ถ่ายตอนเครืองเย็น น้ำมันเครืองจะใสกว่าตอนเครืองร้อน ครับ ถ่ายออกได้หมด (น้ำมันเครืองความหนืดแปรผันตามอุณหภูมิ) สำหรับนำมันเครืองมัลติเกรด
ถ้ายิ่งร้อนยิ่งหนืด อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง100+ ไม่เป็น ของแข็งเลยเหรอครับ
ลองคิดดูนะครับ
เอาง่ายๆนะครับ น้ำมี จุดเยือกแข็งที่0 ถ้าอุณหภูมิ สูงกว่าจุดเยือกแข็ง จะเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว จนถึงอุณหภูมิ100 จะกลายเป็นไอหรือก๊าซ
แล้วลองคิดซิครับน้ำมันเครื่อง มีจุดเดือดเท่าไร จุดเยือกแข็งเท่าไร
ตัวเลข ข้างหน้าสำหรับบ้านเรา คงไม่ต้องใช้ เพราะมันคงไม่มีอุณหภูมิติดลบ 10เป็นแน่แืท้
ตัวหลังจะวัดที่อุณหภุมิ100 องศาC จะมีค่าดัชนีความหนืด เท่าไหน ต้องไปหากราฟของน้ำมันมาดู
ถ้าผมหาเจอผมจะเอามาลงให้ดู
หรือลองอ่านทำความเข้าใจกับบทความของน้ำมันเครื่อง ดูใหม่นะครับ ว่า เบอ5W-40 ตัวหน้าคืออะไร ตัวหลังคืออะไร
ส่วนจะเปลี่ยนถ่ายตอนไหน ผมว่ามันก็ เหมือนกันล่ะครับ
ตอนร้อนก็ เปลี่ยนลำบาก หน่อย เพราะมันร้อน อุปกรณ์รอบตัวเครื่องร้อนหมด ยิ่ง4A กรองน้ำมันข้างไอเสีย คงไม่มีคัยอยากถอดตอนร้อนแน่้
ตอนเย็นก็ เปลี่ยนง่าย หน่อย เพราะมันเย็น
สำหรับคนเปลี่ยนถ่ายเอง
แต่ถ้าคุณให้ ช่างถ่าย เค้าก็ คงจะเลือกถ่ายตอนเครื่องเย็นแน่นอนล่ะครับ
ส่วนตัวผมเปลี่ยนเองตลอด ก็ เลือกเปลี่ยนตอนเครื่องเย็นครับ
ลองอ่าน บทความนี้ดู
http://k9-oils.blogspot.com/p/knowledge.html