18 กรกฎาคม 2568 23:59:58
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - FreeStyle
>
Free Style - AE Racing Club
(ผู้ดูแล:
Oon_Resist .CZ
,
DARKSTAR
,
[[Badd]]
,
PANDA RACING
) >
ความรู้เกี่ยวกับเบาะนั่งภายในรถยนต์ : เอามาให้อ่านกันครับ
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: ความรู้เกี่ยวกับเบาะนั่งภายในรถยนต์ : เอามาให้อ่านกันครับ (อ่าน 7762 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
takuro
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 946
ร้อยเหยี่ยว พันเหยี่ยว ฤาจะเท่าพญาอินทรี
ความรู้เกี่ยวกับเบาะนั่งภายในรถยนต์ : เอามาให้อ่านกันครับ
«
เมื่อ:
20 กรกฎาคม 2554 11:30:24 »
เรื่องของเบาะ ใครคิดว่าไม่สำคัญ
การปรับแต่งเกี่ยวกับเบาะนั่งภายในรถยนต์ เป็นสิ่งที่ถูกมองข้ามอยู่เสมอ คิดแต่เพียงว่าไม่จำเป็นที่จะต้องปรับแต่งหรือเปลี่ยน
เพราะมีใช้กันอยู่แล้วตั้งแต่วันแรกที่ซื้อรถมาใช้เรื่องของเบาะในครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับเบาะคู่หน้าโดยเฉพาะ เพราะเป็นตำแหน่งที่ถูกใช้บ่อยที่สุด
ทุกคนมุ่งที่จะปรับแต่งส่วนประกอบอื่น ๆ แต่มองข้ามเบาะที่จะต้องถูกใช้งานทุกวินาที แม้แต่ตอนที่จะต้องนั่งรอสัญญาณไฟตามแยก จอดรถอยู่กับที่นั่งฟังเพลงก็ยังต้องนั่งอยู่บนเบาะ
เหตุผลที่คนไทยไม่สนใจปรับแต่งเบาะ
หลายเหตุผล ไม่ว่าจะเป็นเพราะไม่เคยนั่งเบาะรถนอกที่ผลิตตามมาตรฐานระดับสูง หรือคิดว่าเบาะของรถรุ่นเดียวกัน ระหว่างเมืองไทยกับเมืองนอกจะเหมือนกัน ทั้ง ๆ ที่ จริง ๆ แล้วไม่เหมือนกันเลย เนื่องจากในเมืองไทยมีการบังคับให้ใช้ชิ้นส่วนในประเทศ เบาะก็ใช้ชิ้นส่วนหนึ่งที่ผลิตในประเทศ และถูกจำกัดต้นทุนการผลิต จนแตกต่างจากเบาะของรถรุ่นเดียวกันในต่างประเทศ และอีกเหตุผลหนึ่ง ก็คือ หลายคนคิดว่าการเปลี่ยนเบาะจะต้องเสียเงินมาก
สองทางเลือกเรื่องเบาะ
1. ปรับแต่งเบาะเดิมตามร้านหุ้มเบาะทั่วไป ข้อดีมีเพียงไม่ต้องดัดแปลงขายึดรางเลื่อนใหม่ ขณะที่ข้อเสียกลับมีมากมาย เช่น ฟองน้ำที่ติดเสริมทรงเข้าไป เป็นการเหลาตัดขึ้นรูป มิได้อัดหรือฉีดขึ้นรูปเหมือนในโรงงานผู้ผลิต ใช้ได้ไม่นานก็เสียทรง
ทรงของเบาะที่ปรับแต่งออกมานั้นมักไม่สวย เพราะเลียนแบบมาได้แค่คล้าย ๆ ตามแต่ฝีมือทางศิลปการเหลาฟองน้ำของช่าง ดังนั้น จึงไม่แนะนำให้เลือกวิธีนี้ เพราะเสียเงินไม่คุ้มค่ากับผลงานที่ได้มา ค่าใช้จ่ายที่ปรับแต่งเบาะเดิมให้ดีพอ ๆ กับของเก่านอกหรือเชียงกง นั้นพอ ๆ หรือแพงกว่าด้วยซ้ำไป
2. เปลี่ยนเบาะใหม่ มี 2 ทางเลือก ได้แก่ แบบปรับเอนไม่ได้ และปรับเอนได้
2.1 เบาะชนิดปรับเอนไม่ได้
เป็นเบาะที่ใช้สำหรับรถแข่งในสนามโดยเฉพาะ ไม่สามารถปรับเอนได้ แต่เลื่อนเดินหน้าถอยหลังได้ (ติดบนรางเลื่อนเดิม) มักจะเรียกกันว่า เบาะซิ่ง แม้จะเป็นเบาะสำหรับรถแข่ง แต่ก็สามารถนำมาดัดแปลงติดตั้งกับรถทั่วไปได้
โครงสร้าง เป็นโพลียูรีเทน หรือไฟเบอร์กลาส บุด้วยฟองน้ำแข็ง หุ้มด้วยหนังหรือกำมะหยี่ รูปทรงของเบาะชนิดนี้ ตำแหน่งต่าง ๆ ทุกจุดเหมาะกับการขับขี่มาก ไม่ว่าจะเป็นองศาของเบาะ (ที่ปรับไม่ได้) หรือSide Support ปีกด้านข้างป้องกันมิให้ร่างกายสบัดออกด้านข้างได้ เวลาขับเข้าโค้งแรก ๆ รูปทรงของเบาะจะเป็นคล้ายแอ่ง ตัวคนนั่งจะนั่งจมลงไปในแอ่งของตัวเบาะ
เนื่องจากเบาะชนิดนี้ออกแบบให้เหมาะกับนักแข่ง ซึ่งจะต้องนั่งบนเบาะ ตลอดการแข่งขันต้องรับสภาวะต่าง ๆ ตลอด ร่างกายละประสาทสัมผัสจะต้องทำงานหนักทุกวินาที ความเครียด ความเมื่อยล้าเกิดขึ้นมากมาย การควบคุมรถต้องแม่นยำและรวดเร็ว เบาะชนิดนี้จึงได้รับการออกแบบมาอย่างดี
ถ้าต้องการนำเบาะชนิดนี้มาติดตั้งใช้งานทั่วไป ควรติดตั้งตัวเดียวเฉพาะตำแหน่งผู้ขับขี่ เพราะถ้าติดตั้งในตำแหน่งที่มิใช่ผู้ขับขี่จะเมื่อย เพราะมิได้ยึดแขนยึดขาเหมือนคนขับ
ถ้าเป็นผู้มีอายุสักหน่อย หรือรถระดับหรู ๆ ไม่ควรติดตั้งเบาะชนิดนี้ ซึ่งเหมาะกับรถซิ่งหรือคนหนุ่มมากกว่า
เบาะชนิดปรับเอนไม่ได้นี้ มีให้เลือกกันหลายแบบหลายราคา เช่น RECARO ของยุโรปราคาหลายหมื่นบาท ของญี่ปุ่นTRD TOMS ราคาเกือบหมื่นบาท หรือเกินนิด ๆ
ของแท้ส่วนใหญ่จะทำด้วยโพลียูริเทน เหนียว ทนทาน แต่มีคนไทยก็อปปี้เป็นไฟเบอร์กลาสจาเบาะจริง หุ้มขายกันเกือบทุกแบบ ในราคาจาก 1,000 กว่าบาทจนถึง 4,000 บาท ลวดลายและสีใกล้เคียง แต่ฟองน้ำที่ใช้บุไม่ค่อยทนทาน
2.2 เบาะชนิดปรับเอนได้
เป็นเบาะติดรถยนต์ทั่วไป นิยมเปลี่ยนเป็นแบบบัคเก็ตซีต กระชับสรีระ มีปีกด้านข้างรองรับทุกด้าน
สำหรับรถหรู เช่น เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู ถ้าอยากเปลี่ยน แนะนำให้ใช้ยี่ห้อRECARO ไม่เสียระดับ สั่งได้ตามร้านประดับยนต์ใหญ่ ๆ ในราคาคู่ละหลายหมื่นบาทจนถึงแสนบาท ปรับด้วยมือ ไฟฟ้า หรือลม มีหลายรุ่นสำหรับรถราคาเป็นล้านบาท ถ้าต้องขับเองบ่อย เงินแค่ไม่กี่หมื่นบาทกับเบาะดี ๆ คู่หนึ่ง คุ้มกับความสบายและความหรูหราที่เพิ่มขึ้นมา โดยไม่ต้องเสียระดับหากหันไปมองเบาะญี่ปุ่นหรือRECARO ปลอม
สำหรับรถทั่วไป เป็นเบาะของรถญี่ปุ่นที่ส่งเข้ามาขายในเชียงกง เหมือนกับอะไหล่เก่าอื่น ๆ มีให้เลือกมากมาย ตั้งแต่คู่ละ 2,000 กว่าบาท จนถึงเกือบหมื่นบาท ราคาส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณ 3,000-4,000 บาท
ควรเลือกเบาะแบบบัคเก็ตซีต ของรถสปอร์ต คือ มีปีกต่าง ๆ รองรับครบ และอย่าเลือกเบาะแบน ๆ เหมือนเบาะเดิมเด็ดขาด
มีให้เลือกทั้งแบบหุ้มผ้า หนัง หรือกำมหยี่ ควรลองนั่งดู ปรับเอนให้พอใจ ก่อนตัดสินใจ ควรเลือกสีของเบาะให้เข้ากับห้องโดยสารและแผงประตู เบาะสีดำ ขาว เทา จะเข้ากับสีของห้องโดยสารได้เกือบทุกสี ไม่ควรนำไปให้ร้านหุ้มเบาะหุ้มให้ใหม่ เพราะฝีมือและคุณภาพสู้ของจากนอกไม่ได้
ขนาด ควรวัดเนื้อที่ด้านความกว้างของห้องโดยสารให้แน่นอน ก่อนที่จะไปเดินเลือกซื้อ ถ้าเป็นรถขนาดเล็กหรือกลาง ควรเลือกเบาะขนาดเล็กทรงเพรียว ๆ มีรูปร่างสปอร์ตหน่อย ถ้าเป็นรถขนาดใหญ่ควรเลือกเบาะที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย เพื่อไม่ให้ดูโล่งเกินไป
2 แบบย่อย เบาะชนิดปรับเอนได้ ยังแบ่งออกเป็น 2 แบบย่อย คือ แบบปรับปีกได้ (Side Support) และแบบปรับไม่ได้
แบบปรับปีกได้ ในลักษณะต่างๆ คือ บีบ-อ้าออก ให้พอดีกับลำตัวหรือขา บางแบบอาจจะปรับหนุนหลังได้ด้วย บางคู่อาจจะปรับได้เฉพาะด้านคนขับ มีทั้งแบบปรับด้วยมือ และไฟฟ้า แยกออกไปอีก แบบปรับด้วยมือจะถูกกว่า ถ้าเป็นแบบปรับด้วยไฟฟ้า ควรลองให้ดี และควรหาสวิตช์มาพร้อมกับเบาะด้วย
เบาะชนิดปรับเอนได้อย่างเดียว ปรับปีกตาง ๆ ไม่ได้ มีราคาไม่สูงนัก คู่ละ 3-4 พันบาท มีให้เลือกมากแบบที่สุด ราคาแตกต่างกันออกไป ควรลองนั่งให้พอใจที่สุดก่อนเลือกซื้อ
ราคา
ราคาของเบาะรถไม่มีเพดานราคาที่แน่นอน แต่ละร้านจะกำหนดไม่เท่ากัน ก่อนตัดสินใจซื้อควรสอบถามราคาของเบาะรุ่นที่ต้องการใช้ให้ทั่ว เวลาถามราคา ควรหาราคาต่ำสุดก่อนเดินผ่านไปถามร้านอื่น ถ้าวนกลับมารอบสองแล้วจะต่อราคาได้น้อยมาก เพราะแสดงถึงความต้องการของเรา ใช้วิธีนี้ต้องทนถูกทำตาขวางใส่หน่อย แต่จะได้สินค้าที่ถูกใจ ในราคามาตรฐานที่สุด
แหล่งขาย
เชียงกงปุทมวัน ร้านข้างสน.ปุทมวัน ขายแต่เบาะเป็นส่วนใหญ่ ซอบกลาง และกระจัดกระจายอยู่ตามร้านเล็ก ๆ ทั่วไป
การติดตั้ง
หากเป็นการติดเบาะใหม่ขาใหม่ ก็แก้ขุดยึดที่ตัวรถ ต้องมีความละเอียดและเล็งให้ดี ๆ เสี่ยงต่อการที่รถช้ำ และหากเป็นเบาะใหม่ขาเก่า รถไม่ช้ำและเบาะตั้งได้ตรงไม่เอียง
การติดตั้งเบาะตัวใหม่โดยใช้ขาและรางเก่า โดยการสร้างAdapter แผ่นเหล็ก เพื่อต่อระหว่างขารางเลื่อนเก่ากับเบาะใหม่ ซึ่งมีรูนอตไม่ตรงกัน วะใช้ได้กับเบาะทุกแบบที่มีระนาบของฐานเบาะตรง คือ ถ้าถอดขารางเบาะออกแล้วนำเบาะวางลงบนพื้น เบาะจะต้องตั้งตรง 90 องศา
การสร้างAdapter
เริ่มจากหากระดาษแข็งที่เรียกว่ากระดาษเทา-ขาวมา ถอดขารางเลื่อนของเบาะเก่าและใหม่ออกให้หมด หงายฐาน (ใต้เบาะ) ขึ้นทั้งเบาะเก่า-ใหม่ นำกระดาษแข็งมาทาบลงตรงฐานใต้เบาะเอามือกดลอกตำแหน่งของรูนอตทั้ง 4 ใต้เบาะให้แม่นยำ ทั้งเบาะเก่าใหม่อย่างละแผ่น
ตัดกระดาษขอบนอกของรูออกห่างจากขอบรูนอตสัก 1 เซนติเมตร จะได้กระดาษรูปสี่เหลี่ยม 2 แผ่นใหญ่ เอาแผ่นเล็กทิ้งไป ดังนั้น กระดาษแผ่นใหญ่ก็จะมี 8 รู (เพราะลอกจากแผ่นเล็กลงมา)
ตัดส่วนเกินวงในออกให้เป็นดังรูป เวลาเอาไปตัดเป็นเหล็กแล้วจะได้ไม่หนัก นำกระดาษแบบไปเป็นแบบตัดเหล็ก ใช้เหล็กหนาสัก 1 หุนก็พอ เจาะรูขนาดเท่านอตให้ครบ 8 รู
ถ้ารูทั้ง 4 ของเบาะใหม่อยู่วงนอกของเบาะเดิม ให้นำนอตตัวเมีย 4 ตัว เชื่อมยึดติดกับรูนอตวงในของAdapter เพื่อยึดกับขาของเบาะเก่า
ถ้ารูยึดทั้ง 4 ของเบาะใหม่อยู่วงในของเบาะเก่า ก็ให้นำนอตตัวเมีย 4 ตัว เชื่อมติดกับรูนอตวงนอกทั้ง 4 ตัว
«
แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 กรกฎาคม 2554 11:34:28 โดย takuro
»
บันทึกการเข้า
หมูอ้วน อารมย์ร้าย
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 559
Re: ความรู้เกี่ยวกับเบาะนั่งภายในรถยนต์ : เอามาให้อ่านกันครับ
«
ตอบ #1 เมื่อ:
20 กรกฎาคม 2554 12:57:50 »
บันทึกการเข้า
ดูที่พ่อทำ..จำที่พ่อสอน...
ขอเป็นข้าฯรองพระบาททุกชาติไป
ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...