AE. Racing Club
05 สิงหาคม 2568 02:33:00 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยแนะนำการทำสีรถยนต์ด้วยตัวเองหน่อยครับทั้งคันเลย  (อ่าน 42116 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
POND_
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 15 ตุลาคม 2555 19:33:25 »

คือ รถผมมันสีแก้มหล้าเริ่มแตก แล้วมีรอยบุมที่ประตูหลังซ้ายแล้วก็แถวๆฝาน้ำมันอีก 1 รอย ตอนนี้รถสี ทอง อยากทำเป็นสีขาว มีเทคนิคการพ้นหรือโป๊ะสีอย่างไรบ้างครับและสีโป๊ะมีกี่แบบควรใช้แบบไหน แนะนำด้วยครับ
บันทึกการเข้า
mai ee90
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 912


藤原豆腐(プライベート)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2555 19:55:29 »

โอ้โห จะทำเองเลยเหรอครับ ถ้าเครื่องมือไม่พร้อม เเละไม่เคยทำงานด้านการเคาะตัวถังเเละการพ่นสีเนี้ย  
อย่าเลยครับเดี๋ยวงานมันจะบานปลาย     ไปจ้างเค้าทำดีกว่าครับน้า อย่าเสี่ยงทำเองเลย  
รอความเห็นท่านอื่นต่อเเล้วกันนะครับน้า 
บันทึกการเข้า

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2555 19:57:19 »

ไปทำที่ร้านจะถูกกว่าน่ะครับ
บันทึกการเข้า

POND_
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2555 20:34:39 »

อยาลองซักครั้งนึกครับว่าจะทำได้ดีขนาดไหน เผื่ออนาคตจะประกอบอาชีพนี้ แต่ก็ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
บันทึกการเข้า
POND_
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2555 20:36:10 »

แล้วพวกพี่ๆ พอจะรู้ราคาสี 2K ของนกแก้วบ้างไหมครับ
บันทึกการเข้า
suchao
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 76



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2555 20:37:38 »

ผมก็ทำเอง ครับ ไม่เห็น อยากเลย


สิ่งที่ต้องเตรียม หลัก ๆ เลย พื้นที่  (ผมพ่นในโลงรถครับแคบไปหน่อย แต่พอกันลมได้) กับถังลม (ราคา8-9000มังครับ) เครื่องขัดดีๆหน่อย (เอาที่แรงมันเยอะๆกดแล้วเครื่องไม่หยุด ตอนแรกซื้อมาราคา3000+ ใช้ไม่ได้เรื่องเลยต้องไปซื้อใหม่)

ถ้ามีพวกนี้แล้วก็ค่อยซื้ออย่างอื่นครับ เพราะราคาไม่ค่อยเท่าไร ละ

สีโป้ มันมีหลาบแบบครับ ต้องศึกษาเอา ผมโชคดีหน่อยเพื่อนเปิดร้านขายเลยให้มันจัดมาให้ เอาแต่เทคนิคโป้ก็ มันจะมีพาสติกเป็นไม้โป้ใช้อันนี้จะโป้ง่ายไม่ติด อย่าไปใช้ที่เป็นเหล็กนะครับทำอยาก
ใช้ไม่ค่อยดี ผมใช้โป้แดง ใช้ง่ายไม่ต้องผสม แห้งแข็งเร็นเกาะดี  มีแบบสีเหลืองแต่แห้งช้าไม่แนะนำ

กาพ่นสีใช้ของดีหน่อยนะครับ แบบ100กว่าบาทอย่าไปใช้ เสียอารม ใช้แล้วต้องล้างทุกครั้งห้ามปล่อยไว้นาน มันจะทำให้กาเสีย

ก่อนพ่นขัดสีออกไม่ต้องให้ถึงเนื้อเหล็กนะครับ เอาแค่แลคเกอร์ ออกก็พอ ถ้าเอาสีออกหมดต้องรองพื้นใหม่  แนะนำให้เอากระดาษทราบพันลอบไม้แล้วค่อยขัดมันจะไม่เมือยมาก

เวลาพ่นไม่ต้องใจร้อนครับเหนื่อยก็พัก ถ้าสีไม่แห้งก็อย่าไปพ่นซ้ำนะครับ ใจเย็นๆ
ไม่รู้มีอะไรอีก เทคนิด เดียวนึกไรได้จะมาพิมให้ครับ   แต่ทำไม่อยากหลอกครับ ผมลงทุกข้าสีอุปกรณ์อื่นๆ ไม่รวมถังลมนกับเครื่องขัด ก็ไม่เกิน 5000  
บันทึกการเข้า
POND_
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2555 20:42:55 »

แล้วสีจริงที่ให้นี้สี ของอะไรครับ
บันทึกการเข้า
suchao
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 76



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2555 20:48:30 »

อ่อ การผสมสีในกา มันต้องใส่  สี ทินเนอ ฮาด แบ่งเป็น % ตอนไปซื้อสีให้ซื้อไม้ วัด% มาด้วยนะครับ  จะได้ผสมถูก

อย่าใช้ถังลมขนาดเล็กนะครับ เพราะพ่นไปได้แปปเดียวไม่เต็มหน้าลมจะหมด ถ้าทำเองให้ใช้ขนาดกลาง

ส่วนใหนที่ไม่ได้พ่นให้เอากระดาษมาปิดไว้ กระดาษกาวใช้ของกระดาษกาวนิตโต้ นะครับ  พ่นออกมาเส้นจะไม่นูนมาก แปะดีๆละใจเย็นๆ

ก่อนพ่นความเช็นล้างพื้นที่ต้องการให้สะอาจไม่ให้มีฟุ่น แล้วต้องแห้ง

พื้นที่เราจอดรถก็ต้องล้างให้สะอาจอย่าให้มีฟุน ไม่งันมันจะกระเด็นขึ้นมาติดรถเรา  ตอนพ่นอะไรก็ตามที่ติดรถเราไปแล้วเช่น ฟุน ไม่ต้องเอามือไปแกะออกนะครับ เดียวจะยาว  ยอมรับมันไปเถอะ ^^

พ่นเสร็จแล้วต้องล้างกาทุกครั้ง ห้านปล่อยไว้นาน ให้ซื้แปลงทาสีหน้า2" มาเอาไว้ล้างเลยครับ ล้างให้สะอาจสำคัญมาก
บันทึกการเข้า
suchao
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 76



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2555 20:50:17 »

แล้วสีจริงที่ให้นี้สี ของอะไรครับ

เรื่องชนิดของสี หรือ ทิเนอ ไม่ทราบครับ เพื่อนผมมันเปิดร้านขาย ผมแค่บอกว่าต้องการเอาของดีๆ ราคาแพงไม่ว่า มันก็จัดมาให้ เดียวไปทามมันให้ ครับ ว่าสีอะไร ทิเนอ น่าจะได้ AAA มังครับ
บันทึกการเข้า
POND_
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2555 20:54:21 »

ขอบคุณกับคำแนะนำดีๆนะครับ แล้วพี่ พอรู้ราคา สีนกแก้ว บ้างไหมครับ
บันทึกการเข้า
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 15 ตุลาคม 2555 22:56:49 »

ผมก็เริ่มหัดทำ แต่ผมไปเน้น สติกเกอร์แทนครับ แต่การเตรียมพื้นก็สำคัญครับ ผมได้ กระโปรงหน้า-หลัง และหลังคาแล้ว ตอนนี้ เป็นชุด URas รอบคันอยู่ครับ  เหตุผลที่ผมทำ คือ งบน้อย รถจอดนานไม่ได้ต้องใช้งานตลอด  ผมเลยอาศัยทำช่วงเย็นถึงดึก ทำไปเรื่อยๆเดี่ยวก็เสร็จ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 15 ตุลาคม 2555 22:59:22 โดย smilegames » บันทึกการเข้า

T [EE-101]
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 413


ทำเท่าที่มี


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2555 04:25:52 »

เคยเป็นลูกมือให้เพื่อนอยู่ครับ ทำสี EE90 ลอกสีถึงเนื้อเหล็กแกะทุกชิ้นยกเว้นกระจก ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนครับ
ขั้นตอนแรก ใช้ลูกขัดของ 3M ราคาประมาณ 400 ใช้ทั้งหมด 5 อัน  (ขัดถึงเนื้อเหล็ก)
เช็ดด้วยน้ำยาเช็ดคราบของ nippon ราคาแกลลอนละ 250 เช็ดให้สะอาด ห้ามเอามือไปโดนเหล็กเด็ดขาด เพราะมือมีความชื้น ทำให้เหล็กเป็นสนิมได้
พ่นด้วยสีรองพื้นเกาะเหล็กของ layland สีออกเขียวอ่อน ตัวนี้จะมีตัวเร่งแข็งต้องผสม ทิ้งใว้ให้แห้ง 2 ชั่วโมง
สีแห้้งแล้ว ขัดด้วยกระดาษทราย 800 + น้ำผงซักฟอก ต้องใช้โฟมรองขัดด้วย ขัดพอประมาณ ต้องใจเย็นเพราะสีแข็งมากขัดไม่ค่อยเข้า อย่าใจร้อนใช้เบอร์หยาบกว่า 800 ล่ะ
หลังจากสีเรี่มเรียบแล้ว เช็ด+เป้าลมให้แห้ง สังเกตุรอย ตรงไหนที่สีสากๆไม่เรียบ แสดงว่าเป็นหลุม มารก์ไว้
ทำความสะอาดชิ้นงานด้วย น้ำยาเช็ดคราบ หลังจากนั้น ผสมยาโป้วหยาบ(โป้วเหลือง) โปว์ตามจุดที่เป็นหลุม อย่าโป้วหนามาก โป้วทีละชั้น โป้วแล้วรอแห้ง ประมาณ 1 ชั่วโมง ขัดด้วยกระดาษทราย 800 + น้ำผงซักฟอก ระหว่างขัด ให้ใ้ช้มือลูบดูว่าเป็นหลุมหรือไม่ ยาโป้วนูนเกินต้วถังหรือไม่ไม่ ถ้ายังเป็นหลุมอยู่ กลับไปทำขั้นตอนเดิม
หลังจากที่โป้วหยาบลงตัวแล้ว ล้างคราบฝุ่น คราบผงซักฟอกให้สะอาด เช็ดให้แห้ง ทิ้งรถไว้ 1 วัน ตากแดดได้ยิ่งดี มีสปอร์ทไลท์ 1000W ยิ่งแจ่ม เพื่อไล่ความชื้น
หลังจากนั้น ทำความสะอาดชิ้นงานด้วย น้ำยาเช็ดคราบ พ่นสีรองพื้น(ก่อนสีจริง) สีเทา รอสีแห้ง 1 ชั่วโมง แล้วพ่นโปรยบางๆด้วยสีสเปรย์สีดำ เพือหาหลุมตามด
ลูบด้วยกระดาษทราย 800 + น้ำผงซักฟอก จนกว่าสีดำจะหมด จะสังเกตุ เห็นสีดำเป็น จุดๆ ส่วนใหญ่อยู่ปริเวณที่โป้วหยาบ
ให้โป้วด้วย โป้วละเอียด(โป้วแดง) ตามรอยตามด โป้วตัวนี้จะแห้งเร็วมาก กรีดให้มิด พยามอย่านูนสูงมาไม่งั้นขัดอ้วกแน่
โป้วเสร็จ ขัดด้วยกระดาษทราย 800 + น้ำผงซักฟอก เช็ดให้แห้ง ทิ้งรถไว้ 1 วัน เหมียนเดิม
วันต่อมา ทำความสะอาดชิ้นงานด้วย น้ำยาเช็ดคราบ พ่นสีรองพื้น เพื่อเก็บงาน รอสีแห้ง ลูบด้วยกระดาษทราย 800 + น้ำผงซักฟอก จนสีเริ่มเรียบ
ตามด้วยกระดาษทราย 1000 + น้ำผงซักฟอก เพื่อกลบรอย กระดาษทราย 800 สีจะเรียบขึ้นมาอีก ยังไม่จบ
ลูบด้วยกระดาษทราย 2000 + น้ำผงซักฟอก จนกว่าสีจะเริ่มเงา ใช้มือลูบดูสีจะเนียนเงา หงายมือขึ้นมาดูหลังจากผ่านมาหลายวัน รอยนิ้วมือได้จากเราไปแล้ว!
ล้างคราบฝุ่น คราบผงซักฟอกให้สะอาด เช็ดให้แห้ง ทิ้งรถไว้ 1 วัน
และแล้ววันที่รอคอยก็มาถึง วันสีจริง ข้นตอนนี้ผมไม่ได้ทำเพราะฝีมือไม่ถึง เจ้าของเกิดอยาดได้สีมุกซึ่งพ่นยากที่สุด เลยได้แต่นั่งดูเพื่อนมันโชวเทพ
เทคนิค คือ ถ้าเป็นสีโทนเดียวหรือสีที่มีเกล็ดน้อย ให้พ่นอัดจนสีมิดในเที่ยวเดียว แต่ถ้า เป็นสีที่มีเกล็ดมากอย่างพวก สีบรอนท์ ให้โปรยสาดไปมาถ้าต้องการเกล็ดมากก็พ่นเยอะหน่อย ห้ามพ่นอัดเป็นอันขาด สีจะเข้มเกิน สีจริงใช้ทั้งหมด 4 ลิตร พ่นเสร็จรอสีแห้ง
ตามด้วยแลคเกอร์ ส่วนใหญ่จะขายเป็นแกลลอน เทคนิค คือ พ่นอัดแบบสีโทนเดียวแต่เร็วกว่า ประมาณว่าลากกาให้เร็วกว่า ไม่งั้นแล็กเกอร์จะเยิ้ม แต่ถ้าเยิ้มตามขอบไม่เป็นไร ขัดออกทีหลังได้  พอแลกเกอร์แห้งแล้ว ก็เก็บงานโดยใช้ กระดาษทราย 1000 + น้ำผงซักฟอก ลูปให้แลกเกอร์เรียบ ตามด้วย 2000
ต่อไปเป็นการขัด อย่าใช้รอบเกิน 2000 ใชลูกแกะขัดกับยาขัด Solar ขัดทีละจุด อย่าแช่ เล็กเกอร์ยังนิ่มอยู่ยังไม่แข็งตัวดี ไม่งั้นเล็กเกอร์จะไหม้ และหลุดออกมา
ต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ พอสีเงาเป็นที่พอใจแล้ว ต่อไปต้องอดทนห้ามล้างห้ามเช็ด 1 เดือน พอพ้นจากนี้ไปแล้วขัดเคลือบได้ตามสะดวก แต่ห้ามใช้ลูกแกะนะ ต้องหัวฟองน้ำเท่านั้น

เท่าที่รู้มาก็มีประมาณนี้ แต่ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกครับ ต้องลองทำดูครับ รับรองได้ว่าวิธีละเอียดแบบนี้เหลือไม่กี่อู่ทีทำ ที่ผมเห็นมาก็พวกอู่รถคลาสสิค ทำขนาดนี้ ไปอูต้องมี 3หมื่น เป็นอย่างน้อย
ทีเหลือหาดูในยูทูป หรือเว็บต่างประเทศครับ มีเพียบเลย ส่วนช่างไทยผมเคยถามได้นิดหน่อยแต่ส่วนใหญ่หวงวิชา
ขอให้โชคดีครับ
บันทึกการเข้า


อย่ารังแก 1300
ถึงต้นไม่ได้ แต่ปลายก็ห้อย
POND_
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2555 06:13:50 »

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
POND_
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2555 06:19:40 »

ผมอยากรู้ราคาสี 2K แล้วก็หาซื้อได้แถวไหนครับ
บันทึกการเข้า
noom_chopper
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 70


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2555 07:40:26 »

ผมอยากรู้ราคาสี 2K แล้วก็หาซื้อได้แถวไหนครับ

จขกท.อยู่แถวใหนล่ะครับ ลองดูกระทู้นี้ดู
ส่วนตัวผมเคยซื้อของร้านย่านลำสาลี ของเยอะ แนะนำดีครับ
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=111993.0
บันทึกการเข้า
POND_
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2555 08:06:27 »

ขอบคุณมากเลยครับ
บันทึกการเข้า
JDEE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 296


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2555 09:24:52 »

  น้องผมก็ทำเองครับ มีทั้งปั้มลม กาพ่นสี อ่านหนังสือ หาข้อมูล ทำตามตำราทุกอย่าง สุดท้ายก็ต้องขายรถไปแบบถูกๆๆ เพราะว่าสีมันด้านทั้งคัน
ทั้งๆที่เป็นรถดีๆ แท้ ทำให้กลายเป็นรถเน่าได้ เสียดาย ต้องขายเพราะอายเขาไม่กล้าขับไปไหน ขายก็ขายได้ถูกๆ เพราะคนซื้อต่อ  เค้าติว่าสีไม่ดี 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 ตุลาคม 2555 11:09:50 โดย JDEE » บันทึกการเข้า
illusionx<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,252


ปลวกคนเดิม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2555 09:42:45 »

เอิ่ม...ให้ร้านทำดีกว่าครับ เชื่อผมสิ ถ้าเราไม่ใช่อู่อุปกรณ์พร้อมนะ

ผมเคยซ่อมกันชน ไฟเบอร์เอง รวมเบ็ดเสร็จค่าของ+สี เท่ากับราคาไปจ้างเค้าทำอ่ะครับ แต่ ดีที่ผมได้ญาติพ่นสีให้ฟรี ไม่คิดค่าแรงกับค่าอุปกรณ์

บันทึกการเข้า



https://www.facebook.com/stevesecondhandtire76.5shop
Steve 2nd tire racing & Termostat 76.5c
วาวน้ำอุณหภูมิต่ำ 76.5c / ยาง%ซิ่ง ขอบ17-20 / TE37ขอบ18 / ล้อยางป้ายแดงสั่ง
มาท
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 635



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2555 09:45:15 »

เคยเป็นลูกมือให้เพื่อนอยู่ครับ ทำสี EE90 ลอกสีถึงเนื้อเหล็กแกะทุกชิ้นยกเว้นกระจก ใช้เวลาประมาณ 1 เดือนครับ
ขั้นตอนแรก ใช้ลูกขัดของ 3M ราคาประมาณ 400 ใช้ทั้งหมด 5 อัน  (ขัดถึงเนื้อเหล็ก)
เช็ดด้วยน้ำยาเช็ดคราบของ nippon ราคาแกลลอนละ 250 เช็ดให้สะอาด ห้ามเอามือไปโดนเหล็กเด็ดขาด เพราะมือมีความชื้น ทำให้เหล็กเป็นสนิมได้
พ่นด้วยสีรองพื้นเกาะเหล็กของ layland สีออกเขียวอ่อน ตัวนี้จะมีตัวเร่งแข็งต้องผสม ทิ้งใว้ให้แห้ง 2 ชั่วโมง
สีแห้้งแล้ว ขัดด้วยกระดาษทราย 800 + น้ำผงซักฟอก ต้องใช้โฟมรองขัดด้วย ขัดพอประมาณ ต้องใจเย็นเพราะสีแข็งมากขัดไม่ค่อยเข้า อย่าใจร้อนใช้เบอร์หยาบกว่า 800 ล่ะ
หลังจากสีเรี่มเรียบแล้ว เช็ด+เป้าลมให้แห้ง สังเกตุรอย ตรงไหนที่สีสากๆไม่เรียบ แสดงว่าเป็นหลุม มารก์ไว้
ทำความสะอาดชิ้นงานด้วย น้ำยาเช็ดคราบ หลังจากนั้น ผสมยาโป้วหยาบ(โป้วเหลือง) โปว์ตามจุดที่เป็นหลุม อย่าโป้วหนามาก โป้วทีละชั้น โป้วแล้วรอแห้ง ประมาณ 1 ชั่วโมง ขัดด้วยกระดาษทราย 800 + น้ำผงซักฟอก ระหว่างขัด ให้ใ้ช้มือลูบดูว่าเป็นหลุมหรือไม่ ยาโป้วนูนเกินต้วถังหรือไม่ไม่ ถ้ายังเป็นหลุมอยู่ กลับไปทำขั้นตอนเดิม
หลังจากที่โป้วหยาบลงตัวแล้ว ล้างคราบฝุ่น คราบผงซักฟอกให้สะอาด เช็ดให้แห้ง ทิ้งรถไว้ 1 วัน ตากแดดได้ยิ่งดี มีสปอร์ทไลท์ 1000W ยิ่งแจ่ม เพื่อไล่ความชื้น
หลังจากนั้น ทำความสะอาดชิ้นงานด้วย น้ำยาเช็ดคราบ พ่นสีรองพื้น(ก่อนสีจริง) สีเทา รอสีแห้ง 1 ชั่วโมง แล้วพ่นโปรยบางๆด้วยสีสเปรย์สีดำ เพือหาหลุมตามด
ลูบด้วยกระดาษทราย 800 + น้ำผงซักฟอก จนกว่าสีดำจะหมด จะสังเกตุ เห็นสีดำเป็น จุดๆ ส่วนใหญ่อยู่ปริเวณที่โป้วหยาบ
ให้โป้วด้วย โป้วละเอียด(โป้วแดง) ตามรอยตามด โป้วตัวนี้จะแห้งเร็วมาก กรีดให้มิด พยามอย่านูนสูงมาไม่งั้นขัดอ้วกแน่
โป้วเสร็จ ขัดด้วยกระดาษทราย 800 + น้ำผงซักฟอก เช็ดให้แห้ง ทิ้งรถไว้ 1 วัน เหมียนเดิม
วันต่อมา ทำความสะอาดชิ้นงานด้วย น้ำยาเช็ดคราบ พ่นสีรองพื้น เพื่อเก็บงาน รอสีแห้ง ลูบด้วยกระดาษทราย 800 + น้ำผงซักฟอก จนสีเริ่มเรียบ
ตามด้วยกระดาษทราย 1000 + น้ำผงซักฟอก เพื่อกลบรอย กระดาษทราย 800 สีจะเรียบขึ้นมาอีก ยังไม่จบ
ลูบด้วยกระดาษทราย 2000 + น้ำผงซักฟอก จนกว่าสีจะเริ่มเงา ใช้มือลูบดูสีจะเนียนเงา หงายมือขึ้นมาดูหลังจากผ่านมาหลายวัน รอยนิ้วมือได้จากเราไปแล้ว!
ล้างคราบฝุ่น คราบผงซักฟอกให้สะอาด เช็ดให้แห้ง ทิ้งรถไว้ 1 วัน
และแล้ววันที่รอคอยก็มาถึง วันสีจริง ข้นตอนนี้ผมไม่ได้ทำเพราะฝีมือไม่ถึง เจ้าของเกิดอยาดได้สีมุกซึ่งพ่นยากที่สุด เลยได้แต่นั่งดูเพื่อนมันโชวเทพ
เทคนิค คือ ถ้าเป็นสีโทนเดียวหรือสีที่มีเกล็ดน้อย ให้พ่นอัดจนสีมิดในเที่ยวเดียว แต่ถ้า เป็นสีที่มีเกล็ดมากอย่างพวก สีบรอนท์ ให้โปรยสาดไปมาถ้าต้องการเกล็ดมากก็พ่นเยอะหน่อย ห้ามพ่นอัดเป็นอันขาด สีจะเข้มเกิน สีจริงใช้ทั้งหมด 4 ลิตร พ่นเสร็จรอสีแห้ง
ตามด้วยแลคเกอร์ ส่วนใหญ่จะขายเป็นแกลลอน เทคนิค คือ พ่นอัดแบบสีโทนเดียวแต่เร็วกว่า ประมาณว่าลากกาให้เร็วกว่า ไม่งั้นแล็กเกอร์จะเยิ้ม แต่ถ้าเยิ้มตามขอบไม่เป็นไร ขัดออกทีหลังได้  พอแลกเกอร์แห้งแล้ว ก็เก็บงานโดยใช้ กระดาษทราย 1000 + น้ำผงซักฟอก ลูปให้แลกเกอร์เรียบ ตามด้วย 2000
ต่อไปเป็นการขัด อย่าใช้รอบเกิน 2000 ใชลูกแกะขัดกับยาขัด Solar ขัดทีละจุด อย่าแช่ เล็กเกอร์ยังนิ่มอยู่ยังไม่แข็งตัวดี ไม่งั้นเล็กเกอร์จะไหม้ และหลุดออกมา
ต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่ พอสีเงาเป็นที่พอใจแล้ว ต่อไปต้องอดทนห้ามล้างห้ามเช็ด 1 เดือน พอพ้นจากนี้ไปแล้วขัดเคลือบได้ตามสะดวก แต่ห้ามใช้ลูกแกะนะ ต้องหัวฟองน้ำเท่านั้น

เท่าที่รู้มาก็มีประมาณนี้ แต่ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกครับ ต้องลองทำดูครับ รับรองได้ว่าวิธีละเอียดแบบนี้เหลือไม่กี่อู่ทีทำ ที่ผมเห็นมาก็พวกอู่รถคลาสสิค ทำขนาดนี้ ไปอูต้องมี 3หมื่น เป็นอย่างน้อย
ทีเหลือหาดูในยูทูป หรือเว็บต่างประเทศครับ มีเพียบเลย ส่วนช่างไทยผมเคยถามได้นิดหน่อยแต่ส่วนใหญ่หวงวิชา
ขอให้โชคดีครับ

อู่อยู่แถวไหนครับ อย่ากไปดูงานอ่ะครับ
บันทึกการเข้า

แฟนกับคุณ ผมเลือกคุณนะAE เลือกให้คุณไปส่งแฟนผมที่ (ไว้ใจสุด)
in@PZ
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,524



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 16 ตุลาคม 2555 10:09:24 »

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆๆ มากเลยครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!