ถอดสายกราวที่ชำรุดออกก่อน ติดเครื่องเพื่อทดสอบจุดรั่ว ถอดรองเท้า เอาน้ำราดให้เท้าเปียก ยืนบนพื้นปูน ใช้มือลูบไล่ตามสายไฟฟ้าทุกเส้นว่ามีรอยหนู หรือเปราะ ถ้าไฟรั่วมันจะกระตุกมือ ไฟฟ้า 12 โวล ไม่ต้องตกใจไปนะครับ ไม่อันตราย ***************ห้ามลูบที่สายหัวเทียนเด็ดขาดนะครับ สายของหัวเทียนนะถ้าเจอรั่วถึงขั้นมือชาไปเกือบชั่วโมงเลยหละ แรงมากกกกกกกก***********
หามิเตอร์ มาต่อ ขั่ว- ต่อกับตัวถังรถ ขั้ว+ ต่อกับตัวเครื่องยนต์ ปรับมิเตอร์ วัดโวล V-.. ลองติดเครื่อง ดูว่า ไฟฟ้ารั่วมาเท่าไหร่ จดเอาไว้สมมุตว่า(
การหาจุดไฟรั่ว ต้องทดสอบโดย
1ถอดสายไฟฟ้า ของหัวฉีด ตัวที่1 มองดูค่าของไฟรั่ว แล้วจดไว้ สมมุตว่าลดเหลือ7 ไส่กลับคืน ไฟกลับมา8 รั่วลงกราว1โวล
2ถอดสายไฟฟ้า ของหัวฉีด ตัวที่2 มองดูค่าของไฟรั่ว แล้วจดไว้ สมมุตว่าลดเหลือ7 ไส่กลับคืน ไฟกลับมา8 รั่วลงกราว1โวล
3ถอดสายไฟฟ้า ของหัวฉีด ตัวที่3 มองดูค่าของไฟรั่ว แล้วจดไว้ สมมุตว่าลดเหลือ7 ไส่กลับคืน ไฟกลับมา8 รั่วลงกราว1โวล
4ถอดสายไฟฟ้า ของหัวฉีด ตัวที่4 มองดูค่าของไฟรั่ว แล้วจดไว้ สมมุตว่าลดเหลือ3 ไส่กลับคืน ไฟกลับมา8 รั่วลงกราว5โวล ตัวนี้หละที่รั่วหนัก
1ถอดสายไฟฟ้า ของหัวฉีด ตัวที่1 มองดูค่าของไฟรั่ว แล้วจดไว้ ไม่ลด 8เหมือนเดิม ไส่กลับคืน ไม่ลด 8เหมือนเดิม ไฟไม่รั่ว
2ถอดสายไฟฟ้า ของหัวฉีด ตัวที่2 มองดูค่าของไฟรั่ว แล้วจดไว้ ไม่ลด 8เหมือนเดิม ไส่กลับคืน ไม่ลด 8เหมือนเดิม ไฟไม่รั่ว
3ถอดสายไฟฟ้า ของหัวฉีด ตัวที่3 มองดูค่าของไฟรั่ว แล้วจดไว้ ไม่ลด 8เหมือนเดิม ไส่กลับคืน ไม่ลด 8เหมือนเดิม ไฟไม่รั่ว
4ถอดสายไฟฟ้า ของหัวฉีด ตัวที่4 มองดูค่าของไฟรั่ว แล้วจดไว้ สมมุตว่าลดเหลือ0 ไส่กลับคืน ไฟกลับมา8 รั่วลงกราว 8โวล ตัวนี้หละที่รั่วหนัก
1ถอดสายไฟฟ้า ของหัวฉีด ตัวที่1 มองดูค่าของไฟรั่ว แล้วจดไว้ ไม่ลด 8เหมือนเดิม ไส่กลับคืน ไม่ลด 8เหมือนเดิม ไฟไม่รั่ว
2ถอดสายไฟฟ้า ของหัวฉีด ตัวที่2 มองดูค่าของไฟรั่ว แล้วจดไว้ ไม่ลด 8เหมือนเดิม ไส่กลับคืน ไม่ลด 8เหมือนเดิม ไฟไม่รั่ว
3ถอดสายไฟฟ้า ของหัวฉีด ตัวที่3 มองดูค่าของไฟรั่ว แล้วจดไว้ ไม่ลด 8เหมือนเดิม ไส่กลับคืน ไม่ลด 8เหมือนเดิม ไฟไม่รั่ว
4ถอดสายไฟฟ้า ของหัวฉีด ตัวที่4 มองดูค่าของไฟรั่ว แล้วจดไว้ ไม่ลด 8เหมือนเดิม ไส่กลับคืน ไม่ลด 8เหมือนเดิม ไฟไม่รั่ว
ไล่ต่อโดย ถอดเอาหัวของตัววัดมิเตอร์ เส้น+ ไปจี้ตามจุดต่างๆ เหล็ก ข้างๆสายหัวเทียน ไม่ใช่ถอดหัวเทียนนะหรือ ถอดเอาสายออกมาวัดนะ
1 หัว1 วัดไฟได้ 2V
2 หัว2 วัดไฟได้ 2V
3 หัว3 วัดไฟได้ 2V
4 หัว4 วัดไฟได้ 8V สายหัวเทียนอาจจะเสื่อม หรือขั้วหัวเทียนมีคราบสนิมนำไฟฟ้า จุดระเบิดไม่ดีพอ สายไฟรั่ว
ไล่ต่อโดย ถอดเอาหัวของตัววัดมิเตอร์ เส้น+ ไปจี้ตามจุดต่างๆ เหล็ก ข้างๆจานจ่าย ถ้า+มากกว่า5Vสายในจานจ่ายอาจจะรั่ว ตรวดภายใน
ท้ายมอเตอร์ หม้อน้ำ
ท้ายไดชาต
ที่ตัวคอมแอร์
ใต้กล่องฟิลว์
ท่อรถ(sencer Oxygenรั่วก็มีนะ กระแทกหิน)
หัว น๊อตล้อ เบรกABS
ถ้าหายังไม่เจอแต่มีไฟรั่วมากกว่า 5 โวล ก็เข้าอู่ไล่ไฟฟ้าเลยครับ 500-6000 แล้วแต่ช่างและรุ่นมั่งครับ ปล ราคาไม่แน่นอน อย่าเอาเป็นเกณนะครับ
ถ้าไม่ซ่อม เป็นไรบ้าง อาจจะส่งผลทำให้ กล่องECU~เสีย ไฟใหม้ ฟิลว์ขาด หลอกไฟขาด รอบกระชาก รอบไม่นิ่ง เครื่องแรงตก บลาๆๆ
ถูกผิด ขออภัยด้วยนะครับ