หัวข้อ: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 08 มีนาคม 2556 23:51:11 ตอนนี้ติดเกจวัด a/f มา
ค่าที่อ่านได้ทุกย่านความเร็ว 14.7 เชื้อเพลิงที่ใช้ e20 น้อยครั้งค่าที่อ่านได้ออกมา 19-21 ต้องเติมคันเร่งช่วย จึงจะได้ 14.7 เท่าเดิม ปรกติค่า a/f ของเชื้อเพลิง e20 จะต้องได้ประมาณเท่าไรครับ ที่ผมเป็นอยู่ หนาหรือบาง :emox งง ครับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 08 มีนาคม 2556 23:55:39 A/F ที่ติดเป็นแบบ Wideband หรือ เป็นเกจ์ A/F (มันเข็มหรือแถบตวัดไปมา ว่า Lean / Rich)
ถ้าเป็นแบบแสงตัวเลขได้ด้วย ต้องถามก่อนว่า เป็น A/F แบบมี O2Sensor ที่เป็น Wideband ฝังเข้าไปในท่อไอเสียอันใช่มั๊ยครับ ปกติที่ผมทราบมาคือ ถ้าเบนซินทั่วไป (E10 / E20 น่าจะพอถูๆไถๆได้) จะอยู่ทีประมาณ 14.7 ที่รอบเดินเบา ถ้ามีการเร่งจะอยู่ประมาณ 12-13 ถ้าผ่อนคันเร่ง จะอยู่ประมาณ 15-17 (โดยประมาณ) ประมาณนี้อ่าครับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 08 มีนาคม 2556 23:58:12 วัดจากกล่องเลยครับ
Lean / Rich มีขึ้นสลับกันครับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: 6.9 ที่ 09 มีนาคม 2556 00:00:12 เกจวัด a/f ของอะไรครับ เป็นวัดค่าแบบไวด์แบน หรือเปล่าครับ แล้วต่อจากตรงไหนของท่อไอเสีย
14.7 ดีสำหรับรอบเดินเบาและรอบไม่สูงหรือตอน วิ่งไปแล้วลอยตัว ความเร็วคงที่ ถ้ากดคันเร่งเพื่อแซง ให้เครื่องเรียกกำลังใช้รอบสูง ควรได้ค่าน้อยกว่า 14.7 ส่วน 19-21 นี่บางมากเลยนะครับเป็นตอนที่ยกคันเร่งหรือเปล่าครับ ส่วน ค่าสำหรับ เชื้อเพลิงที่ใช้ e20 เดี๋ยวรอท่านอื่นๆมาบอกครับ :emotq เหมือนมีคนเคยตอบและลงข้อมูลไว้เหมือนกัน หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 00:01:25 A/F ที่ติดเป็นแบบ Wideband หรือ เป็นเกจ์ A/F (มันเข็มหรือแถบตวัดไปมา ว่า Lean / Rich) :emotfสงสัยเชื้อเพลิงบางไปแน่ๆเลยถ้าเป็นแบบแสงตัวเลขได้ด้วย ต้องถามก่อนว่า เป็น A/F แบบมี O2Sensor ที่เป็น Wideband ฝังเข้าไปในท่อไอเสียอันใช่มั๊ยครับ ปกติที่ผมทราบมาคือ ถ้าเบนซินทั่วไป (E10 / E20 น่าจะพอถูๆไถๆได้) จะอยู่ทีประมาณ 14.7 ที่รอบเดินเบา ถ้ามีการเร่งจะอยู่ประมาณ 12-13 ถ้าผ่อนคันเร่ง จะอยู่ประมาณ 15-17 (โดยประมาณ) ประมาณนี้อ่าครับ 14.7 ตอนกดคันเร่งก็ 14.7 บางทีพอยกคันเร่ง แล้วกดใหม่ขึ้น 21 ต้องเติมคันเร่งอีกถึงจะได้ 14.7 :emox หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 00:03:50 เกจวัด a/f ของอะไรครับ เป็นวัดค่าแบบไวด์แบน หรือเปล่าครับ แล้วต่อจากตรงไหนของท่อไอเสีย :emotn เป็นจอฟ้าครับ ตอนกดแซงก็ 14.7ครับ แต่ห้ามยก14.7 ดีสำหรับรอบเดินเบาและรอบไม่สูงหรือตอน วิ่งไปแล้วลอยตัว ความเร็วคงที่ ถ้ากดคันเร่งเพื่อแซง ให้เครื่องเรียกกำลังใช้รอบสูง ควรได้ค่าน้อยกว่า 14.7 ส่วน 19-21 นี่บางมากเลยนะครับเป็นตอนที่ยกคันเร่งหรือเปล่าครับ ส่วน ค่าสำหรับ เชื้อเพลิงที่ใช้ e20 เดี๋ยวรอท่านอื่นๆมาบอกครับ:emotq เหมือนมีคนเคยตอบและลงข้อมูลไว้เหมือนกัน ยกแล้วต้องเติมคันเร่ง ถึงจะได้ 14.7 เท่าเดิม หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 09 มีนาคม 2556 00:12:57 A/F ที่ติดเป็นแบบ Wideband หรือ เป็นเกจ์ A/F (มันเข็มหรือแถบตวัดไปมา ว่า Lean / Rich) :emotfสงสัยเชื้อเพลิงบางไปแน่ๆเลยถ้าเป็นแบบแสงตัวเลขได้ด้วย ต้องถามก่อนว่า เป็น A/F แบบมี O2Sensor ที่เป็น Wideband ฝังเข้าไปในท่อไอเสียอันใช่มั๊ยครับ ปกติที่ผมทราบมาคือ ถ้าเบนซินทั่วไป (E10 / E20 น่าจะพอถูๆไถๆได้) จะอยู่ทีประมาณ 14.7 ที่รอบเดินเบา ถ้ามีการเร่งจะอยู่ประมาณ 12-13 ถ้าผ่อนคันเร่ง จะอยู่ประมาณ 15-17 (โดยประมาณ) ประมาณนี้อ่าครับ 14.7 ตอนกดคันเร่งก็ 14.7 บางทีพอยกคันเร่ง แล้วกดใหม่ขึ้น 21 ต้องเติมคันเร่งอีกถึงจะได้ 14.7 :emox ว่าแต่เป็น A/F นี่ที่ถามไปคือ มันมาพร้อม O2 Sensor แบบ Wideband มาด้วยหรือป่าว (มี O2 แยกมาให้ติดตั้งเพิ่มเติม) ปล. ของเดิมก็มีอยู่แล้วครับ แต่เป็น Narrow Band ครับป๋ม หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 00:19:02 เป็น obd1 ครับ
กด 7800 รอบเปลี่ยนเกียร์ ชิปไลท์ ตั้งเตือนไว้ ก็ 14.7 เกียร์1-3 ก็ 14.7 ครับ แต่ห้ามยกครับ ยกมันจะไปที่ 21 แล้วก็ต้องเติมคันเร่ง ถึงจะได้14.7 หรือไม่บางที ก็ต้องยกให้สุด แล้วค่อยเดินคันเร่งใหม่ ถึงจะได้ 14.7 ไม่เคยต่ำกว่านี้เลยครับ ทำไงดี เพื่งฮอลเครื่องมาไม่นานเอง :emote หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 09 มีนาคม 2556 00:26:05 ใช้มิเตอร์วัดเช็คดู O2 เลยครับ ค่าจะอยู่ที่ 0-1V ครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 00:34:05 ใช้มิเตอร์วัดเช็คดู O2 เลยครับ ค่าจะอยู่ที่ 0-1V ครับ :emotn O2ของเก่าพังเมื่อ2อาทิตย์ก่อน เช็คโค้ด ได้ 21 ก็เลยเปลี่ยนครับเด่วลองเอา โอห์มจับดูครับอันใหม่ :emotfจะเสียอีกแล้วเหรอ :emotf :emotf หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: BirdZ_ZestUp ที่ 09 มีนาคม 2556 00:35:35 น้ำมันe20ค่าA/F ที่มีส่วนผสมพอดีจะอยู่ประมาน 12:1นะครับ
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 00:41:17 น้ำมันe20ค่าA/F ที่มีส่วนผสมพอดีจะอยู่ประมาน 12:1นะครับ :emotn ขอบคุณครับ แสดงว่า บางไปเยอะเลย :emox กลับไปใช้ โซฮอล 95 เหมือนเดิมก่อนดีกว่า :emoty :emoty หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: BirdZ_ZestUp ที่ 09 มีนาคม 2556 00:45:46 น้ำมันe20ค่าA/F ที่มีส่วนผสมพอดีจะอยู่ประมาน 12:1นะครับ :emotn ขอบคุณครับ แสดงว่า บางไปเยอะเลย หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 00:50:19 น้ำมันe20ค่าA/F ที่มีส่วนผสมพอดีจะอยู่ประมาน 12:1นะครับ :emotn ขอบคุณครับ แสดงว่า บางไปเยอะเลย หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 00:57:23 ลองจับอัตราสิ้นเปลื่องก็ ประมาณ 12โล/ลิตร e20 ความเร็วแช่ที่ 100-120
เด่วพรุ่งนี้ถอด o2 ออกมาเช็คแบบน้า supernooky ว่าดู :emoty :emoty หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 09 มีนาคม 2556 01:01:36 เครืองอะไรเอ่ย
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 01:05:21 เครืองอะไรเอ่ย 20v ฝาดำครับ เพิ่งฮอล เช้าๆควันออก ไอน้ำออก ตั้งแต่ติดเกจมายังไม่เคยวัดกับ โซลฮอล95เลยครับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 09 มีนาคม 2556 01:15:18 ยกคันเร่งแล้วบางนี่ปกตินะครับ แต่ถ้าเดินคันเร่งอยู่ไม่ควรบางครับ
ลองหายืม a/f widebandมาเสียบวัดดูตอนวิ่งเลยครับ ชัวร์สุด หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: thawatchai ที่ 09 มีนาคม 2556 07:42:37 หนึ่งมาเอาหัวฉีด1Jของพี่ใส่ก่อนไหม... ใช้E20 เหมือนกัน... E20น้ำมันมันบาง เอาReguratorดันก็พอได้
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: ~ Funky_nu_NoO : ที่ 09 มีนาคม 2556 07:55:33 :emoto
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 09 มีนาคม 2556 07:59:33 ถ้าคุณจะเอาง้ายกว่านั้น ให้อ่านเป็นค่า λ (Lambda) เพราะค่า 1λ ของเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิงอะไรในโลกนี้ มันคือค่าที่เผาไหมสมบูรณ์ที่สุด
เช่น λ =1 หมายถึง ส่วนผสมพอดี λ >1 หมายถึง ส่วนผสมบาง λ <1 หมายถึง ส่วนผสมหนา gasoline ค่า λ=1 ค่า A/F=14:7 E10 ค่า λ=1 ค่า A/F=14:1 E20 ค่า λ=1 ค่า A/F=12:1 E85 ค่า λ=1 ค่า A/F= 9:1 LPG ค่า λ=1 ค่า A/F=15:1 อ่านแบบนี้ง้ายกว่า ไม่ต้องมาคิดเยอะ ผมเองก็ไม่ชอบคิดเลยเอามันง้ายๆแบบนี้แหละ เพราะว่าหลายตำรา(ปากคนไทย) มันก็ยิ่งมั่ว หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 08:09:13 หนึ่งมาเอาหัวฉีด1Jของพี่ใส่ก่อนไหม... ใช้E20 เหมือนกัน... E20น้ำมันมันบาง เอาReguratorดันก็พอได้ :emotnขอบคุณครับพี่ เด่วผมลองเติมe10ใช้ไปก่อนครับหัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 08:15:50 ถ้าคุณจะเอาง้ายกว่านั้น ให้อ่านเป็นค่า λ (Lambda) เพราะค่า 1λ ของเชื้อเพลิง ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิงอะไรในโลกนี้ มันคือค่าที่เผาไหมสมบูรณ์ที่สุด ขอบคุณครับ save จากข้อมูลข้างต้นเช่น λ =1 หมายถึง ส่วนผสมพอดี λ >1 หมายถึง ส่วนผสมบาง λ <1 หมายถึง ส่วนผสมหนา gasoline ค่า λ=1 ค่า A/F=14:7 E10 ค่า λ=1 ค่า A/F=14:1 E20 ค่า λ=1 ค่า A/F=12:1 E85 ค่า λ=1 ค่า A/F= 9:1 LPG ค่า λ=1 ค่า A/F=15:1 อ่านแบบนี้ง้ายกว่า ไม่ต้องมาคิดเยอะ ผมเองก็ไม่ชอบคิดเลยเอามันง้ายๆแบบนี้แหละ เพราะว่าหลายตำรา(ปากคนไทย) มันก็ยิ่งมั่ว จะเก็บไว้เป็นฐานข้อมูลครับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 09 มีนาคม 2556 08:19:40 จงนึกเอาไว้ว่า การทำงานของ A/F Wideband มันจะอ่านค่า GAS เป็นค่า V แล้วเทียบออกมาเป็น λ (Lambda) เพราะมันไม่รู้หลอกว่าเราใช้เชื้อเพลิงอะไร มีแต่เราต้องมาปรับค่าที่เองที่ตัวเกจหรือในกล่องให้มันโชวค่าเป็น A/F ถ้าเอาง้ายๆ อ่านเป็นค่า λ(Lambda) ที่นี้คุณจะเปลี่ยนเชื้อเพลิงอะไร ต่อให้เป็นเหล้าต้ม คุณก็เข้าใจภาษาเดียวกับ Senser ไม่ต้องมานั่งแปลให้มันเสียเวลาปวดหัว
(http://image.ohozaa.com/i/595/aTMNG7.JPG) หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: thawatchai ที่ 09 มีนาคม 2556 08:35:29 :emo2
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: thawatchai ที่ 09 มีนาคม 2556 08:37:00 หนึ่งมาเอาหัวฉีด1Jของพี่ใส่ก่อนไหม... ใช้E20 เหมือนกัน... E20น้ำมันมันบาง เอาReguratorดันก็พอได้ :emotnขอบคุณครับพี่ เด่วผมลองเติมe10ใช้ไปก่อนครับรถนอนอู่แล้วจะเอาไรมาเอาได้เลยอยู่จันทบุรีครับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 08:46:55 กำลังคิดว่า พวกmap กับกล่อง
ถูก set ไว้ให้ค่า a/f ที่อ่านได้อยู่ที่ 14.7 แล้วการที่เราจะเพิ่มน้ำมันให้หนาขึ้นเพื่อใช้เชื้อเพลิง ที่มีในประเทศให้เหมาะสม จะมีแค่ทางเดียวเลยเหรอครับ คือต้องใช้กล่องจูน เคยอยู่ครั้ง1ที่ท่อของmapตันน้ำมันจ่ายหนามาก ควันออกหัวเทียนดำปี๋ ถ้าเรามาแก้ไขตรงmap มันจะพอมีทางไหม หรืออีกทางถ้าใช้เรกกูเลทควบคุมแรงดันให้มีมากขึ้น แต่หัวฉีดก็ถูกecuสั่งให้ยกเท่าเดิม มันจะหนาขึ้นได้รึเปล่า จะสั่งให้มันตั้งค่าที่เราต้องการนี่มีทางเดียวเลยเหรอ (น่าจะมีน๊อตให้เอาไขควงไขตั้งได้เนอะ) :emotq หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 08:49:05 หนึ่งมาเอาหัวฉีด1Jของพี่ใส่ก่อนไหม... ใช้E20 เหมือนกัน... E20น้ำมันมันบาง เอาReguratorดันก็พอได้ :emotnขอบคุณครับพี่ เด่วผมลองเติมe10ใช้ไปก่อนครับรถนอนอู่แล้วจะเอาไรมาเอาได้เลยอยู่จันทบุรีครับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: thawatchai ที่ 09 มีนาคม 2556 08:50:02 น่าจะนะ
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 08:51:34 น่าจะนะ :emo2 :emo2หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 09 มีนาคม 2556 08:58:29 รถผมใช้ E20 แต่ก็ขอเดินเบาบางๆ ประหยัดดี
http://www.youtube.com/watch?v=mtnjEllIUpg http://www.youtube.com/watch?v=TmbxxJ8iJY0 หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Hunter_JIK.CZ48 ที่ 09 มีนาคม 2556 08:59:07 A/F ที่ติดเป็นแบบ Wideband หรือ เป็นเกจ์ A/F (มันเข็มหรือแถบตวัดไปมา ว่า Lean / Rich) ประมาณนี้ แต่ ยกคันเร่ง ไม่ใช่15-17 จะโดดไป 22.4คับ สำหรับ Wideband จริงๆถ้าเป็นแบบแสงตัวเลขได้ด้วย ต้องถามก่อนว่า เป็น A/F แบบมี O2Sensor ที่เป็น Wideband ฝังเข้าไปในท่อไอเสียอันใช่มั๊ยครับ ปกติที่ผมทราบมาคือ ถ้าเบนซินทั่วไป (E10 / E20 น่าจะพอถูๆไถๆได้) จะอยู่ทีประมาณ 14.7 ที่รอบเดินเบา ถ้ามีการเร่งจะอยู่ประมาณ 12-13 ถ้าผ่อนคันเร่ง จะอยู่ประมาณ 15-17 (โดยประมาณ) ประมาณนี้อ่าครับ เป็น obd1 ครับ กด 7800 รอบเปลี่ยนเกียร์ ชิปไลท์ ตั้งเตือนไว้ ก็ 14.7 เกียร์1-3 ก็ 14.7 ครับ แต่ห้ามยกครับ ยกมันจะไปที่ 21 แล้วก็ต้องเติมคันเร่ง ถึงจะได้14.7 หรือไม่บางที ก็ต้องยกให้สุด แล้วค่อยเดินคันเร่งใหม่ ถึงจะได้ 14.7 ไม่เคยต่ำกว่านี้เลยครับ ทำไงดี เพื่งฮอลเครื่องมาไม่นานเอง :emote มันวัดไม่ได้ค่าจริงอะดิคับถ้าเป็นออกมาจากกล่องเอามาใส่เกจมันดูได้แค่คร่าวๆนะ ถ้าจะเอาค่าจริงๆมันเป็น A/F wideband แท้ๆเลยถึงจะรู้คับ ยกแล้วบางถือว่าปกติ ผมยกคันเร่ง 22.4คับ กดธรรมดา 14.5-15.3 กดเกิน80เปอเซน 12.2-12.8คับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 09 มีนาคม 2556 09:18:53 :emotnขอบคุณทุกท่านครับ
คิดว่าน่าจะปรกติ อ่านจากข้อมูลและ video ค่าที่อ่านได้ค่อนข้างช้า และความละเอียดน้อยกว่า ขอบคุณครับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 09 มีนาคม 2556 10:37:57 พวกเกจิแบบฉบับคนไทย ที่ยังหลงทางมั่วอยู่ ลองหาข้อมูลอ่านดูการทำงานของ SENSER พวกนี้ดูนะครับ แล้วเราจะพูดเหมือนฝรั่งอ่านแบบฝรั่งที่เค้าออกแบบมา
Senser มันอ่านเป็นค่า V ส่วน λ และ A/F มันคือสิ่งที่เราอธิบายกันให้มนุษย์เข้าในว่าเชื้อเพลิงแต่ละชนิดต้องมีอัตราส่วนเท่าไหล่ถึงจะพอเหมาะ ประมาณนี้อะครับ http://www.bosch-motorsport.de/en-US/literature/en-US/Lambda_Sensor_LSU_4.2_Datasheet_51_en_2779111435.pdf หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 09 มีนาคม 2556 13:14:33 :emoto :emoto
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: jen@171 ที่ 10 มีนาคม 2556 17:09:17 :emotia :emotia
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 11 มีนาคม 2556 13:52:06 กำลังคิดว่า พวกmap กับกล่อง ถูก set ไว้ให้ค่า a/f ที่อ่านได้อยู่ที่ 14.7 พวกmapกับกล่องไม่ได้ถูก set ไว้ให้อ่าน A/F ครับ มันรู้จักแค่ V ที่เทียบเป็น λ (Lambda) แต่มันดังเป็น Close Loop แต่ช่วงการทำงานนึงเท่านั้น ทำให้เวลาเราเติมเชื่อเพลิง จาก ULG มาเป็น E10 ขับช้าๆก็ขับได้ปกติ แต่ซัดๆไม่ค่อยจะดี เพราะมันอยู่ในช่วง Open Loop แล้ว กล่องไม่ได้ฉลาดมากขนาดรู้เชื้อเพลิงนะครับ แต่มันอ่านค่าจาก λ (Lambda) ที่ senser ขับ Gas ได้ แล้วแปลงค่าเป็นแรงดันไฟฟ้า ของติดรถ 0-1V ของแต่ง 0-5V ผมยกตัวอย่างพวก CIVIC FB นะครับ มันเติมได้ทุกอย่างที่เป็นเบนซิน เพราะกล่องมันมีการชดเชยที่เยอะมากๆครับ พอมันอ่านค่า λ (Lambda) ได้มันก็ปรับเองมันเลยเติมได้ตั่งแต่ ULG E10 E20 E85 แบบสบายๆ จำไว้ว่ากล่องกับ senser ไม่รู้จักชนิดเชื้อเพลิงครับ มันรู้แต่ว่าปริมาณ o2 ในไอเสียมีเหลืออยู่เท่าไหล่เท่านั้นครับ ซึ่งค่าที่พอดีของการเผาใหม้คือ λ = 1 มันรู้แค่นี้อะ นี้คือ Datasheet จากผู้ผลิต Senser ครับ เค้าอธิบายว่า Senser เค้าทำงานเป็นแบบไหน (http://image.ohozaa.com/i/540/DdUtTU.JPG) หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: BirdZ_ZestUp ที่ 11 มีนาคม 2556 16:50:19 กำลังคิดว่า พวกmap กับกล่อง ถูก set ไว้ให้ค่า a/f ที่อ่านได้อยู่ที่ 14.7 พวกmapกับกล่องไม่ได้ถูก set ไว้ให้อ่าน A/F ครับ มันรู้จักแค่ λ (Lambda) แต่มันดังเป็น Close Loop แต่ช่วงการทำงานนึงเท่านั้น ทำให้เวลาเราเติมเชื่อเพลิง จาก ULG มาเป็น E10 ขับช้าๆก็ขับได้ปกติ แต่ซัดๆไม่ค่อยจะดี เพราะมันอยู่ในช่วง Open Loop แล้ว กล่องไม่ได้ฉลาดมากขนาดรู้เชื้อเพลิงนะครับ แต่มันอ่านค่าจาก λ (Lambda) ที่ senser ขับ Gas ได้ แล้วแปลงค่าเป็นแรงดันไฟฟ้า ของติดรถ 0-1V ของแต่ง 0-5V ผมยกตัวอย่างพวก CIVIC FB นะครับ มันเติมได้ทุกอย่างที่เป็นเบนซิน เพราะกล่องมันมีการชดเชยที่เยอะมากๆครับ พอมันอ่านค่า λ (Lambda) ได้มันก็ปรับเองมันเลยเติมได้ตั่งแต่ ULG E10 E20 E85 แบบสบายๆ จำไว้ว่ากล่องกับ senser ไม่รู้จักชนิดเชื้อเพลิงครับ มันรู้แต่ว่าปริมาณ o2 ในไอเสียมีเหลืออยู่เท่าไหล่เท่านั้นครับ ซึ่งค่าที่พอดีของการเผาใหม้คือ λ = 1 มันรู้แค่นี้อะ นี้คือ Datasheet จากผู้ผลิต Senser ครับ เค้าอธิบายว่า Senser เค้าทำงานเป็นแบบไหน (http://image.ohozaa.com/i/540/DdUtTU.JPG) เท่าที่พอรู้มาก็ประมานนี้เลยครับ รถรุ่นใหม่ๆกล่องฉลาดๆหน่อยมันก็จะคำนวนให้แลมด้า=1หรือไม่ถ้าน้ำมันผิดประเภทจริงๆมันก็จะคำนวน ไม่ให้เครื่องเกิดknockโดยอ้างอิงจากค่าo2จากท่อไอเสียนี่แหละ ผิดถูกยังไงช่วยชี้แนะด้วยคับ แหะๆ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 11 มีนาคม 2556 22:33:02 :emotqตอนนี้หันมาดูค่า O2แทนแล้วครับ
ดูa/f มากๆหลอน ดูO2 r*/l* แทน หนาบ้างบางบ้าง คละๆกันไป หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: phon92 ที่ 15 มีนาคม 2556 20:25:20 วิ่งแล้วปกติเปล่าละครับ แต่ถ้ากดแล้วไม่ปกติ(วิ่งไม่ออก) แสดงว่าน้ำมันไม่พอ 1.ใส่Reguratorเพิ่ม 2.เปลี่ยน ปั้มติ๊ก
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 17 มีนาคม 2556 21:50:20 ลองใช้ AFR target ในกล่อง F-CON V Pro 2.1 ดูครับโดยต่อกล่อง F-CON เข้ากับ AEM Gauge Digital Wideband Air/Fuel Gauge ฝัง senser Bosch 4.2LSU 0-5v analog output ไว้กับท่อไอเสีย ผลคือออกมาเนียนเหมือนกล่องเดิมๆเลยละ
http://www.youtube.com/watch?v=7RE1WJXBX-A (https://fbcdn-sphotos-g-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash3/6447_626596097355459_1540439721_n.jpg) หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 17 มีนาคม 2556 23:51:06 :emotnขอบคุณครับ
เดือนหน้าหามาเล่นบ้างดีกว่า อยากได้แบบ real time เจาะท่อฝังเลย :emol หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: supernooky ที่ 18 มีนาคม 2556 00:10:10 :emotnขอบคุณครับ เดือนหน้าหามาเล่นบ้างดีกว่า อยากได้แบบ real time เจาะท่อฝังเลย :emol ราคาเป็นหมื่นเลยน๊าาาาาา :emots หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 18 มีนาคม 2556 00:57:11 :emotnขอบคุณครับ เดือนหน้าหามาเล่นบ้างดีกว่า อยากได้แบบ real time เจาะท่อฝังเลย :emol ราคาเป็นหมื่นเลยน๊าาาาาา :emots เดี๋ยวนี้ไม่ถึงหมื่นแล้วครับ ผมเคยกดมาขาย ประมาณเจ็ดพันปลายๆ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 18 มีนาคม 2556 01:09:49 :emotnขอบคุณครับ เดือนหน้าหามาเล่นบ้างดีกว่า อยากได้แบบ real time เจาะท่อฝังเลย :emol ราคาเป็นหมื่นเลยน๊าาาาาา :emots เดี๋ยวนี้ไม่ถึงหมื่นแล้วครับ ผมเคยกดมาขาย ประมาณเจ็ดพันปลายๆ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 18 มีนาคม 2556 01:17:09 :emotnขอบคุณครับ เดือนหน้าหามาเล่นบ้างดีกว่า อยากได้แบบ real time เจาะท่อฝังเลย :emol ราคาเป็นหมื่นเลยน๊าาาาาา :emots เดี๋ยวนี้ไม่ถึงหมื่นแล้วครับ ผมเคยกดมาขาย ประมาณเจ็ดพันปลายๆ ผมขายเองคร้าบ ของจะมาถึงประมาณต้นเดือนเมษาจากUSAคร้าบผม :emo2 หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Jay หมอศรี @ WZ Zone ที่ 18 มีนาคม 2556 01:43:42 รอชมเยยคร๊าปป๋ม อยากได้ติดรถไว้จูนเหมือนกัน
บางทีอยากลองเปลี่ยนอาการรถ จะได้รู้ว่ามันปลอดภัยหรือไม่ เพราะตอนนี้ผมใช้ดมท่อไอเสียเอา อ้างอิงกลิ่นไอเสียจากตอนที่จูนโดยใช้ Wideband ที่ A/F :: 9.0 เดี๋ยวกลัวมันผิดพลาด สูบจะเละเอาแห่ะๆ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 18 มีนาคม 2556 08:31:59 A/F Wideband ถ้าดูไม่เป็นจะยิ่งจูนยิ่งเน่าครับ อุปกรณ์พวกนี้ถ้าไม่มี DATA LOG ดูยากมากๆ เพราะมันทำงานเร็วมากๆ ส่วนมากจะดูได้แค่ตอนคันเร่งค้างไว้เท่านั้น แต่ช่วงเติมๆยกๆดูไม่ทันหลอกครับ ผมยังต้องใช้กล่องดูเลย โดยดึง LOG มาจากกล่องมาดูทีหลัง
และพวกใช้ E85 ทั้งหลาย แต่ไปใช้ Gauge ของ ULG ระวังเข้าใจผิดไปจูน A/F 9 จะหนาจนวิ่งไม่ได้นะครับ 5555 อย่างง เชื้อเพลิงแต่ละชนิดค่าการอ่าน A/F ไม่เท่ากันนะครับ อย่าที่ผมบอกให้อ่านเป็น แลมด่า ง้ายสุดไม่ต้องคิดมาก (http://image.ohozaa.com/i/a34/w5j9Eo.JPG) (http://www.alt-nrg.org/images/105625a.jpg) หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 18 มีนาคม 2556 08:36:37 :emotnขอบคุณครับ เดือนหน้าหามาเล่นบ้างดีกว่า อยากได้แบบ real time เจาะท่อฝังเลย :emol ราคาเป็นหมื่นเลยน๊าาาาาา :emots เดี๋ยวนี้ไม่ถึงหมื่นแล้วครับ ผมเคยกดมาขาย ประมาณเจ็ดพันปลายๆ ผมขายเองคร้าบ ของจะมาถึงประมาณต้นเดือนเมษาจากUSAคร้าบผม :emo2 น้อง....ของมันดีจริงๆ อิอิ ชอบ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: PANDA RACING ที่ 18 มีนาคม 2556 13:52:49 จูนบนไดโนสิ ทันแน่ กรอให้ตะคริวกินเลย :emotk
หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 18 มีนาคม 2556 15:36:46 จูนบนไดโนสิ ทันแน่ กรอให้ตะคริวกินเลย :emotk หึหึ......แพงอะดิพี่ ผมเล่นสดบนถนนเอาประหยัดดี แต่โครตปวดหัวเลย ฝาพับคอมจะพังเอาเร่งๆเบรคๆ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 19 มีนาคม 2556 01:18:19 :emotnขอบคุณครับ เดือนหน้าหามาเล่นบ้างดีกว่า อยากได้แบบ real time เจาะท่อฝังเลย :emol ราคาเป็นหมื่นเลยน๊าาาาาา :emots เดี๋ยวนี้ไม่ถึงหมื่นแล้วครับ ผมเคยกดมาขาย ประมาณเจ็ดพันปลายๆ ผมขายเองคร้าบ ของจะมาถึงประมาณต้นเดือนเมษาจากUSAคร้าบผม :emo2 น้อง....ของมันดีจริงๆ อิอิ ชอบ :emol :emo2 หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: Tonsuan ที่ 19 มีนาคม 2556 01:30:38 ของผมตอนจูน A/F wideband อิงค่า14.7 เป็นหลักครับ
เพราะค่าdefault ของเกจจะแสดงผลออกมาเป็นส่วนผสมของ gasoline ไม่ว่าจะใช้น้ำมันอะไรE10,E20,E85 พอเซ็นเซอร์อ่านแลมด้าได้1ก็จะแสดงผลออกมาเป็น 14.7 สะดวกดีครับ :emo2 หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 19 มีนาคม 2556 08:10:13 อ่านกันเล่นๆครับ ความรู้จากท่าน อ.ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข และ กองบรรณาธิการ Thaidriver(พี่บอย)
http://www.iwebgas.com/smf/index.php?PHPSESSID=fed8186626449ad520feaaf05d5b02bb&topic=248.0 ตามที่ต้นบอกแบบนี้ก็สะดวกดี เพราะ Gauge ที่เราซื้อมากันส่วนมากจะผลิตมาให้มีค่าใช้กับ Pure Gasoline เท่านั้น ทำให้ค่าที่ออกมามันยังคงอ่านเป็น 14.7=1 แลมด้า(หรือที่ค่าแรงดันไฟฟ้าประมาณ 2.35V ที่ออกมาจาก Wideband senser) อยู่ทำให้มันไม่ใช่ A/F Ratio ที่แท้จริงของเชื้อเพลิงอื่นๆ แต่เหล่าเทพในกระทู้ E85 หลายๆคนยังงงๆมึนๆอยู่ บอกให้จูน A/F เลขตัวเดียวซึ่งถ้าจูนแบบนั้นจริงๆ จะบอกว่าแค่ Start เครื่องยังไม่ติดเลยด้วยซ้ำ (http://image.ohozaa.com/i/94c/3dwUGF.JPG) หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: หนึ่ง_ ที่ 19 มีนาคม 2556 08:55:31 ขอบคุณครับ
ตอนนี้ผมหันมาดูค่า O2แทนแล้ว สลับ R/L af 14.7 ดู A/F มากๆหลอน อ่านO2 R/L แลมด้าเท่ากับ1 ง่ายกว่าเยอะเลย เริ่มจะเข้าใจแล้วครับ แลมด้าเท่ากับ1 หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 20 มีนาคม 2556 10:04:56 ขอบคุณครับ ตอนนี้ผมหันมาดูค่า O2แทนแล้ว สลับ R/L af 14.7 ดู A/F มากๆหลอน อ่านO2 R/L แลมด้าเท่ากับ1 ง่ายกว่าเยอะเลย เริ่มจะเข้าใจแล้วครับ แลมด้าเท่ากับ1 ครับ......ใช่ ถ้าอ่านค่าเป็น λ (Lambda) ไม่ว่าคุณจะเปลี่ยนเชื้อเพลิงอะไร มันก็เข้าใจภาษาเดียวกันครับ λ = 1 คือเผาไหม้ดีที่สุดของทุกเชื้อเพลิงครับ ไครจะใช้เหล้าเถื่อนเติมก็ λ = 1 เหมือนกันครับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: trllang ที่ 21 มีนาคม 2556 00:35:17 ขอสอบถามน้าเบสครับ
ถ้าเราเอามิเตอร์จิ้มวัดค่า O2 จากกล่องไดอล็อคนี่คือเรียกว่าวัดเเบบไหนครับ หัวข้อ: Re: สงสัยเรื่องค่า a/f ครับ เริ่มหัวข้อโดย: COROLLABOY ที่ 21 มีนาคม 2556 07:55:18 ขอสอบถามน้าเบสครับ ถ้าเราเอามิเตอร์จิ้มวัดค่า O2 จากกล่องไดอล็อคนี่คือเรียกว่าวัดเเบบไหนครับ มันก็ออกมาเป็นแรงดันไฟฟ้าครับ โดยทั่วไป 0-5V 0V = หนาสุดของ senser ที่จะจับส่วนผสมได้ครับ 5V = บางสุดของ senser ที่จะจับส่วนผสมได้ครับ แต่จะเป็นส่วนผสมเท่าไหล่นั้นต้องไปดูที่ค่าของ Senser ครับ ว่า Accuracy มันเท่าไหล่ (http://image.ohozaa.com/i/a21/anaG93.JPG) แต่ประเด็นคือจะเอามิเตอร์มาใช้แทนยังไงอะครับ ในเมื่อ senser ต้องมีตัวกล่องควบคุมที่ทำหน้าที่จ่ายไฟเพื่อเลี้ยง senser กับอุ่น Heater |