AE. Racing Club
27 กรกฎาคม 2568 11:53:39 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่องเขา design ให้ถ่ายตอนเครื่องร้อนหรือเย็น ????  (อ่าน 16265 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Kriwarn
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 69


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 01 มีนาคม 2556 11:48:37 »

รบกวนน้าๆผู้รู้ครับ

ผมอยากรู้ว่า น้ำมันเครื่องปกติเค้าถ่ายกันตอนเครื่องร้อน หรือถ่ายตอนเครื่องเย็น ??
พอดีว่าผมไปถ่ายที่อู่ ช่างเขาถ่ายเลยทั้งแบบร้อนๆนั้นแหละ พอถ่ายแล้วเปิดฝารอเติม
สังเกตเห็นว่ามีควันออกมาจาก รูเติมน้ำมัน เข้าใจว่ามันร้อนน ครับ
ปกติผมไม่เคยเข้าศุนย์เลย ไม่รู้ว่าที่ศุนย์เค้าถ่ายตอนร้อนหรือเย็น

เพิ่มเติมได้อ่านคุณสมบัติของน้ำมันเครื่อง เขาบอกว่า น้ำมันเครื่องนอกจากจะ
ลดการสึกหรอ ชะล้างคราบเขม่า และ ยังเป็นตัวหล่อเย็นในเครื่องด้วยย

รบกวนน้าๆผู้รู้หน่อยนะครับ พอดีว่าสงกะสัยยย

 
บันทึกการเข้า
supernooky
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,310



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 01 มีนาคม 2556 12:01:01 »


มันไม่เกี่ยวกันครับ น้ำมันเครื่องอกกแบตอนเครื่องทำงาน ไม่ได้ออกแบบไว้สำหรับอุณหภูมิตอนถ่ายออก เพราะมันไม่มีผลอะไร
บันทึกการเข้า

ปั้น AE ดีก่า ^^
deer160822
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 217



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 01 มีนาคม 2556 12:12:54 »

ถ่ายตอนเครืองเย็น น้ำมันเครืองจะใสกว่าตอนเครืองร้อน ครับ ถ่ายออกได้หมด (น้ำมันเครืองความหนืดแปรผันตามอุณหภูมิ) สำหรับนำมันเครืองมัลติเกรด
บันทึกการเข้า
deer160822
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 217



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 01 มีนาคม 2556 12:14:42 »

เครื่องเย็นใส่ เครืองร้อนหนืด ตามที่ระบุไว้ข้างกระป๋อง
บันทึกการเข้า
THanasak
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,863


อิอิ...ลายไม้..ทำเอง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 01 มีนาคม 2556 12:25:35 »

น้ำมันเครื่องตอนร้อนๆ ช่างมันไม่ค่อยถ่ายให้เพราะชอบลวกมือ
มักรอให้พอหายร้อนค่อยถ่ายออก ส่วนบางที่ใช้เครื่องดูดช่างมันก็
ถึงคิวดูดเลย ไม่สนว่าร้อนหรือเปล่า

ปล.ปั๊มน้ำมันนะครับ ส่วนตัวถ้าถ่ายเองรอเย็นอย่างเดียวครับ
บันทึกการเข้า
OAT_P.D.
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,172


เอ อี สี ฟ้า ... หลัง คา มี รู ... อยู่แถวรังสิต


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 01 มีนาคม 2556 14:26:56 »

รบกวนน้าๆผู้รู้ครับ

ผมอยากรู้ว่า น้ำมันเครื่องปกติเค้าถ่ายกันตอนเครื่องร้อน หรือถ่ายตอนเครื่องเย็น ??
พอดีว่าผมไปถ่ายที่อู่ ช่างเขาถ่ายเลยทั้งแบบร้อนๆนั้นแหละ พอถ่ายแล้วเปิดฝารอเติม
สังเกตเห็นว่ามีควันออกมาจาก รูเติมน้ำมัน เข้าใจว่ามันร้อนน ครับ
ปกติผมไม่เคยเข้าศุนย์เลย ไม่รู้ว่าที่ศุนย์เค้าถ่ายตอนร้อนหรือเย็น

เพิ่มเติมได้อ่านคุณสมบัติของน้ำมันเครื่อง เขาบอกว่า น้ำมันเครื่องนอกจากจะ
ลดการสึกหรอ ชะล้างคราบเขม่า และ ยังเป็นตัวหล่อเย็นในเครื่องด้วยย

รบกวนน้าๆผู้รู้หน่อยนะครับ พอดีว่าสงกะสัยยย

 

ถ้าเครื่องยนต์ไม่ได้ทำงาน น้ำมันเครื่องอยู่ในแครง คงไม่มีผลต่อการหล่อเย็น....
บันทึกการเข้า

ยาง แม็ก น๊อตแต่ง สเปอร์เซอร์ อะแดปเตอร์ ราคาถูก
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=130166.new
dookzateam
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,057


แต่งรถไม่ได้กำไรหรอกครับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 01 มีนาคม 2556 15:28:03 »

ถ้าถ่ายเองให้จอดทิ้งไว้ตอนกลางคืนแล้วถ่ายอีกวันโดยที่ยังไม่สตาร์ทเพราะน้ำมันจะลงแครงหมดครับ

แต่ถ้าต้องถ่ายเลยตอนร้อนจะลงดีหน่อยเพราะน้ำมันยังไม่หนืดจะไหลง่ายครับ
บันทึกการเข้า

ไม่ต้องรู้ว่าคนขับชื่ออะไร รู้แค่ว่าผมขับAEก็พอ
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 01 มีนาคม 2556 18:09:10 »

ถ่ายตอนเครืองเย็น น้ำมันเครืองจะใสกว่าตอนเครืองร้อน ครับ ถ่ายออกได้หมด (น้ำมันเครืองความหนืดแปรผันตามอุณหภูมิ) สำหรับนำมันเครืองมัลติเกรด

เครื่องร้อนน้ำมันจะใสกว่าตอนเครื่องเย็นไม่ใช่เหรอครับ พอร้อนมันจะใสๆไม่หนืด
บันทึกการเข้า

super Matt
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 685


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 01 มีนาคม 2556 18:59:02 »

ผมถ่ายหลังจากดับเครื่องประมาณ 1-2  ชั่วโมง
บันทึกการเข้า
nontype
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 448



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 01 มีนาคม 2556 19:23:33 »

ถ่ายตอนเย็น ถ้าถ่ายตอนเที่ยงอากาศจะร้อนครับ

ล้อเล่นนะครับ ขอผมถ่ายตอนร้อนครับ เพราะช่างไม่ยอมรอให้เย็นเลย 
บันทึกการเข้า
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 02 มีนาคม 2556 01:18:54 »

ผมถ่ายเอง จะให้เครื่องเย็นไปเลย เพราะอย่างน้อยก็ไม่ร้อนมือเรา เวลาไขออกมา ถ้าน้ำมันกระเด็นใส่ ได้ไม่แสบเพราะความร้อน

ส่วนอีกเรื่องก็คือ ถ่ายตอนเครื่องเย็น นั่นแปลว่าเราจอดรถมานานแล้ว

น้ำมันตอนที่ร้อนก็จะมีความใสอยู่ ดังนั้นเมื่อเครื่องหยุดเดิน น้ำมันก็ไม่ต้องไหลไปมา ทำให้มันค่อยๆ ไหลลงมารวมกันที่แคร๊ง

ถ่ายออกได้หมดจดกว่า
บันทึกการเข้า
deer160822
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 217



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 02 มีนาคม 2556 07:17:19 »

ถ่ายตอนเครืองเย็น น้ำมันเครืองจะใสกว่าตอนเครืองร้อน ครับ ถ่ายออกได้หมด (น้ำมันเครืองความหนืดแปรผันตามอุณหภูมิ) สำหรับนำมันเครืองมัลติเกรด

เครื่องร้อนน้ำมันจะใสกว่าตอนเครื่องเย็นไม่ใช่เหรอครับ พอร้อนมันจะใสๆไม่หนืด
20W-50 หมายถึง ที -18 องศาความหนืดอยู่ทีเบอร์ 20 ในเมืองหนาว นำมันเครืองไม่เเข็งตัวเเต่จะใสเพื่อให้สตารเครืองได้พอเครืองร้อน 100 องศา ความหนืดก็ไปอยู๋ที่ 50 ตามทีระบุทีข้างกระป๋อง  (น้ำมันเครืองความหนืดแปรผันตามอุณหภูมิ) สำหรับนำมันเครืองมัลติเกรด
บันทึกการเข้า
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 02 มีนาคม 2556 09:45:57 »

ถ่ายตอนเครืองเย็น น้ำมันเครืองจะใสกว่าตอนเครืองร้อน ครับ ถ่ายออกได้หมด (น้ำมันเครืองความหนืดแปรผันตามอุณหภูมิ) สำหรับนำมันเครืองมัลติเกรด

เครื่องร้อนน้ำมันจะใสกว่าตอนเครื่องเย็นไม่ใช่เหรอครับ พอร้อนมันจะใสๆไม่หนืด
20W-50 หมายถึง ที -18 องศาความหนืดอยู่ทีเบอร์ 20 ในเมืองหนาว นำมันเครืองไม่เเข็งตัวเเต่จะใสเพื่อให้สตารเครืองได้พอเครืองร้อน 100 องศา ความหนืดก็ไปอยู๋ที่ 50 ตามทีระบุทีข้างกระป๋อง  (น้ำมันเครืองความหนืดแปรผันตามอุณหภูมิ) สำหรับนำมันเครืองมัลติเกรด

ลองเข้าไปอ่านดูครับ เข้าใจว่าเบอร์ตัวหน้ามันคืออะไร

แต่ที่จะบอกเนี่ยคือ เวลาคุณติดเครื่องให้เครื่องมันร้อนกับทิ้งให้เครื่องมันเย็นน้ำมันเครื่องตัวเดียวกันเนี่ย ตอนร้อนเนี่ยน้ำมันเครื่องมันจะใสเหลวกว่า ถ้าอยากลองเอาไปต้มดู

ถ้าคนถ่ายน้ำมันเครื่องเองก็คงสังเกตเห็นตอนเย็นกับตอนร้อน เวลาเปิดก้นแคล้งน้ำมันเครื่องมันต่างกันชัดเจนอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องถ่ายตอนร้อนหรือตอนเย็น รถผมเองถ้ามีเวลารอ ผมถ่ายตอนทิ้งไว้อย่างน้อยๆ ชัวโมงขึ้นไปให้มันไหลจากข้างบนลงไปนอนที่แคล้งให้เยอะที่สุด ถอดกรองกับแคล้งทิ้งไว้สักพักให้มันหยุดหยดด้วย

แต่ถ้าไม่มีเวลาก็ตามมีตามเกิด
บันทึกการเข้า

AE สี กะปิ
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,938


จัดไป อย่าให้เสีย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 04 มีนาคม 2556 11:06:28 »

ถ่ายตอนเครืองเย็น น้ำมันเครืองจะใสกว่าตอนเครืองร้อน ครับ ถ่ายออกได้หมด (น้ำมันเครืองความหนืดแปรผันตามอุณหภูมิ) สำหรับนำมันเครืองมัลติเกรด


ถ้ายิ่งร้อนยิ่งหนืด อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง100+ ไม่เป็น ของแข็งเลยเหรอครับ

ลองคิดดูนะครับ
เอาง่ายๆนะครับ น้ำมี จุดเยือกแข็งที่0 ถ้าอุณหภูมิ สูงกว่าจุดเยือกแข็ง จะเปลี่ยนสถานะเป็นของเหลว จนถึงอุณหภูมิ100 จะกลายเป็นไอหรือก๊าซ
แล้วลองคิดซิครับน้ำมันเครื่อง มีจุดเดือดเท่าไร จุดเยือกแข็งเท่าไร
ตัวเลข ข้างหน้าสำหรับบ้านเรา คงไม่ต้องใช้ เพราะมันคงไม่มีอุณหภูมิติดลบ 10เป็นแน่แืท้
ตัวหลังจะวัดที่อุณหภุมิ100 องศาC จะมีค่าดัชนีความหนืด เท่าไหน ต้องไปหากราฟของน้ำมันมาดู
ถ้าผมหาเจอผมจะเอามาลงให้ดู
หรือลองอ่านทำความเข้าใจกับบทความของน้ำมันเครื่อง ดูใหม่นะครับ ว่า เบอ5W-40 ตัวหน้าคืออะไร ตัวหลังคืออะไร

ส่วนจะเปลี่ยนถ่ายตอนไหน ผมว่ามันก็ เหมือนกันล่ะครับ
ตอนร้อนก็ เปลี่ยนลำบาก หน่อย เพราะมันร้อน อุปกรณ์รอบตัวเครื่องร้อนหมด ยิ่ง4A กรองน้ำมันข้างไอเสีย คงไม่มีคัยอยากถอดตอนร้อนแน่้
ตอนเย็นก็ เปลี่ยนง่าย หน่อย เพราะมันเย็น
สำหรับคนเปลี่ยนถ่ายเอง
แต่ถ้าคุณให้ ช่างถ่าย เค้าก็ คงจะเลือกถ่ายตอนเครื่องเย็นแน่นอนล่ะครับ
ส่วนตัวผมเปลี่ยนเองตลอด ก็ เลือกเปลี่ยนตอนเครื่องเย็นครับ

ลองอ่าน บทความนี้ดู
http://k9-oils.blogspot.com/p/knowledge.html


บันทึกการเข้า

ขายของAE-> http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=80096.0
081-920-6990
089-053-2666
deer160822
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 217



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 04 มีนาคม 2556 12:21:24 »


บันทึกการเข้า
deer160822
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 217



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 04 มีนาคม 2556 12:34:33 »

น้ำมันเครือง 10w-50 มัลติเกรด นำมาใชที่เมืองไทย ที่อุณหภูมิตอนเช้าที่ 28 องศา นำมันเครืองจะมีความหนืดที่ เบอร์ 30 ประมาณนะครับหรือเบอร์ 20 อาจจะน้อยกว่าก้ได้ พอติดเครืองจนร้อน ความหนืดก็จะไปอยู่ที่เบอร์ 50 ตามที่ระบุไว้ที่ข้างกระป๋อง
น้ำมันเครือง  มัลติเกรด หมายถึง นำมันเครืงทีใช้ได้ ทั้งเมืองหนาวเเละเมือร้อน
บันทึกการเข้า
Chan
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 942


BZ-Turing


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 04 มีนาคม 2556 12:38:55 »

ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนนี่ครับ ร้อนก็ขยายตัวเย็นก็หดตัว  ถ่ายตอนอุณหภูมิร้อนน้ำมันถึงออกได้เร็ว ว่าตอนที่เย็น

จากตาราง ความข้นใส่มันคืออะไรครับ ใช่ความหนืดเหรอครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 มีนาคม 2556 12:44:09 โดย Chan » บันทึกการเข้า
Chan
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 942


BZ-Turing


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 04 มีนาคม 2556 12:45:43 »

จากตารางเข้าใจละ อ่านดูดีๆ นะครับ ข้นใสเพิ่มขึ้นมันคือหนืดมากขึ้นนะครับ ผมดูใน อากู มีหลายอัน ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ จะใช้คำว่า viscosity นะครับ คือความ เหนียว หรือ ความหนืด ภาษาไทยใช้คำแปลกครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 มีนาคม 2556 12:49:46 โดย Chan » บันทึกการเข้า
N@MIN
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,562


ได้แค่ไหน...เอาแค่นั้น


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 04 มีนาคม 2556 13:21:00 »

ผมก็สังเกตุ ร้อนๆจะไหลเร็วมาก น่าจะใสกว่าตอนเย็นเพราะลองสังเกตุจากเวลาเราซื้อน้ำมันเครื่องมาเทลงไป มันจะหนืดๆข้นกว่านะ
บันทึกการเข้า

กำลังตั้งชื่อ
Zest Up
ขายของนิดหน่อยครับ
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 04 มีนาคม 2556 13:31:26 »

ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนนี่ครับ ร้อนก็ขยายตัวเย็นก็หดตัว  ถ่ายตอนอุณหภูมิร้อนน้ำมันถึงออกได้เร็ว ว่าตอนที่เย็น

จากตาราง ความข้นใส่มันคืออะไรครับ ใช่ความหนืดเหรอครับ




ลองอ่าน บทความนี้ลองที่คุณวินเอามาให้อ่านดู
http://k9-oils.blogspot.com/p/knowledge.html
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!