วาล์วที่ถังเป็นแบบมือหมุนสีทอง OPD หรือแบบซูเปอร์/อุลตร้า หรือแบบมัลติวาล์วครับ
แบบมัลติวาล์วครับ
โอเคเป็นมัลติวาล์วนี่เอง...ขอตอบเท่าที่ทราบนะครับ
1. ใช้มัลติวาล์วผิดเบอร์ กล่าวคือ เบอร์ในที่นี้ขึ้นอยู่กับเส้นผ่าศูนย์กลางของถัง และ "องศาปาก (mount)" รูมัลติวาล์ว" ที่ถัง => เปลี่ยนใหม่ให้ถูกเบอร์
2. ลูกลอยในถัง "ค้าง" ก่อนถึงระดับสูงสุดที่สามารถเติมแก๊สได้ถึง 85% ของถัง => ถอดมาเช็ค จะดัดขาลูกลอยใหม่หรือเปลี่ยนลูกลอยใหม่เลยก็แล้วแต่อาการ
3. มัลติวาล์วยี่ห้อที่ใช้ "วาล์วแข็ง" ทำหน้าที่ดีเกินไปคือชอบตัดก่อนถึง 85% => คงต้องเปลี่ยนยี่ห้อใหม่
4. ตู้จ่ายแก๊สที่ปั๊ม "แรงดันน้อย" ส่วนใหญ่มักเป็นปั๊มเก่า ๆ ตั้งมานาน => ลองเปลี่ยนปั๊มใหม่
ป.ล. ที่จริงมีวิธีเติมให้เต็มเกือบ ๆ 100% ของถังได้ด้วยเทคนิคการเติม "ก๊อกสอง" กล่าวคือ พอมัลติวาล์วตัดแก๊สที่เติม...ก็ให้เด็กปั๊มเติมแก๊สต่อโดยการ "หรี่" วาล์วที่สายเติมแก๊สค่อย ๆ ปล่อยแก๊สเข้าไปในถังช้า ๆ ความเร็วสักครึ่งหนึ่งก่อนตัด...คราวนี้แก๊สก็จะไหลเข้าไปเรื่อย ๆ จนเกือบเต็มถังจริง ๆ ...แต่เอาไว้ทำตอนเดินทางไกลจะดีกว่า ขืนทำบ่อยกลัวมัลติวาล์วจะเจ๊งไปก่อนน่ะสิครับ