chaiyasita
|
 |
« เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 13:04:42 » |
|
พี่ๆ ครับ ช่วงนี้ผมกำลังสนใจเรื่อง Groundwire อยากติดเห็นมันสวยดี เท่ห์ดี เปิดฝากระโปรงหน้ามีคนมามุงดู (เพื่ออะไร) เขาว่าติดแล้วดีขึ้นหลายๆ เรื่อง ก็ลงตั้งสมมติฐานครับ ถ้าเราติดแล้วดีขึ้น มันต้องมีสาเหตุมาจากความบกพร่องของระบบกราวน์เดิม ก็เลยทดลองว่าความต้านทานจากมัลติมิเตอร์ดิจิตอล และแรงดันไฟที่สูญเสีย ในจุดต่างๆ 1. วัดที่ขั้วแบต 12.42 Volt ดับเครื่อง 2. วัดที่ขั้ว - กับคานหน้า 12.42 v 3. วัดที่ขั้ว- กับตัวปีกผีเสื้อ 12.42 v 4. วัดที่ขั้ว - กับเสื้อสูบ 12.42 v 5. วัดที่ขั้ว - กับหม้อต้ม 12.42 v วัดที่ไหนๆๆๆๆ ก็12.42 v ก็เลยสงสัย ถ้าติด Groundwire ไปแล้ว มันจะช่วยอะไรได้บ้าง ครับ เครื่องหมาย  ? ขึ้นเต็มหัวเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Hanuy90@LN.Z
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 13:33:57 » |
|
ผมคิดไปเองรึป่าวไม่รู้ แต่ผมติดแล้วแอร์เย็นขึ้นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 13:54:02 » |
|
ผมคิดไปเองรึป่าวไม่รู้ แต่ผมติดแล้วแอร์เย็นขึ้นครับ
รบกวนอีกเรื่องครับ ไม่เกี่ยวกับ Ground พอดีเห็นค้ำโช๊คหน้า ติดตั้งแล้ว ขับเป็นยังไงบ้างครับ ขออนุญาตถามจากผู้มีประสบการณ์จริงอีกท่านนึง อยากติดบ้าง แต่มองค้ำ 2 จุดอะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Louis Todo Juku <RZ>
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 13:56:02 » |
|
ผมคิดไปเองรึป่าวไม่รู้ แต่ผมติดแล้วแอร์เย็นขึ้นครับ
รบกวนอีกเรื่องครับ ไม่เกี่ยวกับ Ground พอดีเห็นค้ำโช๊คหน้า ติดตั้งแล้ว ขับเป็นยังไงบ้างครับ ขออนุญาตถามจากผู้มีประสบการณ์จริงอีกท่านนึง อยากติดบ้าง แต่มองค้ำ 2 จุดอะครับ มีประโยชน์พอสมควรคับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
GE-DA-ke ช่างติ สนามบินน้ำ มือจูนระดับเทพ by พี่อุบ วายริ่ง
|
|
|
รักคนอ่าน ㋡™
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 13:56:33 » |
|
ผมคิดไปเองรึป่าวไม่รู้ แต่ผมติดแล้วแอร์เย็นขึ้นครับ
รบกวนอีกเรื่องครับ ไม่เกี่ยวกับ Ground พอดีเห็นค้ำโช๊คหน้า ติดตั้งแล้ว ขับเป็นยังไงบ้างครับ ขออนุญาตถามจากผู้มีประสบการณ์จริงอีกท่านนึง อยากติดบ้าง แต่มองค้ำ 2 จุดอะครับ ผมใช้แบบ3จุดอยู่ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอนครับส่วนมากน้อยแค่ไหนคงจะบอกกันไม่ได้ต้องลองด้วยตัวคุณเองถึงจะรู้ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Kan304
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 14:43:02 » |
|
ตามความเห็นผม การใช้ Groundwire น่าจะเป็นการช่ายลดค่าความต้านทาน (R) โดยรวมที่จุดนั้น ทำให้อุปกรณ์ในบริเวณนั้นใช้กระแสไฟ (I) ลดลง ทำให้แรงดันไฟ (E) คงที่มากขึ้น ยิ่งถ้ามีการมีการใช้ไฟฟ้าในบริเวณนั้นมากเท่าไร ก็น่าจะเห็นผลมากเท่านั้น วัดในขณะทำการใช้ไฟนะครับ รอความเห็นอื่นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 15:04:58 » |
|
volt ตรงทุกจุดแบบนี้แสดงว่ากราวด์คุณสมบูรณ์แล้วล่ะครับ เยี่ยมเลย 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Hanuy90@LN.Z
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 15:06:50 » |
|
ผมคิดไปเองรึป่าวไม่รู้ แต่ผมติดแล้วแอร์เย็นขึ้นครับ
รบกวนอีกเรื่องครับ ไม่เกี่ยวกับ Ground พอดีเห็นค้ำโช๊คหน้า ติดตั้งแล้ว ขับเป็นยังไงบ้างครับ ขออนุญาตถามจากผู้มีประสบการณ์จริงอีกท่านนึง อยากติดบ้าง แต่มองค้ำ 2 จุดอะครับ ดีขึ้นแน่นอนครับ แต่ขนาดไหนคงอยู่ที่ความรู้สึกอ่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PAtIPUT
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 18:37:28 » |
|
ผมว่า จะทำใส่ดูบ้างครับ ประโยชน์เยอะดีจริงๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
|
|
|
Handyman
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 18:59:34 » |
|
การวัดVolt จะไม่เห็นความแตกต่างครับ ต้องติดเครื่องยนต์ให้อุปกรณ์พวกนั้นทำงานแล้ววัดAmp ครับ
อุปกรณ์ของเครื่องยนต์หลายตัว จะใช้ตัวมันเองเป็นกราว์ดครับ เขาเดินมาเฉพาะไฟบวกเท่านั้น การต่อสายจากขั้วลบของBattery มาลงที่ตัวถังและเครื่องยนต์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เมื่อเราใชรถไปนานๆ จุดที่ไฟลบจะวิ่งถึงกันบางจุดมันสกปรก หรือน๊อตยึดอุปกรณ์พวกนั้นหลวม ไฟลบเลยวิ่งไม่สะดวก การติดตั้งGround wire เสริม จึงเท่ากับช่วยให้ระบบไฟฟ้ามาเลี้ยงอุปกรณ์ได้ดีขึ้นดังเดิม
การติดตั้งGround wire คือการเดินสายของขั้วลบแบตฯ ตรงไปยังอุปกรณ์นั้นๆ เพื่อให้อุปกรณ์ดังกล่าวมีไฟมาเลี้ยงสมบูรณ์ขึ้น อุปกรณ์ที่ว่า เช่น ไดชาร์จ , ไดสตาร์ท , จานจ่าย , คอล์ย + Power Transistor , หัวเทียน , ISC Motor , หัวฉีด และอื่นๆ ตามแต่รถรุ่นนั้นๆมี รถบางรุ่นหัวฉีดและISC Motor ก็มีสายGroundเดินตรงมาอยู่แล้ว การติดตั้งGround wire เพิ่มก็จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าอุปกรณ์นั้นๆ มีกระแสไฟไปเลี้ยงพอเพียง โดยเฉพาะรถยนต์Mitsubishi ที่ค่อนข้างSensitive กับระบบไฟ
ติดตั้งแล้วดีขึ้นใหม...... ในแง่ของการนำกระแส ถือว่าดีขึ้น แต่คุ้มหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าคุณลงทุนไปเท่าไร บางยี่ห้อ ทำกันในไทยติดยี่ห้อดังๆเข้าไปแล้วขายในราคาสูง แต่คุณภาพต่ำมาก ไม่คุ้ม...... หากจะติด ผมแนะนำให้ทำเองด้วยการซื้อสายไฟที่มีความสามารถในการนำกระแสที่สูงมาใช้ (ความต้านทานต่ำๆ) โดยต่อกับหางปลาแบบทองแดง ( แบบเงินแท้จะดีกว่าแต่แพงมาก ) ค่าใช้จ่ายไม่เกิน 1000 บาท และถ้าเปลี่ยนขั้วแบตฯ เป็นแบบทองแดงแท้ได้ก็ยิ่งดีครับ แต่ไม่ได้เป็นการเพิ่มแรงม้านะครับ อีกจุดที่แนะนำให้เดินสายGroundเพิ่ม คือกล่องECU ตัวนี้มีผลมากเช่นกันครับถ้าGroundไม่พอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
smilegames
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 19:24:58 » |
|
^^^^^^^^^^ เน้นๆๆ เลยครับ ตามนี้เลย กราวด์ไม่ดีมีผลนะครับ อย่างไฟเบรค บางดวงติดอ่อน นั้นก็ส่วนใหญ่มาจากกราวด์หลวม วันก่อนผมให้ช่างดูเรื่องไดร์ชาร์ทให้ ช่างถอดแบตขั่วลบออก แล้วขันไม่แน่น 2 อาทิตย์ต่อมา ก็ใช้รถมาไม่มีปัญหา วันดีรถดับการสี่แยก สตาร์ท ไม่มีไฟอะไรเลย งง เข็นเข้าข้างทาง ลองสตาร์ทใหม่ติด วันนั้นเป็น 2 ครั้งได้ หาความรู้จากในเวปนี้ ไล่ไปไล่มา ขั่วแบตไม่แน่น พอขันให้แน่นก็ไม่มีอาการอีกเลย อยากจะบอกว่า บางทีเราใช้ไป กราวด์มันก็หลวมเองได้ อย่างไฟท้าย หรือบางทีก็ความพลาด หรือบางทีมันก็หลวมเองได้ในบางจุด ถ้าทำกราวด์เพิ่มมันก็ช่วยได้ ด้านความสวยงาม และความเสื่อมของกราวด์เดิมเรา ยิ่งอุปกรณ์ที่ใช้ไฟเยอะ ใช้ไฟบ่อย ควรให้กราวด์ดีๆหน่อย ไฟจะได้วิ่งได้ดีๆ ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ผมคิดไปเองรึป่าวไม่รู้ แต่ผมติดแล้วแอร์เย็นขึ้นครับ
รบกวนอีกเรื่องครับ ไม่เกี่ยวกับ Ground พอดีเห็นค้ำโช๊คหน้า ติดตั้งแล้ว ขับเป็นยังไงบ้างครับ ขออนุญาตถามจากผู้มีประสบการณ์จริงอีกท่านนึง อยากติดบ้าง แต่มองค้ำ 2 จุดอะครับ ผมก็เพิ่งติดเสร็จครับ แบบ 3 จุดโรงงาน ขอบอกว่าเหนื่อยโคตร เวลาใส่อ่ะ แต่ก็เห็นผลนะครับ รถกระด้างขึ้นอื่นนิด เหมือนกับด้านหน้าเป็นแผ่นเดี่ยวกัน ทั้งซ้ายขวา
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กรกฎาคม 2554 19:39:56 โดย smilegames »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
M i N T o <NCZ>
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 19:29:22 » |
|
เดี๋ยวไปเพิ่มเข้ากล่องอีกจุดดีกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
<<nutt>>
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 19:33:43 » |
|
เดี๋ยวไปเพิ่มเข้ากล่องอีกจุดดีกว่า
สายที่ถอดออกมีอยู่นะสนป่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
บ่องตงเครื่องเดิ๊มเดิม+KKT+TD05h ไว้จ่ายกับข้าวจ๊ะ 084.652.4314
|
|
|
chaiyasita
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 19:35:35 » |
|
เดี๋ยวไปเพิ่มเข้ากล่องอีกจุดดีกว่า
หมายความว่า เราต้องต่อสายกราวน์วาย เข้าไปภายในตัวรถ ไปลงที่ตัวถังของกล่อง ECU ถูกหรือเปล่าครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
M i N T o <NCZ>
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 19:36:55 » |
|
เดี๋ยวไปเพิ่มเข้ากล่องอีกจุดดีกว่า
สายที่ถอดออกมีอยู่นะสนป่ะ อันนั้นมันสีอะไรอ่ะ พรุ่งนี้เอามด้วยนะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
M i N T o <NCZ>
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 19:38:35 » |
|
เดี๋ยวไปเพิ่มเข้ากล่องอีกจุดดีกว่า
หมายความว่า เราต้องต่อสายกราวน์วาย เข้าไปภายในตัวรถ ไปลงที่ตัวถังของกล่อง ECU ถูกหรือเปล่าครับ ครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 19:52:54 » |
|
การวัดVolt จะไม่เห็นความแตกต่างครับ ต้องติดเครื่องยนต์ให้อุปกรณ์พวกนั้นทำงานแล้ววัดAmp ครับ
อุปกรณ์ของเครื่องยนต์หลายตัว จะใช้ตัวมันเองเป็นกราว์ดครับ เขาเดินมาเฉพาะไฟบวกเท่านั้น การต่อสายจากขั้วลบของBattery มาลงที่ตัวถังและเครื่องยนต์จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เมื่อเราใชรถไปนานๆ จุดที่ไฟลบจะวิ่งถึงกันบางจุดมันสกปรก หรือน๊อตยึดอุปกรณ์พวกนั้นหลวม ไฟลบเลยวิ่งไม่สะดวก การติดตั้งGround wire เสริม จึงเท่ากับช่วยให้ระบบไฟฟ้ามาเลี้ยงอุปกรณ์ได้ดีขึ้นดังเดิม
การติดตั้งGround wire คือการเดินสายของขั้วลบแบตฯ ตรงไปยังอุปกรณ์นั้นๆ เพื่อให้อุปกรณ์ดังกล่าวมีไฟมาเลี้ยงสมบูรณ์ขึ้น อุปกรณ์ที่ว่า เช่น ไดชาร์จ , ไดสตาร์ท , จานจ่าย , คอล์ย + Power Transistor , หัวเทียน , ISC Motor , หัวฉีด และอื่นๆ ตามแต่รถรุ่นนั้นๆมี รถบางรุ่นหัวฉีดและISC Motor ก็มีสายGroundเดินตรงมาอยู่แล้ว การติดตั้งGround wire เพิ่มก็จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าอุปกรณ์นั้นๆ มีกระแสไฟไปเลี้ยงพอเพียง โดยเฉพาะรถยนต์Mitsubishi ที่ค่อนข้างSensitive กับระบบไฟ
ติดตั้งแล้วดีขึ้นใหม...... ในแง่ของการนำกระแส ถือว่าดีขึ้น แต่คุ้มหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าคุณลงทุนไปเท่าไร บางยี่ห้อ ทำกันในไทยติดยี่ห้อดังๆเข้าไปแล้วขายในราคาสูง แต่คุณภาพต่ำมาก ไม่คุ้ม...... หากจะติด ผมแนะนำให้ทำเองด้วยการซื้อสายไฟที่มีความสามารถในการนำกระแสที่สูงมาใช้ (ความต้านทานต่ำๆ) โดยต่อกับหางปลาแบบทองแดง ( แบบเงินแท้จะดีกว่าแต่แพงมาก ) ค่าใช้จ่ายไม่เกิน 1000 บาท และถ้าเปลี่ยนขั้วแบตฯ เป็นแบบทองแดงแท้ได้ก็ยิ่งดีครับ แต่ไม่ได้เป็นการเพิ่มแรงม้านะครับ อีกจุดที่แนะนำให้เดินสายGroundเพิ่ม คือกล่องECU ตัวนี้มีผลมากเช่นกันครับถ้าGroundไม่พอ
เห็นคำชี้แนะของพี่ท่าน ทำให้ผมฉุกคิดมาได้ว่า ยังขาดการทดลองอีกเรื่อง คือการวัดความต้านทานของแต่ละจุด จึงลงไปวัดมาเลยสดๆ 1. วัดที่ขั้วแบต ลงตัวถังรถ ระหว่างสายกราวน์เส้นสั้นๆ สีดำๆ ของติดรถ =0.01 โอห์ม ก็ยังน้อยนะ แต่มันน่าจะ 0 โอห์มนี่นา มันสั้นนิดเดียว 2. วัดที่ขั้ว - กับคานหน้า = 3 โอห์ม (เริ่มเยอะแฮะ) 3. วัดที่ขั้ว- กับตัวปีกผีเสื้อ = 10 โอห์ม (เฮ้ย มากไปแล้ว คิดในใจ) 4. วัดที่ขั้ว - กับเสื้อสูบ 16.2 โอห์ม (บ้าไปแล้ว) พี่ๆ ช่วยหากระแส ที่ loss ไปให้ผมหน่อยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Handyman
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 21:28:22 » |
|
ไม่ต้องนั่งคิดหาloss ให้ปวดหัวหรอกครับ เอาง่ายๆ
คุณลองไล่ดูว่ากว่าที่กระแสจะวิ่งจากขั้วลบไปยังจุดต่างๆ มันผ่านอะไรไปเท่าไหร่ละครับ ...
และวัสดุที่มันผ่านมันมีคุณสมบัติในการนำกระแสต่างกันใหม ... ทั้งหมดคือที่มาว่าทำใมความต้านทานมันถึงต่างกัน
หลังจากนั้น
คุณลองติดตั้งGround wire เข้าไปตามจุดที่วัดค่าไว้ แล้วลองวัดค่าใหม่อีกครั้งสิครับ
ความแตกต่างเรื่องความต้านทานตรงนั้น เป็นตัวชี้ว่า... ติดตั้งGround wireแล้ว มันดีขึ้นจริงใหม
เรื่องรถยนต์มันเป็นวิทยาศาสตร์ครับ มีที่มาที่ไปเสมอ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
chaiyasita
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2554 21:48:15 » |
|
ไม่ต้องนั่งคิดหาloss ให้ปวดหัวหรอกครับ เอาง่ายๆ
คุณลองไล่ดูว่ากว่าที่กระแสจะวิ่งจากขั้วลบไปยังจุดต่างๆ มันผ่านอะไรไปเท่าไหร่ละครับ ...
และวัสดุที่มันผ่านมันมีคุณสมบัติในการนำกระแสต่างกันใหม ... ทั้งหมดคือที่มาว่าทำใมความต้านทานมันถึงต่างกัน
หลังจากนั้น
คุณลองติดตั้งGround wire เข้าไปตามจุดที่วัดค่าไว้ แล้วลองวัดค่าใหม่อีกครั้งสิครับ
ความแตกต่างเรื่องความต้านทานตรงนั้น เป็นตัวชี้ว่า... ติดตั้งGround wireแล้ว มันดีขึ้นจริงใหม
เรื่องรถยนต์มันเป็นวิทยาศาสตร์ครับ มีที่มาที่ไปเสมอ
ขอบคุณมากครับ ได้ไอเดีย และความรู้ดีๆ มากเลย เอาเป็นว่า จะไปติดตั้ง Groundwire ดู จะดีหรือไม่ มีผลอย่างไร จะเอามาเล่าให้ทุกท่านฟังอีกครั้ง เพื่อพิสูจน์สมมติฐานครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|