร็ว ส่วนโช้กอัพก็จะพังเร็ว นอกจากความแข็งที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ตรงตามต้องการ (เพราะยิ่งตัดเหลือสั้นก็ยิ่งแข็ง)
ซึ่งสปริงชุดโหลดที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะก็แข็งกว่าสปริงเดิม แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้แข็งกว่ามากนัก ปัญหาสำคัญอยู่ที่ ปลายสปริงที่ถูกตัดชี้ขึ้น ไม่ได้งอลงแนบกับเบ้าเหมือนสปริงเดิม ใส่เข้าไปปลายก็ถูกกดแนบกับเบ้าได้ แต่ปลายสปริงที่เคยชี้ออกมา จะทำให้สปริงมีการฝืนตัวอยู่ ทั้งการยุบและยืดตัวล้วนมีการดิ้นออกข้าง ไม่ได้เกิดขึ้นในแนวตรงตามเดิม การยืดหยุ่นไม่สมบูรณ์ และส่งผลให้โช้กอัพมีแรงกระทำด้านข้างแทนที่จะเป็น แรงกระทำแนวดิ่งตรงๆ โช้กอัพที่ใช้งานร่วมกับสปริงตัดจึงอายุสั้นทั้งจากการดีดตัวที่แรงขึ้นและ การดิ้นออกด้านข้าง
การเป่าไฟดัดปลายสปริง ส่งผลให้เส้นสปริงบริเวณนั้นและใกล้เคียงเสียความยืดหยุุ่น วีธีที่ถูกต้องเมื่อต้องการความเตี้ย คือ เปลี่ยน สปริงชุดโหลดที่ทำขึ้นโดยตรง (ราคา 4 เส้น 6-9 พันบาท) เลือกรุ่นที่มีความแข็งมากกว่าสปริงเดิมไม่มากนัก ใช้ร่วมกับโช้กอัพชุดแต่งที่มีความหนืดมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงยืดตัวหรือรี บาวน์ เพื่อรั้งการดีดตัวของสปริงที่แรงขึ้น หรือหาเทียบสปริงจากรถรุ่นอื่นมาใช้ ซึ่งยุ่งยากแต่ถูกกว่า
ถ้าอยากให้รถ์เตี้ย ลืมการตัดสปริงไปได้เลย เตี้ยลงจริงและค่าใช้จ่ายต่ำ แต่ผลที่ได้แย่ทั้งการทรงตัวและความนุ่มนวล ครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มีนาคม 2554 22:36:08 โดย osk100 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
osk100
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 22 มีนาคม 2554 22:41:31 » |
|
เสียงที่ดังลองเช็คดูที่ลูกหมากกันโคลง เเละลูกหมากปลายเเร๊ค(ไม้ตีกลอง) เเละลูกหมากตัวล่างดูครับ อะไรที่มันเคยหลวมอยู่ จะเเสดงผลออกมาเนื่องจากช่วงล่างที่เเข็งขึ้น ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
eedee
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 21
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2554 16:49:07 » |
|
ของแฟนผม วีออส ใช้ไฟเป่าลงไป 2 นิ้ว ไม่ได้ตัดหนึบดีเหมือนกัน เข้าโค้งได้แรงกว่าตอนยังไม่โหลด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Gozilator
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2554 18:26:10 » |
|
หว่า....ตัดสปริงหน้าไปซ่ะล่ะ เตี้ย อ่ะ....แต่แข็งก็ได้ใจด้วย 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 พฤษภาคม 2554 18:48:45 โดย Gozilator »
|
บันทึกการเข้า
|
ในโลกของคนตาบอด ตาดีข้างเดียว..เป็นราชาได้ 
|
|
|
fogafoga
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2554 20:44:57 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แท็ป รักษ์ภูมิ
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2554 11:04:25 » |
|
สปริงไฟเปา สังเกตุได้ยังไงว่าเป็นสปริงไฟเปา ซื้อมาน้องมันบอกว่ายี่ห้อไม่เห็นแล้ว เค้าพ่นสีทับของเก่า ก็เลยไม่แน่ใจว่า เป็นสปริงไฟเปาหรือเปล่า แต่ใช้แล้วก็โอนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NonG_<TPZ#02>_<NC.Z>
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2554 12:32:27 » |
|
ของผมไอบัคคู่หน้า เลื่อนเบ้า อัดน้ำมัน ครับ
ตามประสางบน้อย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Trang-Phattalung Zone / Nongchok Zone
|
|
|
|