จะใช้งานแบบไหนละครับ
เฮดเดอร์และท่อไอเสีย ก็เอาไว้ย้ายแรงม้า แรงบิด ไปไว้ในย่านที่เราต้องการ
ถ้าขับปกติ ก็ใช้เฮดเดอร์เดิม มีแรงบิดให้ใช้ตลอดย่าน ปลายอาจจะตื้อๆนิดหน่อย
เฮดเดอร์แต่ง ด้วยขนาดท่อที่ใหญ่ขึ้น ทำให้รอบต้นโล่ง แต่ไปรีดช่วงกลางๆปลายๆแล้วแต่สูตร อยู่ที่คนใช้อยากให้มันแรงมันมาตอนไหน
จากสมการ (แรงม้า = แรงบิด X รอบ) จะพบว่า ถ้าย้ายแรงบิดไปไว้รอบสูงขึ้น ก็จะทำให้มีแรงม้ามากขึ้นด้วย(ที่รอบสูงขึ้นด้วย) นั้นเป็นสาเหตุที่ใส่เฮดแต่ง ท่อแตง แล้วแรงม้ามันเพิ่ม ทั้งที่ไม่ได้ไปยุ่งกับไฟ น้ำมัน อากาศ
แต่ก็มีผลกับ response ของรถพอสมควร รอบกลางจะห้อยลง ต้องใช้รอบเครื่องสูงขึ้นเพื่อเรียกแรงม้า
ก็กลับมาคำถามเดิม จะใช้งานแบบไหนละครับ
ผมก็ไม่เก่งมากนัก จบบริหาร? รอผู้รู้ท่านต่อไป
