อย่าหา ว่าโง๊น งี้ เลย นะครับ ไอ่เรื่องทำฝา ทำพอร์ท เนี่ย มันก็ มี สูตร แหละครับ เพราะ เครื่องยนต์ มันก็ คือ ตำรา วิชา ฟิสิกส์ เรา ดีๆ นี่เอง ครับ
คนที่รู้ ก็ ใช่ว่า จะทำได้ ทุกคน ครับ ของแบบนี้ มัน กึ่งๆ งาน ศิลป์ เลย ครับ
ผม ว่า ตั้งโจทย์ ในใจ ให้ชัดเจน ก่อน ดีกว่าครับ ว่า ต้องการอะไร แน่ๆ ระบุ จุดหมาย แล้วก็ ค่อย ลงมือทำดีกว่าครับ
แต่ถ้าตั้งใจจะทำแน่ๆ ไม่ใช่ถามไป งั้น ๆ ก็ ควรจะต้องรู้ ในสิ่งที่เรามี ก่อนครับ เช่น ฝาสูบเครื่องรถเรา วาวล์ มีขนาดเท่าไร? ความจุ เท่าไร ? แรงม้า เท่าไร?
แคมชาร์ฟ องศาเท่าไร? แล้ว ขนาดช่องอากาศ ให้ ปริมาตรอากาศ จุได้ เท่าไร? ทิวลิป องศาเท่าไร? อะไร ประมาณ เนี้ยอ่ะครับ ซึ่ง คน ที่รอบรู้ แล้วก็ ทำได้เนี่ย ในเมืองไทย มี ไม่กี่คน หรอกครับ
ที่รู้ๆ ว่า ทำได้ แน่ๆ ที่ผมเชื่อว่าทำได้ ชัวร์ ๆ ก็ มี อ.ศิริบูรณ์ แหละครับ ปัญหา อยู่ที่ว่า แกจะทำให้หรือป่าว? แต่ถ้าเป็นเครื่องโตต้า รองๆ ลงมา ก็ น่าจะเป็น ช่างตู่ บางซื่อครับ แล้วก็ ศิษย์ ช่างตู่ ก็ พี่โยธิน วัดด่านแหละครับ ที่รถ งบ บ้านๆ อย่างเรา พอจะอาศัยทำได้ ครับ ช่างที่เป็น ช้างเผือก หลบอยู่ตามที่ต่างๆ ก็ คงมีแหละ ที่ทำได้ แต่ ของแบบนี้ ใจถึง ไม่พอครับ ต้องงบถึงๆ ด้วย
โชคดีนะครับ