AE. Racing Club

AE Racing Club - FreeStyle => Free Style - AE Racing Club => ข้อความที่เริ่มโดย: หนึ่ง_ ที่ 08 มีนาคม 2556 23:51:11



หัวข้อ: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 08 มีนาคม 2556 23:51:11
ตอนนี้ติดเกจวัด a/f มา
ค่าที่อ่านได้ทุกย่านความเร็ว 14.7
เชื้อเพลิงที่ใช้ e20

น้อยครั้งค่าที่อ่านได้ออกมา 19-21 ต้องเติมคันเร่งช่วย จึงจะได้ 14.7 เท่าเดิม

ปรกติค่า a/f ของเชื้อเพลิง e20 จะต้องได้ประมาณเท่าไรครับ

ที่ผมเป็นอยู่ หนาหรือบาง :emox งง ครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 08 มีนาคม 2556 23:55:39
A/F ที่ติดเป็นแบบ Wideband หรือ เป็นเกจ์ A/F (มันเข็มหรือแถบตวัดไปมา ว่า Lean / Rich)

ถ้าเป็นแบบแสงตัวเลขได้ด้วย ต้องถามก่อนว่า เป็น A/F แบบมี O2Sensor ที่เป็น Wideband ฝังเข้าไปในท่อไอเสียอันใช่มั๊ยครับ

ปกติที่ผมทราบมาคือ ถ้าเบนซินทั่วไป (E10 / E20 น่าจะพอถูๆไถๆได้) จะอยู่ทีประมาณ 14.7 ที่รอบเดินเบา

ถ้ามีการเร่งจะอยู่ประมาณ 12-13

ถ้าผ่อนคันเร่ง จะอยู่ประมาณ 15-17 (โดยประมาณ)

ประมาณนี้อ่าครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 08 มีนาคม 2556 23:58:12
วัดจากกล่องเลยครับ
Lean / Rich มีขึ้นสลับกันครับ



หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 09 มีนาคม 2556 00:00:12
 เกจวัด a/f ของอะไรครับ เป็นวัดค่าแบบไวด์แบน  หรือเปล่าครับ  แล้วต่อจากตรงไหนของท่อไอเสีย

 14.7 ดีสำหรับรอบเดินเบาและรอบไม่สูงหรือตอน วิ่งไปแล้วลอยตัว ความเร็วคงที่  ถ้ากดคันเร่งเพื่อแซง ให้เครื่องเรียกกำลังใช้รอบสูง ควรได้ค่าน้อยกว่า 14.7

 ส่วน 19-21 นี่บางมากเลยนะครับเป็นตอนที่ยกคันเร่งหรือเปล่าครับ

 ส่วน ค่าสำหรับ เชื้อเพลิงที่ใช้ e20 เดี๋ยวรอท่านอื่นๆมาบอกครับ  :emotq เหมือนมีคนเคยตอบและลงข้อมูลไว้เหมือนกัน


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 00:01:25
A/F ที่ติดเป็นแบบ Wideband หรือ เป็นเกจ์ A/F (มันเข็มหรือแถบตวัดไปมา ว่า Lean / Rich)

ถ้าเป็นแบบแสงตัวเลขได้ด้วย ต้องถามก่อนว่า เป็น A/F แบบมี O2Sensor ที่เป็น Wideband ฝังเข้าไปในท่อไอเสียอันใช่มั๊ยครับ

ปกติที่ผมทราบมาคือ ถ้าเบนซินทั่วไป (E10 / E20 น่าจะพอถูๆไถๆได้) จะอยู่ทีประมาณ 14.7 ที่รอบเดินเบา

ถ้ามีการเร่งจะอยู่ประมาณ 12-13

ถ้าผ่อนคันเร่ง จะอยู่ประมาณ 15-17 (โดยประมาณ)

ประมาณนี้อ่าครับ

:emotfสงสัยเชื้อเพลิงบางไปแน่ๆเลย
14.7 ตอนกดคันเร่งก็ 14.7 บางทีพอยกคันเร่ง
แล้วกดใหม่ขึ้น 21 ต้องเติมคันเร่งอีกถึงจะได้ 14.7 :emox


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 00:03:50
เกจวัด a/f ของอะไรครับ เป็นวัดค่าแบบไวด์แบน  หรือเปล่าครับ  แล้วต่อจากตรงไหนของท่อไอเสีย

 14.7 ดีสำหรับรอบเดินเบาและรอบไม่สูงหรือตอน วิ่งไปแล้วลอยตัว ความเร็วคงที่  ถ้ากดคันเร่งเพื่อแซง ให้เครื่องเรียกกำลังใช้รอบสูง ควรได้ค่าน้อยกว่า 14.7

 ส่วน 19-21 นี่บางมากเลยนะครับเป็นตอนที่ยกคันเร่งหรือเปล่าครับ

 ส่วน ค่าสำหรับ เชื้อเพลิงที่ใช้ e20 เดี๋ยวรอท่านอื่นๆมาบอกครับ:emotq  เหมือนมีคนเคยตอบและลงข้อมูลไว้เหมือนกัน

:emotn เป็นจอฟ้าครับ ตอนกดแซงก็ 14.7ครับ แต่ห้ามยก
ยกแล้วต้องเติมคันเร่ง ถึงจะได้ 14.7 เท่าเดิม


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 09 มีนาคม 2556 00:12:57
A/F ที่ติดเป็นแบบ Wideband หรือ เป็นเกจ์ A/F (มันเข็มหรือแถบตวัดไปมา ว่า Lean / Rich)

ถ้าเป็นแบบแสงตัวเลขได้ด้วย ต้องถามก่อนว่า เป็น A/F แบบมี O2Sensor ที่เป็น Wideband ฝังเข้าไปในท่อไอเสียอันใช่มั๊ยครับ

ปกติที่ผมทราบมาคือ ถ้าเบนซินทั่วไป (E10 / E20 น่าจะพอถูๆไถๆได้) จะอยู่ทีประมาณ 14.7 ที่รอบเดินเบา

ถ้ามีการเร่งจะอยู่ประมาณ 12-13

ถ้าผ่อนคันเร่ง จะอยู่ประมาณ 15-17 (โดยประมาณ)

ประมาณนี้อ่าครับ

:emotfสงสัยเชื้อเพลิงบางไปแน่ๆเลย
14.7 ตอนกดคันเร่งก็ 14.7 บางทีพอยกคันเร่ง
แล้วกดใหม่ขึ้น 21 ต้องเติมคันเร่งอีกถึงจะได้ 14.7 :emox
อูย น่ากลัวเหมือนกันนะครับ ถ้ามันขึ้นไปขนาดเกิน 17 ได้เนี่ย

ว่าแต่เป็น A/F นี่ที่ถามไปคือ มันมาพร้อม O2 Sensor แบบ Wideband มาด้วยหรือป่าว (มี O2 แยกมาให้ติดตั้งเพิ่มเติม)

ปล. ของเดิมก็มีอยู่แล้วครับ แต่เป็น Narrow Band ครับป๋ม


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 00:19:02
เป็น obd1 ครับ
กด 7800 รอบเปลี่ยนเกียร์ ชิปไลท์ ตั้งเตือนไว้

ก็ 14.7 เกียร์1-3 ก็ 14.7 ครับ แต่ห้ามยกครับ ยกมันจะไปที่ 21
แล้วก็ต้องเติมคันเร่ง ถึงจะได้14.7 หรือไม่บางที
ก็ต้องยกให้สุด แล้วค่อยเดินคันเร่งใหม่ ถึงจะได้ 14.7 ไม่เคยต่ำกว่านี้เลยครับ

ทำไงดี เพื่งฮอลเครื่องมาไม่นานเอง :emote 


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 09 มีนาคม 2556 00:26:05
ใช้มิเตอร์วัดเช็คดู O2 เลยครับ ค่าจะอยู่ที่ 0-1V ครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 00:34:05
ใช้มิเตอร์วัดเช็คดู O2 เลยครับ ค่าจะอยู่ที่ 0-1V ครับ
:emotn O2ของเก่าพังเมื่อ2อาทิตย์ก่อน เช็คโค้ด ได้ 21 ก็เลยเปลี่ยนครับ
เด่วลองเอา โอห์มจับดูครับอันใหม่ :emotfจะเสียอีกแล้วเหรอ :emotf :emotf


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BirdZ_ZestUp ที่ 09 มีนาคม 2556 00:35:35
น้ำมันe20ค่าA/F ที่มีส่วนผสมพอดีจะอยู่ประมาน 12:1นะครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 00:41:17
น้ำมันe20ค่าA/F ที่มีส่วนผสมพอดีจะอยู่ประมาน 12:1นะครับ
:emotn ขอบคุณครับ
แสดงว่า บางไปเยอะเลย

 :emox กลับไปใช้ โซฮอล 95 เหมือนเดิมก่อนดีกว่า :emoty :emoty


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BirdZ_ZestUp ที่ 09 มีนาคม 2556 00:45:46
น้ำมันe20ค่าA/F ที่มีส่วนผสมพอดีจะอยู่ประมาน 12:1นะครับ
:emotn ขอบคุณครับ
แสดงว่า บางไปเยอะเลย
ลองน้ำมันปกติดูก่อนนะคับ ถ้ายังบางอยู่ต้องหาต้นเหตุให้เจอก่อนว่าบางเพราะอะไร อย่าซัดทั้งที่บางๆนะคับเดี๋ยวจะหลับเอา


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 00:50:19
น้ำมันe20ค่าA/F ที่มีส่วนผสมพอดีจะอยู่ประมาน 12:1นะครับ
:emotn ขอบคุณครับ
แสดงว่า บางไปเยอะเลย
ลองน้ำมันปกติดูก่อนนะคับ ถ้ายังบางอยู่ต้องหาต้นเหตุให้เจอก่อนว่าบางเพราะอะไร อย่าซัดทั้งที่บางๆนะคับเดี๋ยวจะหลับเอา
:emotn กลัวหลับเหมือนกันครับ :emoty :emoty เด่วพรุ่งนี้ลองเช็ค o2 ดูก่อน


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 00:57:23
ลองจับอัตราสิ้นเปลื่องก็ ประมาณ 12โล/ลิตร e20 ความเร็วแช่ที่ 100-120

เด่วพรุ่งนี้ถอด o2 ออกมาเช็คแบบน้า supernooky ว่าดู :emoty :emoty



หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 09 มีนาคม 2556 01:01:36
เครืองอะไรเอ่ย


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 01:05:21
เครืองอะไรเอ่ย
20v ฝาดำครับ เพิ่งฮอล เช้าๆควันออก ไอน้ำออก

ตั้งแต่ติดเกจมายังไม่เคยวัดกับ โซลฮอล95เลยครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 09 มีนาคม 2556 01:15:18
ยกคันเร่งแล้วบางนี่ปกตินะครับ แต่ถ้าเดินคันเร่งอยู่ไม่ควรบางครับ
ลองหายืม a/f widebandมาเสียบวัดดูตอนวิ่งเลยครับ ชัวร์สุด


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thawatchai ที่ 09 มีนาคม 2556 07:42:37
หนึ่งมาเอาหัวฉีด1Jของพี่ใส่ก่อนไหม... ใช้E20 เหมือนกัน... E20น้ำมันมันบาง เอาReguratorดันก็พอได้


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 09 มีนาคม 2556 07:55:33
 :emoto


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 09 มีนาคม 2556 07:59:33
ถ้าคุณจะเอาง้ายกว่านั้น ให้อ่านเป็นค่า  λ (Lambda) เพราะค่า 1λ ของเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิงอะไรในโลกนี้ มันคือค่าที่เผาไหมสมบูรณ์ที่สุด
เช่น
λ =1  หมายถึง ส่วนผสมพอดี
λ >1  หมายถึง ส่วนผสมบาง
λ <1  หมายถึง ส่วนผสมหนา
gasoline ค่า λ=1 ค่า A/F=14:7
E10 ค่า λ=1 ค่า A/F=14:1
E20 ค่า λ=1 ค่า A/F=12:1
E85 ค่า λ=1 ค่า A/F= 9:1
LPG ค่า λ=1 ค่า A/F=15:1

อ่านแบบนี้ง้ายกว่า ไม่ต้องมาคิดเยอะ ผมเองก็ไม่ชอบคิดเลยเอามันง้ายๆแบบนี้แหละ เพราะว่าหลายตำรา(ปากคนไทย) มันก็ยิ่งมั่ว


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 08:09:13
หนึ่งมาเอาหัวฉีด1Jของพี่ใส่ก่อนไหม... ใช้E20 เหมือนกัน... E20น้ำมันมันบาง เอาReguratorดันก็พอได้
:emotnขอบคุณครับพี่ เด่วผมลองเติมe10ใช้ไปก่อนครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 08:15:50
ถ้าคุณจะเอาง้ายกว่านั้น ให้อ่านเป็นค่า  λ (Lambda) เพราะค่า 1λ ของเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิงอะไรในโลกนี้ มันคือค่าที่เผาไหมสมบูรณ์ที่สุด
เช่น
λ =1  หมายถึง ส่วนผสมพอดี
λ >1  หมายถึง ส่วนผสมบาง
λ <1  หมายถึง ส่วนผสมหนา
gasoline ค่า λ=1 ค่า A/F=14:7
E10 ค่า λ=1 ค่า A/F=14:1
E20 ค่า λ=1 ค่า A/F=12:1
E85 ค่า λ=1 ค่า A/F= 9:1
LPG ค่า λ=1 ค่า A/F=15:1

อ่านแบบนี้ง้ายกว่า ไม่ต้องมาคิดเยอะ ผมเองก็ไม่ชอบคิดเลยเอามันง้ายๆแบบนี้แหละ เพราะว่าหลายตำรา(ปากคนไทย) มันก็ยิ่งมั่ว
ขอบคุณครับ save จากข้อมูลข้างต้น
จะเก็บไว้เป็นฐานข้อมูลครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 09 มีนาคม 2556 08:19:40
จงนึกเอาไว้ว่า การทำงานของ A/F Wideband มันจะอ่านค่า GAS เป็นค่า V แล้วเทียบออกมาเป็น  λ (Lambda) เพราะมันไม่รู้หลอกว่าเราใช้เชื้อเพลิงอะไร มีแต่เราต้องมาปรับค่าที่เองที่ตัวเกจหรือในกล่องให้มันโชวค่าเป็น A/F ถ้าเอาง้ายๆ อ่านเป็นค่า  λ(Lambda) ที่นี้คุณจะเปลี่ยนเชื้อเพลิงอะไร ต่อให้เป็นเหล้าต้ม คุณก็เข้าใจภาษาเดียวกับ Senser ไม่ต้องมานั่งแปลให้มันเสียเวลาปวดหัว

(http://image.ohozaa.com/i/595/aTMNG7.JPG)


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thawatchai ที่ 09 มีนาคม 2556 08:35:29
 :emo2


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thawatchai ที่ 09 มีนาคม 2556 08:37:00
หนึ่งมาเอาหัวฉีด1Jของพี่ใส่ก่อนไหม... ใช้E20 เหมือนกัน... E20น้ำมันมันบาง เอาReguratorดันก็พอได้
:emotnขอบคุณครับพี่ เด่วผมลองเติมe10ใช้ไปก่อนครับ


รถนอนอู่แล้วจะเอาไรมาเอาได้เลยอยู่จันทบุรีครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 08:46:55
กำลังคิดว่า พวกmap กับกล่อง
ถูก set ไว้ให้ค่า a/f ที่อ่านได้อยู่ที่ 14.7

แล้วการที่เราจะเพิ่มน้ำมันให้หนาขึ้นเพื่อใช้เชื้อเพลิง
ที่มีในประเทศให้เหมาะสม
จะมีแค่ทางเดียวเลยเหรอครับ คือต้องใช้กล่องจูน

เคยอยู่ครั้ง1ที่ท่อของmapตันน้ำมันจ่ายหนามาก
ควันออกหัวเทียนดำปี๋
ถ้าเรามาแก้ไขตรงmap มันจะพอมีทางไหม

หรืออีกทางถ้าใช้เรกกูเลทควบคุมแรงดันให้มีมากขึ้น
แต่หัวฉีดก็ถูกecuสั่งให้ยกเท่าเดิม มันจะหนาขึ้นได้รึเปล่า

จะสั่งให้มันตั้งค่าที่เราต้องการนี่มีทางเดียวเลยเหรอ
(น่าจะมีน๊อตให้เอาไขควงไขตั้งได้เนอะ) :emotq




หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 08:49:05
หนึ่งมาเอาหัวฉีด1Jของพี่ใส่ก่อนไหม... ใช้E20 เหมือนกัน... E20น้ำมันมันบาง เอาReguratorดันก็พอได้
:emotnขอบคุณครับพี่ เด่วผมลองเติมe10ใช้ไปก่อนครับ


รถนอนอู่แล้วจะเอาไรมาเอาได้เลยอยู่จันทบุรีครับ
ทันเดือนหน้ารึเปล่าครับพี่


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: thawatchai ที่ 09 มีนาคม 2556 08:50:02
น่าจะนะ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 08:51:34
น่าจะนะ
:emo2 :emo2


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 09 มีนาคม 2556 08:58:29
รถผมใช้ E20 แต่ก็ขอเดินเบาบางๆ ประหยัดดี

http://www.youtube.com/watch?v=mtnjEllIUpg

http://www.youtube.com/watch?v=TmbxxJ8iJY0


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 09 มีนาคม 2556 08:59:07
A/F ที่ติดเป็นแบบ Wideband หรือ เป็นเกจ์ A/F (มันเข็มหรือแถบตวัดไปมา ว่า Lean / Rich)

ถ้าเป็นแบบแสงตัวเลขได้ด้วย ต้องถามก่อนว่า เป็น A/F แบบมี O2Sensor ที่เป็น Wideband ฝังเข้าไปในท่อไอเสียอันใช่มั๊ยครับ

ปกติที่ผมทราบมาคือ ถ้าเบนซินทั่วไป (E10 / E20 น่าจะพอถูๆไถๆได้) จะอยู่ทีประมาณ 14.7 ที่รอบเดินเบา

ถ้ามีการเร่งจะอยู่ประมาณ 12-13

ถ้าผ่อนคันเร่ง จะอยู่ประมาณ 15-17 (โดยประมาณ)

ประมาณนี้อ่าครับ

ประมาณนี้ แต่ ยกคันเร่ง ไม่ใช่15-17 จะโดดไป 22.4คับ สำหรับ Wideband จริงๆ

เป็น obd1 ครับ
กด 7800 รอบเปลี่ยนเกียร์ ชิปไลท์ ตั้งเตือนไว้

ก็ 14.7 เกียร์1-3 ก็ 14.7 ครับ แต่ห้ามยกครับ ยกมันจะไปที่ 21
แล้วก็ต้องเติมคันเร่ง ถึงจะได้14.7 หรือไม่บางที
ก็ต้องยกให้สุด แล้วค่อยเดินคันเร่งใหม่ ถึงจะได้ 14.7 ไม่เคยต่ำกว่านี้เลยครับ

ทำไงดี เพื่งฮอลเครื่องมาไม่นานเอง :emote  

มันวัดไม่ได้ค่าจริงอะดิคับถ้าเป็นออกมาจากกล่องเอามาใส่เกจมันดูได้แค่คร่าวๆนะ ถ้าจะเอาค่าจริงๆมันเป็น A/F wideband  แท้ๆเลยถึงจะรู้คับ

ยกแล้วบางถือว่าปกติ ผมยกคันเร่ง 22.4คับ กดธรรมดา 14.5-15.3 กดเกิน80เปอเซน 12.2-12.8คับ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 09:18:53
 :emotnขอบคุณทุกท่านครับ
คิดว่าน่าจะปรกติ อ่านจากข้อมูลและ video
ค่าที่อ่านได้ค่อนข้างช้า และความละเอียดน้อยกว่า
 
ขอบคุณครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 09 มีนาคม 2556 10:37:57
พวกเกจิแบบฉบับคนไทย ที่ยังหลงทางมั่วอยู่ ลองหาข้อมูลอ่านดูการทำงานของ SENSER พวกนี้ดูนะครับ แล้วเราจะพูดเหมือนฝรั่งอ่านแบบฝรั่งที่เค้าออกแบบมา
Senser มันอ่านเป็นค่า V ส่วน λ และ A/F มันคือสิ่งที่เราอธิบายกันให้มนุษย์เข้าในว่าเชื้อเพลิงแต่ละชนิดต้องมีอัตราส่วนเท่าไหล่ถึงจะพอเหมาะ ประมาณนี้อะครับ

http://www.bosch-motorsport.de/en-US/literature/en-US/Lambda_Sensor_LSU_4.2_Datasheet_51_en_2779111435.pdf


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 09 มีนาคม 2556 13:14:33
 :emoto :emoto


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 10 มีนาคม 2556 17:09:17
 :emotia :emotia


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 11 มีนาคม 2556 13:52:06
กำลังคิดว่า พวกmap กับกล่อง
ถูก set ไว้ให้ค่า a/f ที่อ่านได้อยู่ที่ 14.7

พวกmapกับกล่องไม่ได้ถูก set ไว้ให้อ่าน A/F ครับ มันรู้จักแค่ V ที่เทียบเป็น λ (Lambda) แต่มันดังเป็น Close Loop แต่ช่วงการทำงานนึงเท่านั้น ทำให้เวลาเราเติมเชื่อเพลิง จาก ULG มาเป็น E10 ขับช้าๆก็ขับได้ปกติ แต่ซัดๆไม่ค่อยจะดี เพราะมันอยู่ในช่วง Open Loop แล้ว กล่องไม่ได้ฉลาดมากขนาดรู้เชื้อเพลิงนะครับ แต่มันอ่านค่าจาก λ (Lambda) ที่ senser ขับ Gas ได้ แล้วแปลงค่าเป็นแรงดันไฟฟ้า ของติดรถ 0-1V ของแต่ง 0-5V ผมยกตัวอย่างพวก CIVIC FB นะครับ มันเติมได้ทุกอย่างที่เป็นเบนซิน เพราะกล่องมันมีการชดเชยที่เยอะมากๆครับ พอมันอ่านค่า λ (Lambda) ได้มันก็ปรับเองมันเลยเติมได้ตั่งแต่ ULG E10 E20 E85 แบบสบายๆ จำไว้ว่ากล่องกับ senser ไม่รู้จักชนิดเชื้อเพลิงครับ มันรู้แต่ว่าปริมาณ o2 ในไอเสียมีเหลืออยู่เท่าไหล่เท่านั้นครับ ซึ่งค่าที่พอดีของการเผาใหม้คือ λ = 1 มันรู้แค่นี้อะ

นี้คือ Datasheet จากผู้ผลิต Senser ครับ เค้าอธิบายว่า Senser เค้าทำงานเป็นแบบไหน  

(http://image.ohozaa.com/i/540/DdUtTU.JPG)


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BirdZ_ZestUp ที่ 11 มีนาคม 2556 16:50:19
กำลังคิดว่า พวกmap กับกล่อง
ถูก set ไว้ให้ค่า a/f ที่อ่านได้อยู่ที่ 14.7

พวกmapกับกล่องไม่ได้ถูก set ไว้ให้อ่าน A/F ครับ มันรู้จักแค่ λ (Lambda) แต่มันดังเป็น Close Loop แต่ช่วงการทำงานนึงเท่านั้น ทำให้เวลาเราเติมเชื่อเพลิง จาก ULG มาเป็น E10 ขับช้าๆก็ขับได้ปกติ แต่ซัดๆไม่ค่อยจะดี เพราะมันอยู่ในช่วง Open Loop แล้ว กล่องไม่ได้ฉลาดมากขนาดรู้เชื้อเพลิงนะครับ แต่มันอ่านค่าจาก λ (Lambda) ที่ senser ขับ Gas ได้ แล้วแปลงค่าเป็นแรงดันไฟฟ้า ของติดรถ 0-1V ของแต่ง 0-5V ผมยกตัวอย่างพวก CIVIC FB นะครับ มันเติมได้ทุกอย่างที่เป็นเบนซิน เพราะกล่องมันมีการชดเชยที่เยอะมากๆครับ พอมันอ่านค่า λ (Lambda) ได้มันก็ปรับเองมันเลยเติมได้ตั่งแต่ ULG E10 E20 E85 แบบสบายๆ จำไว้ว่ากล่องกับ senser ไม่รู้จักชนิดเชื้อเพลิงครับ มันรู้แต่ว่าปริมาณ o2 ในไอเสียมีเหลืออยู่เท่าไหล่เท่านั้นครับ ซึ่งค่าที่พอดีของการเผาใหม้คือ λ = 1 มันรู้แค่นี้อะ

นี้คือ Datasheet จากผู้ผลิต Senser ครับ เค้าอธิบายว่า Senser เค้าทำงานเป็นแบบไหน 

(http://image.ohozaa.com/i/540/DdUtTU.JPG)

เท่าที่พอรู้มาก็ประมานนี้เลยครับ รถรุ่นใหม่ๆกล่องฉลาดๆหน่อยมันก็จะคำนวนให้แลมด้า=1หรือไม่ถ้าน้ำมันผิดประเภทจริงๆมันก็จะคำนวน
ไม่ให้เครื่องเกิดknockโดยอ้างอิงจากค่าo2จากท่อไอเสียนี่แหละ ผิดถูกยังไงช่วยชี้แนะด้วยคับ แหะๆ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 11 มีนาคม 2556 22:33:02
 :emotqตอนนี้หันมาดูค่า O2แทนแล้วครับ
ดูa/f มากๆหลอน ดูO2 r*/l* แทน หนาบ้างบางบ้าง
คละๆกันไป


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: phon92 ที่ 15 มีนาคม 2556 20:25:20
วิ่งแล้วปกติเปล่าละครับ แต่ถ้ากดแล้วไม่ปกติ(วิ่งไม่ออก) แสดงว่าน้ำมันไม่พอ 1.ใส่Reguratorเพิ่ม 2.เปลี่ยน ปั้มติ๊ก


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 17 มีนาคม 2556 21:50:20
ลองใช้  AFR target ในกล่อง F-CON V Pro 2.1 ดูครับโดยต่อกล่อง F-CON เข้ากับ AEM Gauge Digital Wideband Air/Fuel Gauge ฝัง senser Bosch 4.2LSU 0-5v analog output ไว้กับท่อไอเสีย  ผลคือออกมาเนียนเหมือนกล่องเดิมๆเลยละ

http://www.youtube.com/watch?v=7RE1WJXBX-A
(https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/6447_626596097355459_1540439721_n.jpg)


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 17 มีนาคม 2556 23:51:06
 :emotnขอบคุณครับ
เดือนหน้าหามาเล่นบ้างดีกว่า
อยากได้แบบ real time เจาะท่อฝังเลย
 :emol


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 18 มีนาคม 2556 00:10:10
:emotnขอบคุณครับ
เดือนหน้าหามาเล่นบ้างดีกว่า
อยากได้แบบ real time เจาะท่อฝังเลย
 :emol

ราคาเป็นหมื่นเลยน๊าาาาาา  :emots


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 18 มีนาคม 2556 00:57:11
:emotnขอบคุณครับ
เดือนหน้าหามาเล่นบ้างดีกว่า
อยากได้แบบ real time เจาะท่อฝังเลย
 :emol

ราคาเป็นหมื่นเลยน๊าาาาาา  :emots

เดี๋ยวนี้ไม่ถึงหมื่นแล้วครับ ผมเคยกดมาขาย ประมาณเจ็ดพันปลายๆ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 18 มีนาคม 2556 01:09:49
:emotnขอบคุณครับ
เดือนหน้าหามาเล่นบ้างดีกว่า
อยากได้แบบ real time เจาะท่อฝังเลย
 :emol

ราคาเป็นหมื่นเลยน๊าาาาาา  :emots

เดี๋ยวนี้ไม่ถึงหมื่นแล้วครับ ผมเคยกดมาขาย ประมาณเจ็ดพันปลายๆ

ชี้เป้าให้หน่อยจิครับ น้าต้น


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 18 มีนาคม 2556 01:17:09
:emotnขอบคุณครับ
เดือนหน้าหามาเล่นบ้างดีกว่า
อยากได้แบบ real time เจาะท่อฝังเลย
 :emol

ราคาเป็นหมื่นเลยน๊าาาาาา  :emots

เดี๋ยวนี้ไม่ถึงหมื่นแล้วครับ ผมเคยกดมาขาย ประมาณเจ็ดพันปลายๆ

ชี้เป้าให้หน่อยจิครับ น้าต้น

ผมขายเองคร้าบ ของจะมาถึงประมาณต้นเดือนเมษาจากUSAคร้าบผม  :emo2


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 18 มีนาคม 2556 01:43:42
รอชมเยยคร๊าปป๋ม อยากได้ติดรถไว้จูนเหมือนกัน

บางทีอยากลองเปลี่ยนอาการรถ จะได้รู้ว่ามันปลอดภัยหรือไม่

เพราะตอนนี้ผมใช้ดมท่อไอเสียเอา อ้างอิงกลิ่นไอเสียจากตอนที่จูนโดยใช้ Wideband ที่ A/F :: 9.0

เดี๋ยวกลัวมันผิดพลาด สูบจะเละเอาแห่ะๆ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 18 มีนาคม 2556 08:31:59
A/F Wideband ถ้าดูไม่เป็นจะยิ่งจูนยิ่งเน่าครับ อุปกรณ์พวกนี้ถ้าไม่มี DATA LOG ดูยากมากๆ เพราะมันทำงานเร็วมากๆ ส่วนมากจะดูได้แค่ตอนคันเร่งค้างไว้เท่านั้น แต่ช่วงเติมๆยกๆดูไม่ทันหลอกครับ ผมยังต้องใช้กล่องดูเลย โดยดึง LOG มาจากกล่องมาดูทีหลัง

และพวกใช้ E85 ทั้งหลาย แต่ไปใช้ Gauge ของ ULG ระวังเข้าใจผิดไปจูน A/F 9 จะหนาจนวิ่งไม่ได้นะครับ 5555 อย่างง เชื้อเพลิงแต่ละชนิดค่าการอ่าน A/F ไม่เท่ากันนะครับ

อย่าที่ผมบอกให้อ่านเป็น แลมด่า ง้ายสุดไม่ต้องคิดมาก

(http://image.ohozaa.com/i/a34/w5j9Eo.JPG)
(http://www.alt-nrg.org/images/105625a.jpg)


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 18 มีนาคม 2556 08:36:37
:emotnขอบคุณครับ
เดือนหน้าหามาเล่นบ้างดีกว่า
อยากได้แบบ real time เจาะท่อฝังเลย
 :emol

ราคาเป็นหมื่นเลยน๊าาาาาา  :emots

เดี๋ยวนี้ไม่ถึงหมื่นแล้วครับ ผมเคยกดมาขาย ประมาณเจ็ดพันปลายๆ

ชี้เป้าให้หน่อยจิครับ น้าต้น

ผมขายเองคร้าบ ของจะมาถึงประมาณต้นเดือนเมษาจากUSAคร้าบผม  :emo2


น้อง....ของมันดีจริงๆ อิอิ ชอบ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 18 มีนาคม 2556 13:52:49
จูนบนไดโนสิ ทันแน่ กรอให้ตะคริวกินเลย :emotk


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 18 มีนาคม 2556 15:36:46
จูนบนไดโนสิ ทันแน่ กรอให้ตะคริวกินเลย :emotk

หึหึ......แพงอะดิพี่ ผมเล่นสดบนถนนเอาประหยัดดี แต่โครตปวดหัวเลย ฝาพับคอมจะพังเอาเร่งๆเบรคๆ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 19 มีนาคม 2556 01:18:19
:emotnขอบคุณครับ
เดือนหน้าหามาเล่นบ้างดีกว่า
อยากได้แบบ real time เจาะท่อฝังเลย
 :emol

ราคาเป็นหมื่นเลยน๊าาาาาา  :emots

เดี๋ยวนี้ไม่ถึงหมื่นแล้วครับ ผมเคยกดมาขาย ประมาณเจ็ดพันปลายๆ

ชี้เป้าให้หน่อยจิครับ น้าต้น

ผมขายเองคร้าบ ของจะมาถึงประมาณต้นเดือนเมษาจากUSAคร้าบผม  :emo2


น้อง....ของมันดีจริงๆ อิอิ ชอบ

 :emol :emo2


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 19 มีนาคม 2556 01:30:38
ของผมตอนจูน A/F wideband อิงค่า14.7 เป็นหลักครับ
เพราะค่าdefault ของเกจจะแสดงผลออกมาเป็นส่วนผสมของ gasoline
ไม่ว่าจะใช้น้ำมันอะไรE10,E20,E85 พอเซ็นเซอร์อ่านแลมด้าได้1ก็จะแสดงผลออกมาเป็น 14.7 สะดวกดีครับ  :emo2


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 19 มีนาคม 2556 08:10:13
อ่านกันเล่นๆครับ ความรู้จากท่าน อ.ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข และ กองบรรณาธิการ Thaidriver(พี่บอย)

http://www.iwebgas.com/smf/index.php?PHPSESSID=fed8186626449ad520feaaf05d5b02bb&topic=248.0

ตามที่ต้นบอกแบบนี้ก็สะดวกดี เพราะ Gauge ที่เราซื้อมากันส่วนมากจะผลิตมาให้มีค่าใช้กับ Pure Gasoline เท่านั้น ทำให้ค่าที่ออกมามันยังคงอ่านเป็น 14.7=1 แลมด้า(หรือที่ค่าแรงดันไฟฟ้าประมาณ 2.35V ที่ออกมาจาก Wideband senser) อยู่ทำให้มันไม่ใช่ A/F Ratio ที่แท้จริงของเชื้อเพลิงอื่นๆ แต่เหล่าเทพในกระทู้ E85 หลายๆคนยังงงๆมึนๆอยู่ บอกให้จูน A/F เลขตัวเดียวซึ่งถ้าจูนแบบนั้นจริงๆ จะบอกว่าแค่ Start เครื่องยังไม่ติดเลยด้วยซ้ำ

(http://image.ohozaa.com/i/94c/3dwUGF.JPG)


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 19 มีนาคม 2556 08:55:31
ขอบคุณครับ
ตอนนี้ผมหันมาดูค่า O2แทนแล้ว สลับ R/L
af 14.7 ดู A/F มากๆหลอน  อ่านO2 R/L แลมด้าเท่ากับ1
ง่ายกว่าเยอะเลย

เริ่มจะเข้าใจแล้วครับ แลมด้าเท่ากับ1


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 20 มีนาคม 2556 10:04:56
ขอบคุณครับ
ตอนนี้ผมหันมาดูค่า O2แทนแล้ว สลับ R/L
af 14.7 ดู A/F มากๆหลอน  อ่านO2 R/L แลมด้าเท่ากับ1
ง่ายกว่าเยอะเลย

เริ่มจะเข้าใจแล้วครับ แลมด้าเท่ากับ1

ครับ......ใช่ ถ้าอ่านค่าเป็น λ (Lambda) ไม่ว่าคุณจะเปลี่ยนเชื้อเพลิงอะไร มันก็เข้าใจภาษาเดียวกันครับ λ = 1 คือเผาไหม้ดีที่สุดของทุกเชื้อเพลิงครับ ไครจะใช้เหล้าเถื่อนเติมก็ λ = 1 เหมือนกันครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: trllang ที่ 21 มีนาคม 2556 00:35:17
ขอสอบถามน้าเบสครับ

ถ้าเราเอามิเตอร์จิ้มวัดค่า O2 จากกล่องไดอล็อคนี่คือเรียกว่าวัดเเบบไหนครับ


หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 21 มีนาคม 2556 07:55:18
ขอสอบถามน้าเบสครับ

ถ้าเราเอามิเตอร์จิ้มวัดค่า O2 จากกล่องไดอล็อคนี่คือเรียกว่าวัดเเบบไหนครับ

มันก็ออกมาเป็นแรงดันไฟฟ้าครับ โดยทั่วไป 0-5V  
0V = หนาสุดของ senser ที่จะจับส่วนผสมได้ครับ
5V = บางสุดของ senser ที่จะจับส่วนผสมได้ครับ
แต่จะเป็นส่วนผสมเท่าไหล่นั้นต้องไปดูที่ค่าของ Senser ครับ ว่า Accuracy มันเท่าไหล่

(http://image.ohozaa.com/i/a21/anaG93.JPG)

แต่ประเด็นคือจะเอามิเตอร์มาใช้แทนยังไงอะครับ ในเมื่อ senser ต้องมีตัวกล่องควบคุมที่ทำหน้าที่จ่ายไฟเพื่อเลี้ยง senser กับอุ่น Heater