เคยเป็นลูกมือให้เพื่อนอยู่ครับ ทำสี EE90 ลอกสีถึงเนื้อเหล็กแกะทุกชิ้นยกเว้นกระจก ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนครับ
ขั้นตอนแรก ใช้ลูกขัดของ 3M ราคาประมาณ 400 ใช้ทั้งหมด 5 อัน (ขัดถึงเนื้อเหล็ก)
เช็ดด้วยน้ำยาเช็ดคราบของ nippon ราคาแกลลอนละ 250 เช็ดให้สะอาด ห้ามเอามือไปโดนเหล็กเด็ดขาด เพราะมือมีความชื้น ทำให้เหล็กเป็นสนิมได้
พ่นด้วยสีรองพื้นเกาะเหล็กของ layland สีออกเขียวอ่อน ตัวนี้จะมีตัวเร่งแข็งต้องผสม ทิ้งใว้ให้แห้ง 2 ชั่วโมง
สีแห้้งแล้ว ขัดด้วยกระดาษทราย 800 + น้ำผงซักฟอก ต้องใช้โฟมรองขัดด้วย ขัดพอประมาณ ต้องใจเย็นเพราะสีแข็งมากขัดไม่ค่อยเข้า อย่าใจร้อนใช้เบอร์หยาบกว่า 800 ล่ะ
หลังจากสีเรี่มเรียบแล้ว เช็ด+เป้าลมให้แห้ง สังเกตุรอย ตรงไหนที่สีสากๆไม่เรียบ แสดงว่าเป็นหลุม มารก์ไว้
ทำความสะอาดชิ้นงานด้วย น้ำยาเช็ดคราบ หลังจากนั้น ผสมยาโป้วหยาบ(โป้วเหลือง) โปว์ตามจุดที่เป็นหลุม อย่าโป้วหนามาก โป้วทีละชั้น โป้วแล้วรอแห้ง ประมาณ 1 ชั่วโมง ขัดด้วยกระดาษทราย 800 + น้ำผงซักฟอก ระหว่างขัด ให้ใ้ช้มือลูบดูว่าเป็นหลุมหรือไม่ ยาโป้วนูนเกินต้วถังหรือไม่ไม่ ถ้ายังเป็นหลุมอยู่ กลับไปทำขั้นตอนเดิม
หลังจากที่โป้วหยาบลงตัวแล้ว ล้างคราบฝุ่น คราบผงซักฟอกให้สะอาด เช็ดให้แห้ง ทิ้งรถไว้ 1 วัน ตากแดดได้ยิ่งดี มีสปอร์ทไลท์ 1000W ยิ่งแจ่ม เพื่อไล่ความชื้น
หลังจากนั้น ทำความสะอาดชิ้นงานด้วย น้ำยาเช็ดคราบ พ่นสีรองพื้น(ก่อนสีจริง) สีเทา รอสีแห้ง 1 ชั่วโมง แล้วพ่นโปรยบางๆด้วยสีสเปรย์สีดำ เพือหาหลุมตามด
ลูบด้วยกระดาษทราย 800 + น้ำผงซักฟอก จนกว่าสีดำจะหมด จะสังเกตุ เห็นสีดำเป็น จุดๆ ส่วนใหญ่อยู่ปริเวณที่โป้วหยาบ
ให้โป้วด้วย โป้วละเอียด(โป้วแดง) ตามรอยตามด โป้วตัวนี้จะแห้งเร็วมาก กรีดให้มิด พยามอย่านูนสูงมาไม่งั้นขัดอ้วกแน่
โป้วเสร็จ ขัดด้วยกระดาษทราย 800 + น้ำผงซักฟอก เช็ดให้แห้ง ทิ้งรถไว้ 1 วัน เหมียนเดิม
วันต่อมา ทำความสะอาดชิ้นงานด้วย น้ำยาเช็ดคราบ พ่นสีรองพื้น เพื่อเก็บงาน รอสีแห้ง ลูบด้วยกระดาษทราย 800 + น้ำผงซักฟอก จนสีเริ่มเรียบ
ตามด้วยกระดาษทราย 1000 + น้ำผงซักฟอก เพื่อกลบรอย กระดาษทราย 800 สีจะเรียบขึ้นมาอีก ยังไม่จบ
ลูบด้วยกระดาษทราย 2000 + น้ำผงซักฟอก จนกว่าสีจะเริ่มเงา ใช้มือลูบดูสีจะเนียนเงา หงายมือขึ้นมาดูหลังจากผ่านมาหลายวัน รอยนิ้วมือได้จากเราไปแล้ว!
ล้างคราบฝุ่น คราบผงซักฟอกให้สะอาด เช็ดให้แห้ง ทิ้งรถไว้ 1 วัน
และแล้ววันที่รอคอยก็มาถึง วันสีจริง ข้นตอนนี้ผมไม่ได้ทำเพราะฝีมือไม่ถึง เจ้าของเกิดอยาดได้สีมุกซึ่งพ่นยากที่สุด เลยได้แต่นั่งดูเพื่อนมันโชวเทพ
เทคนิค คือ ถ้าเป็นสีโทนเดียวหรือสีที่มีเกล็ดน้อย ให้พ่นอัดจนสีมิดในเที่ยวเดียว แต่ถ้า เป็นสีที่มีเกล็ดมากอย่างพวก สีบรอนท์ ให้โปรยสาดไปมาถ้าต้องการเกล็ดมากก็พ่นเยอะหน่อย ห้ามพ่นอัดเป็นอันขาด สีจะเข้มเกิน สีจริงใช้ทั้งหมด 4 ลิตร พ่นเสร็จรอสีแห้ง
ตามด้วยแลคเกอร์ ส่วนใหญ่จะขายเป็นแกลลอน เทคนิค คือ พ่นอัดแบบสีโทนเดียวแต่เร็วกว่า ประมาณว่าลากกาให้เร็วกว่า ไม่งั้นแล็กเกอร์จะเยิ้ม แต่ถ้าเยิ้มตามขอบไม่เป็นไร ขัดออกทีหลังได้ พอแลกเกอร์แห้งแล้ว ก็เก็บงานโดยใช้ กระดาษทราย 1000 + น้ำผงซักฟอก ลูปให้แลกเกอร์เรียบ ตามด้วย 2000
ต่อไปเป็นการขัด อย่าใช้รอบเกิน 2000 ใชลูกแกะขัดกับยาขัด Solar ขัดทีละจุด อย่าแช่ เล็กเกอร์ยังนิ่มอยู่ยังไม่แข็งตัวดี ไม่งั้นเล็กเกอร์จะไหม้ และหลุดออกมา
ต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ พอสีเงาเป็นที่พอใจแล้ว ต่อไปต้องอดทนห้ามล้างห้ามเช็ด 1 เดือน พอพ้นจากนี้ไปแล้วขัดเคลือบได้ตามสะดวก แต่ห้ามใช้ลูกแกะนะ ต้องหัวฟองน้ำเท่านั้น
เท่าที่รู้มาก็มีประมาณนี้ แต่ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกครับ ต้องลองทำดูครับ รับรองได้ว่าวิธีละเอียดแบบนี้เหลือไม่กี่อู่ทีทำ ที่ผมเห็นมาก็พวกอู่รถคลาสสิค ทำขนาดนี้ ไปอูต้องมี 3หมื่น เป็นอย่างน้อย
ทีเหลือหาดูในยูทูป หรือเว็บต่างประเทศครับ มีเพียบเลย ส่วนช่างไทยผมเคยถามได้นิดหน่อยแต่ส่วนใหญ่หวงวิชา
ขอให้โชคดีครับ
