chart401
|
 |
« เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 10:59:49 » |
|
ใครพอรู้วิธีถอเพลาขับทั้งตัวสั้น ตัวยาวของ AE-110 บ้างครับเผื่อว่าจะลองไปถอดเองกับรุ่น้อง พอดีเพลาขับเริ่มดังและ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
MR_C_ รักในหลวง
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 11:44:40 » |
|
ขึ้นแม่แรงล้อหน้า>>ถอดล้อ>>แกะปริ๊นล้อคหัวเพลาตรงกลางดุมออก>>ใช้บล๊อกเบอร์32ตัวยาวยิงน๊อตหัวเพลาออก>>ถอดโช๊ค>>ถอดลูกหมากคันชักแรคพาวเวอร์(ถ้าถอดน๊อตแล้วลูกหมากยังคาอยู่กับคอม้าให้ใช้ค้อนตีที่คอม้า ลูกหมากจะเด้งขึ้นมาเอง อย่าใช้ค้อนตีที่น๊อต เกลียวจะเสีย)>>จับดุมมั่นๆ แล้วดึงเข้าหาตัว หัวเพลาขับจะหลุดออกจากดุม ดุมจะไม่ร่วงเพราะติดลูกหมากปีกนก ด้านดุมก็จะหลุดออกมาแล้ว>>ด้านเกียร์ ใช้เหล็กแบนๆ เช่นเหล็กงัดยาง ชแลงตัวสั้นด้านแบน งัดระหว่างเสียเกียร์กับหัวเพลาใน ระวังอย่าเสียบไปโดนซีลเพลาขับนะครับ มันจะขาด ถอดเพลาไม่ยากถ้าเครื่องมือครับ เตรียมกระดาษหรือถังไว้รองน้ำมันเกียร์ด้วยนะครับ ถอดเพลาน้ำมันเกียร์จะออกมาจากตรงหัวเพลาฝั่งในที่ดึงออกจากเกียร์ แต่ไม่ต้องกังวลว่าน้ำมันเกียร์จะหมด มันจะมีติดอ่างอยู่พอให้เปลี่ยนเพลาเสร็จแล้วขับไปเติมน้ำมันเกียร์ได้ครับ เปลี่ยนเพลาเสร็จก็ประกอบย้อนขั้นตอนนะครับ แล้วอย่าลืมไปตัะ้งศูนย์ด้วยนะครับ ลองดูครับ สู้ๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
KKK_KKK
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 11:49:39 » |
|
ผมยอมแพ้ มันแน่นเกินต้องไปอู่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 11:50:09 » |
|
ยกรถขึ้น เสียบขาหยั่งทั้ง 2 ข้างซ้ายขวาแถวคานชัสซีรถ ถอดล้อ ถอดคาลิปเปอร์ หาลวดแขวนไว้กับสปริงคอยล์ ไม่งั้นท่ออ่อนจะโดนดึงเสี่ยงรั่ว เอาจานเบรคออก เอาปลายแรคออก ถ้าแน่นมากให้เอาฆ้อนทุบที่เหล็กด้านนอก ห้าม !! ทุบที่เกลียวของปลายแรคเด็ดขาด เดี๋ยวได้เปลี่ยนลูกหมากเพราะเกลียวเสีย แรงกระแทกจะทำให้ปลายแรคหลุดครับ เอาดุมล้อออกจากโช๊ค น๊อต 2 ตัว คราวนี้ดุมจะห้อยลงมากะปีกนก เห็นปลายหัวเพลาแล้ว !!ตอกจากด้านเกียร์ออกมา เพราะดึงตรงๆ ไม่ได้ มันแน่นมาก ตัวสั้นจะตอกง่าย แต่ตัวยาวจะยากเนื่องจากพื้นที่ใต้รถน้อย ต้องมุดไปกลางรถ อย่าลืมหาอะไรมารองน้ำมันเกียร์ล่ะ ตอนใส่กลับจะยากนิดนึงครับ เพราะเพลามันจะหยุ่นๆ เสียบเข้าไปยาก ลองดูครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ne_dnet
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 12:30:23 » |
|
เพลาขับมีสลักนิดเดียว ให้ยกรถขึ้นแล้วตอกด้านล่างนะครับ ถ้าตอกถูกตำแหน่งค้อนยางทีเดียวหลุดเลย แต่ถ้าตอกผิด ทำไงก็ไม่ออกครับ (ตำแหน่งจะอยู่ด้านล่างของหัวเพลาพอดีครับ ตอกเบา ๆ ก็ออกแล้ว) อ๋อ อย่าลืมน็อตถอดด้านดุมล้อออกก่อนนะครับ ส่วนจะถอดคาริเบอร์หรือไม่นั้น แล้วแต่สะดวกครับ
ส่วนด้านยาวก็เหมือนกันครับ ส่วนผู้ใช้ยี่สิบวาว์ว ดึงออกได้เลย ถ้าได้เพลาตรงรุ่นมาเพราะ มันยึดน็อตเอา หุ หุ (เพลาสองท่อน)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
|
|
|
OffSpeed <Sz>
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 12:48:39 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 15:03:52 » |
|
เพลาขับมีสลักนิดเดียว ให้ยกรถขึ้นแล้วตอกด้านล่างนะครับ...
ความรู้ใหม่เลย แล้วสลักที่ว่านี่คือหัวในหรือนอกครับ (เดาว่าในฝั่งเกียร์เพราะถอดยากเหลือเกิน) แล้วตอนใส่ล่ะ ต้องให้สลักเข้ารึเปล่า กลัวไม่แน่นครับ (เห็นมีแค่ห่วงเหมือนลวดอยู่วงนึงคล้องอยู่)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tlen92.CBZ
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 15:14:42 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ถ้าคบคนอย่างผม ผมพา ไปนากาตะ ถ้าคบบัณฑิต บัณฑิตพา ไปเที่ยวดริฟเฟอร์ ถ้าคบเรา ไม่หล่อไม่รวย แต่เล่นท่าแปลก ถ้าท่าแปลกไม่พอ จะเล่นให้ครบ 108 ท่า 5555+ 
|
|
|
UltraKw@nG
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 15:27:54 » |
|
เหมือนจะง่ายเลยหล่ะครับ แต่ไม่เห็นง่ายเอาซะเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
MR_C_ รักในหลวง
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 16:09:04 » |
|
เหมือนจะง่ายเลยหล่ะครับ แต่ไม่เห็นง่ายเอาซะเลย
ขนาดผมชอบมั่วทำเอง ยังไม่อยากทำเลยพี่กวาง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chart401
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 16:11:48 » |
|
ด้านเกียร์ยังไม่ออกเลยทั้งตอกทั้งดึง 2 คนยังไงก็ไม่ออก ส่วนอีกด้านออกเรียบร้อยแล้ว สลักมันอยู่ตรงไหนอ่ะครับ รบกวนบอกทีตอนนี้ค้างเติ่งอยู่ เพราะไม่มีที่งัดล้อช่วยงัด ที่ตอกมันน้อยจริงๆ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
MR_C_ รักในหลวง
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 16:13:25 » |
|
คือว่า เครื่องมือประจำรถจากโรงงานยังอยู่ไหมครับในกล่องเครื่องมือ ด้ามต่อแม่แรงตัวที่ด้านนึงเป็นหัวโค้งอีกด้านน่ะครับมันจะเป็นหัวเหมือนไขควงปากแบน เอาอันนั้นงัดก็ได้ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ntp@wz
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 16:14:06 » |
|
เพลาขับมีสลักนิดเดียว ให้ยกรถขึ้นแล้วตอกด้านล่างนะครับ...
ความรู้ใหม่เลย แล้วสลักที่ว่านี่คือหัวในหรือนอกครับ (เดาว่าในฝั่งเกียร์เพราะถอดยากเหลือเกิน) แล้วตอนใส่ล่ะ ต้องให้สลักเข้ารึเปล่า กลัวไม่แน่นครับ (เห็นมีแค่ห่วงเหมือนลวดอยู่วงนึงคล้องอยู่) ก้อไอ้ห่วงนั้นแหระครับ คือตัวล็อค ปกติผมถอดจะไม่ถอดโช้คครับ เพราะไม่อยากตั้งศูนย์ ผมใช้ถอดน็อตยึดคอม้าเอา สาม ตัวด้านล้างปีกนกอ่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
หอยน้อยๆ สร้างฝันได้ วาง & วาย by ntp@wz รับแก้ไขแอร์ไม่เย็น เย็นสู้แดดไม่ได้ อาการต่างๆของเออี 0867590745 พื้นที่ สมุทรสาคร นครปฐม ราชบุรี สมุทรสงคราม และใกล้เคียง ล้าง แก้ไข แอร์บ้าน รถยนต์ ราคากันเอง
|
|
|
ntp@wz
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 16:18:51 » |
|
ด้านเกียร์ยังไม่ออกเลยทั้งตอกทั้งดึง 2 คนยังไงก็ไม่ออก ส่วนอีกด้านออกเรียบร้อยแล้ว สลักมันอยู่ตรงไหนอ่ะครับ รบกวนบอกทีตอนนี้ค้างเติ่งอยู่ เพราะไม่มีที่งัดล้อช่วยงัด ที่ตอกมันน้อยจริงๆ  หาเหล็กแบนๆ ตอกตรงที่เปนตุ้มเหล็กข้างๆ เกียร์อ่ะครับ ที่มันเปนสามแฉกอ่ะ สลับแฉกไปครับ เด๊วก้อออก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
หอยน้อยๆ สร้างฝันได้ วาง & วาย by ntp@wz รับแก้ไขแอร์ไม่เย็น เย็นสู้แดดไม่ได้ อาการต่างๆของเออี 0867590745 พื้นที่ สมุทรสาคร นครปฐม ราชบุรี สมุทรสงคราม และใกล้เคียง ล้าง แก้ไข แอร์บ้าน รถยนต์ ราคากันเอง
|
|
|
Rung_Chang
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 25 สิงหาคม 2554 17:02:46 » |
|
เวลาประกอบกับใส่ยางหุ้มเพลา ต้องไล่ลมออกด้วยนะครับเดี๋ยวจะขาดหรือแตกง่ายๆ พอดีเคยช่วยช่างทำการเปลี่ยนยางหุ้มเพลามาแต่ยอมรับว่าเหนือยและยากพอควรแต่ถ้าเครื่องมือพร้อมสะบายเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
-www.doraemon-Project.com- "ใจยังรัก AE และคิดถึงน้องม่อน" "แบ่งปันให้มากที่สุด" ********************  ********************
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2554 10:35:05 » |
|
ก้อไอ้ห่วงนั้นแหระครับ คือตัวล็อค ออ ๆ ๆ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ne_dnet
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2554 10:51:04 » |
|
ใช่ครับ ห่วงนั่นละคือตัวล๊อคครับ เป็นสลักเล็ก ๆ นี่ละทำให้มันแน่นละครับ ที่เราต้องตอกด้านล่างคือ เจ้าตัวนี้นะ ด้านในเกียร์รับสลักจะเลื่อนเจ้าสลักวงแหวนนี่ขึ้นได้ตามแรงกระแทกจากด้านล่าง เลยต้องตอกจากตำแหน่งล่างเท่านั้นนะครับ เวลาตอกสลักจะเลื่อนเข้ากลางให้นะครับ ถ้าตอกจากล่าง แปลกไหมละ เขาคำนวณมาละ กันเพลาหลุดออกตอนเลี้ยวสุดครับ ถ้าไม่มีสลักนี้รับรองหลุดแน่ หุ หุ ตอกด้านบนสลักจะไม่เลื่อนไปอยู่จุดกลาง ทำให้มันไม่ออก ดึงแรงยังไงก็ไม่ออกหรอกครับ ลองมาแล้วตอนทำไม่เป็น ก็ว่าทำไมมันยากจังเลยลองตอกทุกมุม จนได้ด้านล่างนี่ละ เลยลองเอาเข้า เอาออกหลาย ๆ รอบแล้วตอกตำแนห่งดานล่างหัวเพลาในนี่ละ ออกที่เดียว หุ หุ (นี่สำหรับด้านตูดเกียร์นะครับ) ส่วนด้านดุมนะ ปกติผมจะถอดน็อตล้อที่ต่อกับหัวเพลา แล้วหัวยึดด้ามคันชักออกแค่นั้นนะครับ (แต่อย่าไปหมุนตัวตั้งนะครับ) ส่วนเรื่องตั้งศูนย์ผมก็ไม่ได้ทำนะครับ ยกเว้นถึงระยะ และปกติเท่าที่สังเกตุ ผมไม่ได้ไปหมุนตัวตั้งศูนน์ก็รอดตัวไปนะครับ ถ้าเราถอดพวกนี้ไม่ต้องตั้งนะครับสำหรับผม รถก็ยังวิ่งตรงอยู่เวลาปล่อยมือ
ทนอ่านหน่อยละกันครับ ยาวนิด น้ำเยอะจริงเลยตรู
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
|
|
|
chart401
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2554 14:14:52 » |
|
ในที่สุดก็ออกแล้วครับ ขนาดน้องเค้าเป็นช่างแต่เป็นของยี่ห้ออื่นยังเล่นเอาเหนื่อย ผมแค่ไปช่วยดึงๆดันๆให้แค่นั้นยอมรับว่าทำเองไม่ได้แน่นอน แต่ของผมก็ไม่ได้ถอดโช๊คนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 26 สิงหาคม 2554 14:30:10 » |
|
ใช่ครับ ห่วงนั่นละคือตัวล๊อคครับ เป็นสลักเล็ก ๆ นี่ละทำให้มันแน่นละครับ.....ทนอ่านหน่อยละกันครับ ยาวนิด น้ำเยอะจริงเลยตรู
ยอดเยี่ยม ๆ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Corolla95
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 27 สิงหาคม 2554 10:28:55 » |
|
ถ้าไม่มีบล็อกลม การถอดน็อตปลายเพลาโดยใช้ประแจบล็อกต่อด้ามยาวๆโหนเอา วิธิที่ถูกต้องเพื่อล็อคไม่ให้เพลาหมุนตามต้องทำไงครับ การเอาไขควงเสียบรูตรงกลางก้ามปูเบรกขัดกับร่องจานดิสวิธีนี้ถูกต้องมั้ยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|