AE. Racing Club
24 กรกฎาคม 2568 01:56:04 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2] 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ  (อ่าน 8238 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 09 มีนาคม 2556 07:59:33 »

ถ้าคุณจะเอาง้ายกว่านั้น ให้อ่านเป็นค่า  λ (Lambda) เพราะค่า 1λ ของเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิงอะไรในโลกนี้ มันคือค่าที่เผาไหมสมบูรณ์ที่สุด
เช่น
λ =1  หมายถึง ส่วนผสมพอดี
λ >1  หมายถึง ส่วนผสมบาง
λ <1  หมายถึง ส่วนผสมหนา
gasoline ค่า λ=1 ค่า A/F=14:7
E10 ค่า λ=1 ค่า A/F=14:1
E20 ค่า λ=1 ค่า A/F=12:1
E85 ค่า λ=1 ค่า A/F= 9:1
LPG ค่า λ=1 ค่า A/F=15:1

อ่านแบบนี้ง้ายกว่า ไม่ต้องมาคิดเยอะ ผมเองก็ไม่ชอบคิดเลยเอามันง้ายๆแบบนี้แหละ เพราะว่าหลายตำรา(ปากคนไทย) มันก็ยิ่งมั่ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 มีนาคม 2556 08:02:55 โดย COROLLABOY » บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
หนึ่ง_
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 831



ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 09 มีนาคม 2556 08:09:13 »

หนึ่งมาเอาหัวฉีด1Jของพี่ใส่ก่อนไหม... ใช้E20 เหมือนกัน... E20น้ำมันมันบาง เอาReguratorดันก็พอได้
ขอบคุณครับพี่ เด่วผมลองเติมe10ใช้ไปก่อนครับ
บันทึกการเข้า

หนึ่ง_
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 831



ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 09 มีนาคม 2556 08:15:50 »

ถ้าคุณจะเอาง้ายกว่านั้น ให้อ่านเป็นค่า  λ (Lambda) เพราะค่า 1λ ของเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิงอะไรในโลกนี้ มันคือค่าที่เผาไหมสมบูรณ์ที่สุด
เช่น
λ =1  หมายถึง ส่วนผสมพอดี
λ >1  หมายถึง ส่วนผสมบาง
λ <1  หมายถึง ส่วนผสมหนา
gasoline ค่า λ=1 ค่า A/F=14:7
E10 ค่า λ=1 ค่า A/F=14:1
E20 ค่า λ=1 ค่า A/F=12:1
E85 ค่า λ=1 ค่า A/F= 9:1
LPG ค่า λ=1 ค่า A/F=15:1

อ่านแบบนี้ง้ายกว่า ไม่ต้องมาคิดเยอะ ผมเองก็ไม่ชอบคิดเลยเอามันง้ายๆแบบนี้แหละ เพราะว่าหลายตำรา(ปากคนไทย) มันก็ยิ่งมั่ว
ขอบคุณครับ save จากข้อมูลข้างต้น
จะเก็บไว้เป็นฐานข้อมูลครับ
บันทึกการเข้า

COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 09 มีนาคม 2556 08:19:40 »

จงนึกเอาไว้ว่า การทำงานของ A/F Wideband มันจะอ่านค่า GAS เป็นค่า V แล้วเทียบออกมาเป็น  λ (Lambda) เพราะมันไม่รู้หลอกว่าเราใช้เชื้อเพลิงอะไร มีแต่เราต้องมาปรับค่าที่เองที่ตัวเกจหรือในกล่องให้มันโชวค่าเป็น A/F ถ้าเอาง้ายๆ อ่านเป็นค่า  λ(Lambda) ที่นี้คุณจะเปลี่ยนเชื้อเพลิงอะไร ต่อให้เป็นเหล้าต้ม คุณก็เข้าใจภาษาเดียวกับ Senser ไม่ต้องมานั่งแปลให้มันเสียเวลาปวดหัว

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 มีนาคม 2556 20:38:55 โดย COROLLABOY » บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
thawatchai
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,002


082-2087085...โป้ง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: 09 มีนาคม 2556 08:35:29 »

 
บันทึกการเข้า

thawatchai
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,002


082-2087085...โป้ง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #25 เมื่อ: 09 มีนาคม 2556 08:37:00 »

หนึ่งมาเอาหัวฉีด1Jของพี่ใส่ก่อนไหม... ใช้E20 เหมือนกัน... E20น้ำมันมันบาง เอาReguratorดันก็พอได้
ขอบคุณครับพี่ เด่วผมลองเติมe10ใช้ไปก่อนครับ


รถนอนอู่แล้วจะเอาไรมาเอาได้เลยอยู่จันทบุรีครับ
บันทึกการเข้า

หนึ่ง_
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 831



ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 09 มีนาคม 2556 08:46:55 »

กำลังคิดว่า พวกmap กับกล่อง
ถูก set ไว้ให้ค่า a/f ที่อ่านได้อยู่ที่ 14.7

แล้วการที่เราจะเพิ่มน้ำมันให้หนาขึ้นเพื่อใช้เชื้อเพลิง
ที่มีในประเทศให้เหมาะสม
จะมีแค่ทางเดียวเลยเหรอครับ คือต้องใช้กล่องจูน

เคยอยู่ครั้ง1ที่ท่อของmapตันน้ำมันจ่ายหนามาก
ควันออกหัวเทียนดำปี๋
ถ้าเรามาแก้ไขตรงmap มันจะพอมีทางไหม

หรืออีกทางถ้าใช้เรกกูเลทควบคุมแรงดันให้มีมากขึ้น
แต่หัวฉีดก็ถูกecuสั่งให้ยกเท่าเดิม มันจะหนาขึ้นได้รึเปล่า

จะสั่งให้มันตั้งค่าที่เราต้องการนี่มีทางเดียวเลยเหรอ
(น่าจะมีน๊อตให้เอาไขควงไขตั้งได้เนอะ)


บันทึกการเข้า

หนึ่ง_
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 831



ดูรายละเอียด
« ตอบ #27 เมื่อ: 09 มีนาคม 2556 08:49:05 »

หนึ่งมาเอาหัวฉีด1Jของพี่ใส่ก่อนไหม... ใช้E20 เหมือนกัน... E20น้ำมันมันบาง เอาReguratorดันก็พอได้
ขอบคุณครับพี่ เด่วผมลองเติมe10ใช้ไปก่อนครับ


รถนอนอู่แล้วจะเอาไรมาเอาได้เลยอยู่จันทบุรีครับ
ทันเดือนหน้ารึเปล่าครับพี่
บันทึกการเข้า

thawatchai
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,002


082-2087085...โป้ง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 09 มีนาคม 2556 08:50:02 »

น่าจะนะ
บันทึกการเข้า

หนึ่ง_
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 831



ดูรายละเอียด
« ตอบ #29 เมื่อ: 09 มีนาคม 2556 08:51:34 »

น่าจะนะ
บันทึกการเข้า

COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 09 มีนาคม 2556 08:58:29 »

รถผมใช้ E20 แต่ก็ขอเดินเบาบางๆ ประหยัดดี

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=mtnjEllIUpg" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=mtnjEllIUpg</a>

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=TmbxxJ8iJY0" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=TmbxxJ8iJY0</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 มีนาคม 2556 09:03:32 โดย COROLLABOY » บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #31 เมื่อ: 09 มีนาคม 2556 08:59:07 »

A/F ที่ติดเป็นแบบ Wideband หรือ เป็นเกจ์ A/F (มันเข็มหรือแถบตวัดไปมา ว่า Lean / Rich)

ถ้าเป็นแบบแสงตัวเลขได้ด้วย ต้องถามก่อนว่า เป็น A/F แบบมี O2Sensor ที่เป็น Wideband ฝังเข้าไปในท่อไอเสียอันใช่มั๊ยครับ

ปกติที่ผมทราบมาคือ ถ้าเบนซินทั่วไป (E10 / E20 น่าจะพอถูๆไถๆได้) จะอยู่ทีประมาณ 14.7 ที่รอบเดินเบา

ถ้ามีการเร่งจะอยู่ประมาณ 12-13

ถ้าผ่อนคันเร่ง จะอยู่ประมาณ 15-17 (โดยประมาณ)

ประมาณนี้อ่าครับ

ประมาณนี้ แต่ ยกคันเร่ง ไม่ใช่15-17 จะโดดไป 22.4คับ สำหรับ Wideband จริงๆ

เป็น obd1 ครับ
กด 7800 รอบเปลี่ยนเกียร์ ชิปไลท์ ตั้งเตือนไว้

ก็ 14.7 เกียร์1-3 ก็ 14.7 ครับ แต่ห้ามยกครับ ยกมันจะไปที่ 21
แล้วก็ต้องเติมคันเร่ง ถึงจะได้14.7 หรือไม่บางที
ก็ต้องยกให้สุด แล้วค่อยเดินคันเร่งใหม่ ถึงจะได้ 14.7 ไม่เคยต่ำกว่านี้เลยครับ

ทำไงดี เพื่งฮอลเครื่องมาไม่นานเอง  

มันวัดไม่ได้ค่าจริงอะดิคับถ้าเป็นออกมาจากกล่องเอามาใส่เกจมันดูได้แค่คร่าวๆนะ ถ้าจะเอาค่าจริงๆมันเป็น A/F wideband  แท้ๆเลยถึงจะรู้คับ

ยกแล้วบางถือว่าปกติ ผมยกคันเร่ง 22.4คับ กดธรรมดา 14.5-15.3 กดเกิน80เปอเซน 12.2-12.8คับ
บันทึกการเข้า

หนึ่ง_
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 831



ดูรายละเอียด
« ตอบ #32 เมื่อ: 09 มีนาคม 2556 09:18:53 »

 ขอบคุณทุกท่านครับ
คิดว่าน่าจะปรกติ อ่านจากข้อมูลและ video
ค่าที่อ่านได้ค่อนข้างช้า และความละเอียดน้อยกว่า
 
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #33 เมื่อ: 09 มีนาคม 2556 10:37:57 »

พวกเกจิแบบฉบับคนไทย ที่ยังหลงทางมั่วอยู่ ลองหาข้อมูลอ่านดูการทำงานของ SENSER พวกนี้ดูนะครับ แล้วเราจะพูดเหมือนฝรั่งอ่านแบบฝรั่งที่เค้าออกแบบมา
Senser มันอ่านเป็นค่า V ส่วน λ และ A/F มันคือสิ่งที่เราอธิบายกันให้มนุษย์เข้าในว่าเชื้อเพลิงแต่ละชนิดต้องมีอัตราส่วนเท่าไหล่ถึงจะพอเหมาะ ประมาณนี้อะครับ

http://www.bosch-motorsport.de/en-US/literature/en-US/Lambda_Sensor_LSU_4.2_Datasheet_51_en_2779111435.pdf
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 มีนาคม 2556 20:36:00 โดย COROLLABOY » บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
PANDA RACING
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,663



ดูรายละเอียด
« ตอบ #34 เมื่อ: 09 มีนาคม 2556 13:14:33 »

 
บันทึกการเข้า

บรรทุกไม่เกิน 18 ปี รับเฉพาะคนรู้ใจ
Ratchayotin Football Club
www.rfc.in.th
rfcthailand.hi5.com
M31 Body and Spa Sukhumvit 31
www.m31.in.th
ร้านแดง-ดำ สาขาวังหิน ก่อน TOP plaza lagoon นิดนึง
jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #35 เมื่อ: 10 มีนาคม 2556 17:09:17 »

 
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #36 เมื่อ: 11 มีนาคม 2556 13:52:06 »

กำลังคิดว่า พวกmap กับกล่อง
ถูก set ไว้ให้ค่า a/f ที่อ่านได้อยู่ที่ 14.7

พวกmapกับกล่องไม่ได้ถูก set ไว้ให้อ่าน A/F ครับ มันรู้จักแค่ V ที่เทียบเป็น λ (Lambda) แต่มันดังเป็น Close Loop แต่ช่วงการทำงานนึงเท่านั้น ทำให้เวลาเราเติมเชื่อเพลิง จาก ULG มาเป็น E10 ขับช้าๆก็ขับได้ปกติ แต่ซัดๆไม่ค่อยจะดี เพราะมันอยู่ในช่วง Open Loop แล้ว กล่องไม่ได้ฉลาดมากขนาดรู้เชื้อเพลิงนะครับ แต่มันอ่านค่าจาก λ (Lambda) ที่ senser ขับ Gas ได้ แล้วแปลงค่าเป็นแรงดันไฟฟ้า ของติดรถ 0-1V ของแต่ง 0-5V ผมยกตัวอย่างพวก CIVIC FB นะครับ มันเติมได้ทุกอย่างที่เป็นเบนซิน เพราะกล่องมันมีการชดเชยที่เยอะมากๆครับ พอมันอ่านค่า λ (Lambda) ได้มันก็ปรับเองมันเลยเติมได้ตั่งแต่ ULG E10 E20 E85 แบบสบายๆ จำไว้ว่ากล่องกับ senser ไม่รู้จักชนิดเชื้อเพลิงครับ มันรู้แต่ว่าปริมาณ o2 ในไอเสียมีเหลืออยู่เท่าไหล่เท่านั้นครับ ซึ่งค่าที่พอดีของการเผาใหม้คือ λ = 1 มันรู้แค่นี้อะ

นี้คือ Datasheet จากผู้ผลิต Senser ครับ เค้าอธิบายว่า Senser เค้าทำงานเป็นแบบไหน  

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 มีนาคม 2556 20:40:20 โดย COROLLABOY » บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
BirdZ_ZestUp
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,066


SR20DET!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #37 เมื่อ: 11 มีนาคม 2556 16:50:19 »

กำลังคิดว่า พวกmap กับกล่อง
ถูก set ไว้ให้ค่า a/f ที่อ่านได้อยู่ที่ 14.7

พวกmapกับกล่องไม่ได้ถูก set ไว้ให้อ่าน A/F ครับ มันรู้จักแค่ λ (Lambda) แต่มันดังเป็น Close Loop แต่ช่วงการทำงานนึงเท่านั้น ทำให้เวลาเราเติมเชื่อเพลิง จาก ULG มาเป็น E10 ขับช้าๆก็ขับได้ปกติ แต่ซัดๆไม่ค่อยจะดี เพราะมันอยู่ในช่วง Open Loop แล้ว กล่องไม่ได้ฉลาดมากขนาดรู้เชื้อเพลิงนะครับ แต่มันอ่านค่าจาก λ (Lambda) ที่ senser ขับ Gas ได้ แล้วแปลงค่าเป็นแรงดันไฟฟ้า ของติดรถ 0-1V ของแต่ง 0-5V ผมยกตัวอย่างพวก CIVIC FB นะครับ มันเติมได้ทุกอย่างที่เป็นเบนซิน เพราะกล่องมันมีการชดเชยที่เยอะมากๆครับ พอมันอ่านค่า λ (Lambda) ได้มันก็ปรับเองมันเลยเติมได้ตั่งแต่ ULG E10 E20 E85 แบบสบายๆ จำไว้ว่ากล่องกับ senser ไม่รู้จักชนิดเชื้อเพลิงครับ มันรู้แต่ว่าปริมาณ o2 ในไอเสียมีเหลืออยู่เท่าไหล่เท่านั้นครับ ซึ่งค่าที่พอดีของการเผาใหม้คือ λ = 1 มันรู้แค่นี้อะ

นี้คือ Datasheet จากผู้ผลิต Senser ครับ เค้าอธิบายว่า Senser เค้าทำงานเป็นแบบไหน 



เท่าที่พอรู้มาก็ประมานนี้เลยครับ รถรุ่นใหม่ๆกล่องฉลาดๆหน่อยมันก็จะคำนวนให้แลมด้า=1หรือไม่ถ้าน้ำมันผิดประเภทจริงๆมันก็จะคำนวน
ไม่ให้เครื่องเกิดknockโดยอ้างอิงจากค่าo2จากท่อไอเสียนี่แหละ ผิดถูกยังไงช่วยชี้แนะด้วยคับ แหะๆ
บันทึกการเข้า


TOCOBU
หนึ่ง_
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 831



ดูรายละเอียด
« ตอบ #38 เมื่อ: 11 มีนาคม 2556 22:33:02 »

 ตอนนี้หันมาดูค่า O2แทนแล้วครับ
ดูa/f มากๆหลอน ดูO2 r*/l* แทน หนาบ้างบางบ้าง
คละๆกันไป
บันทึกการเข้า

phon92
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,254


087-0579727 พล


ดูรายละเอียด
« ตอบ #39 เมื่อ: 15 มีนาคม 2556 20:25:20 »

วิ่งแล้วปกติเปล่าละครับ แต่ถ้ากดแล้วไม่ปกติ(วิ่งไม่ออก) แสดงว่าน้ำมันไม่พอ 1.ใส่Reguratorเพิ่ม 2.เปลี่ยน ปั้มติ๊ก
บันทึกการเข้า

ขายคลัทช์กึ่งทองแดงAkebonoครับ ของใหม่+หวี2ZZ ครับ โปรโมชั่นใหม่ครับ สั่งได้ครับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=120698.0
ขายของ20V, กล่องFcon2.1,6เกียร์,ยาง,เฮดเดอร์ hks20v, ชุดแก็ส หัวฉีด stag4
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=136637.0
หน้า:  «  1 [2] 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!