AE. Racing Club
02 กรกฎาคม 2020 12:55:15 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอเล่าประสพการณ์รถใช้LPG ไฟไหม้ทั้งคัน(อ่านเจอเลยนำมฝาก)  (อ่าน 2957 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
A'_Chai
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 217



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 25 สิงหาคม 2007 09:49:22 »

 เป็นฟืนเป็นไฟขอเล่าประสพการณ์รถใช้LPG ไฟไหม้ทั้งคัน เป็นฟืนเป็นไฟ
 
จาก Man
พุธที่ , 22/8/2550
เวลา : 20:42
 IP:
124.120.163.215
อ่านแล้ว = 283 ครั้ง


        ประสพการณ์จริงที่ยังระทึกขวัญอยู่ เกิดเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาเป็นรถของพี่ที่ทำงานและที่สำคัญยืมคนอื่นมา เป็นรถตู้ โฟคสวาเก้น คาราเวลปี92 LPG Mixer ถังมือหมุนธรรมดาผู้โดยสาร 7 คนทำงานที่เดียวกันทั้งหมดจาก กทม.มุ่งหน้าจ.ลำปางเพื่อไปงานแต่ง ส่วนผมขับรถยนต์ส่วนตัวไปพร้อมกับรุ่นพี่และแฟนรุ่นพี่ออกเดินทางล่วงหน้าไปก่อน และแวะเที่ยวบ้าง จนกระทั่งเข้าเขต อ.แม่พริก จ.ลำปาง เป็นความโชคดีของคนในรถตู้หรืออะไรไม่ทราบเพราะตลอดเล้นทาง 500 กม.ผมแซงรถตู้มาตลอด แต่เมื่อเข้าเขตลำปางก็พบรถตู้จอดให้คนในรถเข้าห้องน้ำ ผมขับตามหลังมาตาดีหรืออะไรไม่ทราบเบรคหัวทิ่มถอยหลังไปรอรถตู้เพราะเพิ่งจะขับทันกัน และได้ไปหยิบเอาซีดีในรถตู้มาฟังด้วย หลังจากนั้นก็ออกเดินทางโดยปกติผมต้องนำหน้าและขับเร็วกว่าแต่ด้วยซีดีที่ได้มาใหม่จึงทำให้ต้องเปลี่ยนแผ่น และให้รถตู้แซงไป หลังจากนั้นผมจึงขับตามหลังจากนั้นประมาณ 5 นาทีผมอยู่ห่างรถตู้ประมาณ 200 เมตรผมจึงเห็นแสงไฟกองใหญ่ลุกไหม้ใต้ท้องรถตู ซึ่งขณะนั้นคนในรถตู้ยังไม่รู้และรถกำลังอยู่ในช่วงเนินขึ้นเขาผมเหยียบคันเร่งมิดประกับด้านขวาของรถตู้เพื่อบอกให้คนขับรู้และให้จอด ตอนนั้นกองไฟใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และควันเริ่มเข้าในรถ คนในรถเริ่มรู้ชะตากรรม หน้าซีด แต่ที่ทำให้ผมอึ้งคือคนขับเปิดประตู้ตะโกนบอกว่ารถเบรคใช้ไม่ได้ ขณะนั้นรถยังอยู่ในความเร็วเป็นร้อยคนขับสติดีมากประคองรถไม่ตกใจแม้แต่น้อยและดับเครื่อง ตอนนั้นควันเต็มรถแล้วทุกคนพร้อมที่จะกระโดดได้ทุกเมื่อจนรถเริ่มชลอช้าเริ่มขึ้นเนินทุกคนจึงกระโดนลงจากรถและวิ่งหนีไม่คิดชีวิตสิ่งของในรถไม่สามารถหยิบออกมาได้แม้แต่ชิ้นเดียว ส่วนรถตู้ไฟลุกโหมแรงเร็วมากกว่ารถดับเพลิงจะมารถตู้เป็นเศษเหล็กไปเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่พบเต็มตาขณะไฟลุก มีดังนี้
1,ถังแกสซึ่งมีแกสเต็มถังไม่ระเบิด แต่จะมีแกสพุ่งออกเป็นระยะ
2,ห้องเครื่องมีเปลวไฟที่มาจากแกสพุ่งออกมาหน้ากระโปรงตลอดเวลาจนแกสหมดถัง
ผลการตรวจจากกองพอสูจน์หลักฐานของกรมตำรวจสรุปว่าเกิดจากระบบน้ำมันไม่ใช่แกส จากข้อสอบถามจากคนขับก็ทำให้มั่นใจยิ่งขึ้นว่าเกิดจากน้ำมันเพราะก่อนเดินทาง1 วันคนขับเอารถเข้าอู่เช็คความพร้อมก่อนเดินทางพบท่อยางห้อยซึ่งน่าจะเป็นท่อน้ำมันแต่อู่ไม่เปลี่ยนให้ใช้วิธีตัดและต่อให้ใช้ไปก่อนบอกว่าไม่มีอะไหล่ แต่ที่สงสัยคือตอนรถไฟไหม้ใช้แกสอยู่หากมีน้ำมันรั่วมันติดไฟใต้ท้องรถได้อย่างไร /แต่สิ่งที่ทำให้ผมคิดและขอแนะนำเลยคือถังแกสขอให้ใช้มัลติวาล์วเถอะเพราะดับรถแกสไม่ออก/ และรถใช้แกสไฟไหม้ถังไม่ระเบิดแน่นอน/ จึงขอเล่าประสพการณ์จริงเพื่อเตือนให้พึงระวัง และได้ออกความคิดเห็นกัน ปัจจุวันรถผมก็ใช้แกสอยู่แต่ผมจะให้ความสำคัญกับท่อน้ำมันรถทุกเส้น สายไฟทุกสายรถเก่ายิ่งต้องระวัง   ประกาศ
 
บันทึกการเข้า
maximus
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 123


ถึงมาทีหลัง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารักน้อยกว่า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2007 11:15:32 »

ขอบคุณครับ  แต่ผมสังสัยอยู่อย่างหนึ่งว่า  หลักการทำงานมันทำงานยังไงครับ  ผมก็ถังมัลติวาลว์เหมือนกัน  แต่ไม่รู้ว่ามันดียังไง  และตอนติดผมเต็มแก็สครั้งแรกได้ประมาณ  55  ลิตร  แต่เป็นถัง 58 ลิตร  ไม่เป็นตัดที่ 80 %  เลยครับ  เพราะ 58 x 80% = 46.4 ลิตร เอง  แล้วทำไมของผมไม่ตัดที่ 80 % แปลว่ามัลติวาวล์ผมเสียใช่หรือเปล่า   ขอคำแนะนำที
 
บันทึกการเข้า
Kritsadathitiset
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,902


AMT


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2007 18:25:38 »

ขอบคุณครับ  แต่ผมสังสัยอยู่อย่างหนึ่งว่า  หลักการทำงานมันทำงานยังไงครับ  ผมก็ถังมัลติวาลว์เหมือนกัน  แต่ไม่รู้ว่ามันดียังไง  และตอนติดผมเต็มแก็สครั้งแรกได้ประมาณ  55  ลิตร  แต่เป็นถัง 58 ลิตร  ไม่เป็นตัดที่ 80 %  เลยครับ  เพราะ 58 x 80% = 46.4 ลิตร เอง  แล้วทำไมของผมไม่ตัดที่ 80 % แปลว่ามัลติวาวล์ผมเสียใช่หรือเปล่า   ขอคำแนะนำที
 


 เหวอ เหวอ  ตั้งแต่ผม เติมมา ไม่เคยถึง45ลิตรเลยอะ  ฮิฮิ ฮิฮิ
บันทึกการเข้า
maximus
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 123


ถึงมาทีหลัง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารักน้อยกว่า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 สิงหาคม 2007 09:46:18 »

ขอบคุณครับ  แต่ผมสังสัยอยู่อย่างหนึ่งว่า  หลักการทำงานมันทำงานยังไงครับ  ผมก็ถังมัลติวาลว์เหมือนกัน  แต่ไม่รู้ว่ามันดียังไง  และตอนติดผมเต็มแก็สครั้งแรกได้ประมาณ  55  ลิตร  แต่เป็นถัง 58 ลิตร  ไม่เป็นตัดที่ 80 %  เลยครับ  เพราะ 58 x 80% = 46.4 ลิตร เอง  แล้วทำไมของผมไม่ตัดที่ 80 % แปลว่ามัลติวาวล์ผมเสียใช่หรือเปล่า   ขอคำแนะนำที
 


 เหวอ เหวอ  ตั้งแต่ผม เติมมา ไม่เคยถึง45ลิตรเลยอะ  ฮิฮิ ฮิฮิ

เติมตอนแรกได้ 55 ลิตรครับ  แต่หลัง ๆ ได้ประมาณ 40 ลิตรครับ
บันทึกการเข้า
<Art @ cz>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,535



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2007 08:38:06 »

ผมเติมทีละ 200 เอง ไม่เคยเติมเต็มซะที
ไปตจว. ก็เติม 200 แวะเติมกลางทางเอา  อิอิ
บันทึกการเข้า
A'_Chai
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 217



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2007 19:16:40 »

ผมอัดเต็มถังตัด 85% ทุกครั้งที่ดู (เพราะบางครั้งไม่ได้เปิดท้ายดู)
มีครั้งแรกเท่านั้นที่เข็มเกิน 90 อีก นึกว่าจะแย่
บันทึกการเข้า
wirot29
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 600



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 02 กันยายน 2007 20:42:21 »

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์หวาดเสียวครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!