AE. Racing Club
03 สิงหาคม 2568 21:09:56 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มาแชร์ความรู้เรื่องระบบเบรคใน ae กัน คร๊าบ  (อ่าน 13577 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Daeng
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 247



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 00:31:06 »

  ใครใช้ระบบเบรคเเบไหน ใช้ดีอย่างไร ตัวกระจายแรงเบรค มีผลต่างอย่างไร บอกต่อเพื่อนๆให้มาแชร์ความรู้กานนะครับ
บันทึกการเข้า
Daeng
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 247



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 00:53:09 »

ใครใช้ระบบเบรคเเบไหน ใช้ดีอย่างไร ตัวกระจายแรงเบรค มีผลต่างอย่างไร บอกต่อเพื่อนๆให้มาแชร์ความรู้กานนะครับ
ผมเปิดประเด็นก่อนเลยละกัน ae พออัพเครื่อง ก็ต้องทำช่วงล่างและก็ระบบเบรค ของผมทำเบรคหลังดิสก์ ตรงรุ่น จะ ae หรือ levin ก็ว่าปาย ส่วนเบรคหน้า ก็จานใหญ่พอตเดี่ยวครับ ไม่ค่อยอยู่นะผมว่า.. ถ้า 2 พอตเล็กของ livin น่าจะดีกว่า..





บันทึกการเข้า
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 00:58:19 »

ผมใช้ระบบเบรค

-จานหน้า ของ Altis 2ZZ ขนาด 257 หนา 25 มล. ลูกสูบเดี่ยว 1 Pot 63 mm.
-ดรัมหลัง เดิมโรงงาน
-หม้อลม ชั้นเดียวเดิมติดรถ
-ตัวกระจายเดิม
-ผ้าเบรคเดิมติด คาลิบเปอร์ของยุ่น สีเขียว จำชื่อยี่ห้อไม่ได้เหมือนกัน

การเบรคของ ชุดเบรคผม ถามว่า Feeling .นกดารเหยียบก็เหมือนรถแข่งเลยอ่ะครับ เบรคค่อนข้างลึก

คล้ายๆผ้าเบรคหมด แต่ไม่ใช่ครับ เพราะหม้อลมชั้นเดียว ไม่เน้นการผ่อนแรงเท่าไหร่ แต่จะมีระยะเบรคที่ค่อนข้างกว้าง

คือสัมผัสได้ว่า กดมากกดน้อย เพราะถ้ากดเบรคแรงสุดๆ ก็คือเหยียบ เกือบสุด ซึ่งมันทำให้ผมมีสัญญาร เตือนตัวเองได้ว่า

"ล้อจะล๊อค" ผมว่า 1Pot Aaltis 2ZZ นี่เป็ฯชุดเบรค 1 Pot ที่เจ๋งมากเลย เนื่องจากลูกสูบใหญ่จับเต็มหน้า

แถมจานที่ให้มาพร้อมคาลิบเปอร์ชุดนี้ มันหนาถึง 25 มล. ทำให้มีพื้นที่ในการระบายความร้อนอีกมาครับ
บันทึกการเข้า
Daeng
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 247



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 01:01:24 »

 :quote author=Jay หมอศรี @ WZ Zone link=topic=108734.msg1950721#msg1950721 date=1332611899]
ผมใช้ระบบเบรค

-จานหน้า ของ Altis 2ZZ ขนาด 257 หนา 25 มล. ลูกสูบเดี่ยว 1 Pot 63 mm.
-ดรัมหลัง เดิมโรงงาน
-หม้อลม ชั้นเดียวเดิมติดรถ
-ตัวกระจายเดิม
-ผ้าเบรคเดิมติด คาลิบเปอร์ของยุ่น สีเขียว จำชื่อยี่ห้อไม่ได้เหมือนกัน

การเบรคของ ชุดเบรคผม ถามว่า Feeling .นกดารเหยียบก็เหมือนรถแข่งเลยอ่ะครับ เบรคค่อนข้างลึก

คล้ายๆผ้าเบรคหมด แต่ไม่ใช่ครับ เพราะหม้อลมชั้นเดียว ไม่เน้นการผ่อนแรงเท่าไหร่ แต่จะมีระยะเบรคที่ค่อนข้างกว้าง

คือสัมผัสได้ว่า กดมากกดน้อย เพราะถ้ากดเบรคแรงสุดๆ ก็คือเหยียบ เกือบสุด ซึ่งมันทำให้ผมมีสัญญาร เตือนตัวเองได้ว่า

"ล้อจะล๊อค" ผมว่า 1Pot Aaltis 2ZZ นี่เป็ฯชุดเบรค 1 Pot ที่เจ๋งมากเลย เนื่องจากลูกสูบใหญ่จับเต็มหน้า

แถมจานที่ให้มาพร้อมคาลิบเปอร์ชุดนี้ มันหนาถึง 25 มล. ทำให้มีพื้นที่ในการระบายความร้อนอีกมาครับ
[/quote] 
บันทึกการเข้า
Daeng
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 247



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 01:11:29 »

  ผมว่าเป็นการดัดแปลงข้ามรุ่นที่ดีมากๆนะครับกับการที่ไปหาหนทางนำอะไหล่ในรุ่นที่ใหม่กว่ามาประยุคใส่ ใน ae เพราะคนส่วนใหญ่จะคิดว่า อะไหล่ใหม่ในประเทศ แพงและไม่ทนเท่าของเก่าจากยุ่น..
บันทึกการเข้า
Daeng
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 247



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 01:19:35 »

  ว่าแต่มีใครที่เปลี่ยนเป็นดิสก์ทั้งสี่ล้อแล้ว เบรคมันดีขึ้นจิงหรือเปล่า แล้วดีขึ้นในช่ช่วงรอบความเร็วเท่าไหร่ และไอ้ ตัวกระจายแรงเบรคมันจำเป็นต้องเปลี่ยนป่าว ขอคำแนะนำำด้วยนะครับ..
บันทึกการเข้า
<<PaanNop>>
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 309


อยู่ด้วยกันมาจะ 20 ปีแล้วนะ ^O^ คันนี้..รักฝุดๆ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 01:25:40 »

รถผม
- หน้าพอร์ตเดียว levin จาน 10.2 นิ้ว
- หลังดิสก์ ตรงรุ่น
- ตัวกระจายแรงดัน แบบ หน้า 1 พอร์ต+ดิสก์หลัง 1 พอร์ต
- หม้อลมชั้นครึ่ง ปั๊ม 15/16
- ผ้าเบรค เบนดิก จำรุ่นไม่ได้
กับเครื่อง 4A-FE ออโต้ เดิมๆ เอาอยู่สบายมาก ไว้ใจได้ เคยลองเบรคจาก 180 ลงมาเหลือ 40 เร็วๆก็โอเค ไม่น่ากลัวเหมือนหลังดรัมอันเดิม (ดรัมเดิมผมมีปัญหาตลอด -__-") แต่เบรคแรงๆ ล้อหน้าก็ล็อกได้เลย ส่วนหม้อลมชั้นครึ่งทำให้แป้นเบรคเบาขึ้น แรกๆรู้สึกว่าเหมือนเบรคหาย พอกดอีกแรงอีกนิด หน้าทิ่มเลย หลังๆชินละก็โอเค เทียบกับเมื่อก่อนที่ใช้หน้าดิสก์หลังดรัมคนละเรื่องเลย เช่นว่า เมื่อก่อนเบรคแรงๆสองสามที เริ่มไม่ค่อยอยู่ เบรคเริ่มเฟด ตอนนี้ชิวๆ มุดๆ เร่งๆเบรคๆ ไม่มีปัญหา

ปัญหาใหญ่ที่พบของผมคือ เปลี่ยนเป็นหลังดิสก์แล้ว เบรคมือหาย เบรคมือไม่จับเท่าหลังดรัมเดิมๆ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มีนาคม 2555 01:28:57 โดย PaanNop AE-NZ » บันทึกการเข้า

Toyota Corolla AE101 1.6GLi
4A-GE 20v BlackTop A/T
AE Racing Club - Northern Zone
Daeng
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 247



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 01:31:52 »

รถผม
- หน้าพอร์ตเดียว levin จาน 10.2 นิ้ว
- หลังดิสก์ ตรงรุ่น
- ตัวกระจายแรงดัน แบบ หน้า 1 พอร์ต+ดิสก์หลัง 1 พอร์ต
- หม้อลมชั้นครึ่ง ปั๊ม 15/16
- ผ้าเบรค เบนดิก จำรุ่นไม่ได้
กับเครื่อง 4A-FE ออโต้ เดิมๆ เอาอยู่สบายมาก ไว้ใจได้ เบรคแรงๆ ล้อหน้าล็อกได้เลย ส่วนหม้อลมชั้นครึ่งทำให้แป้นเบรคเบาขึ้น แรกๆรู้สึกว่าเหมือนเบรคหาย พอกดอีกแรงอีกนิด หน้าทิ่มเลย หลังๆชินละก็โอเค เทียบกับเมื่อก่อนที่ใช้หน้าดิสก์หลังดรัมคนละเรื่องเลย เช่นว่า เมื่อก่อนเบรคแรงๆสองสามที เริ่มไม่ค่อยอยู่ เบรคเริ่มเฟด ตอนนี้ชิวๆ มุดๆ เร่งๆเบรคๆ ไม่มีปัญหา

ปัญหาใหญ่ที่พบของผมคือ เปลี่ยนเป็นหลังดิสก์แล้ว เบรคมือหาย เบรคมือไม่จับเท่าหลังดรัมเดิมๆ 
ขอบคุณครับ.. แล้วตอนยังไม่เปลี่ยนตัวกระจายแรงแบรคมันเป็นไงครับอยากรู้ เพราะเห็นในนี้เขาบอกว่าเปลี่ยนแล้วดีกว่าของเดิม..(ยังไง)
บันทึกการเข้า
gigoman
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,136



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 02:53:04 »

ของผมระบบเบรคส่วนใหญ่ออกไปทางเดิมๆ
- เบรคหน้า จานใหญ่ 10.2นิ้ว คาลิบเปอร์ 51-18
- ผ้าเบรคแดงอาคิโมโนติดดุมมาเลย
- เบรคหลังแบบดรัม แต่เปลี่ยนปั๊มเบรคใหม่ ผ้าเบรคโตต้าแท้
- หม้อลมเดิมติดรถแบบชั้นเดียว แต่ให้ช่างเปลี่ยนชุดซ่อมแม่ปั๊มใหม่
เปิดตัวหม้อลมมาทำความสะอาดทาจารบีใหม่ ตัดสปริงในหม้อลมออก 2 ข้อช่วยให้เบรคนุ่มขึ้นเบรคติดเท้าดีกว่าเดิมมากๆ

รถผม 110 5a auto จากก่อนทำตามที่กล่าวมาระบบเบรคไม่ดี เบรคไม่อยู่ มีเสียงดังมาก
หลังจากทำทั้งหมดแล้ว เบรคดีกว่าเดิมแบบผิดหูผิดตา ขับ 120-140 เอาอยู่สบายๆ
 
บันทึกการเข้า
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 02:59:43 »

นี่สรุปผมเป็ฯต้นคิด ไอแบบไอคอลใช่มั๊ญเนี่ย 55

-
-
-
-

อิอิ อ้อลืมบอก 180 เหลือ 40 ของผม ไม่ Fade เลยครับ (อาจจะเพราะเซาะร่องเจาะรูด้วย) จานไม่คดด้วยนะครับ
บันทึกการเข้า
สันต์ครับ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 03:20:35 »

เบรคดี ยางดี ผมว่าอยู่ที่คนขับนะครับ
เบรคดีล๊อคง่ายเพราะยางไม่ดีไม่หนืดก็เบรคแล้วลื่นไถล ก็อันตราย
อย่างเช่น รถ เราไช้งาน บ้านๆ กับรถเราไช้งานใน สนามเเข่ง ต่างกันมากครับ เพราะต้องการทำเวลา รถบ้านไม่ได้ต้องการ เเค่ อยากให้ปลอดภัย
สรุป รถเเรงๆ เบรคดี ยางดี อยู่ที่คนขับ ทั้งหมดครับ ผมไม่เคยเห็นใคร เบรคดีแล้วไม่ชนเลย ความเห็นส่วนตัวนะครับ
..ผมเคยไช้เบรคตรงรุ่น ขับเร็ว มากะทันหัน เบรคเเบบมีสติ เอาอยู่ เเต่ถ้าเบรคเเบบตกใจ ล๊อคคุมทิดทางไม่ได้ อันตรายครับ เเต่ไช้ไม่บ่อย..
เเต่ในสนามเเข่งรถ ต้องการ เวลา ต้องการ เบรคที่ จิกเร็วได้ตามเท้าเรา  มัน บอกไม่ได้จริงๆครับว่าจะ เอารถ ae ไปเเข่งรึว่าขับบ้านๆ เลยหาข้อสรุปไม่ได้จริงๆ ครับว่าจะไช้กันเเบบไหน เหมือนว่ามันกว้างเกินไป กับการตั้งกระทู้ครับ ทุกวันนี้ผมก็ไช้ สองพอตอยู่ เพราะชอบการทำงาน จิกเร็วคลายเร็ว รู้รถเราดีที่สุดครับ ไม่ไช่เบรคดีแล้วจะไม่ชนใคร อยู่ที่คนขับอ่ะนะ ผมว่า  
ยกตัวอย่างเช่น ระบบ ABS หน้าที่มัน คือ กันไม่ให้มันล๊อค เบรคพอจะควบคุมได้ หลบได้ เเต่.. ถ้าจะเบรคเอาให้อยู่ ตามสั่งตามหน้ายางที่เราจะให้มันหยุดตามที่เราสั่งไม่ไช่เลย  ระยะเบรคมันยาวกว่า เบรคที่ไม่มี ABS ให้เเง่คิดครับ  อยู่ที่เรา  อยู่ที่ คนคอนโทล สรุป..

  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มีนาคม 2555 03:23:16 โดย narathip » บันทึกการเข้า

yuky
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,462


Raceclub ศรีนครินทร์60 เครื่อง,แก๊ส,ช่วงล่าง 089-6616752คับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 08:59:02 »

เบรกเดิมAEผมว่ามันเหมาะกับการใช้งานทั่วไปมากกว่าคับ
ถ้าซิ่งๆหน่อย ความมั่นใจยังน็อยไปคับ
อัตราการชลอยังช้าไปนิด
เมื่อก่อนคันเดิม(AE110)ผมเลยเปลี่ยนไปใช้ด้านหน้าLEVIN 10.2นิ้ว(ยกดุม)
ผ้าเบรกBENDIX metal king
ด้านหลังใช้ดิสของAE111(ยกดุม) ผ้าเบรกยี่ห้อเดียวกัน
เบรกดีกว่าเดิมมากคับ แต่การคอนโทรลยังไม่ไม่เฉียบเท่าไหร่

พอวาง4E-FTE ก็เพิ่มหม้อลมชั้นครึ่งกับตัวกระจายแรงเบรกเข้าไป
บอกได้เลยคับว่าอันนี้"โดน"มาก
อัตราการชลอดีมาก ใช้แรงน็อย(ปรับตัวนิดหน่อย) คุมง่าย ตามสั่งมากกว่าคับ

บัจจุบันHONDA STREAMเบรกเดิมเค้าค้อนข้างดีอยู่แล้วคับ
แต่ถ้าจะซิ่งแบบมั่นๆ ก็เลยจัดการเปลี่ยนจานหน้าเป็น328mm
ผ้าเบรกAKEBONO ด้านหลังชุดเดิม ผ้าเบรกยี้ห้อเดียวกันคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มีนาคม 2555 09:14:02 โดย yuky » บันทึกการเข้า



RN3 type RS/BB5 type Si
Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 09:48:55 »

ประจุบัน
หน้าสองพอทหลังหนึ่งพอทเลวิน จานหน้า 11 นิ้ว หม้อลมเบรคชั้นครึ่ง
เอาอยู่ครับ เหลือๆ
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

illusionx<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,252


ปลวกคนเดิม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 10:29:50 »

หน้า
-1พอต จาน 10.2 ปั๊ม 52-22
หลัง
-เลวิน 1พอต

เปลี่ยนกระจายแรงดันเบรคใหม่
หม้อลมตรงรุ่น 20v 2รู
ค้ำหม้อลมเบรค

มา 170-180 ก็กดอยู่ครับ อยู่ที่ยางของคุณว่าหนึบขนาดไหน
เคยเบรคกระทันหัน ล้อล๊อครถสไลด์ไปตรงๆไม่มีปัดหมุนครับ จานจับกันทั่วถึง
บันทึกการเข้า



https://www.facebook.com/stevesecondhandtire76.5shop
Steve 2nd tire racing & Termostat 76.5c
วาวน้ำอุณหภูมิต่ำ 76.5c / ยาง%ซิ่ง ขอบ17-20 / TE37ขอบ18 / ล้อยางป้ายแดงสั่ง
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 10:35:33 »

หน้า เบรค MR2 คนขายเขาว่าอย่างนั้น ผ้าเบนดิก เจเนอรอล แท้ๆ
ราคาร้านอะไหล่ 1400-1600 ผมเปลี่ยนศูนย์ โดนมา 2600 (ภาวะจำยอม ผ้าหลุด)
หลังดรัมเบรค ผ้าโตโยต้าเบิกศูนย์ครับ
บันทึกการเข้า

....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
~'Ball_Skyline'~
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,667


I'm not perfect but I'm limited edition.


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 11:05:10 »

รถผมนะคับ เครื่อง 4afe auto
 - ระบบเบรกเลือกใช้ของ Nissan Skyline R32 GTS 4 Pots
 - ระบบเบรกหลัง ใช้ดรัมเบรกของเดิมๆ โรงงาน
 - ระบบเบรก หลังจากที่เปลี่ยนไปใช้ของ GTS แล้ว ก็ยังไม่ได้เปลี่ยนหม้อลม หรือตัวกระจายแรงดันเลยคับ การทำงานก็ปกติดีคับ ใช้มา 4 ปีแล้วคับ
บันทึกการเข้า

dookzateam
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,057


แต่งรถไม่ได้กำไรหรอกครับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 13:59:59 »

ผมใช้หน้า10.2 เบอร์22 54 ผ้าเบรคอะไรไม่รู้

หลังดรัม

หม้อลมชั้นครึ่ง

มีความรู้สึกว่าเวลาเหยียบเบรคเทียบกับรถใหม่ๆอย่างพวกวีออสไรพวกนี้มันตอบสนองดีกว่ารถผมน่ะครับ

เวลาเราไปขับรถพวกใหม่ๆจะมีความรุ้สึกว่าเบรคมันติดดีจริงๆเหมือนเราขับรถไม่ค่อยเป็นเลยทั้งๆที่เราเหยียบเบาๆแล้วแต่มันเล่นเอาหน้าจะคว้ำเลยน่ะครับ

อยากให้รถเราเป็นแบบนี้ต้องทำงไงครับ
บันทึกการเข้า

ไม่ต้องรู้ว่าคนขับชื่ออะไร รู้แค่ว่าผมขับAEก็พอ
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 19:06:05 »

ผมใช้หน้า10.2 เบอร์22 54 ผ้าเบรคอะไรไม่รู้

หลังดรัม

หม้อลมชั้นครึ่ง

มีความรู้สึกว่าเวลาเหยียบเบรคเทียบกับรถใหม่ๆอย่างพวกวีออสไรพวกนี้มันตอบสนองดีกว่ารถผมน่ะครับ

เวลาเราไปขับรถพวกใหม่ๆจะมีความรุ้สึกว่าเบรคมันติดดีจริงๆเหมือนเราขับรถไม่ค่อยเป็นเลยทั้งๆที่เราเหยียบเบาๆแล้วแต่มันเล่นเอาหน้าจะคว้ำเลยน่ะครับ

อยากให้รถเราเป็นแบบนี้ต้องทำงไงครับ

เนื่องจากรถเก่าๆอย่างเราๆนั้น จะไม่มีระบบ ABS และ EBD มาให้น่ะครับ เวลาเราเบรค มันเลยเหมือนเบรคไม่อยู่ จริงๆไม่ใช่หรอกครับ

ถ้าทดสอบดีๆ จะรู้ครับว่าทำไมรถใหม่ ถึงเหยียบดีกว่ารถเก่า เพราะรถใหม่ นอกจากจะกระทืบเบรคแรงๆได้ แบบไม่ต้องกลัวล้อล๊อคแล้ว

มันยังมีระบบอิเล็กทรอนิคส์ คอยคุมแรงดันน้ำมันเบรคในระบบ ซึ่งสามารถแปรผันตามการใช้งานเราได้

แต่รถเก่าอย่างเรา นอกจากจะไม่มี ABS และ EBD เรายังอาจจะกล้าๆกลัวๆที่จะเหยียบเบรค

ส่วนเรื่องที่ว่าเบยรคติดเท้าดี เช่น กดนิดเดียวก็หยุด นั่นอาจเป็นเพราะรถใหม่มี การผ่อนแรงให้เรรามากขึ้น

ซึ่งตัวช่วยผ่อนแรงนั้นก็คือ "หม้่อลม" เบรคนั้นแหละครับ ถ้าอยากเบรคแบบ กดนิดเดียวอยู่ ก็เอาหม้อลม

ชั้นครึ่ง - 2 ชั้นมาใส่เลยครับ แต่ข้อควรระวังคือ ล้ออาจจะล๊อคเร็วกว่าปกติ เพราะถ้าเราเหยียบด้วยแรงเท่ากัน

หม้อลมที่มีความใหญ่ (ชั้นมากกว่า) ก็จะกดลงไปน้อยกว่า (เพราะในหม้อลมที่ใหญ่นั้น มีแรงดันไปถึงเบรคแล้ว)
บันทึกการเข้า
dookzateam
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,057


แต่งรถไม่ได้กำไรหรอกครับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 19:24:34 »

เวลาไปขับรถใหม่นี่กดนิดเดียวถึงกับเหวอเลยละครับ ว่าทำไหมมันติดดีจริงๆ

ของผมล้อหน้าล็อคก่อนตลอดครับ
บันทึกการเข้า

ไม่ต้องรู้ว่าคนขับชื่ออะไร รู้แค่ว่าผมขับAEก็พอ
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 25 มีนาคม 2555 19:36:13 »

เวลาไปขับรถใหม่นี่กดนิดเดียวถึงกับเหวอเลยละครับ ว่าทำไหมมันติดดีจริงๆ

ของผมล้อหน้าล็อคก่อนตลอดครับ

นั่นแหละัครับ เพราะรถใหม่มีระบบผ่อนแรงมาเพิ่ม ส่วนรถน้า ที่ว่าล้อหน้าล๊อคบ่อย

อาจเป็นเพราะว่ายางนะครับ เพราะเบรีคดี แต่การยึดเกาะหน้ายาง กับพื้นถนนไม่ดี
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!