AE. Racing Club
03 สิงหาคม 2568 21:47:17 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีถอดเพลาขับ  (อ่าน 33393 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
chart401
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 281



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 10:59:49 »

ใครพอรู้วิธีถอเพลาขับทั้งตัวสั้น ตัวยาวของ AE-110 บ้างครับเผื่อว่าจะลองไปถอดเองกับรุ่น้อง พอดีเพลาขับเริ่มดังและ
ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 11:44:40 »

ขึ้นแม่แรงล้อหน้า>>ถอดล้อ>>แกะปริ๊นล้อคหัวเพลาตรงกลางดุมออก>>ใช้บล๊อกเบอร์32ตัวยาวยิงน๊อตหัวเพลาออก>>ถอดโช๊ค>>ถอดลูกหมากคันชักแรคพาวเวอร์(ถ้าถอดน๊อตแล้วลูกหมากยังคาอยู่กับคอม้าให้ใช้ค้อนตีที่คอม้า ลูกหมากจะเด้งขึ้นมาเอง อย่าใช้ค้อนตีที่น๊อต เกลียวจะเสีย)>>จับดุมมั่นๆ แล้วดึงเข้าหาตัว หัวเพลาขับจะหลุดออกจากดุม ดุมจะไม่ร่วงเพราะติดลูกหมากปีกนก ด้านดุมก็จะหลุดออกมาแล้ว>>ด้านเกียร์ ใช้เหล็กแบนๆ เช่นเหล็กงัดยาง ชแลงตัวสั้นด้านแบน งัดระหว่างเสียเกียร์กับหัวเพลาใน ระวังอย่าเสียบไปโดนซีลเพลาขับนะครับ มันจะขาด
ถอดเพลาไม่ยากถ้าเครื่องมือครับ เตรียมกระดาษหรือถังไว้รองน้ำมันเกียร์ด้วยนะครับ ถอดเพลาน้ำมันเกียร์จะออกมาจากตรงหัวเพลาฝั่งในที่ดึงออกจากเกียร์ แต่ไม่ต้องกังวลว่าน้ำมันเกียร์จะหมด มันจะมีติดอ่างอยู่พอให้เปลี่ยนเพลาเสร็จแล้วขับไปเติมน้ำมันเกียร์ได้ครับ
เปลี่ยนเพลาเสร็จก็ประกอบย้อนขั้นตอนนะครับ แล้วอย่าลืมไปตัะ้งศูนย์ด้วยนะครับ
ลองดูครับ สู้ๆ
บันทึกการเข้า

KKK_KKK
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,095



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 11:49:39 »

ผมยอมแพ้ มันแน่นเกินต้องไปอู่
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 11:50:09 »

ยกรถขึ้น เสียบขาหยั่งทั้ง 2 ข้างซ้ายขวาแถวคานชัสซีรถ

ถอดล้อ

ถอดคาลิปเปอร์ หาลวดแขวนไว้กับสปริงคอยล์ ไม่งั้นท่ออ่อนจะโดนดึงเสี่ยงรั่ว

เอาจานเบรคออก

เอาปลายแรคออก ถ้าแน่นมากให้เอาฆ้อนทุบที่เหล็กด้านนอก ห้าม !! ทุบที่เกลียวของปลายแรคเด็ดขาด เดี๋ยวได้เปลี่ยนลูกหมากเพราะเกลียวเสีย

แรงกระแทกจะทำให้ปลายแรคหลุดครับ

เอาดุมล้อออกจากโช๊ค น๊อต 2 ตัว คราวนี้ดุมจะห้อยลงมากะปีกนก

เห็นปลายหัวเพลาแล้ว !!

ตอกจากด้านเกียร์ออกมา เพราะดึงตรงๆ ไม่ได้ มันแน่นมาก ตัวสั้นจะตอกง่าย แต่ตัวยาวจะยากเนื่องจากพื้นที่ใต้รถน้อย ต้องมุดไปกลางรถ

อย่าลืมหาอะไรมารองน้ำมันเกียร์ล่ะ

ตอนใส่กลับจะยากนิดนึงครับ เพราะเพลามันจะหยุ่นๆ เสียบเข้าไปยาก

ลองดูครับ  
บันทึกการเข้า

ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 12:30:23 »

เพลาขับมีสลักนิดเดียว ให้ยกรถขึ้นแล้วตอกด้านล่างนะครับ ถ้าตอกถูกตำแหน่งค้อนยางทีเดียวหลุดเลย แต่ถ้าตอกผิด ทำไงก็ไม่ออกครับ (ตำแหน่งจะอยู่ด้านล่างของหัวเพลาพอดีครับ ตอกเบา ๆ ก็ออกแล้ว) อ๋อ อย่าลืมน็อตถอดด้านดุมล้อออกก่อนนะครับ ส่วนจะถอดคาริเบอร์หรือไม่นั้น แล้วแต่สะดวกครับ

ส่วนด้านยาวก็เหมือนกันครับ ส่วนผู้ใช้ยี่สิบวาว์ว ดึงออกได้เลย ถ้าได้เพลาตรงรุ่นมาเพราะ มันยึดน็อตเอา หุ หุ (เพลาสองท่อน)
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
OffSpeed <Sz>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,078


~~ ก็แค่ Fe ~~


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 12:48:39 »

 
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 15:03:52 »

เพลาขับมีสลักนิดเดียว ให้ยกรถขึ้นแล้วตอกด้านล่างนะครับ...

ความรู้ใหม่เลย แล้วสลักที่ว่านี่คือหัวในหรือนอกครับ (เดาว่าในฝั่งเกียร์เพราะถอดยากเหลือเกิน)

แล้วตอนใส่ล่ะ ต้องให้สลักเข้ารึเปล่า กลัวไม่แน่นครับ (เห็นมีแค่ห่วงเหมือนลวดอยู่วงนึงคล้องอยู่)
บันทึกการเข้า

Tlen92.CBZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,963


เอวดีไม่ได้มาเพราะความฟลุ๊คแต่ได้มาเพราะประสบการณ์


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 15:14:42 »

 
บันทึกการเข้า

ถ้าคบคนอย่างผม ผมพา ไปนากาตะ
ถ้าคบบัณฑิต บัณฑิตพา ไปเที่ยวดริฟเฟอร์
ถ้าคบเรา ไม่หล่อไม่รวย แต่เล่นท่าแปลก
ถ้าท่าแปลกไม่พอ จะเล่นให้ครบ 108 ท่า 5555+

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 15:27:54 »

เหมือนจะง่ายเลยหล่ะครับ แต่ไม่เห็นง่ายเอาซะเลย
บันทึกการเข้า

MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 16:09:04 »

เหมือนจะง่ายเลยหล่ะครับ แต่ไม่เห็นง่ายเอาซะเลย
ขนาดผมชอบมั่วทำเอง ยังไม่อยากทำเลยพี่กวาง
บันทึกการเข้า

chart401
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 281



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 16:11:48 »

ด้านเกียร์ยังไม่ออกเลยทั้งตอกทั้งดึง 2 คนยังไงก็ไม่ออก ส่วนอีกด้านออกเรียบร้อยแล้ว สลักมันอยู่ตรงไหนอ่ะครับ
รบกวนบอกทีตอนนี้ค้างเติ่งอยู่ เพราะไม่มีที่งัดล้อช่วยงัด ที่ตอกมันน้อยจริงๆ 
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 16:13:25 »

คือว่า เครื่องมือประจำรถจากโรงงานยังอยู่ไหมครับในกล่องเครื่องมือ ด้ามต่อแม่แรงตัวที่ด้านนึงเป็นหัวโค้งอีกด้านน่ะครับมันจะเป็นหัวเหมือนไขควงปากแบน เอาอันนั้นงัดก็ได้ครับ
บันทึกการเข้า

ntp@wz
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,814



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 16:14:06 »

เพลาขับมีสลักนิดเดียว ให้ยกรถขึ้นแล้วตอกด้านล่างนะครับ...

ความรู้ใหม่เลย แล้วสลักที่ว่านี่คือหัวในหรือนอกครับ (เดาว่าในฝั่งเกียร์เพราะถอดยากเหลือเกิน)

แล้วตอนใส่ล่ะ ต้องให้สลักเข้ารึเปล่า กลัวไม่แน่นครับ (เห็นมีแค่ห่วงเหมือนลวดอยู่วงนึงคล้องอยู่)

ก้อไอ้ห่วงนั้นแหระครับ  คือตัวล็อค  

ปกติผมถอดจะไม่ถอดโช้คครับ  เพราะไม่อยากตั้งศูนย์  

ผมใช้ถอดน็อตยึดคอม้าเอา  สาม ตัวด้านล้างปีกนกอ่ะ
บันทึกการเข้า

หอยน้อยๆ  สร้างฝันได้  
วาง & วาย by ntp@wz
รับแก้ไขแอร์ไม่เย็น เย็นสู้แดดไม่ได้ อาการต่างๆของเออี
0867590745 พื้นที่ สมุทรสาคร นครปฐม ราชบุรี สมุทรสงคราม และใกล้เคียง
ล้าง แก้ไข แอร์บ้าน รถยนต์ ราคากันเอง
ntp@wz
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,814



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 16:18:51 »

ด้านเกียร์ยังไม่ออกเลยทั้งตอกทั้งดึง 2 คนยังไงก็ไม่ออก ส่วนอีกด้านออกเรียบร้อยแล้ว สลักมันอยู่ตรงไหนอ่ะครับ
รบกวนบอกทีตอนนี้ค้างเติ่งอยู่ เพราะไม่มีที่งัดล้อช่วยงัด ที่ตอกมันน้อยจริงๆ 

หาเหล็กแบนๆ ตอกตรงที่เปนตุ้มเหล็กข้างๆ เกียร์อ่ะครับ  ที่มันเปนสามแฉกอ่ะ  สลับแฉกไปครับ  เด๊วก้อออก
บันทึกการเข้า

หอยน้อยๆ  สร้างฝันได้  
วาง & วาย by ntp@wz
รับแก้ไขแอร์ไม่เย็น เย็นสู้แดดไม่ได้ อาการต่างๆของเออี
0867590745 พื้นที่ สมุทรสาคร นครปฐม ราชบุรี สมุทรสงคราม และใกล้เคียง
ล้าง แก้ไข แอร์บ้าน รถยนต์ ราคากันเอง
Rung_Chang
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 453



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 17:02:46 »

เวลาประกอบกับใส่ยางหุ้มเพลา ต้องไล่ลมออกด้วยนะครับเดี๋ยวจะขาดหรือแตกง่ายๆ พอดีเคยช่วยช่างทำการเปลี่ยนยางหุ้มเพลามาแต่ยอมรับว่าเหนือยและยากพอควรแต่ถ้าเครื่องมือพร้อมสะบายเลยครับ
บันทึกการเข้า

-www.doraemon-Project.com-
"ใจยังรัก AE และคิดถึงน้องม่อน"
"แบ่งปันให้มากที่สุด"
****************************************
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2554 10:35:05 »

ก้อไอ้ห่วงนั้นแหระครับ  คือตัวล็อค

ออ ๆ ๆ 
บันทึกการเข้า

ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2554 10:51:04 »

ใช่ครับ ห่วงนั่นละคือตัวล๊อคครับ เป็นสลักเล็ก ๆ นี่ละทำให้มันแน่นละครับ ที่เราต้องตอกด้านล่างคือ เจ้าตัวนี้นะ ด้านในเกียร์รับสลักจะเลื่อนเจ้าสลักวงแหวนนี่ขึ้นได้ตามแรงกระแทกจากด้านล่าง เลยต้องตอกจากตำแหน่งล่างเท่านั้นนะครับ เวลาตอกสลักจะเลื่อนเข้ากลางให้นะครับ ถ้าตอกจากล่าง แปลกไหมละ เขาคำนวณมาละ กันเพลาหลุดออกตอนเลี้ยวสุดครับ ถ้าไม่มีสลักนี้รับรองหลุดแน่ หุ หุ ตอกด้านบนสลักจะไม่เลื่อนไปอยู่จุดกลาง ทำให้มันไม่ออก ดึงแรงยังไงก็ไม่ออกหรอกครับ ลองมาแล้วตอนทำไม่เป็น ก็ว่าทำไมมันยากจังเลยลองตอกทุกมุม จนได้ด้านล่างนี่ละ เลยลองเอาเข้า เอาออกหลาย ๆ รอบแล้วตอกตำแนห่งดานล่างหัวเพลาในนี่ละ ออกที่เดียว หุ หุ (นี่สำหรับด้านตูดเกียร์นะครับ) ส่วนด้านดุมนะ ปกติผมจะถอดน็อตล้อที่ต่อกับหัวเพลา แล้วหัวยึดด้ามคันชักออกแค่นั้นนะครับ (แต่อย่าไปหมุนตัวตั้งนะครับ) ส่วนเรื่องตั้งศูนย์ผมก็ไม่ได้ทำนะครับ ยกเว้นถึงระยะ และปกติเท่าที่สังเกตุ ผมไม่ได้ไปหมุนตัวตั้งศูนน์ก็รอดตัวไปนะครับ ถ้าเราถอดพวกนี้ไม่ต้องตั้งนะครับสำหรับผม รถก็ยังวิ่งตรงอยู่เวลาปล่อยมือ

ทนอ่านหน่อยละกันครับ ยาวนิด น้ำเยอะจริงเลยตรู
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
chart401
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 281



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2554 14:14:52 »

ในที่สุดก็ออกแล้วครับ ขนาดน้องเค้าเป็นช่างแต่เป็นของยี่ห้ออื่นยังเล่นเอาเหนื่อย ผมแค่ไปช่วยดึงๆดันๆให้แค่นั้นยอมรับว่าทำเองไม่ได้แน่นอน แต่ของผมก็ไม่ได้ถอดโช๊คนะครับ
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2554 14:30:10 »

ใช่ครับ ห่วงนั่นละคือตัวล๊อคครับ เป็นสลักเล็ก ๆ นี่ละทำให้มันแน่นละครับ.....ทนอ่านหน่อยละกันครับ ยาวนิด น้ำเยอะจริงเลยตรู

ยอดเยี่ยม ๆ Cheesy
บันทึกการเข้า

Corolla95
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 65


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 27 สิงหาคม 2554 10:28:55 »

ถ้าไม่มีบล็อกลม การถอดน็อตปลายเพลาโดยใช้ประแจบล็อกต่อด้ามยาวๆโหนเอา วิธิที่ถูกต้องเพื่อล็อคไม่ให้เพลาหมุนตามต้องทำไงครับ การเอาไขควงเสียบรูตรงกลางก้ามปูเบรกขัดกับร่องจานดิสวิธีนี้ถูกต้องมั้ยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!